Kỹ Năng

Tất Tần Tật A - Z Cách Trở Thành Một Bác Sĩ Chỉnh Nha

💥Mô tả công việc của một bác sĩ chỉnh nha

Bác sĩ chỉnh nha là bác sĩ nha khoa chuyên khoa chẩn đoán và điều trị các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như răng và hàm bị lệch. Họ sử dụng nhiều dụng cụ khác nhau với bệnh nhân, bao gồm niềng răng, mũ đội đầu và dụng cụ giữ. Bác sĩ chỉnh nha chịu trách nhiệm cho những công việc sau:

  • Tham khảo ý kiến ​​của bệnh nhân về các vấn đề nha khoa: Bác sĩ chỉnh nha trao đổi với bệnh nhân về các vấn đề nha khoa phổ biến, từ tình trạng thiếu răng cho đến quá tải. Họ cũng thảo luận về các vấn đề thẩm mỹ, chẳng hạn như hàm bị lệch, với bệnh nhân.
  • Chẩn đoán các vấn đề nha khoa: Để chẩn đoán các vấn đề về răng miệng, bác sĩ chỉnh nha sử dụng các công cụ như chụp X-quang và mô hình nghiên cứu. Sau khi kiểm tra ấn tượng khớp cắn hoặc chụp X-quang, bác sĩ chỉnh nha đề xuất kế hoạch điều trị, chẳng hạn như niềng để làm thẳng răng hoặc sử dụng khí cụ điều chỉnh xương hàm hô để điều chỉnh.
  • Điều trị cho bệnh nhân các vấn đề về răng miệng: Sau khi bắt đầu kế hoạch điều trị, bác sĩ chỉnh nha tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bệnh nhân. Trong vài tháng hoặc vài năm, họ có thể thắt chặt niềng răng hoặc cung cấp thêm thiết bị, chẳng hạn như mặt nạ hoặc dụng cụ giữ khuôn mặt.
  • Theo dõi tiến trình của bệnh nhân: Vì nhiều kế hoạch điều trị chỉnh nha kéo dài từ một năm trở lên, các bác sĩ chỉnh nha theo dõi sự tiến triển của bệnh nhân một cách chặt chẽ. Họ có thể chụp X-quang bổ sung hoặc lấy dấu vết cắn để xác nhận kết quả hoặc thực hiện các điều chỉnh để giải quyết các mối quan tâm mới.
  • Hướng dẫn bệnh nhân cách duy trì sức khỏe răng miệng tốt: Bác sĩ chỉnh nha cũng hướng dẫn bệnh nhân cách làm sạch răng và duy trì sức khỏe răng miệng trong suốt quá trình điều trị. Họ có thể chứng minh các kỹ thuật chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa phù hợp với các dụng cụ chỉnh nha như niềng răng.
💥Những yêu cầu dành cho bác sĩ chỉnh nha

Danh sách công việc bác sĩ chỉnh nha thường yêu cầu trường nha khoa, cư trú chỉnh nha và giấy phép làm việc trong tiểu bang.

Học vấn

Các bác sĩ chỉnh nha có nguyện vọng thường cần từ 10 đến 12 năm học sau trung học. Một con đường học vấn điển hình cho một bác sĩ chỉnh nha đầy tham vọng bao gồm những điều sau đây:

  • Bằng cử nhân: Sinh viên có thể chọn từ nhiều chuyên ngành, nhưng nhiều người chọn các lĩnh vực trọng tâm liên quan đến khoa học. Vì các trường đào tạo sau đại học về chỉnh nha yêu cầu nền tảng khoa học hoặc các môn học tối thiểu, nhiều bác sĩ chỉnh răng có nguyện vọng về sinh học, hóa học hoặc một lĩnh vực liên quan.
  • Bằng tiến sĩ: Sau khi lấy bằng cử nhân, các bác sĩ chỉnh nha có nguyện vọng đi học tại trường nha khoa. Chương trình ba hoặc bốn năm này cung cấp nền tảng về nha khoa và kết thúc với bằng Tiến sĩ Y khoa Nha khoa (D.M.D.) hoặc Tiến sĩ Phẫu thuật Nha khoa (D.D.S). Các chương trình thường bao gồm lớp học và trải nghiệm tương tác.
  • Chương trình sau đại học: Để chuyên sâu về lĩnh vực này, một chương trình sau đại học về chỉnh nha là điều cần thiết. Để hoàn thành chương trình học của mình, các bác sĩ chỉnh nha có nguyện vọng hoàn thành một chương trình kéo dài từ hai đến ba năm do Ủy ban Chỉnh nha Hoa Kỳ (ABO) công nhận. Hầu hết các chương trình bao gồm cả hai thành phần lớp học và thực tập.

Đào tạo

Các bác sĩ chỉnh nha thường hoàn thành khóa đào tạo của họ dưới hình thức nội trú, là một phần của chương trình chỉnh nha sau đại học. Chương trình nội trú này thường kéo dài từ hai đến ba năm và cung cấp nhiều kinh nghiệm làm việc với bệnh nhân. Trong thời gian cư trú, các bác sĩ chỉnh nha có nguyện vọng làm việc cùng với bác sĩ chỉnh răng được cấp phép trong các cơ sở lâm sàng và dần dần đảm nhận các trách nhiệm ngày càng tăng. Hầu hết các bác sĩ chỉnh nha lựa chọn cư trú được ABO chấp thuận, đặc biệt nếu họ đang xem xét theo đuổi chứng chỉ trong tương lai.

Các chứng chỉ cần thiết

Tất cả các bác sĩ chỉnh nha cần có giấy phép hành nghề tại tiểu bang của họ. Mặc dù các yêu cầu có thể khác nhau giữa các tiểu bang, nhưng chúng thường bao gồm việc vượt qua các kỳ thi viết và kiểm tra lâm sàng do Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ tổ chức. Để có được giấy phép hành nghề bác sĩ chỉnh nha, các chuyên gia có nguyện vọng phải đáp ứng các yêu cầu sau ở nhiều tiểu bang:

  • Từ 18 đến 21 tuổi trở lên
  • Hoàn thành kiểm tra lý lịch
  • Cung cấp dấu vân tay để nhận dạng
  • Có một nhân vật tốt
  • Hiển thị bằng chứng về bảo hiểm sơ suất
  • Tiêm phòng viêm gan B
  • Tham gia các khóa học về ngăn ngừa nhiễm trùng và các chủ đề khác liên quan đến an toàn
  • Có chứng nhận CPR hoặc Hỗ trợ Cuộc sống Cơ bản

Ngoài giáo dục, đào tạo và giấy phép cần thiết, nhiều chuyên gia chọn trở thành bác sĩ chỉnh nha được hội đồng chứng nhận. Những người theo đuổi chứng chỉ ABO phải vượt qua kỳ thi viết và hoàn thành kỳ thi lâm sàng, kỳ thi này thường được tổ chức tại văn phòng ABO chính ở St. Louis, MO. Mặc dù chứng chỉ này là tùy chọn, nhưng nó thể hiện cam kết của các bác sĩ chỉnh nha đối với nghề nghiệp và mong muốn duy trì trình độ học vấn và tiêu chuẩn cao nhất trong lĩnh vực này.

Kỹ năng

Để thành công với tư cách là một bác sĩ chỉnh nha, bạn cần những kỹ năng sau:

  • Chú ý đến từng chi tiết: Bác sĩ chỉnh nha có trách nhiệm xác định các vấn đề răng miệng và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp để giải quyết chúng. Họ phải chú ý và chú ý đến các chi tiết.
  • Kỹ năng giao tiếp: Để tìm hiểu về tình trạng của bệnh nhân, chẩn đoán vấn đề và đề xuất phương pháp điều trị, bác sĩ chỉnh nha cần có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Họ phải nói và viết rõ ràng và cung cấp các hướng dẫn chính xác, dễ làm theo.
  • Kỹ năng tổ chức: Bác sĩ chỉnh nha có thể có hàng trăm bệnh nhân hiện tại, tất cả đều có các vấn đề và kế hoạch điều trị khác nhau. Để theo dõi cẩn thận tiến trình của bệnh nhân và đưa ra lời khuyên chính xác, họ phải có tính tổ chức cao.
  • Kiên nhẫn: Nhiều điều trị chỉnh nha đòi hỏi vài giờ để hoàn thành, và một số bệnh nhân có thể kém thoải mái hơn khi được các bác sĩ chỉnh nha chăm sóc. Để thực hiện các đợt điều trị kéo dài và giải quyết những bệnh nhân khó khăn, bác sĩ chỉnh nha phải kiên nhẫn và kiên trì.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Bác sĩ chỉnh nha xử lý, nghiên cứu và giải quyết vấn đề hàng ngày. Họ cần kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ để đánh giá tình trạng, chẩn đoán vấn đề và phát triển kế hoạch điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân.
💥Môi trường làm việc của bác sĩ chỉnh nha

Bác sĩ chỉnh nha thường làm việc trong các văn phòng được trang bị đặc biệt với một hoặc nhiều khu vực điều trị cho bệnh nhân. Họ ngồi trên ghế hoặc ghế đẩu khi tư vấn hoặc điều trị cho bệnh nhân. Trung bình một ngày, các bác sĩ chỉnh nha sử dụng nhiều loại thiết bị và vật tư, bao gồm máy chụp X-quang, vật liệu mô hình nha khoa, và các sản phẩm liên kết và nẹp. Họ thường đeo găng tay cao su, kính bảo hộ và khẩu trang để tránh truyền các bệnh truyền nhiễm cho bệnh nhân.

Hầu hết các bác sĩ chỉnh nha làm công việc toàn thời gian, nhưng giờ làm việc hàng tuần của họ có thể thay đổi. Một số bác sĩ chỉnh nha giữ lịch trình truyền thống từ chín đến năm giờ, trong khi những người khác làm việc vào cuối tuần hoặc vào buổi tối để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

💥Làm thế nào để trở thành một bác sĩ chỉnh nha?

Để trở thành bác sĩ chỉnh nha, hãy làm theo các bước sau:

  • Lấy bằng cử nhân: Lấy bằng cử nhân để đáp ứng các yêu cầu cơ bản để nhập học trường nha khoa.
  • Đi học nha khoa: Sau khi lấy bằng cử nhân, hãy đi học trường nha khoa, thường mất từ ​​ba đến bốn năm.
  • Hoàn thành chương trình chỉnh nha: Khi bạn đã đạt được DDS hoặc DMD, hãy tham gia một chương trình chỉnh nha chuyên biệt.
  • Hoàn thành nội trú chỉnh nha: Hoàn thành chương trình cư trú được ABO công nhận. Hầu hết các chương trình kéo dài từ hai đến ba năm.
  • Kiếm chứng chỉ ABO: Sau khi bạn hoàn thành thời gian cư trú của mình, hãy vượt qua các kỳ thi viết và kiểm tra lâm sàng để đạt được chứng chỉ ABO và làm việc như một bác sĩ chỉnh nha.
  • Lấy giấy phép: Cuối cùng, kiếm được giấy phép nha khoa bằng cách vượt qua kỳ thi viết và kiểm tra lâm sàng, đồng thời đáp ứng các yêu cầu như hoàn thành bài kiểm tra lý lịch và có bảo hiểm sơ suất.
  • Tham gia Hiệp hội các bác sĩ chỉnh nha Hoa Kỳ: Để cập nhật những phát triển mới nhất của ngành và những tiến bộ chuyên môn, hãy cân nhắc trở thành thành viên của AAO.
💥Ví dụ về mô tả công việc bác sĩ chỉnh răng

Lee Dental Partners đang tìm kiếm một bác sĩ chỉnh nha trình độ đầu vào để tham gia vào hoạt động đang phát triển của chúng tôi. Ứng viên sẽ tư vấn, chẩn đoán và xây dựng kế hoạch điều trị chỉnh nha cho những bệnh nhân có răng mọc lệch lạc. Ứng viên thành công có chứng chỉ ABO và kinh nghiệm liên quan làm việc với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Nếu bạn là một bác sĩ chỉnh nha định hướng chi tiết với kỹ năng giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt, chúng tôi muốn thảo luận về vị trí này với bạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Quang Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quang Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11534

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ