Kỹ Năng

Scrum Master Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Scrum master làm gì?

Một scrum master đảm bảo các team chuyên nghiệp tuân theo các quy trình để hoàn thành các dự án. Scrum là một phương pháp quản lý dự án sử dụng các nguyên tắc Agile. Scrum master sử dụng các kỹ thuật quản lý dự án cụ thể giúp họ phát hành một sản phẩm hoặc dịch vụ theo từng giai đoạn, vì vậy khách hàng có thể đưa ra ý kiến đóng góp ở mọi bước. Vì họ sử dụng quyền ra quyết định theo nhóm, các scrum master thường được coi là “người lãnh đạo đầy tớ”. Mặc dù các scrum master có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau, nhưng họ có chung những nhiệm vụ:

  • Làm việc với các thành viên nhóm để thiết lập các mốc thời gian cho các giai đoạn của dự án được gọi là “sprints” (nước rút)
  • Đảm bảo team của họ có tất cả nguồn lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ
  • Loại bỏ mọi trở ngại hoặc chướng ngại vật có thể làm chậm thời gian
  • Lên lịch và tham dự nhiều cuộc họp khác nhau, được gọi là “ceremonies”
  • Đảm bảo nhóm tuân theo các phương pháp scrum tốt nhất trong suốt một dự án
  • Tổ chức các buổi review hoặc các cuộc họp sau “sprints” để xem xét tiến độ và hạn chế
  • Khuyến khích một môi trường làm việc tích cực cho tất cả các thành viên nhóm
💥Những yêu cầu đối với scrum master

Các scrum master thường cần sự kết hợp giữa giáo dục, đào tạo và chứng chỉ để phát triển các kỹ năng cần thiết để hoàn thành xuất sắc vai trò của họ.

Giáo dục

Mặc dù không có yêu cầu giáo dục bắt buộc cho scrum master, phần lớn lấy bằng cử nhân để trở thành một ứng cử viên cạnh tranh trong lĩnh vực. Bằng cấp trong lĩnh vực kỹ sư hoặc quản trị kinh doanh sẽ có ích, dù scrum masters có thể trong bất kỳ lĩnh vực nào. Vì scrum master có thể làm việc trong nhiều ngành, sẽ rất tốt nếu lấy được bằng cử nhân trong một nền tảng tương tự.

Đào tạo

Scrum master được đào tạo trong suốt khóa học chứng chỉ của họ và khi làm việc. Trong quá trình đào tạo khi làm việc, một scrum master sẽ học về các chính sách của công ty và các quy trình về sản phẩm họ tạo ra. Một số scrum master cũng được đào tạo trong vai trò tương tự với các công ty sử dụng khung Scrum.

Trong các khóa học chứng chỉ, các scrum master được đào tạo chuyên sâu về khung Scrum và các kỹ thuật cụ thể mà họ sử dụng trong tất cả các khía cạnh của quy trình dự án. Họ học về Scrum và nó liên quan đến những nguyên tắc Agile như thế nào, thuật ngữ Scrum, các vai trò khác nhau trong các nhóm Scrum đóng góp vào các dự án, cách tạo điều kiện cho các cuộc họp và cách loại bỏ các chướng ngại vật để đảm bảo thành công của nhóm.

Scrum master thường trải qua giáo dục và đào tạo liên tục để đảm bảo kiến thức và học những kỹ thuật mới. Có nhiều khoa đào tạo scrum master có thể hoàn thành suốt trong sự nghiệp của họ. Ngoài ra, những chuyên gia này có thể tham dự hội nghị Scrum hoặc hội nghị trong ngành của họ. Tham gia hội nghị cho phép các scrum master có được nhiều thông tin trong một khoảng thời gian được chỉ định trong khi kết nối với các chuyên gia đồng nghiệp.

Các chứng chỉ

Phần lớn các công ty tìm kiếm các scrum master có chứng nhận có hiệu lực. Chứng chỉ cho thấy scrum master đã hoàn thành khóa đào tạo và có kiến thức sâu rộng của khung Scrum.

  • Chứng chỉ Scrum master (CSM)

Được cung cấp bởi Scrum Alliance, các ứng viên có thể đạt được chứng chỉ này ở ba cấp độ khác nhau – Chứng chỉ ScrumMaster, Chứng chỉ ScrumMaster nâng cao (A-CSM) và Chứng chỉ ScrumMaster chuyên nghiệp (CSP-SM). Mỗi chứng chỉ thể hiện các trình độ khác nhau về kiến thức liên quan áp dụng các nguyên tắc quản lý dự án trong khung Scrum. Để lấy được chứng chỉ CSM đầu tiên, bạn phải tham gia một khóa đào tạo trực tiếp và vượt qua một kỳ thi. Với A-CSM hoặc CSP-CM, bạn phải có sẵn chứng chỉ của trình độ trước đó, nộp minh chứng kinh nghiệm liên quan, tham gia các khóa đào tạo và vượt qua kỳ thi. Tất cả chứng chỉ CSM yêu cầu gia hạn 2 năm một lần.

  • Scrum Master chuyên nghiệp (PSM)

Scrum.org cung cấp PSM ở ba cấp độ – PSM I, PSM II và PSM III. Mỗi cấp độ thể hiện sự hiểu biết về các phương pháp Scrum ứng dụng của họ trong quản lý dự án. Để lấy chứng chỉ này, bạn cần vượt qua bài kiểm tra online. Để có PSM II và III, bạn cần có chứng chỉ từ cấp độ trước. Chứng chỉ PSM có giá trị suốt đời vì vậy bạn không cần gia hạn lại.

Các kĩ năng

Scrum master phát triển các kỹ năng nhất định để thành công trong vai trò của họ, bao gồm:

  • Giao tiếp

Một phần nhiệm vụ của scrum master là giao tiếp. Họ phải có khả năng liên lạc với tất cả các thành viên trong nhóm và các bên liên quan để đảm bảo thành công của dự án. Scrum master thường tạo điều kiện và tham gia vào các cuộc họp nhóm trong suốt tiến trình của dự án. Một nhiệm vụ chính khác cũng là liên lạc giữa các nhóm dự án khác nhau và các bên liên quan khác. Họ có thể giao tiếp trực tiếp, qua điện thoại, email hoặc video call.

  •  Kỹ năng quản lý thời gian

Scrum master là những người hỗ trợ chính cho tiến trình dự án và “sprints”. Họ giao tiếp với team để thu thập các yêu cầu và tạo ra các “sprints”có thể đạt được để duy trì tiến độ nhất quán trong suốt các dự án. Để phát triển các pha “sprints”có thể kiểm soát được, họ cần có kỹ năng quản lý thời gian tuyệt vời. Vì các scrum master thường lên lịch họp và giám sát lịch trình của từng thành viên trong nhóm, họ cũng có thể quản lý các mốc thời gian hàng ngày.

  • Kỹ năng tổ chức

Để đảm bảo team của họ hoàn thành đúng mỗi giai đoạn của dự án, scrum master nên phát triển các kĩ năng tổ chức. Họ cần xem lại mỗi bước và đảm bảo các thành viên nhóm có nguồn lực cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ. Kỹ năng tổ chức cho phép họ loại bỏ các trở ngại có thể ngăn chặn nhóm của họ làm việc.

  • Kỹ năng tin học

Hầu hết nhiệm vụ của scrum master được thực hiện trên máy tính. Họ sử dựng phần mềm quản lý thời gian để lên kế hoạch họp mặt và lịch trình, và thường giao tiếp trên các nền tảng online. Có kiến thức tin học trung cấp có thể giúp họ thực hiện các nhiệm vụ nhanh và hiệu quả hơn.

💥Môi trường làm việc của scrum master

Scrum master thường làm việc trong văn phòng và sử dựng phần lớn thời gian của họ trên máy tính. Họ nên có khả năng ngồi trong một thời gian dài ở bàn làm việc hay trong các cuộc họp. Scrum master có thể mong đợi những điều sau từ môi trường của họ:

  • Sử dụng máy tính để giao tiếp với các thành viên team và lên lịch trình các cuộc họp.
  • Lên kế hoạch và tham gia “ceremonies”
  • Sử dụng điện thoại và email để giao tiếp với người khác
  • Theo dõi tiến độ của các dự án

Vì khung Scrum trở nên phát triển phổ biến như một phương pháp quản lý dự án, scrum master có thể tìm việc ở các lĩnh vực liên quan, bao gồm:

  • Công nghệ
  • Cơ quan chính quyền
  • Sản xuất
  • Tổ chức phi lợi nhuận
  • Giáo dục
💥Làm thế nào để trở thành một scrum master

Mặc dù không có con đường cố định để trở thành scrum master, đây là những bước phổ biến nhất:

1. Đạt được trình độ học vấn mong muốn của bạn.

Mặc dù bạn cần tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương, việc kiếm được bằng cử nhân quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực bạn quan tâm có thể tăng cơ hội việc làm cho bạn. Bạn có thể chọn lấy bằng thạc sĩ nếu bạn lên kế hoạch chuyên môn hóa. Nó có thể có ích để xem xét JD scrum master trong khu vực của bạn để xác định trình độ học vấn cần thiết bạn sẽ cần.

2. Nâng cao kinh nghiệm.

Scrum master thường có kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ. Cân nhắc giành được một vai trò ở cấp độ đầu vào để phát triển các kỹ năng có giá trị và tích lũy kinh nghiệm. Phụ thuộc vào chuyên ngành của bạn, bạn có thể tìm nhiều vị trí bắt đầu, mặc dù hầu hết các ngành đều tìm kiếm các đại diện dịch vụ khách hàng hoặc các vai trò đối mặt với khách hàng tương tự.

4. Lấy các chứng chỉ scrum master.

Nhiều công ty tìm kiếm các ứng viên với chứng chỉ scrum master còn hiệu lực. Lấy và duy trì chứng chỉ có thể thể hiện kiến thức và sự cống hiến của bạn cho vai trò. Các chứng chỉ phổ biến bao gồm CSM hoặc PSM, hoặc có rất nhiều chứng chỉ mà bạn có thể đạt được dựa trên nhu cầu của mình.

5. Ứng tuyển công việc.

Tìm công việc phù hợp với trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn. Xem JD để đảm bảo bạn có những kỹ năng và chứng chỉ cần thiết để nộp đơn. Khi xây dựng đơn xin việc của bạn cho từng vai trò, hãy cân nhắc điều chỉnh sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn cho vị trí đó. Xác định các từ khóa trong tin tuyển dụng mà bạn có thể thêm vào sơ yếu lý lịch của mình để nổi bật so với các ứng viên khác.

💥Ví dụ JD của một Scrum master

Công ty bảo mật thông tin được thành lập của chúng tôi đang tìm kiếm một scrum master để hỗ trợ trong các dự án phát triển phần mềm mới. Scrum master sẽ sẽ tạo điều kiện và duy trì các mốc thời gian cho tối đa 5 dự án đồng thời. Họ sẽ làm việc với team 6 người, bao gồm nhà phát triển và chủ sở hữu sản phẩm. Các nhiệm vụ sẽ bao gồm tạo mốc “sprint”, lên kế hoạch “ceremonies”, áp dụng các kỹ thuật Scrum cho các dự án và loại bỏ các trở ngại làm chậm tiến độ của dự án. Vị trí này không có làm việc từ xa, ít yêu cầu làm thêm giờ hoặc làm việc theo cuộc gọi. Ứng viên thành công sẽ có:

  • Bằng cử nhân hệ thống thông tin các ngành liên quan
  • 1-3 năm kinh nghiệm như một scrum master, nhất là trong phát triển phần mềm
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Khả năng làm việc với team tốt

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11498

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín