Kỹ Năng

Tích Cực Trong Áp Lực Đồng Trang Lứa (Peer Pressure) Sẽ Giúp Bạn Tiến Lên

Bạn đã bao giờ được nhắc nhở về peer pressure (áp lực đồng trang lứa) chưa?

Hệt như cơn bão lớn nhấn chìm một con tàu hùng mạnh, áp lực đồng trang lứa có thể tàn phá cuộc sống của bạn và khiến bạn rơi vào tình trạng hỗn loạn. Áp lực này luôn được nhìn nhận như sự tác động tiêu cực nhắm vào giới trẻ. Đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này từ những nhà khoa học hành vi và nhiều kết luận thú vị đã được rút ra. Nói đơn giản, áp lực đồng trang lứa tác động mạnh mẽ đến con người, buộc họ phải thực hiện điều gì đó hay hành động để thỏa mãn cảm giác được tôn trọng giữa nhóm những người đồng trang lứa.

Tại sao lại như vậy? Đơn giản thôi, con người là “động vật của xã hội” (social animal). Chúng ta sống trong những nhóm cá nhân gắn bó mật thiết với nhau và thường xuyên phụ thuộc lẫn nhau. Ai cũng đều có mong muốn sâu kín là được yêu thương, được quan tâm và được bạn bè, đồng nghiệp chúng ta xem trọng.

Mẹ Teresa đã tóm tắt một cách tuyệt nhất về nhu cầu sâu xa của một con người:

Cái nghèo khủng khiếp nhất chính là cô đơn, và là cảm giác không được yêu thương 

Và do đó, áp lực đồng trang lứa có thể ảnh hưởng đến mọi người, không chỉ riêng giới trẻ. Đôi khi áp lực quá nặng và tiêu cực có thể dẫn đến sự suy sụp. Tuy nhiên, ảnh hưởng tích cực mà nó có thể tạo ra đối với con người cũng đáng kinh ngạc không kém. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta tạo ra một áp lực tích cực từ những người đồng trang lứa để có thể giúp sự xuất sắc của cá nhân ta đạt đến giới hạn cao hơn và giúp duy trì động lực?

  1. Xây dựng lòng tự trọng:

Mặc dù có xu hướng tự nhiên là tìm kiếm sự tôn trọng từ những người xung quanh, bạn cũng cần có lòng tự trọng lành mạnh để hỗ trợ bạn. Lòng tự trọng là cách bạn cảm nhận về bản thân mình. Lòng tự trọng phải là cốt lõi mà xung quanh là sự chấp nhận và khen ngợi từ những người xung quanh. Lòng tự trọng mạnh mẽ nhưng khiêm tốn sẽ giúp ích cho bạn những lúc mọi người thay đổi. Nhìn xa hơn, nó sẽ giúp bạn động viên người khác khi tinh thần đồng đội suy sụp.

Làm thế nào để phát triển lòng tự trọng này? Lòng tự trọng của bạn có thể thấp do một số trải nghiệm thời thơ ấu hoặc sự không đồng thuận tồn tại trong nhóm trước đây của bạn. Hãy tự trấn an mình. Bất kể bạn cảm thấy thế nào về bản thân, bạn là độc nhất và đã được ban tặng những tài năng để phát triển xã hội. Vì vậy, hãy lập danh sách những điều bạn giỏi, lập danh sách những lời khen ngợi mà bạn nhận được từ mọi người, giữ liên lạc với những người quan tâm đến bạn và dành thời gian để khuyến khích bạn.

 

  1. Những người bạn tích cực:

Tìm những người có thái độ tích cực, tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên. Hãy ở gần họ. Hoặc thậm chí tốt hơn, hãy mang lại áp lực tích cực cho hội nhóm bạn tham gia. Truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh để họ nỗ lực hoàn thiện bản thân. Bạn bè của bạn có thể đã là nạn nhân của áp lực đồng trang lứa một cách tiêu cực, vì vậy hãy làm cho họ cảm thấy được hòa nhập. Bạn cũng có thể hình thành một nhóm những người có cùng sở thích và có cùng nhiệt huyết.

Ở trường đại học tôi từng theo học, tôi và một nhóm nhỏ bạn bè đã kết bạn với nhau và cùng nhau đọc rất nhiều sách. Điều này đã giúp chúng tôi đạt điểm cao trong trường y khoa khó nhằn và còn hơn thế nữa. Chúng tôi cũng đã tổ chức tiệc tùng vào cuối tuần, xem phim cùng nhau và cười đùa rất nhiều, nhưng chúng tôi cũng tiếp tục xuất sắc ở mảng học tập. Nhóm chúng tôi tránh xa ma túy và những ảnh hưởng tiêu cực khác.

 

  1. Đừng đố kỵ!

Một khi bạn đã xếp mình vào một nhóm “đồng đẳng” tích cực và sớm bắt đầu phát triển, hãy giữ vững tinh thần. Hãy tiếp tục thử thách bản thân và vươn lên nhiều hơn nữa. Bằng cách đó, bạn sẽ góp phần tạo ra áp lực đồng trang lứa một cách tích cực. Đừng bao giờ so sánh mình với người khác. Đừng bao giờ ghen tị với đồng nghiệp của bạn. Khuyến khích họ mọi điều, bất kể đó là điều gì. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng khi mọi người xuất sắc trong cuộc sống cá nhân của họ, họ sẽ mang lại động lực cho nhóm của mình. Sự ghen tị và so sánh sẽ phá vỡ nó. Hãy giúp nuôi dưỡng tinh thần cạnh tranh lành mạnh trong nhóm của bạn. Áp lực đồng trang lứa tích cực cũng giống như làm việc nhóm, ngoại trừ việc ở đây, mỗi người sẽ làm việc dựa trên sự xuất sắc của cá nhân mình và thành công của cá nhân đó sẽ cung cấp nhiên liệu để thúc đẩy nhóm phát triển hơn nữa.

Hãy xem đoạn quảng cáo ngắn một phút này về áp lực đồng trang lứa tích cực từ Values.com. Bạn chắc chắn sẽ đánh giá cao sự tuyệt vời của sức ép từ bạn bè trong việc thay đổi một người nào đó.

Làm điều đúng đắn. Vượt qua áp lực.

———————————————————————–

Nguồn:

  • Bài viết được tham khảo từ bài viết gốc:  Positive Peer Pressure Can Propel You Forward
  • Tác giả: Abialbon Paul
  • Người dịch: Lý Bình Nghi – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Lý Bình Nghi – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. Mong rằng sau bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin để học được cách tự tạo cho mình áp lực đồng trang lứa một cách tích cực nhất! 

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/4649

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 55

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ