Kỹ Năng

Những Trích Dẫn Trong Cuốn Sách Tiêu Biểu Của Ta-Nehisi - "Giữa Thế Giới và Tôi"

Những trải nghiệm của người Mỹ da đen cũng đa dạng như bất kỳ cộng đồng khác, thế nhưng những câu trích dẫn trong “Giữa thế giới và tôi” thực sự minh họa được sự phức tạp trong tình phụ tử của người da đen, giáo dục, nạn phân biệt chủng tộc và sự hiểu biết.

Ta-Nehisi Coates là 1 trong những nhà văn tài năng nhất của kỷ nguyên hiện đại của chúng ta. Cuốn sách “Giữa thế giới và tôi” của ông là 1 tác phẩm văn học tuyệt vời vẽ nên bức tranh về sự biến đổi của 1 cậu bé người Mỹ gốc Phi thành 1 người đàn ông Mỹ gốc Phi có trách nhiệm với chính đứa con của mình.

Cuộc hành trình của tình phụ tử được mô tả theo 1 cách cũng nhằm giải thích về tất cả những điều đã tạo nên Coates thành người đàn ông như ngày hôm nay. Qúa trình lớn lên ở Baltimore, quãng thời gian ở Đại học Howard, sư nghiệp của ông, những người cố vấn dày kinh nghiệm, và những thứ thách, được gộp hết lại vào bản thân ông hiện tại đều đan xen với tương lai và quá khứ của ông trong 1 thông điệp mạnh mẽ gửi đến con trai.

Coate định nghĩa lại sự nam tính của người da đen theo cách vừa trao quyền hạn vừa soi sáng. Niềm đam mê và mong muốn hỗ trợ con trai của mình trong một thế giới nơi những thực tế khắc nghiệt hiển hiện thực sự truyền cảm hứng.

Những trích dẫn trong “Giữa thế giới và tôi” về phân biệt chủng tộc

  1. “Chủng tộc là con của phân biệt chủng tộc, không phải là cha” – “Giữa thế giới và tôi”
  2. “Hét lên “tội ác giữa những người da màu” giống như bắn vào người đàn ông và rồi đổ lỗi cho anh ta vì chảy máu” – ” Giữa thế giới và tôi”
  3. “Nước Mỹ tự hiểu mình là tác phẩm thủ công của Chúa, nhưng cơ thể người da đen là bằng chứng rõ ràng nhất rằng nước Mỹ là tác phẩm của con người.” -” Giữa thế giới và tôi”
  4. “Những kẻ hủy diệt sẽ hiếm khi phải chịu trách nhiệm. Chủ yếu là họ sẽ nhận được sự sa thải”. – “Giữa thế giới và tôi”
  5. “Và quá trình đặt tên “dân tộc” chưa bao giờ là một vấn đề của gia phả và lý lịch nhiều như một vấn đề thứ bậc.” -” Giữa thế giới và tôi”
  6. “Bạn không cần thiết phải tin rằng sĩ quan đã bóp cổ Eric Garner đến chết đã đặt ra ngày hôm đó để tiêu hủy một thi thể.” – “Giữa thế giới và tôi”
  7. “Tại sao chỉ những anh hùng của chúng ta mới bất bạo động? Tôi không nói đến đạo đức của bất bạo động, mà là ý nghĩa rằng người da đen đặc biệt cần giá trị đạo đức này.” – “Giữa thế giới và tôi”
  8. “Một người không thể, ngay lập tức, tự cho mình là siêu phàm và sau đó nhận lỗi của phàm nhân. Tôi đề nghị xem xét nghiêm túc những thỉnh cầu của đồng hương chúng tôi về chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ, điều đó có nghĩa là tôi đề xuất một tiêu chuẩn đạo đức đặc biệt cho đất nước chúng ta” -” Giữa thế giới và tôi”
  9. “Bạn vẫn tin rằng kẻ bất công là Michael Brown. Bạn vẫn chưa vật lộn với những tin đồn và câu chuyện của chính mình và phát hiện ra nạn cướp bóc ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. ” – Giữa thế giới và tôi
  10. “Sự thù ghét mang đến danh tính. Những từ “the nigger, the fag, the bitch” làm sáng tỏ sự phân cách, vẻ bề ngoài không phải của chúng tôi, giấc mơ được làm người da trắng, làm một con người thật sự. Chúng tôi đặt tên cho những kẻ lạ mặt đáng ghét và vì vậy điều đó đã được thừa nhất trong bộ lạc.” – ” Giữa thế giới và tôi”
  11. “Nhưng niềm tin vào sự ưu việt của của những yếu tố này, quan điểm cho rằng chúng có thể thiết lập xã hội 1 cách chính xác và biểu thị những thuộc tính sâu xa hơn thì vẫn chưa bị xóa nhòa. Đây chính là ý tưởng mới trong thâm tâm của những con người mới, những người được nuôi dưỡng một cách vô vọng, thảm thương và giả dối để tin rằng họ là người da trắng” – ” Giữa thế giới và tôi”
  12. “Nhưng tất cả những từ ngữ của chúng tôi: quan hệ chủng tộc, sự cách biệt lớn về chủng tộc, công lý chủng tộc, sự định hình cách cư xử của chủng tộc, đặc quyền da trắng, thậm chí là uy quyền tối cao của người da trắng được sử dụng để che đậy rằng sự phân biệt chủng tộc là một kinh nghiệm bản năng, rằng chúng đánh bật trí não, khóa chặt khí quản, xé toạc những bắp thịt, bòn rút nội tạng, làm nứt xương, và làm gãy những chiếc răng.” – ” Giữa thế giới và tôi”
  13. “Tất cả những gì bạn cần hiểu là viên sĩ quan mang trong mình sức mạnh của nhà nước Mỹ và sức nặng của di sản Mỹ, và họ bắt những thi thể phải bị thiêu hủy hàng năm, một số lượng người liều mạng và ít ỏi sẽ hóa thành tro.” – “Giữa thế giới và tôi”
  14. “Bạn không bao giờ được rời mắt khỏi [sự phân biệt chủng tộc] này. Bạn phải luôn nhớ rằng xã hội học, lịch sử, kinh tế, biểu đồ, sự hồi quy đều đổ bộ vào cơ thể, với bạo lực lớn. ” – “Giữa thế giới và tôi”
  15. “Nhưng niềm tin vào sự ưu việt của của những yếu tố này, quan điểm cho rằng chúng có thể thiết lập xã hội 1 cách chính xác và biểu thị những thuộc tính sâu xa hơn thì vẫn chưa bị xóa nhòa. Đây chính là ý tưởng mới trong thâm tâm của những con người mới, những người được nuôi dưỡng một cách vô vọng, thảm thương và giả dối để tin rằng họ là người da trắng” – “Giữa thế giới và tôi’
  16. “Và họ đang tra tấn người Hồi giáo, và máy bay không người lái của họ đang ném bom tiệc cưới (một cách tình cờ!), và Những kẻ mộng mơ đang trích dẫn lời Martin Luther King và hân hoan trước sự bất bạo động đối với kẻ yếu và những khẩu súng lớn nhất dành cho kẻ mạnh.” – “Giữa thế giới và tôi”

Những trích dẫn trong “Giữa thế giới và tôi” về tình phụ tử

  1. “Để trở thành người da đen ở Baltimore vào thời thanh xuân của tôi là sự trần trụi trước các phần tử của thế giới, trước tất cả súng, nắm đấm, dao, ma túy đá, hiếp dâm và bệnh tật.” – “Giữa thế giới và tôi”
  2. “Người da đen yêu con cái của họ như là 1 loại ám ảnh. Chúng là tất cả những gì họ có, và chúng đến với họ trong tình trạng nguy hiểm.” – “Giữa thế giới và tôi”
  3. “Trong suốt cuộc đời tôi, tôi đã nghe mọi người nói với những chàng trai da đen và cô gái da đen của họ rằng “phải tốt gấp đôi”, nghĩa là” chấp nhận một nửa như vậy”. – “Giữa thế giới và tôi”
  4. “Đối với chúng tôi, hôn nhân được coi như một lá chắn chống lại những người phụ nữ khác, những người đàn ông khác, hoặc sự đơn điệu ăn mòn của những đôi tất bẩn và việc rửa bát.” – “Giữa thế giới và tôi”
  5. “Bố đã nuôi dạy con phải tôn trọng mỗi cá thể. Và con phải mở rộng sự tôn trọng đó vào quá khứ.” -” Giữa thế giới và tôi”
  6. “Tôi nhớ mình đã rất ngạc nhiên khi cái chết có thể dễ dàng trỗi dậy từ hư vô trong một buổi chiều của 1 lũ con trai, dâng lên cuồn cuộn như sương mù.” – “Giữa thế giới và tôi”
  7. “Vì vậy, tôi sợ không chỉ bạo lực của thế giới này mà còn cả những luật lệ được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi nó, những luật lệ khiến bạn phải vặn vẹo cơ thể để giải quyết vấn đề, và lại vặn vẹo để được đồng nghiệp coi trọng, và vặn vẹo lần nữa để không cho cảnh sát một lý do.” – “Giữa thế giới và tôi”
  8. “Trước bạn, tôi đã có những thắc mắc của mình nhưng không có gì ngoài sự tham gia trực tiếp của tôi, và điều đó thực sự chẳng là gì cả bởi vì tôi còn là một chàng trai trẻ, và chưa hiểu rõ về những điểm yếu của con người mình.” – “Giữa thế giới và tôi”
  9. “Bà ấy muốn con trai mình ủng hộ những gì nó tin tưởng và bảy tỏ sự tôn trọng. Và anh ấy đã chết vì tin rằng bạn bè của anh ấy có quyền bật nhạc to, là những thanh thiếu niên Mỹ”. – “Giữa thế giới và tôi’
  10. “Sự thật của chúng tôi là bạn chính là chiếc nhẫn của chúng tôi. Chúng tôi đã tự triệu tập bạn và bạn không được bỏ phiếu. Nếu chỉ vì lý do đó, bạn xứng đáng nhận được tất cả sự bảo vệ mà chúng tôi có thể tập hợp. Mọi thứ khác đều phụ thuộc vào sự thực này. ” – “Giữa thế giới và tôi”

Những trích dẫn từ “Giữa thế giới và tôi” về nhận thức

  1. “Tôi sẽ không để bạn chìm vào giấc mơ của riêng bạn. Tôi muốn bạn là một công dân có ý thức của thế giới khủng khiếp và tươi đẹp này. ” – “Giữa thế giới và tôi”
  2. “Tôi đã từng là một cậu bé tò mò, nhưng các trường học không quan tâm đến sự tò mò. Họ quan tâm đến việc tuân thủ. Tôi yêu một vài giáo viên của tôi. Nhưng tôi không thể nói rằng tôi thực sự tin bất kỳ ai trong số họ”. – “Giữa thế giới và tôi”
  3. “Con đang phát triển về ý thức, và mong muốn của bố dành cho con là con không cần phải gò bó bản thân để làm cho người khác thoải mái.” – “Giữa thế giới và tôi”
  4. “Mẹ và cha tôi luôn đẩy tôi ra khỏi những câu trả lời trung gian — ngay cả những câu trả lời mà chính họ cũng tin tưởng. Tôi không biết rằng tôi đã bao giờ tìm thấy bất kỳ câu trả lời thỏa đáng nào cho riêng mình. ” – Giữa thế giới và tôi
  5. “Nhưng mỗi khi tôi hỏi, câu hỏi được trau chuốt. Đó là điều tốt nhất mà những nguyên lãnh đạo muốn nói khi họ nói về việc “có ý thức về mặt chính trị” – một chuỗi các hành động như một trạng thái thể chất, một câu hỏi liên tục, chất vấn như một nghi thức, chất vấn như thăm dò hơn là tìm kiếm sự chắc chắn.” – ” Giữa thế giới và tôi”
  6. “Hoàn toàn 60 phần trăm thanh niên da đen bỏ học trung học sẽ bị đi tù.” – Giữa thế giới và tôi
  7. “Đây là những ghi chú về cách viết, và do đó ghi chú về cách suy nghĩ.” – Giữa thế giới và tôi
  8. Trường học không tiết lộ sự thật, họ che giấu chúng. Có lẽ chúng phải được đốt đi để có thể biết được trái tim của thứ này”. – Giữa thế giới và tôi
  9. “Một cuộc thẩm vấn không ngừng về những câu chuyện mà các trường học đã kể cho chúng tôi bây giờ cảm thấy thật cần thiết.” – Giữa thế giới và tôi
  10. “Các giáo viên của chúng tôi đã thúc giục chúng tôi hướng tới tấm gương của những người diễu hành vì tự do, Người đua tự do và Mùa hè tự do, và có vẻ như tháng đó không thể trôi qua nếu không có một loạt phim dành riêng cho vinh quang của sự gục ngã trên máy quay.” – Giữa thế giới và tôi
  11. “Khi những người lớn tuổi đưa ra công dụng của trường học, họ không trình bày nó như một nơi học tập cao mà như một phương tiện để thoát khỏi cái chết và hành trang cá nhân.” – Giữa thế giới và tôi

Những trích dẫn “Giữa thế giới và tôi” về chế độ nô lệ

  1. “Họ là những người đã trở thành nhiên liệu cho cỗ máy Mỹ.” – Giữa thế giới và tôi
  2. “Với tư cách là những nô lệ của trời cho đầu tiên của đất nước này, tiền đặt cọc thấp cho sự tự do của nó.” – Giữa thế giới và tôi
  3. “Những người nô lệ không phải là viên gạch trên con đường của bạn, và cuộc sống của họ không phải là những chương sách trong lịch sử cứu vãn của bạn.” – Giữa thế giới và tôi
  4. “Vấn đề của ngôn ngữ “ý định” và “trách nhiệm cá nhân” này là sự giải tội rộng rãi.  Những sai lầm đã được thực hiện. Thi thể đã bị vụn vỡ. Mọi người bị bắt làm nô lệ. Chúng tôi có ý tốt. Chúng tôi đã cố gắng hết sức. “Ý định tốt” là hành trình xuyên suốt lịch sử, là liều thuốc ngủ đảm bảo những Giấc mơ.” – Giữa thế giới và tôi
  5. “Sự nô lệ không được định sẵn để kết thúc, và thật sai lầm khi cho rằng hoàn cảnh hiện tại của chúng ta – dù có được cải thiện đến đâu – là sự chuộc lỗi cho cuộc sống của những người không bao giờ đòi hỏi sự vinh quang thiêng liêng sau khi chết cho con cái của họ. Chiến thắng của chúng tôi không bao giờ có thể bù đắp được điều này”. – Giữa thế giới và tôi
  6. “Nô lệ là việc một phụ nữ được sinh ra trong một thế giới và lớn tiếng tuyên bố tình yêu tự do của mình và mô tả thế giới này bằng những văn bản thiết yếu. Một thế giới mà chính những giáo sư giữ người phụ nữ này làm nô lệ. Giữ mẹ cô ấy là nô lệ, cha cô ấy là nô lệ, con gái của cô ấy là nô lệ.” – ” Giữa thế giới và tôi”

Những trích dẫn trong “Giữa Thế giới và Tôi” về chính sách

  1. “Vấn đề với cảnh sát không phải việc họ là những kẻ phát xít mà là đất nước của chúng ta bị cai trị bởi những kẻ độc tài.” – Giữa thế giới và tôi
  2. ​​”Mỗi lần 1 sĩ quan cảnh sát giao chiến với chúng tôi, tử vong, chấn thương, thương tật có thể xảy ra.” – Giữa thế giới và tôi
  3. “Bạn có thể đã nghe nói về sự đa dạng, đào tạo độ nhạy và máy ảnh cơ thể. Tất cả những điều này đều tốt và có thể áp dụng được, nhưng chúng đánh giá thấp nhiệm vụ và cho phép công dân của đất nước này giả vờ rằng có khoảng cách thực sự giữa thái độ của họ và thái độ của những người được chỉ định để bảo vệ họ. ” – Giữa thế giới và tôi
  4. “Sự thật là cảnh sát phản ánh nước Mỹ trong tất cả ý chí và nỗi sợ hãi, và bất cứ điều gì chúng tôi có thể thực hiện về chính sách tư pháp hình sự của đất nước này, không thể nói rằng nó được áp đặt bởi một thiểu số đàn áp.” – Giữa thế giới và tôi
  5. “Và vì vậy, thách thức cảnh sát là thách thức những người Mỹ gửi họ vào những khu nhà ổ chuột được bao phủ bởi nỗi sợ hãi tự tạo ra đã buộc những người nghĩ rằng họ là người da trắng chạy trốn khỏi các thành phố và đi vào Giấc mơ.” – Giữa thế giới và tôi
  6. “Nhu cầu tha thứ cho viên cảnh sát sẽ không khiến tôi cảm động bởi vì, ngay cả sau đó, trong một số hình thức lộn xộn. Tôi biết rằng Hoàng tử không bị giết bởi một sĩ quan nào nhiều như anh ta bị sát hại bởi đất nước của mình và tất cả những nỗi sợ hãi đã đánh dấu điều đó từ khi sinh ra.” – Giữa thế giới và tôi

Bạn học được gì từ những câu trích dẫn của “Giữa Thế giới và Tôi” này?

“Giữa Thế Giới Và Tôi’ là một tác phẩm đáng đọc cho những người bên ngoài cộng đồng người Mỹ gốc Phi, đang tìm kiếm thêm kiến ​​thức và nhận thức về những câu chuyện định hình thực tế của chúng ta.

Đây là một cuốn sách phi thường dành cho những ông bố da đen vì nó thực sự tạo ra tiếng nói cho những gì cần thiết để hỗ trợ con cái của chúng ta. Đây cũng là một cuốn sách tuyệt vời dành cho những ai đang tìm kiếm sự hiểu biết ngắn gọn hơn về lý do và cách thức di sản của chế độ nô lệ, việc thực thi quyền tối cao của người da trắng trên toàn cầu và vai trò mạnh mẽ của mỗi hệ thống giáo dục của chúng ta trong việc duy trì những chuẩn mực giả tạo này.

Coates thực hiện một công việc tuyệt vời khi đan xen bối cảnh lịch sử với điều kiện hiện đại trong khi bày tỏ nhu cầu chia sẻ kiến ​​thức này thay mặt cho con trai mình. Cuốn sách này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc theo đuổi sự xuất sắc cho bản thân trong khi chúng ta sống vì lợi ích của người khác.

Hy vọng rằng, những câu trích dẫn và dòng văn trong “Giữa Thế giới và Tôi” có thể giúp bạn tìm thấy cách giải quyết cho bất kể 1 thử thách nào trên con đường chinh phục thành công của bạn.

——————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đỗ Thị Thu Ngọc
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Đỗ Thị Thu Ngọc- Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7616

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ