Kỹ Năng

Tại Sao Thành Công Tuyệt Nhất Chỉ Đến Sau Thất Bại Tồi Tệ Nhất

Thất bại luôn là một điều rất tồi tệ.

Không thành công trong bất cứ việc gì — đặc biệt là trong dự án bạn yêu thích hoặc quan tâm sâu sắc — là một trong những nỗi đau tệ nhất.

Mặc dù có thể gây ra nhiều tổn thương, nhưng thất bại lại là một trong những bước đệm quý giá nhất để phát triển sự vĩ đại tiềm tàng trong con người bạn.

Đó là một loại nước sốt bí mật tuyệt hảo để không ngừng phát triển quyết tâm giành lấy chiến thắng; khơi dậy tiềm năng sáng tạo; và tiết lộ những nét tính cách mà bạn có thể chưa bao giờ khám phá ra theo bất kỳ phương thức nào.

Thất bại là mẹ thành công. Bạn cần phải vấp ngã để đứng dậy.

Chiến thắng vĩ đại nhất sẽ chỉ xuất hiện sau những lần thua cuộc nặng nề nhất. Nếu bạn cần nhiều sự thuyết phục hơn, hãy đọc những trích dẫn về việc mắc phải sai lầm và cách vượt qua nó.

Con đường thành công của bạn sẽ phải trải qua những thất bại nặng nề

Đây là ba lý do tại sao:

📌 #1- Thất bại là Cha đẻ của Quyết tâm.

Thành công đòi hỏi sự quyết tâm.

Khởi nghiệp thành công, trở thành tác giả có đầu sách bán chạy số 1, chiến thắng trong cuộc bầu cử, tổ chức chương trình truyền hình của riêng bạn, thay đổi hàng triệu mảnh đời, kiếm một triệu đô la và vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng cả đế chế từ con số không đều là những kỳ công đòi hỏi phải có quyết tâm lớn, kiên trì và nghiêm khắc để đạt được.

Hãy lấy một vài ví dụ — Mark Zuckerbergs, J.K Rowlings, Steve Jobs, Oprah Winfreys và Shawn Carters — những nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Chúng ta rất dễ nhầm lẫn khi nghĩ rằng những cá nhân siêu quyết đoán này có được động lực và sự thúc đẩy ngay từ thuở lọt lòng.

Trái ngược với những suy đoán, quyết tâm không phải là bản chất bẩm sinh mà bạn có thể có hoặc không. Quyết tâm, động lực, sự bền bỉ và khao khát thành công không phải là những đặc điểm vốn có.

Khát khao đạt được thành công luôn hiện hữu trong những khoảnh khắc đau đớn, thất bại, và mất mát. Thất bại là Cha đẻ Quyết tâm.

Niềm khao khát, động lực và quyết tâm thành công luôn bắt nguồn từ việc phải vật lộn với nỗi đau thất nghiệp, mất việc hoặc cơ hội kinh doanh, bị loại khỏi nhóm, không lọt vào vòng tiếp theo của cuộc thử giọng, phá sản hoặc không thành công trong kinh doanh.

Quyết tâm chiến thắng không ngừng nghỉ xuất phát từ việc trải qua đau khổ của thất bại và tự bạn phải quyết định rằng: Kể từ giờ, thất bại không phải là lựa chọn của tôi. Từ hôm nay, tôi sẽ làm mọi giá để thành công và biến mục tiêu của mình thành hiện thực.

Thất bại là Cha của Quyết tâm.

Vì vậy, để đạt được mức độ thành công tuyệt nhất, trước tiên hãy rớt xuống đáy vực đã. Bạn phải kiên trì vượt qua thất bại để trở nên thành công rực rỡ.

Không có cách nào ngoài việc đó.

📌 # 2- Thất bại tạo nên sự sáng tạo. Những vấp ngã sẽ truyền cảm hứng sáng tạo để bạn giành chiến thắng.

Có rất nhiều cách tạo cảm hứng cho sự sáng tạo của bạn. Thiền, đọc sách để kích thích tư duy, tham gia cuộc trò chuyện đầy hứng khởi với những người cùng chí hướng, nghe nhạc, tập thể dục và tự rót cho mình một tách cà phê hoặc trà xanh thơm ngon đều là những cách tuyệt vời để khơi nguồn cho sự sáng tạo của bạn.

Nhưng trong số rất nhiều cách, đối mặt với thất bại là phương pháp mạnh mẽ nhất để khơi dậy cảm hứng sáng tạo trong bạn.

Vượt qua thất bại – nếu bạn đáp trả chúng với một suy nghĩ tích cực – kỳ tích thực sự có thể xảy ra. Tại thời điểm đó, thất bại đã đẩy bạn vào đường cùng.

Đặt tất cả nỗ lực, năng lượng, cống hiến, sự chăm chỉ và nhiệt tình của bạn cho một mục tiêu. Những thất bại buộc bạn phải sử dụng khả năng sáng tạo của bản thân để đưa ra các phương pháp đối phó thành công hơn, mạnh mẽ hơn.

🎁Thất bại buộc bạn phải sáng tạo.

Thất bại buộc bạn phải sáng tạo ra những ý tưởng, giải pháp và chiến lược không thể ngờ đến nếu bi kịch không diễn ra.

Trải qua một thất bại nặng nề – vẫn đau đớn như vậy – có thể là một sự gửi gắm của Chúa cho sự nghiệp của bạn. Bởi nó buộc bạn phải tạo ra con đường thoát khỏi đáy vực và đi đến thành công.

Một ví dụ điển hình về sức mạnh khơi dậy sự sáng tạo khi vượt qua thất bại là câu chuyện cuộc đời của Steve Jobs – một doanh nhân công nghệ và là biểu tượng đã sử dụng thất bại như là động lực để tạo ra những bước tiến thành công lớn hơn.

Trong Bài phát biểu mở đầu của Steve Jobs tại Lễ tốt nghiệp năm 2005 ở Stanford, Jobs đã kể lại cuộc đời đời mình bằng cách liên kết với câu chuyện về đam mê mạnh mẽ tạo ra công nghệ tại Apple chỉ để rồi bị sa thải khỏi công ty do ông tạo ra vào năm 30 tuổi.

Thất bại một cách công khai. Đó là bước lùi kinh hoàng nhất trong cuộc đời ông.

Mặc dù điều đó có thể khiến ông suy sụp, Jobs giải thích với các sinh viên tốt nghiệp rằng việc bị sa thải công khai hóa ra lại là điều tốt nhất từng diễn ra..

Bởi mất đi công việc và thành công với tư cách là người lãnh đạo Apple đã mở ra cho ông cơ hội thể hiện sự sáng tạo một cách tự do hơn. Ông mở một công ty tên là NeXT, giúp thành lập Pixar, giành lại vai trò CEO của Apple, và phần còn lại hiện hữu giống như những gì lịch sử đã viết.

Thất bại mở ra cho Steve Jobs cơ hội để thể hiện bản thân một cách tự do hơn và buộc ông phải tạo ra lối thoát khỏi vực thẳm để trở thành một ngôi sao lớn và biểu tượng thành công tại Apple.

Khi ông giải thích với các sinh viên tốt nghiệp: “Đó là loại thuốc có mùi vị kinh khủng, nhưng tôi nghĩ các bệnh nhân sẽ phải cần đến nó.”

Thất bại là liều thuốc Steve Jobs cần để khơi dậy sự sáng tạo ở ông.

Bởi vì thành công tuyệt nhất của ông chỉ có thể đến sau khi vượt qua thất bại tồi tệ nhất.

Nếu bạn thích bài viết này, đừng quên ghé thăm bộ sưu tập các câu trích dẫn về sự khích lệ của chúng tôi để giúp bạn tiếp tục vững bước.

📌 # 3- Thất bại tiết lộ tính cách. Những vấp ngã sẽ cho bạn biết bạn là ai.

Mọi thứ — kể cả thất bại — xảy ra đều có lý do. Mọi thứ diễn ra đều có mục đích.

Mặc dù sự thật này khó có thể được nhận ra cho đến khi bạn nhìn lại cuộc đời mình một lần nữa, thất bại luôn đến với cuộc sống của chúng ta với mục đích bộc lộ tính cách của bạn. Thất bại xuất hiện trong cuộc sống để tiết lộ những phẩm chất mà chúng ta không bao giờ có thể khám phá ra bất kỳ cách nào khác.

🎁Thất bại cho thấy chúng ta là ai.

Mỉm cười và ăn mừng những khoảng thời gian tốt đẹp là điều tuyệt vời. Nhưng thời điểm vui vẻ không chỉ cho bạn biết bạn là ai. Thời điểm khó khăn sẽ làm việc đó.

Thời điểm thuận lợi không cho thấy bạn kiên cường, có mục đích, quyết tâm, sáng tạo, mạnh mẽ, tháo vát, năng động và thông minh. Chỉ có thất bại mới làm được.

Thất bại là bài kiểm tra chung của cuộc sống thúc đẩy và nâng chúng ta lên những cấp độ sâu sắc hơn về bản chất con người.

Đấu tranh và vượt qua những tình huống đau đớn, những vấn đề khó khăn, những mất mát bi thảm, những bước lùi và những khoảnh khắc đau buồn cho thấy bản chất tốt nhất của chúng ta. Trải qua điều tồi tệ nhất mang lại điều tốt nhất tới cho ta.

Một ví dụ điển hình về điều này— tác giả lập kỷ lục và thay đổi thế giới từ bộ truyện Harry Potter — JK Rowling.

Thất bại là một bước đệm to lớn đối với Rowling, đến nỗi bà đã dành một phần lớn trong Bài phát biểu khai giảng khóa  2008 tải Harvard để khai sáng cho các sinh viên tốt nghiệp về “lợi ích của thất bại”.

Bà mô tả tại thời điểm tốt nghiệp đại học, nỗi sợ hãi lớn nhất của bà là thất bại – nỗi sợ hãi đã trở thành hiện thực 7 năm sau đó khi bà phải vật lộn với việc làm mẹ đơn thân, thất nghiệp và nghèo đói cùng một lúc.

🎁Rơi xuống đáy vực là một thời kỳ đen tối trong cuộc đời của JK Rowling. Nhưng đó cũng là nền tảng cho sự thành công cuối cùng của bà.

Bởi thất bại đã tước đi thứ mà Rowling gọi là “không có thực”. Đấu tranh vượt qua thất bại đã khiến bà rơi vào trạng thái mà tất cả những gì còn lại là bản chất thực sự.

Thất bại đã bộc lộ tính cách thật của bà: “Tôi ngừng giả vờ với chính bản thân rằng tôi là một ai khác, và bắt đầu dồn toàn bộ sức lực vào việc hoàn thành công việc quan trọng duy nhất đối với tôi. . . . Tôi được tự do, bởi nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi đã được tìm thấy, tôi vẫn còn sống, và vẫn còn một đứa con gái mà tôi yêu quý, tôi có một chiếc máy đánh chữ cũ và một ý tưởng lớn. Đáy vực sâu như vậy đã trở thành nền tảng vững chắc để tôi xây dựng lại cuộc đời mình”.

Vì vậy, kết luận lại, tôi khuyến khích hãy đón nhận những thất bại của bạn.

Tôi khuyến khích bạn không những hãy chấp nhận những thất bại của mình mà còn dành một chút nỗ lực cho các dự án, mục tiêu và ý tưởng bạn cảm thấy khiếp sợ.

🎁Sức mạnh hàng ngày.

Hãy thật tham vọng hoàn thành các mục tiêu – vượt quá khả năng hiện tại của bạn – khiến bạn sợ hãi.

🎁Cố ý thất bại.

Bởi nỗi đau từ sự thua cuộc sẽ bùng cháy trong chốc lát.

Nhưng quyết tâm không ngừng, khát khao thành công không thể đánh bại, sự sáng tạo không ngừng nghỉ và kiến ​​thức mới về bản chất thật của bạn đáng để đánh đổi sau mỗi thất bại.

Khi cảm thấy nhục chí, hãy nhớ rằng mặc dù bạn phải đang đối mặt với thất bại tồi tệ nhất của cuộc đời mình, thành công tuyệt nhất sẽ nằm đâu đó phía trước trong tương lai.

—————————————————————–

Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/why-your-greatest-success-will-only-come-after-your-worst-failure.html

Người dịch: Dương Thảo Ngân

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Dương Thảo Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8757

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ