Kỹ Năng

Những Kiểu Người Bạn Có Thể Liên Hệ Và Cách Lấy Thông Tin Người Liên Hệ

Dù bạn đang ứng tuyển cho một vị trí thuộc về lĩnh vực chuyên môn hay học thuật, nhà tuyển dụng thường sẽ yêu cầu một danh sách người liên hệ để có thể đảm bảo tính xác thực cho công việc và các chứng chỉ học thuật của bạn. Một người liên hệ có thể chứng minh các kỹ năng, học vấn, kinh nghiệm việc làm và các bằng cấp khác, giúp thúc đẩy cơ hội nhận việc làm của bạn.

Việc lựa chọn sao cho đúng giữa những người liên hệ có thể mang lại cho bạn nhiều lợi thế khi ứng tuyển vào các tổ chức mang tính cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bàn luận về những kiểu người bạn có thể liên hệ, cách lấy thông tin của họ, những nội dung nên được đưa vào danh sách người liên hệ và khi nào thì nên cung cấp chúng trong quá trình ứng tuyển.

🌞 Người liên hệ là gì?

Người liên hệ là những người có thể chứng thực cho những nhận định của bạn về các thành tựu chuyên môn, học vấn, kinh nghiệm, thói quen, kỹ năng và tính cách của bạn.

Người liên hệ có thể là bất kỳ ai dưới đây:

  • Ông chủ, người quản lý hoặc giám sát trước đây của bạn
  • Đồng nghiệp cũ
  • Đồng nghiệp trong ngành
  • Cố vấn, giáo viên hoặc huấn luyện viên

Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng danh sách người liên hệ để xác minh sơ yếu lý lịch của bạn và xác định xem liệu bạn có phải người phù hợp với tổ chức của họ không. Khi bạn ứng tuyển cho một công việc yêu cầu danh sách người liên hệ, điều quan trọng là phải chọn ra những người có thể nêu lên những phẩm chất và thế mạnh tốt nhất của bạn với nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng có thể sẽ yêu cầu danh sách người liên hệ để trả lời các câu hỏi về bạn. Họ cũng có thể sẽ yêu cầu thư giới thiệu. Điều quan trọng là phải chọn ra những người có đủ điều kiện để nói về các kỹ năng và kinh nghiệm việc làm có liên quan tới vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Bạn sẽ cần có một danh sách những người có thể chứng thực cho bạn trong thời gian ngắn.

🌞 Những kiểu người bạn có thể liên hệ

Có ba kiểu người bạn có thể liên hệ, bao gồm:

  • Người liên hệ công việc

Người liên hệ công việc là những người bạn từng làm việc cùng. Họ có thể là ông chủ, người quản lý, giám sát, đồng nghiệp hoặc cấp dưới của bạn. Đồng nghiệp trong ngành có thể nói về nêu lên những kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc, làm việc nhóm, độ tin cậy và các phẩm chất khác nhà tuyển dụng muốn ở các ứng viên. Đồng nghiệp cũng có thể cung cấp những thông tin tuyệt vời về kinh nghiệm, kỹ năng và những thành tựu chuyên môn trong công việc của bạn.

Nếu có thể, hãy liệt kê một người chủ trước đây, người hiểu rõ những nhiệm vụ và trách nhiệm ở vị trí, kỹ năng của bạn và những thành quả bạn đạt được. Bạn nên chọn một người liên hệ công việc mà có thể làm nổi bật thế mạnh và sự phù hợp của bạn cho vị trí đó.

  • Người liên hệ học thuật

Nếu các chứng chỉ giáo dục có khả năng làm tăng cơ hội được nhận của bạn, hãy xem xét liệt kê những người liên hệ học thuật, chẳng hạn như giáo sư hoặc giáo viên. Nếu bạn từng dành nhiều thời gian với một cố vấn học thuật, họ có thể nói về những tính cách, khả năng riêng của bạn để đạt được mục tiêu hoặc xử lý các vấn đề phức tạp, và những kỹ năng khác bạn có được trong quá trình học tập của mình.

Các giáo viên cũng có thể làm nổi bật sự hiểu biết của bạn về các đối tượng có liên quan tới vị trí công việc và cung cấp nhận xét tích cực về những thói quen và tính cách riêng của bạn.

  • Người liên hệ tính cách

Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc hay người liên hệ học thuật nào, người liên hệ về tính cách sẽ là một lựa chọn thay thế phù hợp. Những người có thể được liệt kê là người liên hệ tính cách hoặc cá nhân bao gồm những người bạn có chung sở thích hoặc mối quan tâm, chủ nhà hoặc hàng xóm, bạn lâu năm, lãnh đạo cộng đồng và người giám sát ở các tổ chức tình nguyện của bạn. Hãy chọn ra những người hiểu bạn đủ rõ để khẳng định những phẩm chất tốt của bạn, bao gồm sự chính trực, độ tin cậy và lòng tốt.

🌞 Các phần quan trọng trong danh sách người liên hệ

Khi viết danh sách người liên hệ cho nhà tuyển dụng trên một trang riêng, hãy đưa ra thông tin liên lạc của bạn ở đầu trang. Chúng có thể là phần header giống như trang đầu tiên trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bằng cách này, nếu trang này bị tách khỏi các mục còn lại của tài liệu, nhà tuyển dụng sẽ biết nó thuộc về bạn. Việc đặt tiêu đề cho mục này cũng rất quan trọng. Nó có thể là “Người liên hệ” hoặc “Người liên hệ cho [Tên bạn]” để thể hiện rõ cho nhà tuyển dụng thấy mục đích của phần này.

Sau phần header và tiêu đề, phần còn lại của trang chỉ nên là danh sách người liên hệ của bạn. Chia rõ các phần bằng cách cách dòng và liệt kê chúng theo thứ tự giảm dần, bắt đầu từ người bạn cho rằng họ sẽ đưa ra lời nhận xét tốt nhất. Nếu một người liên hệ có chức danh chính thức, hãy chắc chắn bạn sẽ liệt kê chúng ngay cạnh tên họ. Bạn cũng sẽ cần mô tả mối quan hệ của bạn với người đó bằng một câu ngắn gọn.

Cho mỗi phần trên danh sách, bạn nên nêu lên những thông tin sau đây:

  • Tên người liên hệ
  • Vị trí hoặc chức danh người liên hệ
  • Công ty hoặc tổ chức người liên hệ
  • Địa chỉ người liên hệ
  • Số điện thoại người liên hệ
  • Địa chỉ email người liên hệ
  • Mô tả người liên hệ

Ví dụ:

Tiến sĩ Aaron Rigalski, Professor

Đại học Northern State

4415 Collegiate Lane

Denver, CO, 21356

851-694-2322

drrigalski@nsu.org

Tôi đã quen Tiến sĩ Rigalski được ba năm, trước đây là giáo sư và sau này là cố vấn luận án của tôi.

🌞 Khi nào là phù hợp để cung cấp danh sách người liên hệ?

Khi bạn nộp đơn ứng tuyển cho một công việc, chỉ nên nộp thêm danh sách người liên hệ nếu nhà tuyển dụng yêu cầu chúng ngay từ đầu. Hiện nay, việc gửi một danh sách người liên hệ cùng với sơ yếu lý lịch và thư xin việc sẽ bị cho là lỗi thời. Thay vào đó, bạn có thể thêm vào cụm “Thông tin về người liên hệ sẽ được đáp ứng khi có yêu cầu” trên phần header trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Các nhà tuyển dụng thường kiểm tra thông tin người liên hệ sau vòng đơn đầu tiên và sau buổi phỏng vấn. Họ sẽ thông báo cho bạn nếu quá trình tuyển dụng cần đến thông tin này. Trong khi đó, bạn có thể chọn ra những người phù hợp nhất dựa trên những gì bạn đã học được về vị trí mình ứng tuyển.

🌞 Mẹo để có thông tin về người liên hệ

Hãy làm theo những mẹo sau đây khi đề nghị ai đó làm người liên hệ của bạn:

  • Hãy xin phép trước.

Điều quan trọng là phải thông báo trước với những người mà bạn muốn họ làm người liên hệ của mình. Bên cạnh việc trở nên lịch sự, việc yêu cầu sự chấp thuận sẽ cho phép những người liên hệ suy nghĩ về những kỹ năng và thành tựu tốt nhất của bạn trước khi nhà tuyển dụng liên lạc với họ. Nếu bạn không muốn ông chủ hiện tại của mình biết về quá trình tìm việc, hãy đảm bảo bạn không liệt kê họ trong danh sách người liên hệ.

  • Thông báo cho những người liên hệ biết về vị trí bạn đang ứng tuyển.

Bạn có thể cung cấp trước cho những người liên hệ bản sơ yếu lý lịch của mình và bản mô tả công việc, giúp họ xác định những kỹ năng và kinh nghiệm khiến bạn khác biệt so với những ứng viên khác. Nếu bạn biết việc nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu một bức thư giới thiệu từ những người liên hệ, bạn có thể nói cho họ biết điều gì làm bạn hứng thú với công việc và những phẩm chất nào khiến bạn trở thành một ứng viên lý tưởng cho vị trí đó.

  • Nhắc nhở những người liên hệ học thuật của bạn.

Bạn có thể nhắc lại cho các cố vấn cũng như giáo viên về khóa học, môn học hoặc dự án họ từng dạy bạn ở trường, điểm số tốt bạn nhận được và các kỹ năng bạn đạt được. Điều đó sẽ cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về bạn và cho phép họ nói về những phẩm chất tốt nhất của bạn.

  • Thể hiện lòng biết ơn.

Bày tỏ lòng biết ơn với những người liên hệ khi họ đồng ý nói chuyện một cách tích cực về những phẩm chất chuyên môn của bạn khi nhà tuyển dụng liên lạc với họ. Điều quan trọng là khiến những người liên hệ của bạn nhận ra rằng bạn rất cảm kích sự chứng thực của họ. Bạn thậm chí có thể đề nghị được làm điều tương tự với họ nếu họ thay đổi công việc hoặc nghề nghiệp.

  • Thông báo cho những người liên hệ biết về tình trạng việc làm của bạn sau khi nhận được sự trợ giúp chứng thực từ họ.

Đây là một cử chỉ lịch sự và cũng giúp họ được cập nhật thường xuyên về những thành công về kinh nghiệm của bạn khi tìm kiếm công việc mới.

—————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/references

Người dịch: Lê Minh Khuê

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Minh Khuê – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8827

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ