Kỹ Năng

Tại Sao Bạn Chưa Bao Giờ Là Quá Già Để Học Một Ngôn Ngữ

“Đối với tôi, tuổi già luôn lớn hơn tôi mười lăm tuổi.”

– Bernard Baruch, nhà tài chính và nhà từ thiện người Mỹ.

Bây giờ, chúng ta có thể nói về một chủ đề hơi tế nhị: liệu có thể học một ngôn ngữ mới khi bạn lớn hơn một chút hay không. Bạn có thể giữ tất cả những từ vựng mới đó trong đầu không? Bạn có thể học các cấu trúc ngữ pháp mới không? Có quá muộn để bắt đầu không?

Chà, đây là tin tốt. Con thỏ non có thể đang tăng tốc trong khoảng cách ngôn ngữ, nhưng bạn, người bạn rùa của tôi, có một số lợi thế nhất định trong cuộc đua này. Bộ não của bạn có khả năng làm những điều mà ngay cả bạn cũng không biết và có thể phát triển vượt bậc, ngay cả khi về già. Thêm vào đó, có một lĩnh vực mà tuổi của bạn là một lợi thế lớn – học tập tự định hướng. Vì vậy, hãy xỏ chân vào đôi dép thoải mái của bạn, tự rót cho mình một tách trà (hoặc thứ gì đó mạnh hơn) và đọc tiếp.

💎Bộ não của bạn là nhựa
Nhiều thập kỷ trước, các nhà khoa học có quan niệm cố định hơn nhiều về bộ não. Họ tin rằng cách nó phát triển khi bạn còn là một đứa trẻ ít nhiều quyết định cấu trúc não của bạn trong suốt phần đời còn lại của bạn.

Nhưng bây giờ chúng tôi biết điều đó không đúng. Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt vào năm 2000 (Macguire et al) đã xem xét chất xám ở các tài xế taxi ở London. Không, không phải thứ ở rốn của bạn, thứ ở trong não của bạn. Những người lái xe có nhiều chất xám hơn ở vùng hải mã, một phần não nhỏ hình con cá ngựa có chức năng xử lý trí nhớ (không gian), nếu họ dành nhiều thời gian lái xe. Đây là bằng chứng thực tế về sự dẻo dai thần kinh, khả năng thay đổi và hình thành các kết nối thần kinh mới của bộ não.

Điều này dẫn đến sự bùng nổ của nghiên cứu về tính dẻo dai thần kinh. Giờ đây, chúng ta biết rằng việc luyện tập có thể thay đổi não bộ của bạn chỉ sau một vài buổi tập và thời gian luyện tập càng lâu thì hiệu quả càng mạnh mẽ. Sau đó, vào năm 2010, một nhóm các nhà khoa học Thụy Điển đã thử nghiệm một nhóm người lớn trẻ hơn (21-30) và lớn hơn (65-80) trong sáu tháng, và ‘không phát hiện ra bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào liên quan đến tuổi về độ dẻo của vi cấu trúc chất trắng ‘. Dịch: bộ não lớn tuổi cũng có thể thay đổi.

💎Sự dẻo dai thần kinh và học ngôn ngữ
Vậy điều gì sẽ xảy ra với não của một người lớn học ngôn ngữ? Một nhóm sinh viên trưởng thành học tiếng Trung Quốc đã được kiểm tra trong khoảng thời gian 9 tháng vào năm 2012, trong đó họ cho thấy ‘tính toàn vẹn của chất trắng được cải thiện’. Chất trắng là thứ kết nối các tế bào thần kinh, vì vậy càng được kết nối tốt, bạn càng có thể hoàn thành nhiệm vụ nhận thức tốt hơn.

Một phát hiện đáng chú ý hơn nữa là cách một nhóm phiên dịch quân sự đã thực sự phát triển những con hải mã lớn hơn (lại là phần não nhỏ hình con cá ngựa đó!) Sau ba tháng học ngôn ngữ căng thẳng.

Bạn vẫn muốn nhiều hơn nữa? Ồ, được rồi. Việc học ngôn ngữ xây dựng “nguồn dự trữ nhận thức” của bạn, giúp bạn có khả năng chống lại các tổn thương não tốt hơn. Nếu bạn là người song ngữ, xin chúc mừng! Bạn có thể vừa trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ vài năm.

💎Đồ già gian lận chết tiệt
Nếu bạn cảm thấy khó chịu về việc không còn nhanh như trước đây hoặc trí nhớ của bạn không được nhanh chóng, thì có một lớp lót bạc. Bạn có một cái gì đó dành cho bạn mà không một thiếu niên nào có được.

Bạn đã học cách học. Bạn biết các chiến lược phù hợp với bạn và những gì không nên lãng phí thời gian của bạn. Bộ não của bạn có thể không nhanh nhạy bằng một người bằng nửa tuổi bạn, nhưng bạn có “kỹ năng siêu nhận thức” tốt hơn. Một tên khác của điều này là “học tập tự định hướng”.

Một vài năm trước, các nhà khoa học đã cố gắng kiểm tra điều này. Họ nhận các nhóm người lớn tuổi và những người trẻ tuổi và cho họ xem các từ có đính kèm giá trị điểm, từ thấp đến cao. Sau đó, họ cho phép các đối tượng xem lại bất cứ điều gì họ muốn. Họ nhận thấy rằng những đối tượng lớn tuổi dành nhiều thời gian hơn cho những từ có giá trị nhưng khả năng ghi nhớ của họ cũng tốt như những đối tượng nhỏ tuổi. Trong một màn trình diễn đáng chú ý về lý do tại sao người lớn tuổi không được tin cậy, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng họ đã lén lút sửa đổi những từ có giá trị cao ngay trước khi thử nghiệm.

Vì vậy, bạn đã có nó: hoàn toàn không có lý do gì khiến bạn không thể học một ngôn ngữ cho đến tuổi già.

Bây giờ bạn sẽ phải nghĩ ra một lý do khác…

————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Babbel Magazine
  • Người dịch: Nguyễn Thị Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là Người dịch Nguyễn Thị Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10911

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ