Kỹ Năng

Những Ngôn Ngữ Ở Queens: Thủ Đô Của Sự Đa Dạng

New York là thành phố của vô số những thứ hào nhoáng rỗng tuếch, nhưng không hẳn là sai lầm khi nói rằng bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ nó nếu xét đến sự đa dạng. Thành phố 8,5 triệu dân này như một hình mẫu thu nhỏ của thế giới, nơi mọi ngôn ngữ, văn hóa và tín ngưỡng đều hiện hiện.

Với 800 ngôn ngữ được sử dụng ở thành phố – nếu tính cả những thứ tiếng lạ hoặc có nguy cơ tuyệt chủng – New York thực sự là Epcot của đời thực. Nhưng nếu bạn muốn biết nhiều hơn về nó, quận Queens chính là nơi bạn cần. Queens đang giữ kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu “đô thị đa dạng sắc tộc nhất hành tinh”, và đây cũng là khu vực phong phú về ngôn ngữ nhất, với ít nhất 138 ngôn ngữ được nói trong toàn quận.

Rebecca Solnit và Joshua Jelly-Schapiro viết trong cuốn sách Nonstop Metropolis: A New York City Atlas: “Queens, thủ phủ của những ngôn ngữ, không chỉ cho năm quận New York mà còn cho cả loài người.”

Ở bản đồ được giới thiệu trong cuốn sách trên, bạn có thể hình dung được hàng chục ngôn ngữ trông như thế nào khi chúng tụ tập cùng nhau trong một quận. Ví dụ, trong khoảng hai hoặc ba dặm giữa Astoria và Woodside, bạn có thể gặp tiếng Hy Lạp, Cretan, Breton, Đan Mạch, Na Uy, Bồ Đào Nha, Croatia, Hungary, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania, Armenia, Tagalog, Chavacano, Waray-Waray và Pangasinan. Và chúng tôi cá chắc rằng bạn còn chưa bao giờ nghe về ít nhất bốn loại trong số đó.

Một góc nhìn gần hơn.

Thật vậy, ở Queens, số người nói các ngôn ngữ khác còn lớn hơn số người chỉ nói tiếng Anh. Theo dữ liệu Điều tra dân số năm 2015, 43,7% dân số Queens từ 5 tuổi trở lên chỉ nói tiếng Anh ở nhà, trong khi 56,3% nói một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.

Vì lý do này và nhiều lý do khác, chúng tôi sẽ tiếp tục đi sâu hơn để chứng minh rằng New York là một nơi tuyệt vời để học ngôn ngữ. Nếu một chuyến du lịch đa sắc tộc, đa quốc gia và đa ngôn ngữ là điều bạn mong muốn, thì Queens chính là lựa chọn tốt nhất, một trải nghiệm hoà mình sâu sắc vào văn hoá chỉ với mức chi cho du lịch nội địa – và chỉ tốn tiền ăn.

Queens qua các con số

Queens, với nhiều điểm đến du lịch giáo dục, được cho là được ưa thích bởi những người học ngôn ngữ.

Dưới đây là những ngôn ngữ được nói nhiều nhất ở Queens ngoài tiếng Anh, theo dữ liệu điều tra dân số năm 2010:

Những thiên đường ngôn ngữ thứ nhì của Mỹ

Queens chắc chắn không phải là nơi duy nhất ở Hoa Kỳ có nhiều ngôn ngữ được nói. Dưới đây là các khu đô thị hàng đầu về độ đa dạng ngôn ngữ, theo dữ liệu của Điều tra Cộng đồng Hoa Kỳ, được thu thập từ năm 2009 đến năm 2013:

————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine  
  • Người dịch: Nguyễn Ánh Dương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Ánh Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11247

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ