Kỹ Năng

Những Kỹ Năng Cần Phải Biết Của Một Nhân Viên Bán Hàng

Khi xin làm nhân viên thu ngân, bạn cần một sơ yếu lý lịch giới thiệu chính xác về bản thân bạn. Một phần của hồ sơ này bao gồm việc liệt kê tất cả các kỹ năng của bạn có liên quan đến công việc. Làm nổi bật những khả năng chính của bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã sẵn sàng cho công việc này và họ nên mời bạn phỏng vấn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về 12 kỹ năng quan trọng liên quan đến thu ngân cần đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn để mở ra cơ hội tốt hơn trong công việc.

📎 Kỹ năng xin việc cho vị trí nhân viên thu ngân là gì?

Kỹ năng viết sơ yếu lý lịch cho nghề này là những kỹ năng cần thiết để quản lý các giao dịch tài chính và hỗ trợ khách hàng mua hàng. Nhân viên thu ngân được yêu cầu phải thân thiện với khách hàng và khiến họ cảm thấy thoải mái trong cửa hàng. Thu ngân cũng phải trả lời các câu hỏi của khách và giúp họ tìm các món hàng mà họ muốn mua. Việc này đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ về cửa hàng để có thể cung cấp thông tin chính xác.

Cuối cùng, thu ngân sẽ hoàn tất quá trình thanh toán. Điều này thường bao gồm xử lý tiền, sử dụng hệ thống điểm bán hàng (POS), quét các mặt hàng và đặt chúng vào túi để trao cho khách. Đôi khi, thu ngân cũng được khảo sát ý kiến về các mặt khác nhau của công việc kinh doanh, chẳng hạn như các chương trình khuyến mãi hiện tại hoặc quà tri ân khách hàng.

📎 Ví dụ về kỹ năng sơ yếu lý lịch cho thu ngân

Có hai loại kỹ năng bạn sẽ muốn đưa vào sơ yếu lý lịch thu ngân của mình — kỹ năng cứng và mềm. Kỹ năng cứng là những kỹ năng bạn học được trong công việc. Kỹ năng mềm thiên về tính cách của bạn, là những kỹ năng mà bạn phát triển ở nơi làm việc và môi trường bên ngoài. Dưới đây là một số kỹ năng mềm và cứng phù hợp nên đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Hệ thống POS
  • Đã thông qua đào tạo
  • Có kiến thức sản phẩm
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Nhanh nhẹn
  • Khả năng tính toán
  • Đáng tin cậy
  • Chăm chỉ
  • Đúng giờ
  • Tỉ mỉ, chú ý chi tiết
  • Giải quyết xung đột
  • Đa tác vụ

1. Hệ thống POS

Nếu bạn có kinh nghiệm sử dụng một hoặc một số loại hệ thống POS, hãy ghi điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều sẵn sàng đào tạo, nhưng nếu bạn đã biết hệ thống POS, nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn đủ tiêu chuẩn cho vị trí này.

2. Đã thông qua đào tạo

Nhà tuyển dụng thường muốn thấy bạn đã có kinh nghiệm đào tạo cho những người khác. Điều này cũng cho thấy bạn biết rõ vị trí và xác định rõ trách nhiệm. Ví dụ: nếu bạn có thể chỉ cho những người mới cách sử dụng hệ thống POS ở những công việc trước đây của mình, thì đây là điều bạn sẽ muốn đề cập trong sơ yếu lý lịch của mình.

3. Kiến thức về sản phẩm

Nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí tương tự như công việc trước đây, hãy đề cập đến sự quen thuộc của bạn với các sản phẩm. Việc nắm rõ các sản phẩm của cửa hàng là một phần quan trọng khi trở thành một nhân viên thu ngân, vì vậy, kinh nghiệm từ trước sẽ giúp bạn có lợi thế hơn trong quá trình tuyển dụng.

4. Kỹ năng giao tiếp

Thu ngân bắt buộc yêu cầu nói chuyện với khách hàng suốt cả ngày. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn chào hỏi và giúp đỡ khách hàng. Nếu có bất kỳ điều gì trong cuộc sống cá nhân của bạn có thể giúp bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp của mình — ví dụ: Hãy nhớ liệt kê danh sách các công việc dịch vụ khách hàng trước đây hoặc một khóa học nói trước đám đông.

5. Nhanh nhẹn

Nhanh nhẹn và hiệu suất rất quan trọng để duy trì một cửa hàng thành công. Bạn phải làm việc nhanh dưới áp lực stress rất nhiều để nhiệm vụ được giao của bạn không bao giờ bị quá tải và dồn ứ. Cố gắng tìm các ví dụ cụ thể mà bạn có thể chứng minh tốc độ của mình. Ví dụ: bạn có thể bao gồm “Đã hoàn thành 10 món hoặc ít hàng đợi do hiệu quả và ự nhanh nhẹn ở công việc trước đây của tôi.”

6. Kỹ năng tính toán

Mặc dù máy tính hiện nay hỗ trợ chúng ta rất nhiều, nhưng kỹ năng tính toán nhanh nhạy vẫn có lợi cho một nhân viên thu ngân. Điều này sẽ giúp bạn xử lý tiền và đảm bảo bạn thối tiền thừa một cách chính xác. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể liệt kê các khóa học toán mà bạn đã học ở trường trung học hoặc đại học để thể hiện năng lực của mình.

7. Đáng tin cậy

Nhân viên thu ngân thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Để khách hàng có trải nghiệm tốt tại cửa hàng đó, họ cần tiếp xúc với những nhân viên thu ngân thân thiện và dễ mến. Để cư xử thân thiện thì có thể bao gồm mỉm cười thường xuyên, giao tiếp bằng mắt và hỏi khách hàng về ngày của họ.

8. Chăm chỉ

Là một nhân viên thu ngân, bạn thường sẽ sử dụng chân rất nhiều giờ. Bạn thậm chí có thể cần giúp đỡ sắp xếp các kệ để hàng hoặc di chuyển các thùng hàng. Các nhà tuyển dụng muốn một người có thể duy trì sức chịu đựng và sự tập trung trong cả ca làm việc của họ.

9. Đúng giờ

Một cửa hàng cần có nhân viên thu ngân để hoạt động, vì vậy điều quan trọng là họ phải có mặt đúng giờ. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu họ có thể dựa vào người mà họ thuê luôn đúng giờ mỗi ngày. Nếu bạn luôn sẵn sàng mọi tâm thế thì đó sẽ là một trong những điểm mạnh của bạn khi đề cập trong hồ sơ.

10. Chú ý đến chi tiết

Bạn cần kiểm tra chính xác khi khách hàng thanh toán để đảm bảo họ đã thanh toán đủ. Khách hàng sẽ cần một thu ngân giỏi để hỗ trợ dịch vụ và lấy hàng cho họ. Những điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải tìm kiếm nhân viên có đặc điểm chú ý đến từng chi tiết.

11. Giải quyết xung đột

Đôi khi có những vấn đề mà khách hàng sẽ tìm thu ngân để cùng giải quyết hoặc khiếu nại. Một nhân viên thu ngân giỏi sẽ kiểm soát tình hình và giải quyết xung đột một cách dễ dàng.

12. Đa nhiệm

Một kỹ năng tốt mà bất kỳ nhân viên thu ngân nào cũng cần có là khả năng làm nhiều việc cùng một lúc. Bạn sẽ có thể chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mà không mắc phải bất kỳ sai lầm nào. Ví dụ: bạn có thể chỉ khách đến một khu vực nào đó của cửa hàng của bạn cho một khách hàng trong khi thanh toán cho một khách hàng khác.

📎 Phần sơ yếu lý lịch kỹ năng thu ngân mẫu

Để liệt kê các kỹ năng trên vào sơ yếu lý lịch của bạn, bạn có thể đưa chúng vào một phần kỹ năng riêng biệt hoặc đưa chúng vào phần kinh nghiệm của bạn. Dưới đây là hai ví dụ về cách bạn có thể thực hiện mỗi việc:

📎 Kỹ năng thu ngân là trong phần kỹ năng sơ yếu lý lịch

Kỹ năng: Làm việc hiệu quả | Biết sử dụng hệ thống POS | Có đủ kiến thức sản phẩm | Chăm sóc khách hàng | Đúng giờ | Chăm chỉ | Thân thiện | Có kỹ năng tính toán nhanh nhẹn

📎 Kỹ năng thu ngân trong phần kinh nghiệm làm việc sơ yếu lý lịch

Thu ngân tại Cửa hàng tiện lợi Martin: 2016-2019

• Luôn đến đúng giờ làm việc

• Sử dụng thành thạo hệ thống POS trong một khoảng thời gian ngắn

• Chào hỏi từng khách hàng khi họ đến cửa hàng

• Kiêm vị trí chăm sóc khách hàng khi không ở quầy thanh toán

—————————————————————————————————

Xin chân thành cám ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/cashier-skills

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8732

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ