Kỹ Năng

Sơ Cứu Tâm Lý: Cách Hỗ Trợ Sức Khỏe Tâm Thần

Có đủ loại lý do khiến ai đó có thể cần hỗ trợ tâm lý. Không ai có thể tránh khỏi tình trạng sức khỏe tinh thần kém, tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, bạn chắc chắn sẽ cần sự hỗ trợ của một người bạn hoặc tự tìm cách giúp đỡ.

Sơ cứu tâm lý có thể là một công cụ tuyệt vời để chống lại các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tầm quan trọng của sơ cứu sức khỏe tâm thần, nó có thể được sử dụng để làm gì, ai có thể trở thành sơ cứu viên, nơi nào đào tạo và cách để cung cấp hỗ trợ cho bản thân và những người khác. Chúng ta cũng sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần trong một số trường hợp nhất định.

Sơ cứu tâm lý là gì?

Vậy sơ cứu tâm lý chính xác là gì? Trong tài liệu mở của chúng tôi, các chuyên gia từ Đại học Glasgow mô tả sơ cứu tâm lý (PFA) như một thứ có thể được sử dụng để hỗ trợ những người đã trải qua thảm họa hoặc các cuộc khủng hoảng khác. Nó cung cấp một khuôn khổ có thể được sử dụng để cung cấp hỗ trợ một cách đàng hoàng và tôn trọng và đã được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị sử dụng.

Để mở rộng vấn đề này, trong bước đầu về ‘Sơ cứu Tâm lý’ trong các tổ chức, Tiến sĩ Stubley gợi ý rằng PFA là sự hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ và thiết thực cho những người đau khổ. PFA nên xem xét văn hóa, khả năng và nhu cầu cơ bản của một người, bao gồm giấc ngủ, thức ăn và sự tương tác giữa con người với nhau.

Để chia nhỏ PFA thành các thuật ngữ đơn giản, chúng ta có thể nghĩ xem nó là gì và nó không phải là gì. Các chuyên gia từ Đại học Glasgow cho rằng:

PFA liên quan đến:

  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ thiết thực
  • Đánh giá nhu cầu và mối quan tâm
  • Giúp mọi người giải quyết các nhu cầu cơ bản, ví dụ như thức ăn và nước uống, thông tin.
  • Lắng nghe mọi người, nhưng không ép buộc họ phải nói chuyện
  • An ủi mọi người và Giúp họ cảm thấy bình tĩnh
  • Giúp mọi người kết nối với thông tin, dịch vụ và hỗ trợ xã hội
  • Bảo vệ mọi người khỏi bị tổn hại thêm

PFA không phải là:

  • Điều mà chỉ các chuyên gia mới có thể làm
  • Tư vấn chuyên nghiệp
  • ‘Thắc mắc tâm lý’ trong đó PFA không nhất thiết phải thảo luận chi tiết về sự kiện gây ra sự đau khổ
  • Yêu cầu ai đó phân tích những gì đã xảy ra với họ hoặc sắp xếp thời gian và các sự kiện
  • Mặc dù PFA liên quan đến việc sẵn sàng lắng nghe câu chuyện của mọi người, nhưng nó không phải là để thúc ép mọi người chia sẻ cảm xúc và phản ứng của họ đối với một sự kiện nào đó.

Tại sao hỗ trợ sức khỏe tâm thần lại quan trọng ?

Sơ cứu sức khỏe tâm thần có thể là một công cụ quan trọng để đảm bảo rằng mọi người có thể đối phó với những trải nghiệm khó khăn và xây dựng khả năng phục hồi, như đã được khám phá trong tài liệu mở về ‘Khả năng phục hồi và ứng phó’ của chúng tôi và MSc mức độ ‘Quản lý khẩn cấp và Khả năng phục hồi’. Khả năng phục hồi là khả năng phục hồi sau khi trải qua những khó khăn và PFA có thể giúp mọi người trưởng thành và phát triển dù là với khó khăn.

PFA cải thiện khả năng phục hồi bằng cách cung cấp hỗ trợ liên tục, nâng cao niềm tin và giá trị của bản thân, nâng cao năng lực nhận thức để đối phó với tình huống khó khăn và cải thiện sự sẵn sàng chấp nhận hỗ trợ và giúp đỡ từ những người khác. Tuy nhiên, mức độ kiên cường của con người sẽ phụ thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của sự kiện bất lợi mà họ đã trải qua.

Mặc dù sơ cứu sức khỏe tâm thần có thể xây dựng khả năng phục hồi, và cùng với đó là khả năng đối phó với các tình huống khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là PFA không thể thoát khỏi tình trạng đau khổ, rủi ro hoặc bất kỳ rối loạn tâm thần nào. Nó không phải là một giải pháp cho mọi thứ và nó không bao giờ nên được hứa hẹn như vậy.

Ai có thể tự xưng là sơ cứu viên sức khỏe tâm thần?

Không có điều kiện tiên quyết thực sự để trở thành sơ cứu viên sức khỏe tâm thần. Tương tự như đào tạo sơ cấp cứu thông thường, bất kỳ ai cũng có thể học PFA và sử dụng nó để hỗ trợ những người gặp khó khăn. Tuy nhiên, học PFA không giống như trở thành một chuyên gia sức khỏe tâm thần có trình độ.

Sẽ rất hữu ích khi trở thành một người đồng cảm với kỹ năng lắng nghe tốt trước khi bạn bắt đầu, nhưng một khóa học PFA sẽ dạy bạn mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu cung cấp sự hỗ trợ. Bạn cũng có thể nhận được một số loại giấy chứng nhận để chứng tỏ bạn là người sơ cứu sức khỏe tâm thần. Trong một khóa học được nhiều người kính trọng, bạn sẽ học:

  • Cách phát hiện các dấu hiệu và tác nhân gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần
  • Cách trấn an và an ủi ai đó đang gặp khó khăn
  • Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe
  • Cách lắng nghe không phán xét
  • Cách hướng dẫn ai đó hướng tới hỗ trợ thêm khi thích hợp, bao gồm các nguồn lực hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần

Sơ cứu tâm lý có thể được sử dụng để làm gì?

Mặc dù PFA có thể được sử dụng để hỗ trợ bất kỳ ai từng gặp khó khăn, nhưng có một số trường hợp nhất định có thể phát sinh khi nó có thể đặc biệt hữu ích.

Một số ví dụ bao gồm: Các cuộc tấn công khủng bố

Trong một số tình huống này, mọi người sẽ phải trải qua rất nhiều chấn thương và họ sẽ cần sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các bác sĩ và bác sĩ tâm thần. Tuy nhiên, đối với những người không có vấn đề phức tạp về sức khỏe tâm thần, PFA có thể cung cấp các công cụ để họ đối phó với những điều họ có thể gặp khó khăn. Điều này có thể là mất đồ đạc cá nhân, phải chuyển đến một đất nước mới, rời bỏ các thành viên trong gia đình hoặc chứng kiến ​​bạo lực.

Ngay cả khi ai đó cũng yêu cầu hỗ trợ sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp, PFA có thể hữu ích để thực hiện cùng với liệu pháp. Đôi khi có thể mất một khoảng thời gian để tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp và trong thời gian chờ đợi, những người từng đối mặt với chấn thương có thể cần một số chiến lược hỗ trợ và đối phó.

Nơi để được đào tạo về sơ cứu sức khỏe tâm thần

Nếu bạn muốn được đào tạo về sơ cứu tâm lý, chúng tôi có một số khóa học tuyệt vời để thực hiện điều đó. Được tạo bởi Public Health England, các khóa học PFA của chúng tôi cung cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành để bạn được là người sơ cứu sức khỏe tâm thần được chứng nhận.

Khóa học COVID-19: Sơ cứu tâm lý của chúng tôi là khóa học kéo dài 3 tuần, nơi bạn sẽ khám phá tác động tâm lý của đại dịch COVID-19 và những gì bạn có thể làm để giúp mọi người đối phó. Khóa học dựa trên hướng dẫn quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới và Liên hợp quốc. Bạn sẽ tìm hiểu về các phản ứng thông thường đối với đại dịch và học cách hỗ trợ tinh thần.

Chúng tôi cũng có một khóa học tương tự do Public Health England phối hợp với The London School of Hygiene & Tropical Medicine, COVID-19: Sơ cứu tâm lý ở Châu Phi. Khóa học này cũng khám phá PFA cho những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus nhưng tập trung vào lục địa Châu Phi và được điều chỉnh đặc biệt cho những người cứu trợ đầu tiên ở Châu Phi.

Bạn sẽ xác định các cách để chăm sóc bản thân và những người ứng cứu đầu tiên khác, học cách đối phó với các trường hợp khẩn cấp và học cách cung cấp hỗ trợ tâm lý xã hội trong các cuộc khủng hoảng.

Khóa học PFA thứ ba của chúng tôi đặc biệt hướng đến trẻ em và thanh thiếu niên và tập trung vào những gì bạn có thể làm để giúp họ đối phó và tiếp cận sự hỗ trợ mà họ cần trong và sau các tình huống khẩn cấp và khủng hoảng. Bạn có thể tham gia khóa học Sơ cứu Tâm lý: Hỗ trợ Trẻ em và Thanh thiếu niên của chúng tôi ngay hôm nay.

Các khóa học khác về sức khỏe tâm thần

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, chúng tôi có rất nhiều khóa học khác có thể bổ sung kiến ​​thức về sức khỏe tâm thần cho bạn. Bạn có thể tìm hiểu về ‘Hạnh phúc nơi làm việc: Cách xây dựng sự tự tin và quản lý căng thẳng’ nếu bạn muốn tập trung vào nơi làm việc hoặc ‘Tìm hiểu chiến lược ngăn ngừa tự tử và tự tử trong bối cảnh toàn cầu’ nếu bạn muốn hỗ trợ sức khỏe tâm thần quan trọng.

Bạn thậm chí có thể tham gia chương trình thạc sĩ ‘Sức khỏe tâm thần MSc’ của chúng tôi nếu bạn đã có bằng cử nhân trong bất kỳ chủ đề nào. Điều này sẽ phù hợp với bạn nếu bạn đang muốn hiểu rõ hơn về sức khỏe tâm thần và tác động của nó đối với cá nhân và cộng đồng trong năng lực chuyên môn hoặc cá nhân.

Cách thực hành sơ cứu sức khỏe tâm thần cho bản thân và những người khác

Trong khi bạn sẽ có thể tìm hiểu thêm về cách thực hành PFA trong một khóa học được chứng nhận, chúng tôi có một số thông tin và mẹo để bạn có thể hiểu được những gì liên quan đến nó.

Đối với bản thân

Nếu bạn đang hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho người khác, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang chăm sóc bản thân. Bạn có thể tìm hiểu tất cả về sức khỏe tâm thần trong blog của chúng tôi cho ‘Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới’ và chúng tôi cũng có một số thông tin hữu ích về cách đối phó với ‘Rối loạn Tâm thần và Lo lắng’ theo mùa.

Chúng tôi cũng có một số mẹo chính về cách chăm sóc bản thân trong blog của chúng tôi về các chiến lược tự chăm sóc. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể xem qua bài viết, nhưng dưới đây chúng tôi đã cung cấp các mẹo chăm sóc bản thân hàng đầu:

  1. Ăn uống lành mạnh
  2. Nhận không khí trong lành
  3. Tập thể dục hoặc vận động cơ thể
  4. Thực hành chánh niệm
  5. Bày tỏ lòng biết ơn
  6. Hạn chế thời gian sử dụng màn hình
  7. Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình
  8. Ngủ ngon giấc
  9. Ghi lại suy nghĩ của mình
  10. Hạn chế uống rượu
  11. Hãy tử tế với bản thân
  12. Tận hưởng khoảng thời gian ở một mình

Đối với người khác

Điều đầu tiên bạn cần làm trước khi có thể cung cấp PFA cho ai đó là đánh giá nhu cầu hỗ trợ của họ. Chúng tôi đi vào chi tiết hơn về điều này trong tài liệu mở của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ thảo luận ngắn gọn về vấn đề này ngay dưới đây.

Khi bạn lần đầu tiên gặp ai đó cần PFA, điều quan trọng là bạn phải có một số thông tin cơ bản trước khi tiếp cận họ. Họ vừa trải qua những gì và điều đó có thể ảnh hưởng đến họ như thế nào? Ngoài ra, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách bạn giao tiếp với họ và phản ứng của họ?

Khi bạn biết thêm một chút về hoàn cảnh hiện tại của họ, bạn có thể tiếp cận và cố gắng xác định nhu cầu trước mắt của họ. Bắt đầu với những điều cơ bản. Họ có lạnh, khát, đói, hoặc ốm không? Điều quan trọng là trước tiên họ phải có quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì họ cần trước khi bạn có thể cung cấp hỗ trợ thêm.

Tiếp theo, bạn sẽ cần đánh giá nhu cầu hỗ trợ của họ. Điều này có thể bao gồm những việc thiết thực như chăm sóc hàng ngày, thuốc men, hỗ trợ tài chính hoặc hỗ trợ chăm sóc người khác. Ngoài ra, nó có thể liên quan đến chăm sóc tâm lý nhiều hơn, chẳng hạn như có người để trò chuyện hoặc tìm các hoạt động có ý nghĩa. Một khi bạn biết họ cần gì, bạn sẽ có thể giúp họ hoặc giới thiệu họ với một người có thể.

Khi nào ai đó nên đến gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần

Điều thực sự quan trọng là biết khi nào nên gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần. Cho dù bạn đến gặp bác sĩ đa khoa, bác sĩ tâm thần được đào tạo hay tư vấn viên, điều quan trọng là bạn phải liên hệ và nhận trợ giúp khi cần thiết. Là một người sơ cứu tâm lý, điều quan trọng là phải biết khi nào bạn đã làm tất cả những gì có thể và có thể giới thiệu ai đó đến các sự trợ giúp chuyên nghiệp.

Một số dấu hiệu cho thấy bạn nên liên hệ hoặc giới thiệu ai đó đến chuyên gia sức khỏe tâm thần là khi

  • Bạn cảm thấy không vui hoặc buồn hầu hết thời gian
  • Bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng
  • Bạn nghĩ đến việc làm hại bản thân hoặc người khác
  • Bạn không có những thói quen tốt như ngủ và ăn
  • Bạn đang vật lộn để đối phó ở nơi làm việc, trường học hoặc trong các mối quan hệ
  • Bạn không thể đối phó với sự lạm dụng mà bạn đã phải chịu đựng trước đây
  • Bạn lo lắng về xu hướng tính dục hoặc bản dạng giới của mình
  • Bạn đang đấu tranh để đối phó với các vấn đề sức khỏe tâm thần của người khác

Suy nghĩ cuối cùng

Hy vọng rằng, trên đây là một vài hướng dẫn hữu ích về cách sơ cứu tâm lý và cách trở thành một sơ cứu viên được chứng nhận về sức khỏe tâm thần. Nếu bạn quan tâm đến việc giúp đỡ những người từng trải qua những tình huống đau khổ, PFA có thể là đáng để bạn tìm hiểu thêm.

Thậm chí có thể đáng để nhờ ai đó được đào tạo về PFA tại nơi làm việc, trường học hoặc trường đại học của bạn, để đảm bảo rằng mọi người đều có một người sơ cứu có kinh nghiệm mà họ có thể tìm đến khi họ đang vật lộn với sức khỏe tâm thần của mình.

________________________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: futurelearn
  • Người dịch: Võ Ngọc Minh Châu
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Ngọc Minh Châu – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10996

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ