Kỹ Năng

Sự Khác Biệt Giữa Người Tham Khảo Cá Nhân (Personal References) và Chuyên Nghiệp (Professional References)

Các công ty sử dụng nhiều công cụ khác nhau, bao gồm cả Reference, để xác định xem bạn có phải là ứng viên tốt cho vị trí hay không. References có thể mang tính chất chuyên nghiệp hoặc cá nhân, tùy thuộc vào thông tin mà công ty muốn biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu References là gì, tại sao các doanh nghiệp yêu cầu chúng, sự khác biệt giữa References chuyên nghiệp và cá nhân và cách tìm kiếm một Reference.

I. References là gì?

References (được hiểu là người tham khảo) là những người có thể xác nhận thông tin về tính cách, khả năng, thành tích và hiệu quả công việc của bạn cho nhà tuyển dụng. Đây là những người biết rõ về bạn ngoài công việc hoặc những người đã làm việc với bạn ít nhất sáu tháng. Người tham khảo sẽ trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng về cách quen biết giữa bạn và họ, bạn là ai, cách bạn làm việc ra sao. Bạn nên lựa chọn những người tham khảo có thể đề cao bạn và có thể làm nổi bật điểm mạnh của bạn trong khi giảm thiểu điểm yếu.

II. Cách liệt kê người tham khảo của bạn:

Tùy thuộc vào quy trình ứng tuyển, có một số cách, cả bằng văn bản và lời nói, mà bạn có thể cung cấp thông tin người tham khảo của mình cho nhà tuyển dụng, bao gồm:

  • Một số mẫu đơn đăng ký cung cấp không gian để bạn cung cấp tên liên hệ và/hoặc thông tin liên hệ của người tham khảo ở phần đầu.
  • Nếu không có cách nào để liệt kê người tham khảo trong lá đơn ứng tuyển, bạn có thể cung cấp danh sách người tham khảo trong cuộc phỏng vấn của mình. Bạn cũng có thể viết vào phần phát biểu tóm tắt trong sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của mình bằng cách: “tài liệu tham khảo khi có yêu cầu”. Điều này đảm bảo bạn chỉ viết một hoặc hai trang cho lịch sử làm việc, học vấn và thành tích của bạn trong sơ yếu lý lịch.
  • Đôi khi, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu một lá thư giới thiệu hoặc gửi một email có chứa liên kết đến một biểu mẫu người tham khảo. Nếu công ty thích một lá thư giới thiệu, thông thường bạn nên gửi trực tiếp đến công ty. Nếu người tham khảo của bạn đưa cho bạn một bức thư, họ nên ký tên hoặc đóng dấu lên niêm phong phong bì để chứng tỏ rằng phong bì được chưa mở.
  • Hoặc vào dịp khác, công ty sẽ gọi cho người tham khảo của bạn để hỏi họ một số thông tin cần thiết.

III. Tại sao doanh nghiệp yêu cầu phần References?

Các doanh nghiệp yêu cầu phần References để hiểu biết thêm về con người của bạn. Công ty thường liên hệ với người tham khảo của bạn sau khi cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ vì những lý do sau:

  • Để hiểu rõ hơn về cách bạn làm việc, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của bạn
  • Để xác định xem phong cách làm việc của bạn có phù hợp với vị trí không
  • Đạo đức nghề nghiệp, phẩm chất, tư cách và tính chính trực của bạn
  • Tương tác của bạn với đồng nghiệp và cấp trên cũng như cách bạn có thể hòa nhập với văn hóa công ty
  • Để xác nhận lịch sử làm việc của bạn.

Ví dụ: Một số nhà tuyển dụng muốn nói chuyện với người quản lý cũ của bạn hoặc bộ phận nhân sự để kiểm tra ngày làm việc, chức danh công việc và trách nhiệm của bạn. Trong trường hợp này, người tham khảo cũng có thể là một phần của quá trình kiểm tra lý lịch cho một số vai trò nhất định, chẳng hạn như các cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ.

IV. Sự khác biệt giữa người tham khảo chuyên nghiệp và cá nhân: 

Các công ty thường chỉ định liệu họ muốn tham khảo người chuyên nghiệp hay cá nhân trên các lá đơn ứng tuyển. Nếu họ không cho biết họ thích cái nào, bạn nên cung cấp các tùy chọn chuyên nghiệp nếu có thể. Sau đây là sự khác biệt giữa người tham khảo chuyên nghiệp và cá nhân:

1. Người tham khảo chuyên nghiệp

Người tham khảo chuyên nghiệp là người đã làm việc chặt chẽ với bạn ít nhất sáu tháng trong vòng bảy năm qua. Họ thường là đồng nghiệp hoặc người quản lý trực tiếp, nhưng cũng có thể là trưởng bộ phận, quản lý cấp cao hơn hoặc khách hàng nếu họ tương tác với bạn thường xuyên. Bạn nên chọn những người tham khảo chuyên nghiệp có thể nói chuẩn xác về thói quen làm việc hàng ngày, hiệu suất, đạo đức làm việc và mục tiêu nghề nghiệp của bạn để nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ bạn là ai và bạn đã đóng góp như thế nào cho công ty đó.

2. Người tham khảo cá nhân

Người tham khảo cá nhân là người mà bạn chưa từng làm việc cùng nhưng có thể cung cấp thông tin về các phẩm chất, sự liêm chính, tính cách và mục tiêu của bạn. Bạn có thể chọn người tham khảo cá nhân từ nhiều tổ chức trong cuộc sống của mình, bao gồm hoạt động tình nguyện, trường học, các hiệp hội cá nhân hoặc những người bạn lâu năm. Bạn nên tránh liệt kê các thành viên trong gia đình hoặc vợ/chồng của mình làm người tham khảo cá nhân, vì họ có thể bị coi là thiên vị. Bạn nên chọn những người đã biết bạn ít nhất một năm, suy nghĩ tích cực về bạn, có khả năng giao tiếp tốt và rảnh rỗi trong thời gian ngắn.

V. Vậy làm thế nào để nhờ vả ai đó trở thành Reference của mình?

Hãy làm theo các bước sau để yêu cầu ai đó cung cấp người tham khảo một cách chính xác:

  • Chọn người tham khảo của bạn một cách cẩn thận. Bạn muốn chọn những người sẽ đánh giá cao về bạn và thể hiện bạn là một ứng viên xuất sắc cho vị trí đó như thế nào. Hỏi những người biết rõ về bạn và có thể truyền đạt rõ ràng các kỹ năng, tính cách và đạo đức của bạn.
  • Hỏi trực tiếp trước. Khi bạn đã chọn được người mà bạn muốn nói chuyện thay mặt mình, hãy cân nhắc gặp trực tiếp họ để nhờ họ chính thức. Bạn có thể gửi email hoặc gọi điện cho họ để hẹn gặp trực tiếp và cho họ biết rằng bạn muốn họ trợ giúp trong quá trình ứng tuyển của mình. Nếu không thể gặp mặt trực tiếp, hãy thử trò chuyện video hoặc gọi điện.
  • Nhắc họ về cách hai bên biết nhau. Nếu đã lâu kể từ khi bạn tương tác, hãy kể lại cho họ một bản tóm tắt ngắn về những gì bạn đang làm kể từ lần cuối gặp nhau.
  • Diễn đạt câu hỏi để họ có thể nói “không”, nếu cần. Yêu cầu của bạn nên lịch sự mà không gây áp lực buộc họ phải đồng ý. Một cách tốt để nhờ một người tham khảo có thể là, “Bạn có muốn trở thành người tham khảo của tôi không?”
  • Cung cấp bản mô tả công việc. Cung cấp thông tin người tham khảo của bạn càng nhiều càng tốt để chuẩn bị cho cuộc gọi hoặc email với người tuyển dụng. Thông tin công việc bạn đang ứng tuyển có thể giúp người tham khảo biết được họ nên tập trung vào những kỹ năng, đặc điểm và kinh nghiệm nào.
  • Gửi cho những người tham khảo của bạn một bản sao sơ ​​yếu lý lịch của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp những người tham khảo cá nhân thấy được các kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Nó cũng giúp người tham khảo chuyên môn xem xét sự nghiệp của bạn đã tiến triển và làm mới chúng như thế nào kể từ lần cuối cùng bạn làm việc cùng nhau.
  • Cho người tham khảo của bạn thời gian để trả lời có hoặc không. Sau khi bạn nhờ ai đó làm người tham khảo, tốt nhất bạn nên cho họ một vài ngày hoặc một tuần để quyết định. Bạn có thể cho họ biết khi nào bạn cần cung cấp thông tin của họ và thời gian gửi đơn xin việc để họ biết khi nào họ phải đưa ra quyết định của mình. Điều này cũng cho họ thời gian để xem qua sơ yếu lý lịch của bạn và mô tả công việc mà bạn đang ứng tuyển, đồng thời họ sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà công ty có thể hỏi.
  • Xác nhận thông tin liên hệ của họ. Khi người tham khảo của bạn đồng ý, hãy hỏi địa chỉ email và số điện thoại hiện tại của họ, vì thông tin của họ có thể đã thay đổi hoặc họ có thể sử dụng thông tin liên hệ khác cho các vấn đề chuyên môn như thế này. Bạn cũng có thể viết rõ cách thức liên hệ và xác nhận chức danh công việc hiện tại của họ.

————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: www.indeed.com

Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Kim Hạnh Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8564

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ