Kỹ Năng

Quản Lý Cửa Hàng Bán Lẻ Cần Những Kỹ Năng Gì?

💥Quản lý cửa hàng bán lẻ làm những công việc gì?

Về cơ bản, quản lý cửa hàng bán lẻ là một chuyên viên dịch vụ khách hàng chịu trách nhiệm về các hoạt động hàng ngày của cửa hàng bán lẻ hoặc cửa hàng bách hóa. Một số nhiệm vụ mà người quản lý cửa hàng bán lẻ thường có bao gồm:

  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên cửa hàng mới
  • Quản lý hàng tồn kho của cửa hàng và đặt hàng các sản phẩm mới khi cần thiết
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trả lại các sản phẩm bị hư hỏng
  • Giám sát cửa hàng và đảm bảo rằng tất cả các bộ phận trong cửa hàng đều hoạt động bình thường
  • Phục vụ như một nguồn thông tin về cửa hàng và các chính sách cho khách hàng và nhân viên
  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và các chiến lược khác để đạt được mục tiêu bán hàng của cửa hàng
💥Yêu cầu về quản lý cửa hàng bán lẻ

Để trở thành quản lý cửa hàng bán lẻ, bạn cần đáp ứng những yêu cầu dưới đây:

Giáo dục

Nhiều nhà tuyển dụng chọn các ứng viên có bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED khi họ có nền tảng vững chắc về bán lẻ và quản lý. Theo đuổi bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến kinh doanh có thể giúp ứng viên tăng tiềm năng kiếm tiền và nghiên cứu các nguyên tắc kinh doanh cơ bản để sau đó áp dụng tại nơi làm việc.

Tập huấn

Các giám đốc cửa hàng bán lẻ thường kiếm được vị trí của mình thông qua việc thăng tiến từ vị trí bán lẻ cấp thấp hơn. Hợp tác chặt chẽ với giám đốc bán lẻ khi làm việc ở vị trí cấp thấp hơn có thể giúp ứng viên tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về quản lý cửa hàng bán lẻ. Thông thường, người quản lý cửa hàng bán lẻ quản lý các bộ phận độc lập của cửa hàng bán lẻ trước khi đảm nhận vị trí quản lý cửa hàng.

Chứng chỉ

Quản lý cửa hàng bán lẻ không yêu cầu bất kỳ chứng chỉ nào để giành được vị trí của họ. Tuy nhiên, có những chứng chỉ dành cho những người quản lý cửa hàng bán lẻ, những người muốn tăng khả năng kiếm tiền hoặc làm cho bản thân trở nên cạnh tranh hơn khi ứng tuyển vào các vị trí quản lý mới.

Chứng chỉ Quản lý Bán lẻ (RMC) là chứng chỉ phổ biến nhất được các nhà quản lý cửa hàng bán lẻ săn lùng. Đây là một chương trình kinh doanh được công nhận có thể hoàn thành trong một năm và nó cung cấp cho các nhà quản lý cửa hàng bán lẻ một góc nhìn học thuật về vai trò của họ trong lĩnh vực bán lẻ. Chứng nhận cũng cung cấp cho các nhà quản lý cửa hàng bán lẻ các chiến lược quản lý và giải quyết vấn đề tại nơi làm việc.

Kỹ năng

Một số kỹ năng quan trọng nhất mà người quản lý cửa hàng bán lẻ cần nắm vững là:

  • Kỹ năng lãnh đạo

Quản lý cửa hàng bán lẻ được giao nhiệm vụ quản lý mọi bộ phận của cửa hàng và đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều thực hiện tốt các vị trí của họ. Khả năng lãnh đạo giúp người quản lý cửa hàng bán lẻ duy trì tinh thần của cửa hàng của họ cao và giữ cho các bộ phận riêng lẻ của cửa hàng hoạt động hiệu quả trong thời gian bận rộn hoặc khó khăn.

  • Kỹ năng giao tiếp

Giám đốc cửa hàng bán lẻ thường sử dụng nhiều kỹ năng giao tiếp khác nhau để đưa ra câu trả lời cho khách hàng và nhân viên, giải quyết xung đột hoặc chia sẻ thông tin. Một người quản lý cửa hàng bán lẻ hiệu quả có thể điều chỉnh phong cách giao tiếp của họ cho phù hợp với tình huống và hiểu cách sử dụng đúng cách các kỹ thuật bằng lời nói và văn bản.

  • Kỹ năng tổ chức

Những chuyên gia này phải có khả năng giữ cho hoạt động của cửa hàng của họ hoạt động tốt trong bất kể hoàn cảnh nào. Việc quản lý nhiều phòng ban trong một cửa hàng, lịch trình của từng nhân viên, liên lạc với khách hàng và đơn đặt hàng tồn kho cùng một lúc đòi hỏi người quản lý phải có tổ chức cao và sử dụng hiệu quả thời gian của họ.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Vai trò này là người giải quyết vấn đề chính khi các vấn đề phát sinh trong cửa hàng. Các nhà quản lý cửa hàng bán lẻ sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện để mong đợi nhiều kết quả và xác định các giải pháp hiệu quả nhất.

  • Trình độ tin học

Người quản lý cửa hàng bán lẻ phải có khả năng sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ của họ để xử lý các đơn đặt hàng và biên lai, thực hiện lịch trình của nhân viên, thực hiện điều chỉnh giá hàng tồn kho và theo dõi tiến trình của cửa hàng đối với các mục tiêu của mình.

💥Môi trường làm việc của quản lý cửa hàng bán lẻ

Quản lý cửa hàng bán lẻ làm việc trong các cửa hàng thuộc mọi quy mô và ngành nghề. Nếu công ty họ đang làm việc có quy mô nhỏ, người quản lý cửa hàng bán lẻ có thể báo cáo trực tiếp với chủ cửa hàng. Người quản lý cửa hàng bán lẻ cho các công ty lớn hơn thường báo cáo cho nhóm quản lý cấp trên của công ty. Những người quản lý cửa hàng bán lẻ có tay nghề cao có thể được điều chuyển giữa các địa điểm cửa hàng đầy thách thức để giúp thiết lập các phương pháp tốt hơn và cải thiện năng suất của một địa điểm trước khi thuê người quản lý mới.

Những người quản lý cửa hàng bán lẻ làm việc toàn thời gian và thường có sự linh hoạt trong số giờ họ dành cho công việc, tuy nhiên, phạm vi trách nhiệm rộng lớn của họ thường có nghĩa là họ thường làm việc nhiều giờ để đảm bảo rằng họ đã tham gia vào mọi việc mà họ có trách nhiệm.

💥Làm thế nào để trở thành quản lý cửa hàng bán lẻ?

Bạn có thể làm theo các bước chung sau để trở thành giám đốc cửa hàng bán lẻ:

1. Kiếm được bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương.

Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp ở cấp độ sơ cấp trong lĩnh vực bán lẻ mà không cần bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp tương đương, nhưng để trở thành quản lý cửa hàng bán lẻ thường yêu cầu phải có bằng cấp. Đối với những người không có bằng tốt nghiệp trung học, có thể thực hiện bài kiểm tra Phát triển Giáo dục Tổng quát (GED) để đạt được chứng chỉ được công nhận trên toàn quốc tương đương với bằng trung học.

2. Làm việc trong lĩnh vực bán lẻ.

Cân nhắc chấp nhận một vị trí cấp thấp trong một cửa hàng bán lẻ và nếu có thể, đối với công ty mà bạn muốn trở thành người quản lý cửa hàng. Trải nghiệm này có thể cho phép bạn thực hành các kỹ năng dịch vụ khách hàng và tìm hiểu về cách một cửa hàng tổ chức và bán sản phẩm của mình.

3. Kiếm được bằng kinh doanh.

Nếu bạn theo đuổi giáo dục sau trung học, bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến kinh doanh có thể khiến bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn nhiều cho các vị trí quản lý cửa hàng bán lẻ và cung cấp cho bạn nhiều kiến ​​thức cơ bản cần thiết để quản lý hiệu quả một cửa hàng bán lẻ cửa hàng. Trong thời gian này, bạn cũng có thể muốn đạt được chứng chỉ RMC của mình.

4. Trở thành giám đốc bộ phận.

Sau khi hoàn thành chương trình học và bắt đầu làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, bạn có thể thăng tiến lên làm quản lý bộ phận trong một cửa hàng. Vai trò này có thể giúp bạn kiếm được kinh nghiệm quản lý và giúp bạn chuyển từ làm việc ở cấp liên kết sang có trách nhiệm lớn hơn trong cửa hàng của mình.

5. Thăng tiến lên quản lý cửa hàng.

Nếu trải nghiệm bán lẻ của bạn với một chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn hơn, bạn có thể chuyển địa điểm để đảm bảo vị trí quản lý cửa hàng bán lẻ. Nếu trải nghiệm bán lẻ của bạn là ở một công ty nhỏ hơn không có nhiều địa điểm hoặc nếu bạn không thể tìm được vị trí để chuyển sang, bạn có thể chọn tìm kiếm các vị trí quản lý cửa hàng bán lẻ ở các cửa hàng khác

💥Ví dụ về mô tả công việc của giám đốc cửa hàng bán lẻ

Vị trí MegaMart trên Đường Five Mile ở Livonia đang tìm kiếm một người quản lý cửa hàng bán lẻ có kinh nghiệm để giám sát hoạt động hàng ngày của cửa hàng của chúng tôi. Người quản lý cửa hàng bán lẻ sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng, lên lịch, thuyên chuyển và đánh giá nhân viên của cửa hàng. Người quản lý cửa hàng bán lẻ cũng sẽ lên lịch và giám sát các đơn đặt hàng và nhận sản phẩm cũng như thực hiện các chiến lược của cửa hàng, chẳng hạn như khuyến mại, bán sản phẩm và hơn thế nữa để giúp cửa hàng đạt được hạn ngạch bán hàng hàng quý của chúng tôi. Với tư cách là người quản lý cửa hàng bán lẻ, bạn sẽ báo cáo với ban quản lý công ty MegaMart và thông báo về trạng thái, nhu cầu và mục tiêu của cửa hàng. Chúng tôi ưu tiên ứng viên có ít nhất hai năm kinh nghiệm quản lý trước đó và ưu tiên tuyển dụng sẽ được dành cho các ứng viên có Chứng chỉ quản lý bán lẻ.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11510

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín