Kỹ Năng

Sử Dụng Ngôn Ngữ Cơ Thể Sai Cách Có Thể Khiến Bạn Mất Cơ Hội

Khi nhắc đến các cuộc phỏng vấn việc làm, sự truyền tải thông tin của bạn gần như quan trọng như thông điệp của bạn vậy. Thế nên, đừng mắc sai lầm khi chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng không nhận thức được câu chuyện mà ngôn ngữ cơ thể của bạn đang truyền tải. “Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng trong một cuộc phỏng vấn vì nó đang kể một câu chuyện thông qua những tín hiệu không lời về con người của bạn.” Kristyn Oleskewycz, giám đốc tại Recruit Action Inc., cho biết:

Các nhà tuyển dụng và những quản lý đã quen với việc tìm kiếm những dấu hiệu tiềm năng ở giữa ranh giới – không phải theo cách ác ý mà bởi vì họ biết các ứng viên tự nhiên muốn nói với họ những gì họ muốn nghe.

Cách bạn thể hiện mình trong một cuộc phỏng vấn có thể không gây ấn tượng, đó là điều cuối cùng bạn muốn khi bạn đã dồn hết tâm huyết vào sự chuẩn bị của bạn.

Oleskewycz nói: “Những sai lầm về việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể có thể ảnh hưởng đến lời đề nghị việc làm của bạn.” Ví dụ, nếu bạn thường xuyên tránh giao tiếp bằng mắt, điều đó có thể được coi là không trung thực. Nếu bạn đang bồn chồn, nó có thể gửi thông báo rằng bạn rất dễ bị phân tâm.

“Những tín hiệu phi ngôn ngữ này cũng quan trọng như những gì bạn đang nói trong một cuộc phỏng vấn.”

Giờ đây, bạn đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tránh tình cờ giả mạo ngôn ngữ cơ thể, không cần phải hoang tưởng quá mức. Bạn có thể thực hiện các bước đơn giản để ngăn chặn bất kỳ rủi ro nào.

“Hãy dành thời gian để luyện tập trước gương, với một thành viên trong gia đình hoặc tự quay video. Điều này cho phép bạn nhìn thấy những dấu hiệu không lời mà bạn có thể không nhận ra trước đây”, Oleskewycz nói.

“Mọi người đều có những con ve nhỏ mà họ có thể không nhận biết được, đặc biệt là khi họ lo lắng. Điều quan trọng nhất là tạo ra nhận thức xung quanh những tín hiệu không lời này để ngăn chúng xảy ra trong một cuộc phỏng vấn ”.

Dưới đây là năm sai lầm về ngôn ngữ cơ thể trong cuộc phỏng vấn có thể khiến bạn phải trả giá – hãy tự nhận thức và tránh chúng càng nhiều càng tốt nếu bạn muốn nhận được công việc.

Ít giao tiếp bằng mắt

Oleskewycz nói rằng thật khó để phục hồi khi thiếu giao tiếp bằng mắt trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu bạn thường xuyên tránh giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn, điều đó khó có thể trở thành không trung thực hoặc bạn đang che giấu điều gì đó”.

Nếu bạn tỏ ra ngại ngùng (đặc biệt là khi bị áp lực), hãy nhớ giảm tốc độ và nhìn vào người phỏng vấn khi nói. Việc luyện tập duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi lắng nghe cũng dễ dàng hơn – chỉ cần tập trung vào việc thực sự hiện diện và tiếp thu những gì người đối thoại của bạn đang nói.

Lo lắng

Bạn có biết rằng việc bồn chồn quá mức có thể cảnh báo rằng bạn sẽ không thể tập trung vào đồng hồ không?

“Nếu bạn thường xuyên không thể ngồi yên trong khi phỏng vấn – mặc dù điều này có thể là do thần kinh, điều này là bình thường – chuyển động nhiều và bồn chồn có thể rất mất tập trung và có thể báo hiệu cho người phỏng vấn rằng bạn khó tập trung hoặc dễ bị phân tâm. , ”Oleskewycz nói.

Cố gắng đặt chân xuống đất và đặt lòng bàn tay lên trên chân khi ngồi xuống nếu cảm giác nghịch bút hoặc lắc chân lên xuống quá mạnh.

Không thoải mái

Mặc dù bạn không muốn bồn chồn như điên, nhưng bạn cũng không muốn tỏ ra quá cứng nhắc và khó chịu. Đủ thoải mái để là chính mình và thể hiện sự biểu cảm sẽ giúp cuộc trò chuyện trôi chảy tự nhiên hơn và truyền tải rằng bạn có các kỹ năng mềm và niềm đam mê cần thiết để trở thành một người đóng góp có giá trị.

Vậy làm thế nào để bạn đạt được điều đó? Thông qua các cử chỉ và biểu hiện của tay có chủ đích. Oleskewycz nói: “Đừng ngại sử dụng cử chỉ tay để giải thích luận điểm và câu trả lời của bạn – sử dụng bất kỳ năng lượng hồi hộp nào theo những cách suy nghĩ sâu sắc thay vì lo lắng / di chuyển xung quanh mà không có mục đích,” Oleskewycz nói.

Không có hứng thú

“Một tư thế mạnh mẽ và thẳng đứng rất quan trọng trong một cuộc phỏng vấn. Nếu bạn ngồi thụp xuống ghế, đó có thể được coi là sự lười biếng ”.

Những cơ cốt lõi đó không bao giờ quan trọng như trong một cuộc phỏng vấn. Đúng vậy, hàng tháng trời làm việc tại nhà trong một không gian kém lý tưởng có thể ảnh hưởng đến tư thế của bạn. Nhưng hãy cố gắng lưu ý đến việc ngồi thẳng lưng trong cuộc phỏng vấn xin việc – giọng nói và sự tự tin của bạn cũng sẽ có tác động tích cực tới cuộc phỏng vấn của bạn.

Ngôn ngữ không hấp dẫn

Oleskewycz nói: “Hãy thể hiện sự gắn bó và quan tâm của bạn đến cuộc phỏng vấn bằng cách mỉm cười, gật đầu và giữ giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn.

Việc quá nghiêm túc và úp mở có thể vô tình tạo ra căng thẳng và khiến những người phỏng vấn bạn cảm thấy khó chịu. Và ngôn ngữ cơ thể khép kín chẳng hạn như khoanh tay trước ngực cũng vậy. “Nếu bạn khoanh tay trước ngực, điều đó có thể khiến bạn sợ hãi hoặc không thu hút người phỏng vấn.”

Maya Angelou có một câu nói nổi tiếng:”Tôi đã học được rằng mọi người sẽ quên những gì bạn nói, mọi người sẽ quên những gì bạn đã làm, nhưng mọi người sẽ không bao giờ quên bạn đã khiến họ cảm thấy thế nào.”

Ngôn ngữ cơ thể của bạn phải khiến mọi người cảm thấy dễ chịu trong quá trình tương tác của bạn, vì điều đó sẽ để lại ấn tượng tích cực lâu dài sau khi họ quên những điều bạn nói.

______________________

Xin cảm ơn lời chia sẻ của tác giả!

  • Theo: Ladders
  • Người dịch: Lê Đức Mạnh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Đức Mạnh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10700

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ