Kỹ Năng

Phải Làm Gì Khi Cảm Thấy Lo Lắng Về Việc Bị Sa Thải?

Ngay cả trong thời kỳ bùng nổ, không ai có thể đảm bảo về chuyện giữ được việc làm. Tuy nhiên, hãy thêm một nền kinh tế đầy thách thức vào bức tranh và bạn sẽ có một công thức cho một số lo lắng nghiêm trọng về nghề nghiệp. Nếu bạn đã từng bị cho nghỉ việc trước đây trong thời kỳ suy thoái kinh tế, bạn có thể thậm chí còn lo ngại hơn về việc bị sa thải.  Rõ ràng là bạn không thể kiểm soát được nền kinh tế cũng như các quyết định về nhân sự của công ty. Nhưng bạn cũng không hoàn toàn không có các lựa chọn khác. Nếu bạn nghĩ mình có thể sắp bị sa thải, hãy bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ bằng cách thực hiện các bước sau để bảo vệ bản thân và sự nghiệp của mình.

👉 Giữ các mối liên lạc

Nếu bạn đã giữ liên lạc với người quản lý của mình, hãy duy trì nó. Bây giờ không phải là lúc để lên lịch trực tiếp, cho dù bạn có lo lắng (hoặc căng thẳng) đến đâu.

Nhưng nếu bạn không giữ liên lạc với sếp của mình thì sao? Trong trường hợp đó, bây giờ là thời điểm tốt để nói rõ rằng bạn ở đó để hỗ trợ cho nhóm.

Liên hệ với người quản lý của bạn và hỏi về các ưu tiên cấp bách và cách bạn có thể giúp đỡ. Sẵn sàng nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng nếu điều đó được đưa ra và tiếp tục làm tốt công việc của mình, ngay cả khi rõ ràng là bạn sắp bị sa thải. Hãy nhớ rằng các đồng nghiệp luôn là các mối liên lạc tiềm năng cho các đề xuất và giới thiệu trong tương lai — thậm chí là một ông chủ tương tự.

  • Chú ý: Bạn sẽ hiếm khi nhận được câu trả lời khi hỏi rằng liệu mình có sắp bị sa thải. Bộ phận nhân sự có thể sẽ khuyên các nhà quản lý không nên cho nhân viên biết cho đến ngày bắt đầu thực quyết định sa thải.

👉 Tìm kiếm manh mối 

Bạn vẫn có thể được báo trước về việc sắp bị sa thải ngay cả khi không nhận được tin tức từ quản lí. Thực tế cho thấy, nếu công ty của bạn có trên 100 nhân viên thì theo luật họ phải thông báo trước với bạn.

Đạo luật Thông báo về Điều chỉnh và  Tái đào tạo Người lao động (WARN) yêu cầu nhiều chủ lao động tư nhân phải thông báo trước 60 ngày trước khi ngừng hoạt động hoặc sa thải hàng loạt. Người sử dụng lao động thường được bảo vệ theo Đạo luật WARN nếu họ có từ 100 nhân viên trở lên làm việc ít nhất 20 giờ một tuần. Một số chính quyền địa phương và tiểu bang cũng có luật yêu cầu thông báo trước về việc sa thải.

Nhưng ngay cả khi bạn không được cảnh báo về việc sắp bị sa thải thì vẫn có những dấu hiệu cho thấy tình hình của bạn không ổn định. Tìm kiếm tin tức tiêu cực về tình hình tài chính của công ty (có thể bằng cách kiểm tra các tài khoản công ty đã công bố), những thay đổi lớn trong quản lý hoặc đội ngũ điều hành cũng như những sự thay đổi đột ngột trong quy trình làm việc.

  • Chú ý: Nếu bạn đột nhiên thấy mình không còn nhiều việc phải làm trong công ty, đó có thể là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc tìm kiếm một công việc mới.

👉 Sắp xếp tài chính của bạn

Các chuyên gia tài chính sẽ khuyên bạn tiết kiệm các khoản chi tiêu từ ba đến sáu tháng trong quỹ khẩn cấp. Nhưng trong bối cảnh kinh tế mà gần 20% người trưởng thành cho biết họ không có nổi 2.000$ cho một khoản chi phí khẩn cấp đột xuất và 14% đã dùng hết quỹ khẩn cấp của họ, đó quả là một gánh nặng lớn.

Bắt đầu bằng cách thắt chặt chi tiêu. Tìm kiếm và cắt giảm các khoản chi không cần thiết, bao gồm dịch vụ phát trực tuyến, thành viên tại phòng gym mà bạn chẳng bao giờ sử dụng và một số khoản khác. Sau đó, chuyển càng nhiều càng tốt vào tiết kiệm. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể xem xét các hợp đồng phụ, công việc tự do hoặc các công việc bán thời gian khác để nâng đỡ tài chính của mình.

👉 Cập nhật hồ sơ của bạn 

Chuẩn bị hồ sơ của bạn và sẵn sàng cho các cơ hội mới. Cắt bỏ kinh nghiệm làm việc cũ, không liên quan, các chức danh công việc đã ghi ngày tháng và phần bổ sung như “tài liệu tham khảo theo yêu cầu”. Hãy xem xét một định dạng sơ yếu lý lịch mới, có thể là một định dạng có phần kỹ năng nhấn mạnh trình độ của bạn.

  • Quan trọng: Hãy nhớ tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn cho từng đơn xin việc. Một bản sơ yếu lý lịch chung chung sẽ không gây ấn tượng với người quản lý tuyển dụng bằng một bản lý lịch chi tiết phù hợp với vị trí công việc.

👉 Tiếp cận các mối quan hệ của bạn 

Nghiên cứu của PayScale cho thấy rằng hơn một phần ba số người lao động đã tìm được công việc hiện tại của họ thông qua sự giới thiệu.

Bạn càng biết nhiều người, bạn sẽ càng nhận được nhiều sự giúp đỡ khi cần công việc mới, phỏng vấn thông tin hoặc giới thiệu trường tốt nghiệp. Vì vậy, hãy liên hệ với đồng nghiệp cũ, bạn cùng phòng hoặc bạn học của bạn. Mời họ một buổi cà phê hoặc một buổi đi chơi. Hãy kết nối lại và tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ họ trước. Họ sẽ nhớ đến bạn một cách trìu mến vào lần tới khi bạn cần giúp đỡ.

👉 Bắt đầu tìm kiếm việc làm 

Khi bạn lo lắng về việc sa thải, lời khuyên tốt nhất là đừng đợi cho đến khi nó xảy ra. Hãy bắt đầu chuẩn bị tinh thần, cảm xúc và tài chính ngay hôm nay, trước khi tình huống khẩn cấp diễn ra. Tình huống tốt nhất, sẽ không có gì xảy ra và bạn sẽ có một bản lý lịch hoàn hảo hơn, một quỹ khẩn cấp linh hoạt hơn và một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ bị cho thôi việc nhưng cuối cùng vẫn có thể tự đứng vững.

👉 Ưu tiên tự chăm sóc bản thân 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sa thải ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Phản ứng của bạn là phản ứng bình thường trước một tình huống cực kỳ căng thẳng.

Điều cần thiết là phải chăm sóc bản thân trong khi bạn đang đối mặt với sự không chắc chắn trong sự nghiệp của mình. Trong khi bạn đang hoàn thiện sự chuyên môn của mình, đừng quên dành thời gian và năng lượng để thư giãn, kết nối với gia đình và bạn bè, tập thể dục và nghỉ ngơi. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn và cảm thấy khỏe mạnh cũng như hạnh phúc hơn, ngay cả trong thời gian khó khăn.

————————————————————————

Tác giả: Alison Doyle
Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
Dịch giả: Phạm Thanh Thảo – CTV ban Nội dung Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Thanh Thảo – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/5241

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ