Kỹ Năng

Những Hành Động Chu Đáo Nhỏ Có Thể Thay Đổi Cuộc Sống Của Bạn Thế Nào

Tôi thường cảm thấy như mình đang vội vã, mệt mỏi về cả về thể chất lẫn tinh thần. Và tôi chẳng muốn như vậy một chút nào. Tôi đang cố gắng để làm chậm lại và tạo ra nhiều không gian hơn trong cuộc sống của tôi, cả về cuộc sống riêng tư lẫn công việc.

Thật quá dễ dàng cho những hành động nhỏ, chu đáo bị bỏ qua một bên khi chúng ta cảm thấy căng thẳng và choáng ngợp. Và nó thậm chí còn dễ dàng hơn khi chúng ta lấy cái cớ là bận rộn.

Nhưng sự chu đáo nên được đặt lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của chúng ta. Bởi vì cách chúng ta tương tác với mọi người – ngay cả những người tinh tế – có thể tạo ra tác động sâu sắc đến bất kỳ mối quan hệ nào, cho dù đó là với người lạ hay người thân.

Khi chúng ta cảm thấy “quá bận rộn” để gọi cho một người bạn hoặc viết một lời cảm ơn, chúng ta cần lùi lại một bước và nhìn nhận lại nhận thức đó. Điều này bắt đầu bằng việc xem xét những nơi trong cuộc sống của chúng ta, nơi chúng ta có thể đi đường tắt và đưa ra quyết định có ý thức để đi theo con đường dài hơn, chu đáo hơn.

Chu đáo là một cách sống cuộc sống với tình yêu và sự đánh giá cao đối với người khác. Và bằng cách chậm lại, với một chút tự suy ngẫm, bất cứ ai cũng có thể làm điều đó. Và thậm chí là làm rất tốt!

Dưới đây là một số cách đơn giản để trở thành người chu đáo hơn hàng ngày:

Viết Tay Lời Cảm Ơn

Đây là một cách thực sự đơn giản để làm cho ai đó cảm thấy được công nhận và đánh giá cao.

Nó luôn luôn là một bất ngờ thú vị cho một người nào đó để nhận được một ghi chú viết tay, đặc biệt là bởi vì trong thời đại hiện nay nó hiếm khi được mong đợi. Và nếu họ biết bạn bận rộn, điều đó thậm chí còn có ý nghĩa hơn, bởi vì họ biết bạn đã dành thời gian để làm điều đó cho họ dù lịch trình của bạn bận rộn.

Phải thừa nhận rằng, tôi không phải lúc nào cũng hoàn hảo trong việc này. Tôi không nghĩ rằng điều nhỏ nhặt này lại khiến mọi người vui vẻ. Nhưng ngay cả khi – đặc biệt là khi – tôi cảm thấy điên rồ, tôi thấy rằng dành một chút thời gian để viết tay ghi chú cho ai đó có thể giúp tôi sống chậm lại và quan tâm người ấy hơn. Khi biết những lời viết tay sẽ làm cho ai đó cảm thấy tốt hơn nên tôi đã luôn ưu tiên điều này.

Thường Xuyên Nói “Không”

Trợ lý của tôi gần đây đã hỏi tôi, “Amy, cô có bao giờ nói không với người khác?”

Tôi nghĩ về nó trong giây lát và nhận ra rằng tôi thực sự không từ chối ai cả. Ít nhất là không nhiều như tôi nghĩ. Và người trợ lý vừa mới bắt đầu làm việc với tôi đã phải giơ ngón tay cái của cô ấy. Đó là sự thật: Tôi luôn đồng ý với mọi thứ và cố gắng đáp ứng mọi người. Nhiều khi điều đó có vẻ như là một điều tích cực, cuối cùng, tâm lý làm hài lòng người khác này (có nghĩa là tôi đang phản ứng với nhu cầu của người khác nhiều hơn là với tập trung vào chính mình) thực sự có thể là một vấn đề.

Vì vậy, tôi nói với trợ lý của tôi rằng cô ấy có thể giúp tôi bắt đầu nói không thường xuyên hơn không, đặc biệt là khi tôi cảm thấy quá sức và cần thời gian để bình tĩnh lại. Thật dễ dàng để biện minh cho quyết định một khi tôi nhận ra rằng nói không với một thứ sẽ tạo ra cơ hội để nói có với một cái gì đó khác (ví dụ như dành thời gian cho các hành động chu đáo!).

Nhưng quan trọng nhất, điều này nhắc nhở tôi phải ưu tiên. Và bằng cách ưu tiên nó, chúng tôi đang tạo ra không gian rất cần thiết mà tôi đã đề cập trước đó. Không gian đó tạo ra bước đệm làm cho chúng ta tốt hơn và toàn diện hơn, bất kể chúng ta ở đâu.

Kể từ khi đưa ra quyết định này, tôi cảm thấy như tôi đã đi đúng hướng. Tôi không còn ngay lập tức làm theo ý của người khác nữa. Và mọi việc xung quanh tôi dần chuyển biến theo hướng tích cực hơn.

Hãy Chú Ý Đến Cách Sử Dụng Điện Thoại Của Bạn

Hãy hạn chế sử dụng điện thoại khi đi cùng người khác. Trừ khi có một tình huống khẩn cấp hoặc nhiệm vụ quan trọng, không có lý do gì để có điện thoại trong bữa ăn, cuộc họp hoặc bất kỳ tình huống trực tiếp nào khác với người khác. Đừng để điện thoại lên bàn!

Khoảnh khắc tôi nhìn thấy đôi mắt của ai đó liếc xuống màn hình điện thoại của họ, tôi cảm thấy đây không còn là cuộc gặp gỡ của chúng tôi, tâm trí của họ không còn ở đây, hoặc cũng thể là có, nhưng không hoàn toàn.

Nhưng khi ai đó hoàn toàn, có mặt đầy đủ và tập trung vào những gì chúng tôi nói, đó là một cảm giác tuyệt vời. Một trong những người hấp dẫn nhất mà tôi biết cũng là một trong những người bận rộn nhất – bạn tôi, Jimmy, chủ tịch của ESPN. Cho dù đó là một cuộc gặp gỡ chóng vánh 20 phút tại văn phòng của anh ấy hoặc khi chúng tôi ăn sáng cùng nhau, anh ấy luôn là người tập trung nhất, đồng điệu nhất, và nó giống như thời gian chậm lại. Và điều đó khiến tôi cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và mối quan hệ của chúng tôi thực sự có ý nghĩa.

Nếu Jimmy có thể làm điều đó, tất cả chúng ta đều có thể!

Rẽ Hướng Vì Một Ai Đó

Bác sĩ và là người bạn thân của tôi, Tiến sĩ Sadeghi gần đây đã cho tôi một gợi ý rất hay. Anh ấy biết một người đặc biệt đang đến thị trấn và tôi sẽ đón anh ấy tại sân bay, và anh ấy đề nghị tôi làm điều gì đó có thể tôi sẽ không bao giờ làm: đỗ xe và đi vào bên trong sân bay để đón anh ấy.

Điều này nghe có vẻ đơn giản. Nó thậm chí có vẻ không cần thiết vì ít nhất là ở LA, đón ai đó tại sân bay đã là một điều rất chu đáo rồi. Nhưng không nghi ngờ gì nữa, việc đỗ xe và chờ đợi anh ta ở phía dưới thang cuốn khi anh ta đến đã tạo ra một sự “kinh động” lớn – anh ấy thực sự vui mừng và tôi cảm thấy rất vui khi nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt đó.

Cá nhân tôi đã trải nghiệm cảm giác thích thú và ngạc nhiên này gần đây khi một trong những khách hàng tuyệt vời của tôi gửi cho tôi một bó hoa tuyệt đẹp, chiếc thiệp ngọt ngào nhất và một chai rosé yêu thích của tôi. Món quà và ghi chú cho tôi thấy được rằng tôi đã trải qua rất nhiều quá trình thay đổi trong công việc và cô ấy không chỉ hiểu, mà tất cả chúng tôi đều ở trong đó cùng nhau. Tôi cảm thấy rất được ủng hộ và thực sự xúc động.

Nhấc Điện Thoại Lên

Ngày nay, tất cả chúng ta đều quá phụ thuộc vào văn bản và email. Ngay cả khi chúng ta đang nghĩ về ai đó và muốn hỏi thăm họ, thường là cách dễ nhất để thể hiện điều đó là thông qua một văn bản hoặc email nhanh. Và nhân tiện, điều đó thật tuyệt.

Nhưng điều thậm chí còn tuyệt vời hơn là thực sự dành vài phút để nhấc điện thoại và gọi cho bạn bè, khách hàng hoặc người thân của bạn. Bạn thậm chí có thể bắt đầu cuộc gọi bằng cách nói, “Tôi chỉ có vài phút để nói chuyện, nhưng tôi đã nghĩ về bạn và muốn nói xin chào.” Ngay cả khi bạn chỉ để lại một thư thoại, âm thanh của giọng nói của bạn và liên lạc của con người có thể tạo ra tác động đến ngày của ai đó.

Làm cho sự chu đáo trở thành một ưu tiên có vẻ khó khăn khi cuộc sống điên rồ. Nhưng không phải vậy, đơn giản thôi. Tất cả bắt đầu với sự gia tăng nhận thức và ý thức về nơi chúng ta có thể cho thêm một chút trong cuộc sống của chúng ta. Và bằng cách mang lại thêm một chút ngọt ngào cho người khác, chúng ta có thể ngay lập tức cảm thấy thêm một chút ngọt ngào trong cuộc sống của chính mình. Trên thực tế, rất nhiều sự ngọt ngào đã được thêm vào cả cuộc sống của tôi và đối phương.

——————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8042

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ