Gương Mặt

Nữ Sinh Ngành Ngôn Ngữ Anh Đồng Sáng Lập 5 Dự Án Cộng Đồng Khi Còn Là Sinh Viên Năm Hai

PV: Chào Thùy Trang, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình để các độc giả của iVolunteer có thể biết thêm về bạn được không?

Xin chào các độc giả của iVolunteer.vn. Mình là Vũ Thùy Trang – Quản lý điều hành dự án, đồng sáng lập iVolunteer Vietnam. Ngoài ra, mình cũng là đồng sáng lập và phụ trách quản lý một số dự án cộng đồng khác: NGO Recruitment – Việc làm tại các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, Youth Opportunities – Cơ hội đi ra thế giới dành cho người trẻKiến Việc, IScholarship Vietnam – Become Global Citizens, ICourse – Chia sẻ các khoá học Online chất lượng cao. Mình hiện đang là sinh viên khoa tiếng Anh trường Đại học Hà Nội (HANU). Ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, mình đã bắt đầu tìm hiểu, tham gia các hoạt động ngoại khóa và hoạt động tại iVolunteer cho đến thời điểm hiện tại đã sang năm thứ 3.

PV: Với tư cách là một sinh viên và một người đầy kinh nghiệm làm các dự án cộng đồng, đâu là mục tiêu mà bạn hướng đến khi đồng sáng lập những tổ chức đó?

Đầu tiên, đó là về niềm đam mê hoạt động xã hội, đóng góp cho cộng đồng, và cụ thể hơn một chút, điều này bắt nguồn sở thích cũng như ngành học liên quan đến ngoại ngữ ; và điều thứ hai là tính chuyên nghiệp và trách nhiệm đi kèm với việc trở thành một thành viên của một dự án, và đồng sáng lập của các tổ chức đó. Những yếu tố này đã thôi thúc mình học hỏi và tự học, quan sát, thử nghiệm liên tục để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình qua từng ngày. Từ đó, để các bạn học sinh, sinh viên có môi trường được làm, được học, thử nghiệm thực thi những ý tưởng của chính mình, làm những điều mà trong môi trường học đường có thể các bạn chưa có cơ hội được trải nghiệm. Qua đó, các bạn ấy có thể nhận ra những gì bản thân mình cần, có thể làm làm cũng như đem lại những giá trị thực sự mà bản thân bạn đã mang lại cho cộng đồng thông qua dự án, tổ chức đó. Điều này góp phần không nhỏ cho thành công trong sự nghiệp tương lai của mỗi cá nhân, giúp bạn vững bước trên chặng đường vươn xa hơn khỏi Việt Nam, trở thành công dân toàn cầu.

PV: Bạn đánh giá về chuyện được mất của mình trong câu chuyện cho đi và nhận lại khi tham gia các hoạt đồng cộng đồng?

Mình cứ cho đi đã, còn việc mình nhận về gì thời gian tương lai sau sẽ trả lời. Rất nhiều thành viên sau khi kết thúc thời gian hoạt động tại tổ chức đã tìm được những hướng đi mới, đạt được những kết quả tích cực: tự thành lập câu lạc bộ chuyên môn trong trường, sáng lập dự án mới, giành học bổng trường, sinh viên 5 tốt cấp khoa, cấp trường, tham gia vào các dự án tổ chức có quy mô quốc tế, đạt được vị trí công việc mong ước….

Âm thầm tự hào khi các cá nhân từng là thành viên, cộng tác viên, tình nguyện viên, đại sứ truyền thông… của các dự án mình quản lý đạt được những kết quả bản thân mình vẫn chưa đạt được, và hơn cả kỳ vọng của bản thân chính các bạn. Tiểu sử trên mạng xã hội của mỗi cá nhân ấy đều hiển thị “đã làm việc tại…iVolunteer, NGO Recruitment,…” giúp dự án được biết đến nhiều, tự hào lắm chứ. Mình cảm thấy rất vui chứ chưa từng tính toán việc được – mất.

Thùy Trang (đứng thứ 2 từ phải sang) cùng đội ngũ sáng lập iVolunteer tặng quà cho đại diện 3 tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc

PV: Là một sinh viên, là phụ nữ những trở ngại lớn nhất mà bạn đã từng phải đối mặt trong quá trình quản lý, điều hành tổ chức là gì?

Thiếu kiến thức, kinh nghiệm và việc cân đối thời gian cho việc học, thời gian làm thêm và hoạt động ngoại khóa là những vấn đề mình gặp phải khi cùng lúc điều hành nhiều dự án, tổ chức cùng lúc. Điều may mắn là mình được cha mẹ ủng hộ cả về mặt vật chất và tinh thần, các thầy cô giáo và bạn học luôn hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa để mình có thể cân đối thời gian eo hẹp trong quá trình học tập tại khoa ngôn ngữ Anh – Đại học Hà Nội. Bản thân mình rất biết ơn khi được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình từ sáng lập dự án, những người anh, người chị đầy sự nhiệt huyết với hoạt động cộng đồng. 

Khi quản lý điều hành, mình thường có xu hướng sử dụng phương pháp đồng cảm và ôn hòa, tìm kiếm sự thấu hiểu và đồng cảm với các thành viên. Tuy nhiên không phải lúc nào sự trao đổi cũng diễn ra thuận lợi, trách nhiệm và ý thức chủ động của một số bạn đôi lúc còn chưa phù hợp với tính chất công việc. Dù sao đi nữa, nhìn chung, đa số các thành viên, cộng tác viên trong dự án đều có thái độ tích cực và tinh thần trách nhiệm cao. Điều này giúp cho dự án được vận hành một cách trơn tru và thuận lợi. Kết quả có hàng ngàn đơn đăng ký ứng tuyển thành viên, cộng tác viên, tình nguyện viên, đại sứ truyền thông,…Biên soạn và hoàn thành cuốn handbook giá trị đến cộng đồng với gần 1000 lượt đăng ký tham gia. Tổ chức thành công nhiều sự kiện online và sự kiện offline với sự tham gia của nhiều tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc…. Và, chúng mình luôn chào đón đơn ứng tuyển từ những cá nhân tài năng, chăm chỉ và sáng tạo – những người muốn trở thành một phần trong hành trình tạo ảnh hưởng tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng học sinh, sinh viên Việt Nam.

PV: Lời khuyên của bạn cho thế hệ các bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng thành lập, phát triển tổ chức, dự án cộng đồng trong tương lai?

“Cứ đi rồi sẽ đến.” Mình hy vọng câu nói giản đơn này tiếp thêm động lực, giúp bạn tự tin vào bản thân mình hơn, sẵn sàng trải nghiệm học hỏi những điều mới, cho bản thân sự thoải mái được tự do làm điều mình muốn, mình nghĩ là đúng, chịu trách nhiệm với chính bản thân mà ở đó chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự lựa chọn giữa những thứ được và mất. Các bạn cần chủ động học hỏi và cập nhật các kỹ năng, mở rộng mạng lưới quan hệ và đóng góp giá trị tích cực cho cộng đồng khi còn đang là học sinh, sinh viên.

Cảm ơn Thùy Trang về những chia sẻ vô cùng tâm huyết của bạn. Chúc bạn cùng các dự án cộng đồng của mình sẽ ngày càng phát triển và tiếp thêm động lực, tạo cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng triển khai trong tương lai.

PV: LPD

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/19781

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ