Kỹ Năng

Nhà Thính Học Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Công việc của nhà thính học 

Nhà thính học là một bác sĩ lâm sàng chuyên ngành có chuyên môn trong việc chẩn đoán và điều trị các vấn đề về thính giác, mất thính lực và các rối loạn tâm thần liên quan đến thính giác. Một số nhiệm vụ mà nhà thính học thường có là:

  • Chẩn đoán các triệu chứng thính giác của bệnh nhân thông qua việc sử dụng máy móc kiểm tra
  • Đánh giá vấn đề cân bằng của bệnh nhân
  • Phân tích các triệu chứng thính giác của bệnh nhân để thử và xác định nguồn gốc của chúng, có thể bao gồm bệnh tâm thần, bệnh thể chất hoặc kết hợp
  • Xây dựng kế hoạch điều trị cho bệnh nhân tùy theo nhu cầu của họ, sử dụng máy trợ thính vật lý, thuốc, phương pháp điều trị phơi nhiễm và liệu pháp chuyên biệt
  • Giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học để được điều trị chuyên biệt nếu các triệu chứng không phải là bản chất của cơ thể
💥Yêu cầu về chuyên gia thính học

Để trở thành một nhà thính học đòi hỏi phải có trình độ học vấn và chứng chỉ chuyên môn. Trước khi một nhà thính học có thể hành nghề tại Hoa Kỳ, họ phải có bằng cấp sau đại học về Thính học và được cấp phép bởi tiểu bang của họ.

Học vấn

Nhiều nhà thính học chọn lấy bằng cử nhân trong một lĩnh vực như tiền y học, sinh học hoặc khoa học vật lý. Các khóa học này dạy các kiến ​​thức cơ bản về giải phẫu, sinh học và hóa học, điều này sẽ giúp chuẩn bị cho nhà thính học vào chương trình thính học của họ. Sau khi hoàn thành bằng đại học, các chuyên gia thính học phải đăng ký tham gia một chương trình thính học được công nhận bởi Hiệp hội Nghe nói – Ngôn ngữ Hoa Kỳ (ASHA). Bằng thính học từ một trong những chương trình này đào tạo nhà thính học về thực hành thính học lâm sàng và đào tạo họ về các nghiên cứu và thực hành mới nhất trong lĩnh vực của họ. Hầu hết các chương trình cấp bằng thính học kéo dài bốn năm, bao gồm ba năm học các lớp thông thường và một năm thực tập dành cho việc làm việc trong một phòng khám thính học.

Tập huấn

Để có được bằng cấp về thính học, các chuyên gia thính học phải hoàn thành khóa thực tập kéo dài một năm tại bệnh viện hoặc phòng khám thính học. Trong thời gian này, sinh viên thính học nắm vững quy trình chẩn đoán bệnh nhân và học các thực hành và thủ tục phổ biến của công việc như một nhà thính học. Nhiều chương trình cấp phép của nhà nước về thính học yêu cầu một nhà thính học đã dành một số giờ nhất định để thực hiện thực hành lâm sàng có giám sát, mà việc thực tập của nhà thính học thường bao gồm.

Chứng chỉ

Các nhà thính học phải đạt được nhiều chứng chỉ để đủ điều kiện hành nghề và có một số chứng chỉ tùy chọn mà một nhà thính học có thể kiếm được để tăng khả năng kiếm tiền của họ và giúp họ thăng tiến trong lĩnh vực này dễ dàng hơn. Dưới đây là các chứng chỉ bắt buộc và một số chứng chỉ tùy chọn phổ biến nhất mà các nhà thính học sẽ đạt được cho nghề nghiệp của họ:

  • Kỳ thi Praxis về thính học: Sau khi có bằng thính học, vượt qua kỳ thi Praxis về thính học là bước tiếp theo quan trọng nhất đối với một nhà thính học, vì vượt qua kỳ thi là yêu cầu đối với hầu hết các giấy phép thính học của tiểu bang. Kỳ thi Praxis cũng là điều kiện tiên quyết để đạt được Chứng chỉ Năng lực Lâm sàng về Thính học của ASHA.
  • Giấy phép thính học của tiểu bang: Để đủ điều kiện hành nghề thính học chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ, một nhà thính học bắt buộc phải được cấp phép tại tiểu bang của họ. Mỗi tiểu bang đều có quy trình và yêu cầu riêng để được cấp phép, mặc dù chúng thường bao gồm một nhà thính học đã vượt qua Kỳ thi Praxis và đã ghi lại một số giờ cụ thể thực hành lâm sàng có giám sát.
  • Chứng nhận ASHA về Năng lực Lâm sàng về Thính học (CCC-A): Một nhà thính học đã vượt qua Kỳ thi Praxis có thể chọn lấy CCC-A để cải thiện tỷ lệ việc làm và nâng cao khả năng kiếm tiền của họ. Để đạt được CCC-A yêu cầu nhà thính học phải hoàn thành 30 giờ duy trì chứng chỉ của các khóa học phát triển chuyên môn và tiếp tục kiếm được 30 giờ phát triển cá nhân cho mỗi khoảng thời gian ba năm mà họ muốn duy trì chứng chỉ.

Kỹ năng

Một nhà thính học hiệu quả sẽ cần các kỹ năng xã hội mạnh mẽ. Một số kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà thính học cần nắm vững bao gồm:

  • Sự đồng cảm: Bệnh nhân của bác sĩ thính học thường gặp các triệu chứng không biểu hiện một cách dễ thấy. Do đó, nhiều bệnh nhân thính học có thể cảm thấy không an tâm về các triệu chứng của mình và lo lắng rằng họ không thể được giúp đỡ về mặt y tế. Một bác sĩ thính học phải có thể đồng cảm với những lo lắng của bệnh nhân và giúp họ yên tâm rằng các triệu chứng của họ là có thật.
  • Kiến thức lâm sàng: Các bác sĩ thính học sẽ cần duy trì sự hiểu biết toàn diện về lĩnh vực của họ khi lĩnh vực này phát triển trong suốt quá trình làm việc của họ. Một nhà thính học phải có một kiến thức tuyệt vời về các lý thuyết lâm sàng hiện tại và các công cụ chẩn đoán thính giác.
  • Kỹ năng giao tiếp: Các bác sĩ thính học, giống như hầu hết các chuyên gia y tế, làm việc với những bệnh nhân có thể hiểu hoặc có thể không hiểu những gì đang xảy ra với họ để gây ra các triệu chứng của họ. Một nhà thính học hiệu quả sẽ có thể thông báo tình hình của bệnh nhân với họ một cách trung thực và rõ ràng để giúp họ hiểu rõ hơn về sức khỏe thính giác của mình.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Bác sĩ thính học phân tích và chẩn đoán sức khỏe thính giác của bệnh nhân để xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp. Một nhà thính học phải có kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề để xác định hiệu quả nguồn gốc bệnh tật của bệnh nhân và quyết định lựa chọn điều trị nào phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.
💥Môi trường làm việc của nhà thính học

Bác sĩ thính học có thể làm việc trong các phòng khám tai mũi họng, bệnh viện, cơ sở giáo dục hoặc trong các cơ sở thực hành thính học tư nhân. Hầu hết các nhà thính học làm việc toàn thời gian và nhiều người làm việc hơn 40 giờ một tuần. Một số bác sĩ thính học hoạt động đồng thời từ nhiều vị trí để tối đa hóa số lượng bệnh nhân mà họ có thể gặp. Các bác sĩ thính học hành nghề tư nhân thường có thể chọn lịch trình riêng của họ và thường làm việc vào buổi tối và cuối tuần để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, nhưng hầu hết các bác sĩ thính học làm việc theo giờ hành chính mỗi ngày trong tuần.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà thính học?

Bạn có thể làm theo các bước chung sau để trở thành một nhà thính học:

1. Kiếm được bằng cử nhân. Kiếm được bằng cử nhân bốn năm về tiền y khoa, sinh học hoặc khoa học vật lý sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cơ bản mà bạn cần để có được bằng thính học.

2. Kiếm được bằng thính học. Sau khi lấy được bằng cử nhân, bạn sẽ cần phải lấy bằng Au.D. bằng cách hoàn thành chương trình cấp bằng thính học bốn năm. Chương trình thính học của bạn sẽ dạy cho bạn các nguyên tắc cơ bản về chẩn đoán và điều trị bệnh nhân cũng như tình trạng hiện tại của nghiên cứu thính học vì nó liên quan đến thực hành lâm sàng. Năm cuối của chương trình cấp bằng thính học của bạn sẽ là một kỳ thực tập thính học.

3. Hoàn thành công việc kiểm tra thính học. Năm cuối của chương trình thính học của bạn thường sẽ là một kỳ thực tập thính học kéo dài một năm. Trong thời gian này, bạn sẽ làm việc với các nhà thính học hành nghề để học hỏi các trách nhiệm hàng ngày của một nhà thính học từ kinh nghiệm, cũng như kiếm được giờ thực hành lâm sàng để được cấp bằng chuyên gia thính học của tiểu bang

4. Vượt qua kỳ thi Praxis. Điều đầu tiên mà một nhà thính học nên làm sau khi hoàn thành chương trình cấp bằng thính học của họ là vượt qua Kỳ thi ASHA Praxis về Thính học. Kỳ thi Praxis là một yêu cầu đối với hầu hết các chương trình cấp phép thính học của tiểu bang và xây dựng nền tảng để một nhà thính học đạt được CCC-A sau này trong sự nghiệp của họ.

5. Có được giấy phép thính học của tiểu bang. Một nhà thính học chỉ có thể hành nghề ở Hoa Kỳ nếu họ được cấp phép ở tiểu bang mà họ muốn hành nghề. Mỗi tiểu bang có các yêu cầu khác nhau để có được giấy phép thính học, nhưng hầu hết các tiểu bang yêu cầu dành một số giờ nhất định trong môi trường thực hành lâm sàng, điều này thường được hoàn thành bởi kỳ thực tập của các nhà thính học và điểm vượt qua trong Kỳ thi Praxis. Đảm bảo nghiên cứu các yêu cầu cụ thể được liệt kê ở tiểu bang của bạn trước khi nộp đơn xin giấy phép thính học của tiểu bang.

💥Ví dụ mô tả về công việc của nhà thính học

South Seattle ENT đang tìm kiếm một nhà thính học có kinh nghiệm để tham gia vào đội ngũ của chúng tôi. Bạn nên thoải mái làm việc với bệnh nhân để chẩn đoán các triệu chứng thính giác và cân bằng các vấn đề và phát triển các phương pháp điều trị. Bạn sẽ làm việc với các chuyên gia khác trong văn phòng của chúng tôi để đảm bảo rằng nguồn gốc của các triệu chứng là thính giác. Bạn sẽ cung cấp cho bệnh nhân của mình các cuộc kiểm tra chẩn đoán để xác định xem các triệu chứng của họ là thể chất hay tâm lý, đồng thời đề ra và kê đơn các kế hoạch điều trị, bao gồm thuốc, thiết bị trợ thính và các buổi trị liệu chuyên biệt. Bạn sẽ làm việc với bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và bạn sẽ độc quyền làm việc với bệnh nhân theo lịch hẹn.

Cần phải có bằng thính học và giấy phép thính học hợp lệ của tiểu bang Washington. Các ứng viên có CCC-A được ưu tiên.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Duyên 
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11474

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ