Kỹ Năng

Sinh Viên 5 Tốt Có Phải Là Danh Hiệu Đáng Phấn Đấu?

Thời gian này, Cụ để ý thấy các trường đang dần tổng kết hồ sơ Sinh viên 5 tốt cấp Khoa và cấp Trường. Nhân ngày trời mưa nhiều tâm trạng làm Cụ nhớ về một thời cố gắng phấn đấu này của mình, nên tiện thể viết một bài chia sẻ quan điểm của Cụ về danh hiệu này cho các bạn vẫn còn mơ hồ để mọi người có cái nhìn tổng quan và sự chuẩn bị tốt nhất nhé

1/ Sinh viên 5 tốt là gì?

Sinh viên 5 tốt (SV5T) thường được nhắc đến là một danh hiệu cao quý của sinh viên Việt Nam. Như Cụ quan sát thì hầu hết các trường đều có đề án SV5T và đợt xét SV5T nào cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn sinh viên.

Nói một cách dễ hiểu nhất, Sinh viên 5 tốt bao gồm 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt và Hội nhập tốt. Sinh viên 5 tốt có các cấp danh hiệu khác nhau, bao gồm Sinh viên 5 tốt cấp Khoa, cấp Trường, cấp Thành phố và cấp Trung ương. Các tiêu chí sẽ khác nhau ở các cấp, và khác nhau tùy từng đề án của đơn vị các bạn nha. Phương thức đăng ký cũng khác nhau ở các đơn vị, như tại UEH, các bạn sẽ đăng ký qua cấp Khoa, sau đó được cấp Khoa đề cử lên cấp Trường về danh sách đủ điều kiện xét cấp Khoa cũng như có nguyện vọng xét cấp Trường, và tương tự với các cấp phía sau.

2/ Có dễ để đạt được danh hiệu SV5T hay không?

Cá nhân Cụ thấy không quá khó đối với cấp Khoa, cấp Trường, nhưng sẽ có khá nhiều thử thách và cần nhiều sự cố gắng đối với cấp Thành, Trung ương. Thông thường, các đơn vị sẽ tạo điều kiện cho các bạn có thể hoàn thành các tiêu chí để đạt được SV5T, đặc biệt đối với cấp Khoa, cấp Trường. Cùng điểm qua các tips mà Cụ đã thực hiện cũng như tham khảo từ các bạn khác trong quá trình phấn đấu và đạt được danh hiệu SV5T nhé:

Tham khảo từ các anh chị đi trước, hoặc giảng viên/ cố vấn học tập về cách thức đạt được SV5T các cấp, các nguồn thông tin chính thống và cập nhật liên tục về các tiêu chí (5 tiêu chí kể trên sẽ có khá nhiều tiêu chí nhỏ để hoàn thành đấy nhé các bạn). Nếu hoàn thành tốt bước này, bạn sẽ đỡ gặp khó khăn trong việc định hướng các chương trình cần tham gia để hoàn thành các tiêu chí. Có khá nhiều bạn chỉ vì thiếu một vài chương trình mà không thể đạt được SV5T và phải bỏ hết cả quá trình cố gắng nên cực kỳ tiếc nuối đó.

Đặt mục tiêu nghiêm túc khi tham gia các chương trình đề ra để có thể đạt được tiêu chí. Đặc biệt đối với các bạn muốn phấn đấu không chỉ cho cấp Khoa, mà còn các cấp phía sau nữa. Cụ có thể ví dụ đơn giản như sau, nếu tham gia Nghiên cứu khoa học cho tiêu chí Học tập tốt thì hãy cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể, không vì tiêu chí đặt ra chỉ cần “tham gia” sẽ đạt mà không nỗ lực cho thành quả, vì ở các cấp phía sau sẽ có những tiêu chí khác như “cần phải đạt giải”, “cần đạt giải A”,…

Giữ điểm GPA và điểm rèn luyện ở mức tối thiểu theo yêu cầu các cấp. Cụ thấy nhiều bạn tham gia xét SV5T thường không gặp khó khăn về 2 điểm này, nhưng nếu bạn đang có ý định xét SV5T các cấp tiếp theo (Thành, Trung ương) thì tiêu chí này cũng quan trọng không thể thiếu đấy nhé. Ví dụ như theo tiêu chí điểm GPA tối thiểu ở các cấp tại UEH năm nay mà Cụ có đọc qua, cấp Trường chỉ cần đủ 7.7/10, nhưng cấp Thành và cấp Trung ương yêu cầu 8.5/10 – một mức điểm Cụ cho rằng khá cao.

Thường xuyên review những tiêu chí còn chưa đủ, có bản ghi chép đầy đủ những tiêu chí cá nhân trực quan. Lúc Cụ thực hiện các tiêu chí, Cụ lập ra bản Google Sheet cá nhân để tự theo dõi và bổ sung các chương trình mình cần tham gia để hoàn thành tiêu chí. Cụ có bạn ở các Khoa khác còn được Khoa tạo sẵn bản Sheet theo dõi chung với danh sách các chương trình được cập nhật thường xuyên và rõ ràng. Nếu Khoa bạn không có thì cũng nên tự làm một bản theo dõi cá nhân để đảm bảo mình không bị thiếu sót các tiêu chí bắt buộc nào nha.

3/ Phấn đấu nhiều như thế để làm gì?

Những giá trị ngắn hạn và dài hạn mà danh hiệu SV5T mang lại cho bạn có thể kể đến như sau:

Ghi dấu ấn cho thời sinh viên với danh hiệu danh giá.

Giải thưởng hiện vật, hiện kim.

Được vinh danh toàn Khoa/ toàn Trường.

Làm đẹp CV, ghi dấu ấn với một số nhà tuyển dụng.

4/ Đừng thần thánh hóa danh hiệu Sinh viên 5 tốt

Khách quan mà nói danh hiệu SV5T có mang lại cho bạn nhiều giá trị hay không tùy vào định hướng cá nhân của bạn. Đổi lại, để đạt được danh hiệu này bạn phải dành khá nhiều thời gian, công sức.

Đừng cố đạt được danh hiệu SV5T vì vẻ ngoài hào nhoáng. Có khá nhiều bạn hoàn thành tiêu chí một cách hời hợt, vừa đủ có, thay vì nghiêm túc vào quá trình. Điều đó sẽ làm cho danh hiệu SV5T vốn cao quý mà bạn đạt được trở nên sáo rỗng và vô nghĩa đấy. Hãy trân trọng quá trình thay vì cứ mãi nhìn vào thành quả, vì thành quả có thể không hoàn toàn nói lên được năng lực của bạn, còn quá trình và trải nghiệm sẽ mài dũa bạn trở thành một con người mà bạn mong muốn hơn.

Đừng cố gắng nếu bạn có định hướng hoàn toàn khác. Chẳng hạn, sẽ có nhiều bạn hứng thú với những trải nghiệm thực tế để lấy kinh nghiệm thông qua việc làm thêm hay hoạt động xã hội, hơn là tham gia các hoạt động học thuật hay cạnh tranh những danh hiệu các cấp. Bên cạnh đó, ngoài SV5T còn có rất nhiều cuộc thi hay ho khác sẽ đem lại cho bạn nhiều trải nghiệm bổ ích và tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Đối với những bạn có ý định du học hay săn học bổng,… thì Cụ nghĩ SV5T cấp khoa, cấp trường không mang lại nhiều giá trị lắm. Thay vào đó, các bạn nên đầu tư hơn về ngoại ngữ, tham gia các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi mang tính quốc tế nha. Những hoạt động này sẽ là điểm cộng rất lớn trong profile của các bạn đấy.

Mỗi một chặng đường đi qua lại có những trải nghiệm khác nhau. Tất cả xuất phát từ sự lựa chọn của mỗi người. Nhưng dù là lựa chọn gì, Cụ mong bạn hãy tận hưởng quá trình cố gắng của bản thân và không bao giờ quên đi mục tiêu ban đầu của mình. Chúc cho các bạn đều đạt được mục tiêu mà mình đặt ra.

Gud luck .

 ——————————————————————————

Tác giả: Cụ sinh viên 

Link bài viết gốc tại đây.

Chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về danh hiệu Sinh viên 5 tốt và tìm ra những phương pháp hiệu quả để có thể đạt được tiêu chí danh giá này dễ dàng hơn.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6297

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 35

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ