Kỹ Năng

Những Điều Nên Và Không Nên Có Trong Thư Giới Thiệu

Thư xin việc không chỉ giới thiệu bạn với nhà tuyển dụng mới mà còn tăng thêm giá trị cho đơn xin việc của bạn. Chúng làm tăng thêm sự chi tiết về các mục được thảo luận trong hồ sơ xin việc và trình độ cá nhân, điều đó có thể cho nhà tuyển dụng thấy bạn là ai ngoài sơ yếu lý lịch và liệu bạn có phù hợp với nhóm hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn về thư giới thiệu là gì, giải thích tầm quan trọng của nó và liệt kê một loạt những việc nên làm và không nên khi viết thư giới thiệu.

Thư giới thiệu là gì?

Thư giới thiệu là một tài liệu đi kèm với sơ yếu lý lịch và cho phép bạn truyền đạt nhiều hơn tính cách của mình. Sơ yếu lý lịch cho nhà tuyển dụng biết các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, nhưng họ chỉ biết bạn ở mức độ cá nhân hơn thông qua một lá thư xin việc. Đó là phần giới thiệu bạn là ai với các ví dụ về thành tích có liên quan và lời kêu gọi hành động.

Tại sao thư giới thiệu lại quan trọng?

Thư giới thiệu không chỉ là một lời giới thiệu cá nhân. Nó là một phương tiện để thể hiện nhiều giá trị hơn cho công ty và giải thích mức độ phù hợp của bạn với công ty. Thư giới thiệu đóng vai trò gây ấn tượng đầu tiên và giúp bạn có cơ hội nổi bật như một ứng cử viên nặng ký. Nó cũng là một nơi tuyệt vời để giải thích thêm về một số kỹ năng và kinh nghiệm của bạn hoặc chia sẻ một câu chuyện mà bạn đã trải qua.

Những điều nên làm và không nên làm khi viết thư giới thiệu

Danh sách các việc làm sau sẽ mô tả các tình huống thư giới thiệu nên thử và những tình huống khác cần tránh để giúp hiểu rõ hơn về cách sử dụng chúng:

  • Giải thích bạn có thể giúp đỡ công ty như thế nào.
  • Đừng tập trung vào những gì công việc có thể làm cho bạn.
  • Đề cập về các kỹ năng của bạn.
  • Đừng tập trung vào chức danh công việc hoặc trình độ học vấn hiện tại của bạn.
  • Nghiên cứu công ty trước khi viết thư xin việc.
  • Không đề cập đến bất kỳ đề cập tiêu cực nào trên phương tiện truyền thông.
  • Kể ra các từ khóa cụ thể.
  • Đừng đặt quá nhiều từ khóa.
  • Nhờ ai đó xem lại thư giới thiệu của bạn.
  • Đừng gửi thư chưa chỉnh sửa.
  • Liệt kê nội dung mới trong thư giới thiệu của bạn.
  • Đừng lặp lại thông tin từ sơ yếu lý lịch của bạn.

Giải thích bạn có thể giúp đỡ công ty như thế nào.

Xây dựng các kỹ năng và kinh nghiệm được liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn. Áp dụng chúng vào công việc mà bạn ứng tuyển và giải thích cách bạn có thể đạt được kết quả tương tự với công ty mới. Ví dụ: nếu bạn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 20%, hãy giải thích chi tiết cách bạn đã hoàn thành kỳ tích và bạn có thể làm gì để lặp lại điều đó với công ty mới của mình.

Đừng tập trung vào những gì công việc có thể cho bạn

Một số ứng viên tận dụng phần lớn nội dung trong thư giới thiệu của họ để nói rằng công việc này hoàn hảo như thế nào hoặc họ đã mơ ước được làm việc ở đó trong bao lâu. Mặc dù thông tin khá phóng đại, nhưng hãy cân nhắc đưa vào thông tin hữu ích làm nổi bật mức độ tuyệt vời của bạn với tư cách là một nhân viên và những gì bạn cống hiến.

Nói đến các kỹ năng của bạn

Nhiều hồ sơ xin việc chỉ liệt kê các kỹ năng liên quan, nhưng với sự trợ giúp của thư giới thiệu, bạn có thể giải thích thêm về cách bạn sử dụng những kỹ năng đó. Hãy xem xét cách họ đã giúp đỡ ở các vị trí trước đó và nếu cần, hãy chia sẻ một câu chuyện ngắn về khoảng thời gian mà các kỹ năng đã giúp ích cho công việc của bạn.

Đừng tập trung vào chức danh công việc hoặc trình độ học vấn hiện tại của bạn

Trình độ học vấn và chức danh công việc hiện tại hoặc trước đây của bạn đều có giá trị. Sử dụng khoảng trống trong thư giới thiệu để giải thích lý do tại sao nó có giá trị thay vì nhắc lại nó. Ví dụ: thay vì liệt kê bằng cấp của bạn, hãy giải thích những gì bạn đã học, bao gồm bất kỳ kỹ năng nào bạn đã phát triển trong suốt quá trình học. Giải quyết vấn đề kỹ năng kiến ​​thức của bạn là tài sản như thế nào đối với công ty.

Nghiên cứu công ty trước khi viết thư giới thiệu

Hãy xem trang web của nhà tuyển dụng và tìm một trang thảo luận về lịch sử, sứ mệnh và giá trị của công ty. Tìm hiểu sâu hơn về công ty và triển khai kiến ​​thức đó vào thư giới thiệu của bạn. Ví dụ: nếu công ty quyên góp cho các tổ chức từ thiện thường xuyên, hãy đề cập đến nó trong thư cùng với ý nghĩa của nó đối với bạn. Điều này cho thấy rằng bạn đã nghiên cứu công ty và nỗ lực như nào cho đơn xin việc của mình, khiến bạn trở thành ứng viên nặng kí hơn.

Không đề cập đến bất kỳ đề cập tiêu cực nào trên phương tiện truyền thông

Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ tin bài hoặc thông tin không mong muốn nào khác, đừng đề cập đến nó trong thư giới thiệu. Có cách nhìn nhận đa chiều về công ty và tập trung vào thông tin tích cực thư của bạn.

Kể ra các từ khóa cụ thể.

Các công ty thường nhận được một lượng lớn đơn xin việc sẽ đưa các bản lý lịch đã nhận và thư giới thiệu của họ thông qua phần mềm đặc biệt quét chúng để tìm từ khóa. Công ty thiết lập một danh sách các từ khóa quan trọng mà họ tìm kiếm và phần mềm sắp xếp chúng như vậy. Các hồ sơ có một số từ khóa ưa thích nhất định sắp xếp gần với đầu, trong khi những hồ sơ có ít hoặc không có từ khóa nào sẽ bị loại bỏ. Đọc qua mô tả công việc và tin tuyển dụng và tìm các từ được lặp lại. Khi bạn xác định được chúng, hãy sử dụng các từ thường xuyên trong thư giới thiệu của bạn.

Đừng đặt quá nhiều từ khóa

Một số phần mềm xác định khi văn bản bao gồm một lượng từ khóa nhất định không bình thường và xếp hạng chúng kém hoặc loại bỏ chúng. Khi soạn thảo thư giới thiệu, bạn hãy viết nó với những suy nghĩ và cấu trúc câu được sắp xếp hợp lý. Sau khi được duyệt qua phần mềm, người ta sẽ thực sự đọc thư giới thiệu của bạn, vì vậy hãy làm cho thông tin của bạn có giá trị.

Nhờ ai đó xem lại thư giới thiệu của bạn

Sau khi bạn hoàn thành thư giới thiệu của mình, hãy nhờ một người bạn đáng tin cậy, người cố vấn hoặc đồng nghiệp trước đây xem qua giúp bạn. Đảm bảo cá nhân đó có khả năng đưa ra lời khuyên hữu ích về thư giới thiệu trong công việc bạn muốn xin vào. Có thêm một người xem qua công việc của bạn sẽ tăng cơ hội xác định và giải quyết bất kỳ vấn đề ngữ pháp nào.

Đừng gửi thư giới thiệu khi chưa chỉnh sửa

Thư giới thiệu của bạn là ấn tượng đầu tiên của bạn. Nếu lá thư của bạn có bất kỳ từ sai chính tả hoặc lỗi ngữ pháp nào, thì đó sẽ trở thành ấn tượng đầu tiên của công ty về bạn. Hãy dành nhiều thời gian nếu bạn cần và viết nhiều bản nháp thư xin việc của bạn trước khi bạn quyết định cái đáng để nộp.

Liệt kê nội dung mới trong thư giới thiệu 

Sử dụng thư giới thiệu của bạn như một phương tiện để chia sẻ nhiều hơn về bản thân, kỹ năng và thành tích của bạn. Mở rộng sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách thêm ngữ cảnh bổ sung hoặc thông tin khác mà bạn không thể đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Đảm bảo rằng thư giới thiệu của bạn là một trải nghiệm đọc khác biệt nhiều để giới thiệu bạn với công ty.

Không lặp lại thông tin từ sơ yếu lý lịch 

Một số thư giới thiệu chỉ giới thiệu lại cùng một thông tin từ sơ yếu lý lịch ở dạng văn xuôi. Xem xét giá trị bổ sung mà thư xin việc mang lại cho đơn xin việc của bạn. Đảm bảo rằng nó có thêm thông tin về nó mà không thấy trong sơ yếu lý lịch của bạn và củng cố thêm vị trí của bạn với tư cách là một ứng viên.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8029

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ