Kỹ Năng

Tiêu Đề CV Là Gì Và Ví Dụ Minh Hoạ

Làm cho CV của bạn trở nên nổi bật so với đống hồ sơ đôi khi là một thách thức. Một cách đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt lớn là thêm tiêu đề vào CV của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét chính xác tiêu đề CV trông như thế nào và cách viết tiêu đề cho CV của mình.

Tiêu đề là gì?

Dòng tiêu đề ở đầu CV như là một lời giới thiệu ngắn, mô tả bạn là ai. Khi viết tiêu đề CV, hãy tưởng tượng bạn đang viết một bài báo cho một tờ báo hoặc tạp chí. Tiêu đề bài báo thu hút sự chú ý của người đọc và cho họ biết bài báo này viết về chủ đề gì. Vì vậy, việc thêm tiêu đề vào CV của bạn cũng có thể thu hút được nhà tuyển dụng.

Sử dụng tiêu đề khi nào?

Bạn nên viết một tiêu đề trong CV của mình để thông báo về sức mạnh lớn nhất của bạn. Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc nổi bật, thì chắc chắn bạn muốn những người quản lý tuyển dụng nhận thấy điều này ngay lập tức. Do dó, bạn có thể sử dụng dòng tiêu đề ở đầu CV để tóm tắt kinh nghiệm làm việc của mình và thuyết phục bất kỳ ai đọc nó tiếp tục tìm hiểu những hồ sơ đính kèm khác của bạn để đọc.

Thường tiêu đề chỉ thích hợp để những người có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng, nhưng thực ra bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng. Ví dụ, thay vì nêu bật kinh nghiệm của bạn trong tiêu đề, bạn có thể giới thiệu bộ kỹ năng của mình hoặc các phẩm chất cá nhân khác phù hợp với công việc.

Lợi ích của việc thêm dòng tiêu đề CV

Khi nộp đơn xin việc vào một thị trường việc làm cạnh tranh, bạn cần phải làm CV của mình nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng chỉ nhìn vào mỗi bản CV mà họ nhận được trong vài giây, tức là bạn cần phải tạo ấn tượng lớn ngay lập tức. Tuy nhiên, chỉ với một tờ giấy thì điều này rất khó .

Bằng cách đặt tiêu đề lên đầu CV, bạn sẽ nhanh chóng tạo được cơ hội thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Sau một hoặc hai giây để đọc tiêu đề, bạn có thể mường tượng ai là ứng viên. Nếu CV của bạn nổi bật thì bạn đã có một cơ hội tốt hơn để vượt qua giai đoạn tuyển dụng.

Tiêu đề CV với profile cá nhân

Tiêu đề CV thường bị nhầm lẫn đối với profile cá nhân. Mặc dù hai thứ này có cùng một chức năng giống nhau, đó là cố gắng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Chúng chỉ có một chút khác biệt với nhau. Tiêu đề CV chỉ là một dòng tóm tắt ưu điểm lớn nhất của bạn. Tuy nhiên, profile cá nhân thường là một vài câu nói nhiều hơn về các kỹ năng, đặc điểm tính cách và kinh nghiệm của bạn. Dưới đây là hai ví dụ nhanh để cho thấy sự khác biệt:

  • Tiêu đề CV: “Kế toán định hướng chi tiết với 10 năm kinh nghiệm”
  • Profile cá nhân: “Kế toán định hướng chi tiết với 10 năm kinh nghiệm làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ. Tôi có kỹ năng toán học và phân tích vững vàng, đồng thời có kiến ​​thức sâu rộng về các phần mềm kế toán khác nhau, chẳng hạn như QuickBooks.”

Cách viết tiêu đề CV

Để viết một tiêu đề thu hút sự chú ý, bạn cần tuân thủ theo một số điều dưới đây:

1. Ngắn gọn

Tiêu đề của bạn cần phải ngắn gọn và đúng trọng tâm. Phần còn lại của CV trình bày chi tiết về kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Một tiêu đề lý tưởng không phải là cả một câu mà chỉ là một cụm từ ngắn gọn.

2. Tìm điểm mạnh nổi trội của bạn

Liệt kê một số tiêu chí có thể khiến bạn trở thành người phù hợp nhất cho vị trí này. Hãy nghĩ xem bạn có bao nhiêu kinh nghiệm, bất kỳ kỹ năng nào bạn có được hoặc những đặc điểm tính cách mà người khác có thể không có. Bạn muốn dòng tiêu đề này thật đặc biệt, vậy hãy đưa ra danh sách những đặc trưng mà chỉ bạn sở hữu.

3. Sử dụng con số cụ thể

Nếu có thể, bạn hãy sử dụng những con số cụ thể. Ví dụ, thay vì nói rằng bạn “có nhiều năm kinh nghiệm”, hãy nói rằng bạn “có 11 năm kinh nghiệm.” Hoặc nếu bạn nói được ba ngôn ngữ, hãy ghi ba ngôn ngữ đó ra, thay vì chỉ ghi là “đa ngôn ngữ”.

4. Tránh sử dụng từ ngữ sáo rỗng

Tránh các cụm từ có thể được sử dụng nhiều trong CV khác. Mục tiêu của tiêu đề là giúp bạn nổi bật giữa đám đông và những câu nói sáo rỗng sẽ khiến bạn trông giống những người khác. Các cụm từ như “chăm chỉ” và “người có kỹ năng làm việc nhóm tốt” quá là bình thường, vì vậy hãy tìm những từ ngữ tốt hơn mô tả chính xác những gì bạn có.

5. Sử dụng từ khóa

Khi xét duyệt CV, nhiều nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm các từ khóa cụ thể. Nếu CV của bạn có từ khóa đó, bạn đã vượt qua vòng sàng lọc CV và tiếp tục được xem xét kỹ hơn. Vì vậy, bạn muốn tiêu đề của mình chứa những từ khóa mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Để biết nhà tuyển dụng muốn những từ khóa nào, hãy phân tích phần mô tả công việc. Nếu họ đề cập đến một số kỹ năng hoặc thuộc tính nhất định, hãy đưa những từ khóa đó vào dòng tiêu đề của bạn.

6. Cụ thể hóa công việc

Mỗi công việc đều có đặc điểm riêng, vì vậy bạn nên tạo một tiêu đề CV mới cho mỗi công việc mà bạn ứng tuyển. Dòng tiêu đề của bạn nên tập trung vào công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển, bao gồm chức danh cụ thể hoặc bất kỳ điều gì khác mà họ có thể muốn ở một ứng viên. Các công ty muốn thấy rằng bạn muốn công việc cụ thể này thay vì chỉ bất kỳ công việc nào.

Định dạng tiêu đề CV của bạn

Cuối cùng, để làm cho tiêu đề nổi bật trong CV của mình, bạn có thể làm theo những cách sau:

  • Chọn một vị trí nổi bật. Bạn nên đặt tiêu đề ngay dưới thông tin liên hệ của mình. Điều này đảm bảo rằng nhà tuyển dụng sẽ đọc nó trong vòng vài giây đầu tiên sau khi xem CV của bạn.
  • Viết hoa các từ trong dòng tiêu đề của bạn. Điều này sẽ làm cho nó giống như tiêu đề của CV của bạn và giúp nó nổi bật so với phần còn lại.
  • Thay đổi phông chữ. Làm cho dòng tiêu đề của bạn lớn hơn một chút so với văn bản xung quanh và cân nhắc xem bạn có cần in đậm nó hay không. Hãy nhớ rằng, ngoài tên của bạn, đây là điều đầu tiên bạn muốn bất kỳ nhà tuyển dụng nào nhìn thấy.
Một số ví dụ về dòng tiêu đề

Dưới đây là một số ví dụ về tiêu đề CV để giúp bạn hình dung hình thức của nó sẽ như thế nào:

  • “Cộng tác viên bán hàng theo định hướng mục tiêu có kỷ lục thành công đã được chứng minh”
  • “Trợ lý điều dưỡng được chứng nhận với kinh nghiệm 3 năm”
  • “Người quản lý dự án vượt qua kỳ vọng và hoàn thành công việc trước thời hạn”
  • “Nhà phát triển Java nổi trội trong môi trường làm việc nhóm”
  • “Nhà chiến lược tiếp thị có thể tăng doanh số bán hàng lên 20%”
  • “Giáo viên truyền cảm hứng giúp tất cả học sinh thành công”
  • “Chuyên gia bán hàng vượt 10% chỉ tiêu”
  • “QuickBooks Pro với hơn 15 năm kinh nghiệm kế toán”

——————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Phạm Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Ngọc Ánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8061

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ