Kỹ Năng

Tất Tần Tật A - Z Các Kỹ Năng Cần Thiết Cho Vị Trí Trợ Lý Quản Lý

💥Công việc của Trợ lý quản lý là gì?

Trợ lý quản lý hỗ trợ người quản lý cửa hàng bằng cách thực hiện các nhiệm vụ quản lý và tạm thời thế chỗ cho người quản lý khi họ vắng mặt. Điều này bao gồm việc thuê, đào tạo và giám sát nhân viên, làm việc với khách hàng và thực hiện bất kỳ chỉ thị nào do người quản lý đưa ra. Người này có thể chịu trách nhiệm tạo lịch làm việc và đánh giá hiệu suất của nhân viên. Vì đây cũng là vị trí có vai trò tiếp xúc với khách hàng nên Trợ lý quản lý có thể chịu trách nhiệm giúp đỡ khách hàng bằng cách hoàn lại tiền hoặc trao đổi và đảm bảo sự hài lòng chung. Các trách nhiệm khác bao gồm:

  • Đảm bảo rằng nhân viên đang cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt
  • Duy trì sự sạch sẽ của cửa hàng, đảm bảo rằng cửa hàng được tổ chức tốt và bày bán đúng cách
  • Giám sát việc phân quyền trách nhiệm giữa các nhân viên cấp dưới
  • Theo dõi hàng tồn kho và làm việc với nhân viên kế toán và chống thất thoát
💥Yêu cầu đối với Trợ lý quản lý

Có một số yêu cầu để để một ứng viên có đủ điều kiện cho vị trí Trợ lý quản lý, bao gồm:

Học vấn

Vị trí này yêu cầu tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED. Để thăng tiến nhanh hơn vào vị trí quản lý cửa hàng, bạn có thể theo đuổi bằng cao đẳng hoặc cử nhân về kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan. Đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, bằng cử nhân có thể thay thế cho một số kinh nghiệm làm việc.

Đào tạo

Các cửa hàng bán lẻ thường đào tạo Trợ lý quản lý ngay sau khi tuyển dụng, mặc dù hình thức và thời gian đào tạo có thể khác nhau tùy thuộc vào nhân viên và trách nhiệm cần đảm đương đối với vai trò. Một số người sử dụng lao động có thể thực hiện đào tạo và hướng dẫn cơ bản trong quá trình học tập tại chỗ, trong khi những nhân viên khác có thể yêu cầu những nhân viên mơi phải tham gia khóa đào tạo bắt buộc kéo dài nhiều ngày. Một số chương trình đại học có thể bao gồm các chương trình đào tạo quản lý thu hút các nhà bán lẻ lớn hơn. Tùy thuộc vào sản phẩm mà cửa hàng bán lẻ bán, một số doanh nghiệp có thể yêu cầu đào tạo thêm tập trung vào kiến ​​thức về sản phẩm.

Chứng chỉ

Mặc dù không bắt buộc phải có chứng chỉ để đảm nhận vai trò Trợ lý quản lý trong bộ phận bán lẻ, nhưng một số chứng chỉ có thể cải thiện hiệu suất trong công việc của bạn và khiến bạn trở thành ứng viên hấp dẫn hơn cho các cơ hội thăng tiến. Các chứng chỉ bao gồm:

     Chứng chỉ cơ bản về ngành bán lẻ

Được cung cấp bởi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), chương trình 10 bài học này được thiết kế cho các vai trò bán lẻ cấp thấp nhằm giúp bạn học kinh doanh bán lẻ, bán hàng và dịch vụ khách hàng.

     Chứng chỉ Dịch vụ khách hàng và bán hàng

Chứng chỉ NRF Foundation này được thiết kế để giúp các nhân viên bán hàng và dịch vụ học hỏi các kỹ năng liên quan đến công việc tiếp xúc với khách hàng mà họ làm trong môi trường bán lẻ.

     Dịch vụ khách hàng và bán hàng nâng cao

Được cấp bởi NRF Foundation, chứng chỉ này được thiết kế cho các cộng tác viên bán lẻ muốn mở rộng kỹ năng của họ trong lĩnh vực bán lẻ, bán hàng và dịch vụ khách hàng.

     Chứng chỉ quản lý bán lẻ

Đây là chương trình cao đẳng được công nhận trên toàn quốc do các chuyên gia trong ngành bán lẻ phát triển nhằm chuẩn bị cho các nhân viên bán lẻ vào các vị trí quản lý. Chương trình được giảng dạy tại các trường cao đẳng trên khắp Hoa Kỳ.

Kỹ năng

Một số kỹ năng có thể giúp Trợ lý quản lý thành công trong vai trò của họ. Chúng bao gồm:

  • Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng này bao gồm cả giao tiếp bằng lời và không lời và nghe chủ động. Trợ lý quản lý phải có khả năng chủ động lắng nghe khách hàng để đáp ứng nhu cầu hoặc yêu cầu của họ một cách phù hợp nhất. Họ cũng cần giao tiếp hiệu quả với nhân viên để đưa ra chỉ dẫn, giao trách nhiệm và giải quyết xung đột. Đọc giao tiếp không lời cũng rất quan trọng, đặc biệt là khi nói chuyện với khách hàng. Trợ lý quản lý phải có khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và nét mặt của khách hàng và điều chỉnh thông điệp và phong cách giao tiếp cho phù hợp.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Phần lớn vai trò này xoay quanh việc quản lý nhân viên. Bạn sẽ cần phải xử lý các khiếu nại chung, thay đổi lịch trình, giao nhiệm vụ và theo dõi hiệu suất của nhân viên. Trợ lý quản lý là những nhà lãnh đạo và phải đóng vai trò là hình mẫu cho những người báo cáo với họ.

  • Kỹ năng xã hội

Những kỹ năng này bao gồm hợp tác, đồng cảm, kiểm soát cảm xúc, kiểm soát sự hấp tấp và khởi xướng xã hội. Ở vị trí lãnh đạo, Trợ lý quản lý cần phải thể hiện và khuyến khích tất cả mọi người. Họ cần hợp tác và các kỹ năng xã hội để làm việc như một phần của nhóm. Họ cũng cần sự đồng cảm để trở thành một nhà lãnh đạo nhân ái đối với các thành viên trong nhóm.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những kỹ năng này bao gồm thu thập thông tin, phân tích tình hình, xử lý và xác định một giải pháp. Để đạt được hiệu quả trong vai trò này, Trợ lý quản lý phải có khả năng cân nhắc những ưu và khuyết điểm và nhanh chóng đưa ra những quyết định sáng suốt.

  • Kĩ năng công nghệ

Chúng bao gồm các nhiệm vụ khó tập trung vào máy tính, chẳng hạn như vận hành hệ thống POS khi thanh toán hoặc cập nhật số lượng hàng tồn kho lên cơ sở dữ liệu.

💥Môi trường làm việc của Trợ lý quản lý

Trợ lý quản lý thường làm việc trong môi trường bán lẻ với các điều kiện sau:

  • Đứng trong thời gian dài
  • Tạo điều kiện giao tiếp giữa khách hàng và quản lý
  • Sử dụng máy tính, điện thoại và hệ thống điểm bán hàng (POS)
  • Có thể yêu cầu làm việc vào cuối tuần, buổi tối và cả ngày lễ
💥Làm thế nào để trở thành trợ lý quản lý

Dưới đây là những bước điển hình bạn có thể thực hiện để theo đuổi công việc với tư cách là trợ lý quản lý:

1. Học tập.

Thực hiện tìm kiếm công việc trong khu vực của bạn cho các vị trí trợ lý quản lý đang tìm kiếm ứng viên. Xác định yêu cầu tối thiểu về học vấn cho vị trí này. Hầu hết các nhà tuyển dụng thường yêu cầu tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED. Đạt được trình độ học vấn tối thiểu cần thiết cho vị trí. Nếu dự định theo đuổi vị trí quản lý trong môi trường bán lẻ, bạn có thể lấy bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân về kinh doanh, quản lý hoặc một lĩnh vực liên quan.

2. Có được kinh nghiệm liên quan.

Các vai trò Trợ lý quản lý thường yêu cầu ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường bán lẻ và nhiều người yêu cầu ba năm kinh nghiệm với một số kinh nghiệm lãnh đạo. Tìm kiếm các vị trí liên kết trong môi trường bán lẻ mà bạn đủ điều kiện. Nếu bạn có bằng cử nhân hoặc bằng cao đẳng, một số nhà tuyển dụng có thể chấp nhận kinh nghiệm thay cho học vấn.

3. Có được các chứng chỉ.

Mặc dù không bắt buộc, nhưng một số chứng chỉ có thể khiến bạn trở thành ứng viên hấp dẫn hơn cho vai trò Trợ lý quản lý. Bạn cũng có thể muốn xem xét theo đuổi Chứng chỉ Quản lý Bán lẻ, chứng chỉ này được thiết kế đặc biệt để giúp cho học viên thành công về mặt quản lý trong môi trường bán lẻ.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn.

Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn cao nhất, kinh nghiệm làm việc liên quan, chứng chỉ và bất kỳ kỹ năng nào liên quan tới vai trò Trợ lý quản lý. Đối với mỗi công việc, hãy viết tên của người sử dụng lao động, chức danh của bạn và những trách nhiệm mà bạn đảm nhiệm ở đó.

5. Nộp đơn vào các vị trí đang tuyển dụng.

Tìm kiếm các cơ hội trở thành Trợ lý quản lý trong khu vực địa lý của bạn và nộp đơn với sơ yếu lý lịch cập nhật của bạn và thư xin việc phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

💥Ví dụ về mô tả công việc của Trợ lý quản lý

4EverClassy đang tìm kiếm một Trợ lý quản lý toàn thời gian để làm việc tại Tampa Premium Outlet. Ứng viên lý tưởng là người có niềm yêu thích thời trang và tối thiểu ba năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường bán lẻ. Người này sẽ chịu trách nhiệm giúp đào tạo, giám sát nhân viên và hỗ trợ quản lý cửa hàng. Họ phải có khả năng dẫn dắt và đào tạo những người khác trong môi trường bán lẻ. Phải có khả năng mang vác được ít nhất 25 pounds. Cần có sự linh hoạt trong việc sắp xếp lịch trình, bao gồm khả năng làm việc kéo dài nhiều giờ, cuối tuần và làm việc định kỳ vào các ngày lễ.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11013

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ