Kỹ Năng

Tất Tần Tật A - Z Cách Để Trở Thành Một Biên Tập Viên Thời Sự

💥Biên tập viên thời sự làm gì?

Một biên tập viên thời sự đưa các tin tức và sự kiện địa phương, quốc gia hoặc quốc tế cho công chúng trên truyền hình hoặc đài phát thanh. Một số chuyên về một chủ đề nhất định, như thể thao hoặc chính trị, trong khi những người khác đề cập đến nhiều sự kiện và diễn biến khác. Biên tập viên thời sự có thể có thể phát sóng trực tiếp từ một studio truyền hình hoặc di chuyển đến địa điểm của một sự kiện để thu thập và chia sẻ thông tin trên máy quay. Những trách nhiệm khác của biên tập viên có thể bao gồm:

  • Nghiên cứu các tin
  • Đưa ra ý tưởng bản tin cho người giám sát
  • Lên lịch và thực hiện các cuộc phỏng vấn để thu thập thông tin hoặc ý kiến về một bản tin
  • Cập nhật tin tức và bản tin khi có thêm thông tin
  • Chọn tin để phát sóng và sắp xếp chúng theo thứ tự hợp lý
  • Viết kịch bản để đọc trực tuyến
  • Kết hợp với các phóng viên hiện trường trong các chương trình phát sóng trực tiếp
  • Kết hợp với các nhiếp ảnh gia, nhà quay phim, nhà văn và biên tập viên để tạo ra một bản tin
  • Tham gia các cuộc họp giao ban tin tức hàng ngày với giám đốc tin tức, phóng viên và các nhân viên khác
  • Thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội và sử dụng nó để tương tác với khán giả
  • Duy trì mạng lưới liên hệ trong ngành
💥Những yêu cầu đối với biên tập viên thời sự

Hầu hết các biên tập viên thời sự phải có tối thiểu bằng cử nhân và kinh nghiệm làm việc hoặc thực tập trước đây để tìm việc. Nền tảng của họ thường bao gồm:

Học vấn

Biên tập viên thời sự thường lấy bằng cử nhân ngành Truyền thông, Báo chí hoặc Báo chí Phát thanh. Các bằng cấp liên quan bao gồm tiếng Anh, quan hệ công chúng và khoa học chính trị. Nhiều nhà tuyển dụng thích những biên tập viên có bằng báo chí vì những chương trình đó dạy những kỹ năng có giá trị như kỹ thuật nghiên cứu và phỏng vấn, đạo đức, báo cáo điều tra và phát thanh truyền hình.

Một vài biên tập viên thời sự theo đuổi bằng Thạc sĩ ngành Báo chí hoặc Truyền thông để nâng cao kỹ năng của họ— đặc biệt nếu họ không học chuyên ngành báo chí — và để chuẩn bị cho các vị trí cấp cao.

Đào tạo

Biên tập viên thời sự nâng cao kinh nghiệm và đào tạo thông qua chương trình thực tập và kinh nghiệm làm việc. Họ có thể bắt đầu ở một vị trí cấp thấp, chẳng hạn như một phóng viên thực địa và làm việc ở vai trò đó trong một vài năm cho đến khi họ phát triển các kỹ năng để được thăng chức lên vị trí biên tập viên.

Vì tin tức được truyền tải ngày càng nhiều thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, những biên tập viên cũng có thể tìm kiếm đào tạo trong các lĩnh vực như đa phương tiện, chỉnh sửa video và lập trình máy tính.

Các chứng chỉ

Các biên tập viên thường không lấy chứng chỉ. Tuy nhiên, họ có thể trở thành thành viên của các tổ chức chuyên nghiệp để thể hiện cam kết của họ với ngành và nâng cao kiến thức của họ. Các tổ chức mà biên tập viên thời sự có thể cân nhắc gia nhập bao gồm:

  • Hiệp hội Đài Truyền hình Kỹ thuật số Tin tức (RTDNA)

RTDNA là tổ chức báo chí truyền hình lớn nhất thế giới. Các thành viên có thể được đào tạo chuyên nghiệp thông qua các hội nghị hoặc hội thạo trực tuyến kết nối với những thành viên khác và lấy giải thưởng và học bổng.

  • Hiệp hội phát thanh viên quốc gia (NAB)

NAB ủng hộ việc đưa tin tức phát thanh và truyền hình vào chính phủ và tập trung vào cách các đài truyền hình đóng góp cho cộng đồng của họ. Họ cung cấp cho các thành viên lời khuyên pháp lý và kỹ thuật cũng như lãnh đạo và đào tạo chuyên nghiệp thông qua webcast, podcast và sự kiện.

  • Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp

Hiệp hội này này ủng hộ báo chí tự do, nội dung chất lượng cao và hành vi đạo đức trong báo chí. Các thành viên có quyền truy cập vào các công cụ và video phát triển nghề nghiệp và cộng đồng các chuyên gia trong ngành để kết nối. Hiệp hội tổ chức hội nghị và giải thưởng Báo chí xuất sắc hàng năm.

Các kỹ năng

Vì những biên tập viên trình bày tin tức cho khán giả truyền hình, họ phải có sự tự tin, bình tĩnh và trau chuốt. Họ phải có khả năng phản ứng và đưa ra quyết định nhanh chóng. Các kỹ năng khác biên tập viên thời sự cần có để thành công bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp

Công việc chính của một biên tập viên thời sự là truyền tải tin tức. Họ phải có kĩ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt và khả năng nói rõ ràng.

  • Kỹ năng cá nhân

Biên tập viên thời sự phải làm việc tốt với đội ngũ nhà báo và phóng viên. Họ cũng phải duy trì mối quan hệ tốt với một mạng lưới các nguồn tin tức và có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn một cách dễ dàng. Họ cũng cần tương tác hiệu quả với người mà họ phỏng vấn.

  • Kỹ năng công nghệ

Các biên tập viên thời sự có thể tham gia vào việc biên tập và sản xuất các chương trình phát sóng của họ. Họ phải có kỹ năng máy tính xuất sắc và sử dụng phần mềm chỉnh sửa video một cách dễ dàng.

  • Sự bền bỉ

Biên tập viên thời sự thường làm việc trong thời gian dài và không thể dự tính trước được. Họ phải có năng lượng để đưa tin rõ ràng và tự tin trên sóng bất kỳ giờ nào.

  • Kỹ năng quản lí thời gian

Biên tập viên thời sự là công việc có nhịp độ nhanh và luôn xoay quanh deadline. Biên tập viên sẽ có thể đa nhiệm, ưu tiên công việc và hoàn thành các bài đúng hạn.

💥Môi trường làm việc của biên tập viên

Nhiều biên tập viên phân chia thời gian giữa văn phòng, studio và di chuyển các địa điểm khác nhau để phỏng vấn mọi người và báo cáo các bản tin. Tùy thuộc vào khoảng thời gian mà họ cố định, họ có thể làm việc ngày, đêm, cuối tuần hoặc kết hợp cả hai. Họ có thể làm việc không thường xuyên hoặc nhiều giờ tùy thuộc vào tin mà họ đang đề cập và thời hạn mà họ phải đáp ứng. Lịch trình có thể thay đổi bất ngờ khi tin tức nóng xảy ra.

Một biên tập viên thời sự có thể di chuyển khi được giao nhiệm vụ một mình hoặc với người quay phim. Họ có thể làm việc một cách độc lập hoặc cộng tác với một nhóm nhân viên tin tức.

Môi trường làm việc của biên tập viên thời sự có nhịp độ nhanh và thường căng thẳng. Biên tập viên đưa tin tức về thiên tai, tội phạm hoặc chiến tranh có thể ở trong các tình huống nguy hiểm.

💥Làm thế nào để trở thành một biên tập viên thời sự?

Thông thường, bạn phải có bằng cử nhân và dành vài năm để tích lũy kinh nghiệm phát thanh tin tức và báo chí trước khi có được vị trí biên tập viên thời sự. Hãy làm theo các bước sau để trở thành một biên tập viên:

1. Lấy bằng cử nhân

Tìm kiếm các trường cao đẳng và đại học cấp bằng báo chí, phát thanh truyền hình hoặc truyền thông đại chúng. Bạn cũng có thể học chuyên ngành truyền thông, Tiếng Anh hoặc các chuyên ngành liên quan và tham gia các môn tự chọn hoặc các khóa học về các chủ đề có lợi cho sự nghiệp của bạn, chẳng hạn như thuyết trình trước đám đông hoặc nghiên cứu về điện ảnh.

2. Nâng cao kinh nghiệm liên quan

Bắt đầu xây dựng kỹ năng đưa tin của bạn trong và sau khi học đại học. Bạn có thể làm tình nguyện viên cho báo hoặc radio của trường, tham gia nhóm phát biểu hoặc tranh luận hoặc bắt đầu một blog video mà bạn thảo luận về các sự kiện hiện tại. Đăng ký thực tập tại các đài truyền hình và tin tức địa phương trong mùa hè hoặc sau khi tốt nghiệp. Một số công việc thực tập có thể chuyển thành công việc toàn thời gian. Bạn có thể liệt kê tất cả các hoạt động này trong sơ yếu lý lịch của mình khi nộp đơn cho các công việc biên tập viên thời sự.

3. Nộp đơn cho các công việc đầu vào

Hầu hết các biên tập viên thời sự làm việc theo cách của họ khi họ có được kinh nghiệm ở các vị trí bắt đầu. Bạn có thể đăng ký làm phóng viên hoặc biên tập cho một trạm địa phương, trong thời gian đó bạn có thể có cơ hội được phỏng vấn trực tiếp hoặc thay thế khi không có người. Sử dụng các cơ hội này để xây dựng portfolio về ví dụ lên sóng mà bạn sẽ cần khi ứng tuyển cho các công việc biên tập viên.

4. Phát triển trong sự nghiệp của bạn

Khi bạn đã có kinh nghiệm để làm một biên tập viên – thường là sau 2 năm làm việc trong một đài – bạn có thể bắt đầu làm một biên tập viên thời sự ở thị trường nhỏ. Sau khi có được danh tiếng tốt, phát triển các liên hệ trong ngành và thêm nội dung vào portfolio của bạn, bạn có thể đủ điều kiện cho các công việc biên tập thời sự ở các thành phố hoặc đài lớn hơn.

5. Có bằng thạc sĩ

Bạn có thể theo đuổi bằng thạc sĩ về báo chí phát sóng hoặc truyền thông đại chúng để đủ điều kiện cho các cơ hội việc làm tốt hơn. Bạn có thể làm điều này ngay sau khi kiếm được bằng cử nhân của bạn hoặc bạn có thể tham gia các khóa học sau đại học bán thời gian khi làm việc.

6. Tham gia vào một tổ chức chuyên nghiệp

Trở thành một thành viên của một tổ chức trong ngành như Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp để tăng cường học tập thường xuyên, tham gia hội nghị, tư vấn và cơ hội kết nối. Sử dụng các nguồn lực này để tiếp tục đào tạo như một biên tập viên thời sự và thể hiện sự cống hiến của bạn với ngành cho nhà tuyển dụng.

💥Ví dụ JD của một biên tập viên thời sự

WHRL7 đang tìm kiếm một biên tập viên nhiệt huyết để tham gia tham gia nhóm tin tức địa phương của chúng tôi cho 2 giờ chiều. Biên tập viên sẽ chịu trách nhiệm thu thập, nghiên cứu và báo cáo về các câu chuyện về chính trị khu vực, tội phạm và các sự kiện cộng đồng. Biên tập viên sẽ làm việc chặt chẽ với phóng viên, nhà quay phim, nhiếp ảnh gia và nhân viên sản xuất để tạo nội dung hấp dẫn cho khán giả của chúng tôi. Ứng viên lí tưởng sẽ phải là người kiên trì, tự tin và có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói đặc biệt. Các ứng viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lên sóng, bằng cử nhân, quan tâm đến chính trị và các vấn đề hiện tại.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11508

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín