Kỹ Năng

Phương Pháp Để Học Theo Cách Hiệu Quả Hơn

Nếu bạn cũng giống như nhiều học sinh, sinh viên khác thì thời gian của bạn sẽ luôn có giới hạn, bởi vậy việc khai thác được nhiều nhất các kiến thức và giá trị giáo dục khác trong khi chúng ta còn có thể là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tốc độ học tập không phải là yếu tố quan trọng duy nhất, mà bên cạnh đó bạn còn cần phải ghi nhớ được chính xác các kiến thức đã học và biết áp dụng chúng thật hiệu quả trong các tình huống khác nhau.

Để biến việc học trở nên tối ưu và hiệu quả không phải việc sẽ xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng nếu áp dụng một vài mẹo nhỏ này vào việc luyện tập thực tế hàng ngày thì bạn sẽ tận dụng tốt hơn thời gian học tập của mình.

🌻Tận dụng các kiến thức về cải thiện kỹ năng ghi nhớ

Có một số cách mà bạn có thể thực hiện để cải thiện khả năng ghi nhớ của bản thân. Các mẹo cơ bản như cải thiện sự tập trung, tránh việc nhồi nhét kiến thức và sắp xếp kế hoạch học tập phù hợp sẽ là những khởi đầu khá ổn để bạn tìm hiểu về phương pháp học tập tốt hơn, nhưng thậm chí còn có nhiều những bài học từ tâm lý học có khả năng cải thiện đáng kể hiệu quả học tập mà bạn nên tìm hiểu.

🌻Không ngừng học hỏi (và luyện tập) những điều mới mẻ

Một cách chắc chắn để học tập hiệu quả hơn chính là cứ tiếp tục học. Trong một bài báo được đăng trên tập san khoa học Nature, báo cáo cho thấy rằng những người học tung hứng sẽ có sự gia tăng lượng chất xám trong thùy chẩm – khu vực não liên quan đến sự ghi nhớ về mặt thị giác. Khi những người này dừng việc luyện tập thêm các kỹ năng mới, lượng chất xám này cũng sẽ biến mất.

Bởi vậy, nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, điều cần thiết là bạn phải không ngừng luyện tập để có thể duy trì những kiến thức mà bản thân đã đạt được. Hiện tượng “sử dụng hoặc mất đi” này liên quan đến một quá trình của não bộ gọi là quá trình “cắt bỏ liên kết” – tức là một số liên kết chức năng được duy trì trong khi một số khác thì bị loại bỏ. Nếu bạn muốn thông tin bạn vừa học sẽ được lưu trữ trong bộ não của mình, hãy liên tục luyện tập và xem lại chúng.

🌻Học theo nhiều cách khác nhau

Một trong những cách hiệu quả khác để học tập là tập trung học theo nhiều cách khác nhau. Thay vì chỉ nghe podcast – tức là sử dụng cách học qua thính giác, hãy tìm cách ôn tập kiến thức thông qua cả thị giác và ngôn ngữ. Việc này có thể được thực hiện thông qua trao đổi, mô tả với bạn bè những điều mà bạn đã học được hay ghi chép lại hoặc vẽ sơ đồ tư duy. Bằng nhiều cách học, bạn đang củng cố thêm kiến thức của mình.

Theo nhà nghiên cứu Judy Willis, “Càng nhiều vùng não bộ tham gia lưu trữ dữ liệu về một chủ đề thì càng có nhiều liên kết với nhau. Sự tích lũy này có nghĩa là người học có nhiều cơ hội hơn để lấy các dữ liệu đã được tích trữ từ các khu khác nhau trong não bộ và sử dụng chúng thậm chí khi chỉ được gợi ý mơ hồ. Việc tham chiếu thông tin chéo từ nhiều nguồn như thế này khiến chúng ta thực sự học thay vì chỉ ghi nhớ đơn thuần”.

🌻Dạy những gì bạn đã học cho người khác

Các nhà sư phạm từ lâu đã nhấn mạnh rằng một trong những cách tốt nhất để học là truyền đạt lại nó cho người khác. Bạn có nhớ về bất cứ một bài thuyết trình nào bạn đã làm cho lớp chưa? Bằng cách để bạn dạy cho mọi người trong lớp về những điều bạn biết, giáo viên mong muốn rằng bạn sẽ học được thêm kiến thức thậm chí còn hơn là khi làm bài tập thông thường. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc tương tự ngay hôm nay bằng cách chia sẻ những kỹ năng mới mà bạn học được và kiến thức bạn có cho những người xung quanh.

Hãy bắt đầu bằng cách giải thích những gì bạn hiểu thông qua ngôn ngữ của bản thân. Chỉ riêng quá trình này thôi cũng đã rất có ích trong việc củng cố lại kiến thức của bạn. Tiếp theo, hãy tìm cách cách chia sẻ những gì bạn đã học cho mọi người.

🌻Dùng những gì bạn đã học từ trước để thúc đẩy việc học những điều mới

Một cách tuyệt vời nữa để trở thành một người học tập hiệu quả chính là học qua những mối liên hệ – tức là liên hệ những điều bạn đã biết từ trước với thông tin mới mà bạn nhận được.

Ví dụ như, nếu bạn đang học về “Romeo và Juliet”, bạn có thể liên hệ những kiến thức về vở kịch này với thông tin trước đây mà bạn có về Shakespeare, về giai đoạn lịch sử mà tác giả đã sống và những thông tin liên quan khác.

🌻Có được các kinh nghiệm thực tế

Đối với rất nhiều học sinh sinh viên thì việc học thường bao gồm việc đọc sách giáo khoa, tham gia các tiết học hoặc tìm hiểu và nghiên cứu tại thư viện hay từ các nguồn online. Mặc dù việc xem thông tin và ghi chép lại là rất quan trọng, nhưng thực sự áp dụng kỹ năng vào thực tế có thể mới là cách tốt nhất để cải thiện việc học.

Nếu đó là một môn thể thao hoặc kỹ năng thể thao thì hãy tập luyện chúng một cách thường xuyên. Nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, hãy luyện tập nói chuyện với những người xung quanh và luôn để bản thân được vây quanh những trải nghiệm ngôn ngữ thú vị. Xem các bộ phim nước ngoài hay bắt chuyện với người bản xứ sẽ là những cách hữu hiệu để thực hành các kỹ năng của chính mình.

🌻Xem đáp án thay vì cứ cố gắng để ghi nhớ

Đương nhiên, việc học không phải là một quá trình hoàn hảo. Đôi khi chúng ta sẽ quên các chi tiết và những điều mà ta đã học. Nếu bạn cảm thấy bản thân đang vật lộn chỉ để nhớ lại một thông tin nhỏ nào đó thì các nghiên cứu từ trước cho thấy rằng bạn nên để bản thân nhìn vào đáp án để tìm kiếm câu trả lời chính xác.

Một nghiên cứu đã thấy rằng bạn càng dành nhiều thời gian để nhớ lại đáp án thì càng có nhiều khả năng sẽ lãng quên chúng lần nữa trong tương lai. Tại sao? Bởi vì những nỗ lực để nhớ lại kiến thức đã học từ trước thực chất sẽ dẫn đến việc não bộ chỉ nhớ rằng bạn đã quên phần này chứ không tìm được một câu trả lời chính xác về kiến thức đó.

🌻Hiểu được cách học phù hợp nhất với bản thân

Một chiến lược tuyệt vời khác để cải thiện hiệu quả học tập chính là nhận ra thói quen và phong cách học tập của chính mình. Có một số lý thuyết khác nhau về cách học có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp học hiệu quả cho bản thân.

Thuyết đa trí tuệ của Gardner miêu tả tám loại trí thông minh khác nhau sẽ giúp bạn bộc lộ được điểm mạnh của bản thân.

Xem xét góc nhìn về phương pháp học tập của Carl Jung cũng có thể giúp bạn thấy rõ hơn chiến lược học tập nào sẽ phù hợp nhất với chính mình. Một số mô hình khác như kiểu học VARK hay chu trình học kiểu Kolb có thể cung cấp thêm cho bạn thông tin về cách mà bạn muốn tiếp thu tri thức mới.

🌻Sử dụng các bài kiểm tra để thúc đẩy việc học

Mặc dù có vẻ như dành nhiều thời gian hơn để học là việc tốt nhất để tối đa hóa kết quả, các nghiên cứu đã chứng minh rằng làm bài kiểm tra thật sự giúp bạn ghi nhớ tốt hơn những gì đã được học, cho dù đó có là thứ không được đề cập trong bài kiểm tra.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng những sinh viên học và được kiểm tra sẽ có khả năng nhớ lại kiến thức trong một thời gian dài tốt hơn, ngay cả đối với những thông tin không được đề cập trong bài kiểm tra. Ngược lại, sinh viên dành nhiều thời gian học hơn nhưng không được làm bài kiểm tra có khả năng nhớ lại kiến thức thấp hơn đáng kể.

🌻Dừng việc làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc

Trong rất nhiều năm, người ta đã cho rằng những người làm nhiều hoạt động cùng một lúc có lợi thế hơn những người không làm điều đó. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện nay cho thấy làm nhiều công việc cùng một lúc có thể làm giảm hiệu quả việc học.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia mất một lượng thời gian đáng kể khi họ thay đổi sang các việc khác nhau và thậm chí còn nhiều thời gian hơn khi những công việc có độ phức tạp cao. Qua việc chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác, bạn sẽ học chậm hơn, kém hiệu quả hơn và mắc nhiều lỗi hơn.

 

——————————————————————————————————-

Tác giả: Kendra Cherry

Link bài viết gốc: How to Become a More Effective Learner

Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – CTV Ban Nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

—————————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Mong rằng bài viết đã đem đến những thông tin bổ ích cho các bạn đang trong quá trình học tập.

 

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3995

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ