Kỹ Năng

Phải Làm Gì Khi Bản Thân Đang Trong Giai Đoạn Bị "Thử Thách Học Vấn" ?

KHÔNG có học sinh nào lên đại học với kế hoạch bị thử thách học vấn (và đối mặt với việc có thể bị đuổi học). Trên thực tế, rất ít phụ huynh nghĩ đến điều này khi họ cho con đi học đại học trong những ngày cuối tháng Tám.

Nhưng thực tế là, đối với hầu hết sinh viên, một khi trường học của họ thông báo chính thức rằng họ có nguy cơ bị đuổi học, phụ huynh sẽ từ việc là một tài sản lớn, thành làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là một số cách mà bạn – và bạn bè sinh viên của bạn – có thể đối phó với thử thách học vấn.

🎓 Thử thách học vấn là gì?

Nói chung, “thử thách học vấn” là thuật ngữ phổ biến nhất mà các trường cao đẳng và đại học sử dụng để chỉ rằng một sinh viên KHÔNG tiến hành học tập theo yêu cầu của tổ chức của họ. Nói cách khác, đó là một cảnh báo rằng kết quả học tập của học sinh thấp hơn mức yêu cầu tối thiểu của trường đại học về “học lực tốt”.

Kết quả học tập thường được tính bằng GPA (điểm trung bình). Nhưng nó cũng có thể được xác định bởi tiến bộ học tập của sinh viên, và số lượng tín chỉ đã thực hiện và vượt qua. Trên thực tế, tại một số trường, học sinh có thể có điểm trung bình cao nhưng đã rút khỏi quá nhiều môn học trong suốt một học kỳ.

Thông thường, hầu hết các trường đều mong đợi học sinh duy trì điểm trung bình 2.0, tức là mức trung bình. Tuy nhiên, các trường khác thậm chí có thể giảm con số đó đối với sinh viên năm thứ nhất.

Trong bất cứ trường hợp nào, thử thách học vấn là một bước nghiêm trọng đối với sinh viên đại học và không nên bị xem nhẹ. Bị quản chế thường KHÔNG giống như bị yêu cầu rời trường đại học.

Tuy nhiên, sinh viên thường được cho một thời gian gia hạn (thường là một học kỳ) để chứng minh rằng họ thực sự có thể xoay chuyển tình thế. Điều này không nhằm mục đích xúc phạm họ hoặc làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Trên thực tế, điều này nhằm mục đích như một lời cảnh tỉnh: cho học sinh biết rằng họ cần phải thực hiện một số thay đổi.

Hãy cùng vượt qua thử thách học vấn!

🎓 Xem lại thói quen học tập của bạn

Đại học là một tình huống hoàn toàn khác so với trung học. Mặc dù các lớp học có ít điểm hơn, nhưng chúng vẫn có giá trị về lâu dài. Một số lớp chỉ có bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, trong khi những lớp khác bao gồm các bài báo, dự án và bài thuyết trình. Nói vậy có nghĩa là,  phải luôn theo kịp là điều rất quan trọng. Nếu bạn là sinh viên, hãy tự hỏi mình “Mình thường học cho môn học của mình bao lâu một lần?”

Bạn sẽ ngạc nhiên khi tìm ra câu trả lời thực sự vì hầu hết sinh viên không muốn tin rằng họ sẽ nhớ tất cả các câu trả lời khi đến giờ kiểm tra. Thay vì để lòng kiêu hãnh của bạn cản trở, hãy dành thời gian để học những thói quen học tập mới và áp dụng chúng.

Nếu bạn muốn trở thành một sinh viên thành công, đừng nản lòng và ĐỪNG BỎ CUỘC. Thay vào đó, hãy cố gắng phát triển từng thói quen học tập dưới đây và bạn sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt về điểm trung bình cũng như khả năng tìm hiểu thông tin của mình.

Một số mẹo hữu ích:

  • Đừng cố gắng nhồi nhét TẤT CẢ việc học của bạn cùng một lúc.
  • Lập kế hoạch KHI bạn chuẩn bị học.
  • Đặt MỤC TIÊU CỤ THỂ khi bạn học.
  • Cố gắng học trong CÙNG MỘT KHOẢNG THỜI GIAN.
  • Bắt đầu với môn học phức tạp trước.
  • TRÁNH học tập trong môi trường ồn ào.
  • Sử dụng HỌC NHÓM một cách hiệu quả.
🎓 Tham gia lớp học thường xuyên

Đây là điều nên làm hàng ngày. Nhưng tất nhiên ở đại học, bạn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Có nghĩa là bố mẹ sẽ không ở đó để đánh thức bạn lên lớp.

Thành thật mà nói, đến lớp học không hề dễ dàng, đặc biệt nếu đó là một bài giảng trực tuyến hoặc đồ họa thông tin cung cấp cho sinh viên khả năng quyết định độ nhanh mà họ muốn xem bài giảng. Mặc dù hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không giống nhau.

Ví dụ, đồ họa thông tin là các trình bày trực quan của dữ liệu. Nói cách khác, khi sinh viên tạo đồ họa thông tin, họ đang sử dụng thông tin, hình ảnh và kiến ​​thức công nghệ. Đây là một hình thức học tập khác biệt hơn nhiều so với cách dạy truyền thống mà tất cả chúng ta đang sử dụng.

Là học sinh, có ý thức tự giác đến lớp và trang bị bút viết, sách vở là điều quan trọng. Bạn biết đấy, những thứ cần thiết trong lớp học. Học sinh cũng nên ngồi về phía trước và ở vị trí cũ nếu có thể. Bằng cách đó, người hướng dẫn có thể liên kết chỗ ngồi với bạn.

🎓 Đánh đổi

Thay vì đến một bữa tiệc tại gia vào tối thứ Bảy để thưởng thức đồ uống, hãy cân nhắc đến tham quan một sự kiện dịch vụ cộng đồng tại địa phương của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn tập trung tốt hơn và có tác động tích cực đến sơ yếu lý lịch của bạn. Hoạt động tình nguyện mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của sinh viên.

Cũng giống như đi làm, tham gia vào một vị trí tình nguyện cho thấy sinh viên hiểu tầm quan trọng của việc trở thành một người có trách nhiệm. Nó cho phép sinh viên làm việc để trở nên đáng tin cậy hơn và cho phép họ tham gia vào các sự kiện cộng đồng.

Ví dụ: sinh viên thích đọc sách có thể tìm việc làm tại các thư viện địa phương; trong khi những sinh viên thích dạy học hoặc làm huấn luyện viên, có thể tình nguyện tham gia các chương trình sau giờ học cho trẻ em.

🎓 Tạm hoãn các bữa tiệc

Đây là một sự hy sinh to lớn đối với một số sinh viên. Bạn cùng phòng và bạn bè sẽ làm mọi thứ trong khả năng của họ để kéo bạn vào và lôi bạn đi chơi. Nhưng nếu bạn có bài thi giữa kỳ sắp tới, bạn chỉ cần đơn giản nói “không”.

Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy như mình đang bỏ lỡ. Nhưng bạn sẽ thực sự bỏ lỡ nếu bạn trượt bài kiểm tra, HOẶC bước vào lớp với tiếng ồn ào. Luôn luôn là một ý kiến ​​hay khi ra khỏi nhà và đi chơi với bạn bè; nhưng khi đi chơi biến thành uống rượu, mọi thứ có thể nhanh chóng leo thang.

Hình thành các thói quen xấu như nghiện rượu và lạm dụng chất kích thích có thể làm suy yếu tế bào thần kinh D2, vì não không thể đưa ra các quyết định nhận thức.

🎓 Cải thiện tình hình của bạn bằng cách đặt mục tiêu

Các mục tiêu phải cụ thể và KHÔNG chung chung. Ví dụ: nếu một sinh viên muốn thoát khỏi thử thách học vấn và cải thiện kỹ năng của họ, họ không nên chỉ nói “Tôi muốn học tốt hơn ở trường.” Thay vào đó, sinh viên đó nên lập một kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể và tự chịu trách nhiệm nếu không đạt được mục tiêu đó.

Đặt mục tiêu như: “Tôi sẽ vượt qua lớp tiếng Anh của mình với điểm không thấp hơn điểm B,” hoặc “Tôi sẽ học cho bài kiểm tra lịch sử của mình vào thứ Năm” là những mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các mục tiêu đang đặt ra có thể đạt được.

Nói cách khác, tự nói với bản thân “Tôi sẽ hoàn thành thử thách học vấn trong tuần này” sẽ là một mục tiêu xa vời đối với bất kỳ ai mới biết về tình hình học tập hiện tại của mình. Mục tiêu là phải có mục đích. Trong trường hợp này, chỉ tập trung vào thành tích của sinh viên.

Cuối cùng, học sinh (đặc biệt là sinh viên đại học) nên đánh giá cao hành trình học tập của mình. Trường học là nơi để vui chơi, làm quen với mọi người và khám phá con người của bạn.

Hãy nhớ lý do tại sao bạn đi học. Để được giáo dục. Chuẩn bị sẵn sàng, tập trung và nâng cao điểm số. Học vấn và tương lai của bạn phụ thuộc vào nó!

——————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Phạm Thu Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thu Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8450

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ