Kỹ Năng

Phương Pháp Cải Thiện Kỹ Năng Thiết Yếu – Kỹ Năng Giao Tiếp Bằng Lời Nói

Nhà tuyển dụng tích cực tìm kiếm những cá nhân sở hữu những kỹ năng nhất định. Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là một trong những kỹ năng có giá trị hơn ở nơi làm việc vì chúng thường cho thấy một nhân viên tận tâm và hiệu quả.

Bài viết này sẽ giải thích kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là gì, cung cấp một số ví dụ, liệt kê các cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói của bạn, đưa ra các mẹo để sử dụng chúng trong môi trường làm việc và xem xét cách bạn có thể nêu bật chúng khi tìm kiếm việc làm.

📌KỸ NĂNG GIAO TIẾP BẰNG LỜI NÓI LÀ GÌ?

  • Giao tiếp bằng lời nói đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể tập trung vào việc sử dụng từ ngữ để truyền tải thông tin đến những người xung quanh bạn. Mặc dù thuật ngữ này đề cập đến cả giao tiếp bằng văn bản và nói, nhưng nó chủ yếu được sử dụng khi mô tả giao tiếp bằng lời nói.
  • Loại giao tiếp này là lời nói xoay quanh sự lựa chọn từ ngữ của một cá nhân cũng như cách chúng được tiếp nhận và cuối cùng được giải thích. Đối với bài viết này, ta sẽ chủ yếu tập trung vào kỹ năng nói bằng lời nói.
  • Để trở thành một người giao tiếp bằng lời nói hiệu quả, không chỉ đơn giản là nói. Kỹ năng nói bao gồm cách bạn truyền đạt thông tin cũng như cách bạn nhận được tin nhắn từ người khác.

📌MỘT SỐ VÍ DỤ

Nói hiệu quả

  • Không có gì đáng ngạc nhiên khi khả năng giao tiếp hiệu quả thông qua lời nói là một trong những nền tảng của kỹ năng giao tiếp bằng lời nói. Khả năng nói chuyện hiệu quả bao gồm ba lĩnh vực chính:
    • Chọn từ: Việc lựa chọn từ thích hợp sẽ khác nhau tùy theo các tình huống, chủ đề và đối tượng khác nhau. Ví dụ, bạn sẽ nói chuyện với một đồng nghiệp khác với cách bạn nói chuyện trong một phòng họp đầy khách hàng. Ngoài ra, chủ đề có thể sẽ rất khác nhau. Bất kể kịch bản nào, từ ngữ phải luôn được lựa chọn cẩn thận.
    • Truyền tải: Cách bạn truyền tải thông tin có thể có tác động rất lớn đến thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải. Bạn nên chú ý đến tốc độ và giọng điệu của giọng nói khi giao tiếp với người khác để đảm bảo rằng bạn đang truyền tải lời nói của mình một cách có chủ đích.Mặc dù chúng ta đang tập trung vào kỹ năng ngôn từ nhưng giao tiếp phi ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc nói hiệu quả. Các tín hiệu bạn gửi qua cử chỉ cơ thể và nét mặt sẽ ảnh hưởng đến cách khán giả cảm nhận thông tin bạn truyền tải. Ví dụ: bạn có thể biểu thị thông qua các tín hiệu phi ngôn ngữ nếu bạn lo lắng, tận tâm, thích thú hoặc buồn chán, vì vậy hãy đảm bảo rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn phù hợp với những từ bạn đang nói cũng như ý định của bạn.

Lắng nghe tích cực

  • Bạn có thể dễ dàng tập trung vào việc lên kế hoạch phản hồi thay vì lắng nghe người khác khi trò chuyện. Tuy nhiên, để trở thành một người giao tiếp bằng lời nói thực sự hiệu quả, bạn cũng phải là một người biết lắng nghe. Dưới đây là một số cách để thực hành và cải thiện khả năng lắng nghe tích cực của bạn:
    • Tập trung vào người nói và những gì họ đang nói: Chờ để hình thành câu trả lời của bạn cho đến khi họ nói xong.
    • Duy trì một tâm trí cởi mở: Điều bắt buộc là bạn phải thực sự lắng nghe thông điệp của họ trước khi đưa ra những đánh giá nhanh chóng dựa trên định kiến ​​hoặc khuôn mẫu.
    • Tránh chỉ tập trung vào một số khía cạnh nhất định trong thông điệp của người nói: Thay vào đó, hãy cố gắng hiểu thông điệp tổng thể cũng như những điểm chính của họ.
    • Giữ phiền nhiễu ở mức tối thiểu: Nếu cần, hãy đề nghị di chuyển đến khu vực yên tĩnh hơn hoặc chuyển điện thoại sang chế độ im lặng.

📌CÁCH CẢI THIỆN

  • Sử dụng sự nhấn mạnh
    • Bạn có thể cải thiện khả năng giao tiếp bằng lời nói của mình bằng cách khuyến khích người khác một cách có ý thức trong cuộc trò chuyện, còn được gọi là sự củng cố. Sự củng cố cho đối phương thấy rằng bạn đang lắng nghe và giúp xây dựng mối quan hệ bằng cách cho người đó biết rằng bạn đang lắng nghe và hiểu họ. Điều này có thể được thực hiện bằng các tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ như nhau. Một số cử chỉ phi ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng để củng cố người khác bao gồm duy trì giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và gật đầu.
    • Củng cố tích cực là một công cụ mạnh mẽ có thể thực hiện được nhiều việc, như:
      • Giảm thiểu sự lo lắng ở người khác cũng như chính bạn.
      • Truyền tải sự cởi mở và ấm áp.
      • Đưa ra sự đảm bảo.
      • Phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa.
      • Thể hiện sự quan tâm đến những gì người khác nói.
      • Khuyến khích người khác tham gia cuộc trò chuyện hoặc thảo luận.
  • Đặt câu hỏi
    • Đặt câu hỏi có thể là một cách tuyệt vời để làm rõ, kiểm tra sự hiểu biết của một người về điều gì đó hoặc liên hệ để được hỗ trợ. Tuy nhiên, nó cũng là một công cụ hữu ích khi cố gắng truyền đạt sự quan tâm, bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc lôi kéo người khác tham gia cuộc trò chuyện. Có hai loại câu hỏi chính:
  • Kiểm tra sự rõ ràng trong khi nói
    • Thường xuyên kiểm tra với người khác để đảm bảo rằng bạn hiểu những gì họ đang nói được gọi là phản ánh và là một kỹ năng thường được sử dụng trong tư vấn. Mặc dù nguồn gốc của nó có thể mang tính lâm sàng, nhưng việc suy ngẫm là một cách hiệu quả để kiểm tra sự làm rõ. Quá trình này thường liên quan đến việc diễn giải cảm xúc cũng như thông điệp và sau đó lặp lại chúng với người khác.

📌Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói tại nơi làm việc

  • Hãy quan sát: Các tín hiệu phi ngôn ngữ có thể mang tính giao tiếp cực kỳ cao, vì vậy nếu có thể, hãy luyện tập để ý xem cả bạn và đồng nghiệp của bạn đang sử dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào. Điều quan trọng là phải chú ý đến những gì bạn có thể nói bằng cử động và nét mặt của mình cho dù đó là cố ý hay vô thức.
  • Giữ bình tĩnh: Lý tưởng nhất là bạn có thể tránh được xung đột khi làm việc. Tuy nhiên, vẫn có những bất đồng xảy ra, vì vậy hãy cố gắng hết sức để kiềm chế việc giao tiếp của bạn trở nên xúc động. Duy trì giọng điệu đều đều và ngôn ngữ cơ thể bình tĩnh có thể làm tăng khả năng bạn đạt được giải pháp.
  • Đồng cảm: Đồng cảm là một công cụ mạnh mẽ giúp làm phong phú thêm các mối quan hệ trong mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn. Bằng cách cố gắng hiểu mục tiêu, ý tưởng và cảm xúc của đồng nghiệp, bạn sẽ có thể giao tiếp với họ hiệu quả.

_____________________________

Nguồn: Indeed

Người dịch: Mùa

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/25258

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.

Lượt xem: 632

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ