Kỹ Năng

Những Phẩm Chất Của Khởi Nghiệp Xã Hội Cần Khai Thác

Khởi nghiệp xã hội là một cách tuyệt vời vừa thu được lợi nhuận lại vừa có thể thay đổi thế giới, đồng thời nó sẽ thiết lập một mô hình kinh doanh quan trọng trong những năm tới.

Hiện nay, khi thế giới đã thay đổi tư duy và người tiêu dùng cũng hiểu nhiều hơn về các sản phẩm cũng như công ty mà họ bỏ tiền ra mua, thì một trong những chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh là nuôi dưỡng những phẩm chất cần thiết với tinh thần khởi nghiệp xã hội trong chính bản thân mình.

Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp bạn thực hiện điều này.

Tư duy đột phá và sáng tạo

Những doanh nhân xã hội nổi tiếng với việc phải lao vào giải quyết công việc mỗi ngày và các vấn đề xã hội thường phải xem xét kĩ do tính phức tạp và quy mô của chúng. Họ làm điều này rất tốt bởi vì họ có khả năng sáng tạo và nuôi dưỡng nó ở những người khác. Bằng cách làm việc với một nhóm những người coi những vấn đề xã hội này là cơ hội để đổi mới ở xung quanh, họ có thể đưa ra một ý tưởng có vẻ xa vời và biến nó thành lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình, đồng thời hoàn thành một lượng lớn lợi ích xã hội.

Bất kể là vấn đề xã hội nào: giáo dục, nghèo đói, sức khỏe hay môi trường, các doanh nhân đều đạt được kết quả tốt nhất khi họ nghĩ rộng hơn, vượt khỏi vùng giải pháp thông thường và xung quanh họ là những người cảm thấy thoải mái khi trình bày ý tưởng. Một cách tuyệt vời để nghĩ về sự sáng tạo của những doanh nhân giỏi nhất là họ trở thành người tạo ra không gian cho các giải pháp được thực hiện, chứ không chỉ đơn giản là phản ứng thế nào với một vấn đề khi nó phát sinh.

Xây dựng một bộ lạc lãnh đạo

Nhiều CEO và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác sẽ cảm thấy rằng quá trình học tập có thể dừng lại khi họ đã đạt đến cấp cao nhất của công ty mình. Đó là một sai lầm thường thấy, và những nhà lãnh đạo đó có thể học hỏi từ việc lãnh đạo trong lĩnh vực khởi nghiệp xã hội. Các doanh nhân xã hội nhận thức sâu sắc rằng họ phải tiếp tục học hỏi, phát triển và thích nghi với các kỹ năng lãnh đạo và quản lý của mình, vì các vấn đề xã hội mà họ phải đối mặt luôn biến hóa không ngừng.

Các doanh nhân xã hội vĩ đại hiểu rằng có một đội ngũ lãnh đạo vững chắc và nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác với các nhà lãnh đạo khác sẽ củng cố sức mạnh họ. Xung quanh bản thân là những người có tầm nhìn tốt về tương lai của công ty cũng giống như đối với trọng tâm xã hội của bạn là chỉ một bước đã có thể giải quyết vấn đề chung, cuối cùng có thể mang lại lợi nhuận trí tuệ lớn hơn và tỷ lệ giải quyết các vấn đề khó khăn cũng cao hơn.

Cách khai thác tính cách trong con người bạn

Có khí chất tốt là một phẩm chất cần thiết cho khởi nghiệp xã hội. Bởi vì các doanh nhân xã hội đang tìm cách giải quyết các vấn đề toàn cầu như nghèo đói, giáo dục và môi trường, họ phải nỗ lực để có được nhiều thứ hơn, thay vì chỉ cần kiên trì đã có được từ lần khởi nghiệp đầu tiên của họ. Một phong thái lôi cuốn và sự hiểu biết về các loại hình văn hóa khác nhau sẽ mở ra cánh cửa để tìm ra các giải pháp để thay đổi thế giới. Cho dù yêu cầu đóng góp vì một mục đích nào đó hay thúc đẩy sự ủng hộ cho một phong trào, thì một tính cách phù hợp là yếu tố không thể thiếu để thành công.

Khí chất có thể là thách thức duy nhất đối với những doanh nhân có thể không có được vẻ lôi cuốn một cách tự nhiên. Điều này phải được thực hiện liên tục để khi đến thời điểm cần hấp dẫn người khác, mọi chuyện sẽ dễ dàng như bật công tắc đèn.

Chiến đấu để vượt qua thời kỳ khó khăn

Từ thời thơ ấu, tất cả chúng ta đã được nghe rằng mọi kiên trì rồi sẽ được đền đáp. Điều đó hoàn toàn đúng với các doanh nhân xã hội. Trong khi tất cả các chủ doanh nghiệp và giám đốc điều hành đã đạt được vị trí của họ nhờ sự bền bỉ, thậm chí họ còn phải thăng cấp khi bắt tay vào thực hiện các sứ mệnh xã hội. Sẽ luôn có sự phản đối đối với giải pháp hoặc kế hoạch được đề xuất cho một vấn đề xã hội nào đó, và các doanh nhân xã hội phải sử dụng khí chất chiến thắng đó để vượt qua bệnh quan liêu và nhiều rào cản khác mà họ phải đối mặt.

Học để trở thành một nhà ngoại giao là điều cần thiết. Một nhà lãnh đạo phải truyền đạt tầm nhìn một cách thuyết phục tới công chúng, giới truyền thông, các nhà đầu tư và đội ngũ nội bộ của họ, ngay cả khi họ thấy mình đang chống lại phe đối lập. Niềm đam mê khởi nghiệp xã hội phải khơi dậy ngọn lửa bền bỉ. Điều này không chỉ giúp doanh nhân xã hội vượt qua thời gian chông gai, mà việc mua vào sẽ diễn ra nhanh hơn khi nhiều người nhìn thấy sự hấp dẫn của khởi nghiệp xã hội. Với cách tiếp cận này, sự rõ ràng phải nằm trong kế hoạch của doanh nhân thực sự đam mê với mục đích đã chọn của mình.

Hãy giữ lấy niềm đam mê đó

Niềm tin thúc đẩy đam mê. Bất kể nguyên nhân nào mà một công ty đã áp dụng, khi người lãnh đạo lên tiếng với niềm tin mạnh mẽ, thì sẽ có sự thay đổi cơ bản trong cách khách hàng, nhà đầu tư và giới truyền thông nhìn nhận về cả người lãnh đạo và công ty. Một công ty và giám đốc điều hành tận tâm sẽ tìm thấy chính họ với những khách hàng trung thành hơn với thương hiệu. Công ty sẽ thu hút được nhiều sự hỗ trợ hơn là một công ty dường như chỉ vì mục đích lợi nhuận.

Có niềm đam mê cá nhân có thể là phẩm chất quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo cần sở hữu. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải biết cách khai thác những đam mê đó khi ta đang có quá nhiều đam mê. Nhiều nhà lãnh đạo thiếu kiên nhẫn đã mắc sai lầm khi cố gắng sửa chữa mọi thứ cùng một lúc. Điều này có thể vắt kiệt các nguồn lực và khiến người lãnh đạo trở nên lẻ loi, thiếu ăn khớp hoặc quá tham vọng, từ đó tạo ra một bóng mờ của sự nghi ngờ đối với tầm nhìn. Điều quan trọng là giữ cho niềm đam mê tồn tại nhưng phải lựa chọn có chọn lọc những đam mê nào nên dành ra trong giây lát và sử dụng nó như một công cụ để thành công.

——————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: Entrepreneur
  • Người dịch: Trần Thị Thu Hường
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Thu Hường – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10999

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ