Kỹ Năng

Tất Tần Tật A - Z Cách Để Trở Thành Một Quản Lý Dự Án Cấp Cao

💥Một người quản lý dự án cấp cao thường làm gì?

Người quản lý dự án cấp cao dẫn dắt các nhóm thực hiện các dự án chất lượng trong khung thời gian cụ thể và các hạn chế về chi phí để đạt được mục tiêu. Điều này bao gồm quản lý tài chính, lập kế hoạch và tuân thủ các hướng dẫn về chất lượng và vòng đời phát triển Hệ thống (SDLC) trong suốt vòng đời phát triển. Các nhà quản lý dự án cấp cao cũng quản lý các rủi ro và yêu cầu của dự án để đảm bảo các dự án được giao đúng thời hạn. Một số nhiệm vụ cụ thể cho vai trò này bao gồm:

  • Xây dựng và thúc đẩy nhóm đạt được các mục tiêu của dự án và đáp ứng trách nhiệm của họ và các mốc quan trọng của dự án
  • Quản lý tất cả các khía cạnh của dự án để đảm bảo chương trình hỗ trợ các mục tiêu chiến lược tổng thể
  • Báo cáo kết quả dự án thành công, các chỉ số và các hoạt động triển khai
  • Ước tính và lập kế hoạch chi tiết cho tất cả các giai đoạn của dự án
  • Hoạt động như người kiểm soát chất lượng nội bộ và quản lý phạm vi dự án và các thay đổi
  • Phát triển và cung cấp báo cáo tiến độ cho các đối tượng khác nhau bao gồm các nhà tài trợ, CIO và các bên liên quan chính
💥Yêu cầu người quản lý dự án cấp cao

Có một số yêu cầu để đủ điều kiện cho vị trí quản lý dự án cấp cao, bao gồm:

Giáo dục

Người quản lý dự án nói chung phải có ít nhất bằng cử nhân, tốt nhất là về quản lý dự án, quản lý, kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Vì đây là một vị trí cấp cao, nhiều nhà tuyển dụng thích các ứng viên có bằng thạc sĩ về quản lý dự án.

Đào tạo

Bên ngoài lớp học, phần lớn đào tạo cho vai trò này diễn ra trong công việc  qua các vai trò khác. Người quản lý dự án cấp cao có thể bắt đầu sự nghiệp của họ với tư cách là quản lý dự án cấp nhỏ và cuối cùng được thăng chức lên quản lý dự án. Các cơ hội thực tập cũng có sẵn cho những người mới bắt đầu làm việc, mặc dù hầu hết các nhà tuyển dụng thích rằng ngay cả những sinh viên thực tập cũng phải có bằng cử nhân tối thiểu trước khi nộp đơn.

Giấy chứng nhận

Có một số chứng nhận có sẵn từ Viện Quản lý Dự án (PMI), bao gồm:

  • Chứng chỉ cao cấp về quản lý dự án (PMP)

Chứng nhận này được coi là chứng chỉ quan trọng nhất được công nhận trong ngành dành cho các nhà quản lý dự án. Để đủ điều kiện, các ứng viên phải có bằng cấp bốn năm và 5.500 giờ làm công việc quản lý dự án hàng đầu và 35 giờ đào tạo về quản lý dự án. Đối với các ứng viên không có bằng cấp, bạn phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng cao đẳng và 7.500 giờ làm việc trong các dự án cấp cao và 35 giờ đào tạo về quản lý dự án.

  • Chuyên gia quản lý danh mục (PfMP)

Chứng nhận này thể hiện năng lực nâng cao trong việc quản lý một hoặc nhiều danh mục đầu tư. Nó dành cho các nhà quản lý dự án cấp cao, những người quản lý danh mục các dự án phù hợp với chiến lược của tổ chức.

  • Chứng chỉ quản lý dự án Agile danh giá từ PMI (PMI-ACP)

Chứng nhận này dành cho các nhà quản lý dự án làm việc trong các nhóm nhanh nhẹn hoặc các công ty áp dụng các phương pháp thực hành nhanh nhẹn. Nó cung cấp bằng chứng rõ ràng về kinh nghiệm và kỹ năng thực hành của người quản lý dự án cấp cao với các kỹ thuật nhanh nhẹn.

  • Chứng chỉ của PMI dành cho vai trò BA trong tổ chức (PMI-PBA)

Chứng nhận này được thiết kế cho các nhà quản lý dự án, những người thực hiện phân tích kinh doanh như một phần trong vai trò của họ. Điều này đòi hỏi sự kết hợp của đào tạo, kinh nghiệm và kiểm tra các phương pháp thực hành, nguyên tắc, công cụ và kỹ thuật phân tích kinh doanh.

  • Quản lý chương trình chuyên nghiệp (PgMP)

Chứng nhận này dành cho các nhà quản lý dự án với khả năng đã được kiểm chứng để quản lý nhiều dự án với các hoạt động phức tạp trải dài các chức năng, khu vực và thậm chí cả các nền văn hóa và điều chỉnh kết quả với các mục tiêu của tổ chức. Đó là một dấu hiệu dễ thấy của kinh nghiệm và kỹ năng nâng cao giúp ứng viên có lợi thế trong việc làm và thăng tiến.

  • Quản lý rủi ro chuyên nghiệp (PMI-RMP)

Chứng nhận này nhấn mạnh khả năng của bạn trong việc xác định và đánh giá rủi ro dự án, tận dụng các cơ hội và giảm thiểu các mối đe dọa.

  • Chứng chỉ quốc tế chuyên sâu về lĩnh vực quản lý tiến độ (PMI-SP)

Chứng nhận này thể hiện kiến ​​thức và kỹ năng nâng cao trong việc phát triển và duy trì lịch trình dự án.

Kỹ năng

Một nhà quản lý dự án cấp cao phải có một số kỹ năng để thành công trong vai trò này. Chúng bao gồm:

  • Giao tiếp

Kỹ năng này bao gồm giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ, bằng văn bản và lắng nghe tích cực. Các nhà quản lý dự án cấp cao phải có khả năng truyền đạt rõ ràng chiến lược cho nhóm của họ và cho toàn bộ tổ chức. Họ cũng cần thông báo tiến độ cho giám đốc điều hành và các bên liên quan chính khác, đồng thời cung cấp các báo cáo tiến độ và trình bày dự án rõ ràng.

  • Kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ năng này rất cần thiết để giúp phát triển các chiến lược để đạt được mục tiêu và là một phần không thể thiếu trong vai trò quản lý dự án. Họ phải có khả năng tổ chức các công việc theo đúng thứ tự để đạt được mục tiêu đúng thời hạn.

  • Kỹ năng phân tích

Kỹ năng này đề cập đến khả năng phân tích thông tin, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định. Trong vai trò này, điều quan trọng là người quản lý dự án phải phân tích hoạt động kinh doanh, lợi nhuận, chi phí và các mục tiêu đã thiết lập.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo rất cần thiết cho các nhà quản lý dự án cấp cao, những người có thể giám sát nhóm quản lý dự án và các nhà quản lý khác. Họ phải có khả năng giải quyết xung đột, đặt mục tiêu và đánh giá hiệu quả hoạt động của các thành viên trong nhóm. Họ cần tạo ra tầm nhìn cho đội và thúc đẩy họ làm việc hết sức mình.

  • Kỹ năng sử dụng công nghệ

Những điều này đề cập đến các kỹ năng toán học và máy tính khó, cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của vai trò. Các nhà quản lý dự án cấp cao phải có kiến ​​thức và kinh nghiệm với Microsoft Project, Excel, Word và PowerPoint, và các phần mềm quản lý dự án khác.

💥Môi trường làm việc của người quản lý dự án cấp cao

Các nhà quản lý dự án cấp cao thường làm việc trong môi trường văn phòng với các đặc điểm sau:

  • Ngồi trên bàn làm việc trong vòng nhiều giờ
  • Sử dụng máy tính, máy in, điện thoại, máy fax và các trang thiết bị văn phòng khác
  • Tạo điều kiện giao tiếp giữa người quản lý và nhân viên
  • Nói trước các nhóm người
  • Có thể phải đi du lịch
  • Có thể yêu cầu nhiều giờ và làm việc vào buổi tối và cuối tuần
💥Làm thế nào để trở thành một người quản lý dự án cấp cao

Dưới đây là các bước điển hình bạn có thể sử dụng để theo đuổi sự nghiệp với tư cách là nhà quản lý dự án cấp cao:

1. Theo đuổi học vấn

Đây là một vị trí cấp cao yêu cầu tối thiểu bằng cử nhân. Nhiều nhà tuyển dụng thậm chí còn thích bằng thạc sĩ cho vai trò này. Tìm kiếm các vị trí tuyển dụng trong khu vực địa lý của bạn và xác định các yêu cầu giáo dục tối thiểu cho vị trí đó. Nhận được sự đào tạo cần thiết cho vị trí.

2. Tích lũy kinh nghiệm

Vị trí này thường yêu cầu ít nhất ba hoặc bốn năm trong vai trò quản lý dự án bên cạnh đó ít nhất một hoặc hai năm trong vai trò lãnh đạo. Bạn sẽ cần phải làm việc trong quản lý dự án trong vài năm trước khi đủ điều kiện cho vị trí quản lý cấp cao. Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào, hãy tìm kiếm cơ hội thực tập hoặc ứng tuyển vào các vị trí quản lý dự án cấp dưới. Tùy thuộc vào yêu cầu, bạn cũng có thể đủ tiêu chuẩn cho vai trò quản lý dự án.

3. Có được một giấy chứng nhận

Nhiều quản lý cấp cao thích ứng viên có ít nhất chứng chỉ PMP từ viện quản lý dự án. Tuy nhiên, để theo đuổi chứng chỉ này, trước tiên bạn sẽ cần 4.500 giờ quản lý các dự án hàng đầu và 35 giờ đào tạo về quản lý dự án.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Khi bạn đã đạt được trình độ học vấn, kinh nghiệm và chứng chỉ cần thiết, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn để bao gồm trình độ học vấn, quá trình làm việc  và  chứng chỉ cao nhất của bạn. Đối với mỗi công việc, hãy liệt kê tên công ty, vai trò của bạn và những nhiệm vụ bạn đảm nhận. Nhấn mạnh kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý mà bạn đã có được trong quá trình làm việc.

5. Tìm kiếm việc làm

Tìm kiếm các cơ hội làm công việc quản lý dự án cấp cao trong khu vực của bạn. Xác định xem bạn có phải là người đủ tiêu chuẩn nhất hay không và nộp đơn bằng sơ yếu lý lịch và thư xin việc mà bạn đã tùy chỉnh cho vị trí và nhà tuyển dụng này.

💥Mô tả công việc quản lý dự án cấp cao mẫu

Wellness Plus Health Plans tìm kiếm người quản lý dự án cấp cao để lãnh đạo nhóm quản lý dự án của chúng tôi. Người này sẽ chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển các yêu cầu kinh doanh và kỹ thuật, đảm bảo rằng các yêu cầu về thời gian và chất lượng của dự án được đáp ứng. Nhiệm vụ thiết yếu trong vai trò này sẽ bao gồm quản lý nhóm và tham dự các cuộc họp nhóm để cung cấp thông tin cập nhật về tiến độ dự án, lập chiến lược và giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại. Họ sẽ thúc đẩy kết quả thông qua việc lập kế hoạch, các dự án hàng đầu và phân tích chiến lược các cơ hội kinh doanh.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11403

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ