Kỹ Năng

Tìm Hiểu Công Việc Chuyên Viên Phân Tích Hành Vi

Một chuyên viên phân tích hành vi sẽ làm những công việc gì?

Chuyên viên phân tích hành vi (PTHV) có giấy phép hành nghề là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chuyên nghiên cứu hành vi của cả trẻ em và người trưởng thành và lập ra các kế hoạch để cải thiện hoặc thay đổi các hành vi có vấn đề của họ. Các chuyên viên thường làm việc với những người bị khuyết tật phát triển, bị chấn thương não hoặc gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, có các vấn đề về xã hội hoặc hành vi. Nhà phân tích hành vi cũng giúp bệnh nhân giải quyết các tình trạng như căng thẳng hoặc tức giận bằng những phương pháp lành mạnh hơn hoặc giúp đạt được các mục tiêu hành vi cá nhân. Một số chuyên viên sẽ chuyên về một nhóm bệnh nhân nhất định, chẳng hạn như trẻ em, người mắc bệnh tự kỷ hoặc người già. Nhiệm vụ của một chuyên viên PTHV bao gồm:

  • Đến thăm bệnh nhân để quan sát và đánh giá hành vi của họ
  • Gặp mặt gia đình bệnh nhân, các giáo viên hoặc bác sĩ để cùng thảo luận về quá trình điều trị và tiến triển của bệnh nhân, đồng thời đề xuất phương án chữa trị phù hợp với các vấn đề về hành vi của họ
  • Phát triển kế hoạch cho bệnh nhân để điều chỉnh, duy trì hoặc cải thiện những hành vi nhất định
  • Giúp bệnh nhân đặt ra và đáp ứng được các mục tiêu về hành vi 
  • Lưu trữ các ghi chú chi tiết về những lần gặp và tiến trình điều trị của bệnh nhân
  • Sử dụng các phương pháp như củng cố và điều chỉnh để thay đổi hoặc làm giảm bớt các hành vi gây hấn, có hại và mang tính chống đối xã hội của người bệnh, khuyến khích những hành vi tích cực
  • Thực hiện nghiên cứu và áp dụng phát hiện mới vào công việc của mình

⭐Mức lương trung bình

Nghề chuyên viên PTHV có mức lương khác nhau tùy thuộc vào địa điểm nơi làm việc, số năm kinh nghiệm và tùy theo nhà tuyển dụng.

  • Mức lương phổ biến tại Mỹ: 68,374 đô-la/năm
  • Một số chuyên viên có mức lương từ 22,000 đến 140,000 đô-la/năm.

⭐Yêu cầu đối với công việc chuyên viên Phân tích Hành vi

Một chuyên viên phân tích hành vi phải có bằng thạc sĩ kèm theo chứng nhận hành nghề. Họ thường dành khoảng sáu năm để học và tích lũy kinh nghiệm trước khi bắt đầu làm việc một cách độc lập. 

Học vấn

Chuyên viên PTHV phải có tối thiểu là bằng thạc sĩ để đủ điều kiện được cấp giấy phép hành nghề. Tâm lý học, phân tích hành vi, giáo dục và phát triển mầm non, giáo dục đặc biệt hay các lĩnh vực tương tự là những ngành học được chấp nhận. Khóa học của những chương trình thạc sĩ này bao gồm các chủ đề như nguyên tắc phân tích hành vi, nguyên tắc đạo đức, ứng xử chuyên nghiệp, nghiên cứu và hơn thế nữa. Một số người học bằng tiến sĩ phân tích hành vi để nâng cao kiến ​​thức và tăng cơ hội tìm việc làm, hoặc nếu họ muốn tiến hành các cuộc nghiên cứu về hành vi trong tương lai.

Đào tạo tập huấn

Để lấy được chứng nhận hành nghề, các chuyên viên phân tích hành vi phải chứng minh rằng mình đã hoàn thành đủ số thời gian tập huấn cần thiết bằng một trong ba cách sau:

  • Nghiên cứu thực địa độc lập có giám sát: Đạt ít nhất 1,500 giờ kinh nghiệm lâm sàng dưới sự giám sát của chuyên gia phân tích hành vi có thâm niên trong nghề.
  • Thực tập: Đạt ít nhất 1,000 giờ kinh nghiệm lâm sàng, với sự giám sát chặt chẽ hơn so với điều tra thực địa độc lập có giám sát.
  • Thực tập chuyên sâu: Đạt ít nhất 750 giờ kinh nghiệm lâm sàng với mức độ giám sát nghiêm ngặt nhất.

Sau khi được nhận, nhà phân tích hành vi thường sẽ được đào tạo tại chỗ để tìm hiểu các quy trình và thông lệ tại nơi làm việc.

⭐Các loại chứng nhận 

Chuyên viên PTHV phải được chứng nhận bởi Hội đồng Chứng nhận Chuyên viên phân tích Hành vi (BACB). Họ sẽ đáp ứng được điều kiện theo một trong ba cách sau:

Phương án 1, Đã tham gia khóa học

Ứng viên phải có bằng thạc sĩ về phân tích hành vi, giáo dục hoặc tâm lý học, cộng với kinh nghiệm thực tế được giám sát. Người đã có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực khác vẫn thỏa được điều kiện nếu họ đã hoàn thành các khóa học phân tích hành vi được Hội đồng Chứng nhận xác minh. 

Phương án 2, Đã Giảng dạy và Nghiên cứu trong Khoa

Ứng viên phải đáp ứng các yêu cầu về học vấn và kinh nghiệm tương tự như phương án 1, cộng với ít nhất ba năm kinh nghiệm làm giảng viên phân tích hành vi.

Phương án 3, Có Kinh nghiệm Sau Tiến sĩ 

Người nộp đơn phải có bằng tiến sĩ về phân tích hành vi, giáo dục hoặc tâm lý học, cộng với kinh nghiệm thực tế được giám sát. Người có bằng tiến sĩ trong một lĩnh vực khác vẫn có thể đủ điều kiện nếu họ cũng hoàn thành những khóa học phân tích hành vi được Hội đồng Chứng nhận xác minh.

Sau khi đã điền đơn đăng ký và đáp ứng được một trong các tiêu chí này, ứng viên có thể tham gia vào kỳ thi. Chủ đề của kỳ thi sẽ là kỹ năng phân tích hành vi, phương pháp điều chỉnh hành vi, thiết kế thử nghiệm, đo lường và đánh giá. 

Tùy thuộc vào nơi đang sinh sống, các chuyên viên sẽ phải xin thêm giấy phép của tiểu bang. Bạn có thể tìm hiểu xem tiểu bang nào có yêu cầu phải xin giấy phép bằng cách truy cập trang web của Hiệp hội các Chuyên viên Phân tích Hành vi hoặc liên hệ với hiệp hội chuyên viên phân tích hành vi của tiểu bang nơi họ ở.

⭐Kỹ năng cần có

Một chuyên viên phân tích hành vi thường có kỹ năng giao tiếp vô cùng xuất sắc và có hứng thú với việc giảng dạy hay giúp đỡ người khác. Họ rất giỏi trong việc đọc hành vi và ngôn ngữ cơ thể của mọi người. Các kỹ năng cần có để trở thành một chuyên viên PTHV thành công bao gồm:

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Chuyên viên PTHV phải đánh giá được độ khó trong việc điều chỉnh hành vi của bệnh nhân và xác định kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân đó. Họ sẽ đưa ra chiến lược dựa vào tình trạng của bệnh nhân — chẳng hạn như đối với bệnh nhân bị mắc chứng tự kỷ hoặc bệnh nhân bị rối loạn nhân cách mà chuyên gia sẽ dùng đến những cách tiếp cận khác nhau. 

Kỹ năng viết

Chuyên viên PTHV phải có khả năng viết các báo cáo về các đánh giá và tiến triển của bệnh nhân một cách rõ ràng chi tiết. Họ có thể chia sẻ những tài liệu này với người thân của bệnh nhân hoặc các chuyên gia y khoa khác.

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói

Chuyên viên PTHV phải có khả năng phát ngôn rõ ràng và dễ hiểu khi gặp bệnh nhân và gia đình của họ hoặc tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia khác.

Tính kiên nhẫn

Giúp đỡ bệnh nhân điều chỉnh hành vi sẽ là một quá trình chậm rãi, chuyên viên PTHV thường phải điều trị cho những ca bệnh đầy thách thức và trẻ em có hành vi sai lệch hoặc bộc phát cảm xúc. Các chuyên gia luôn phải kiên nhẫn và hỗ trợ hết mình khi làm việc với bệnh nhân cùng gia đình của họ.

⭐Môi trường làm việc của chuyên viên phân tích hành vi 

Chuyên viên PTHV có thể làm việc trong bệnh viện, trường học, tổ chức phi lợi nhuận, trung tâm sức khỏe tâm thần, cơ quan chính phủ hoặc tại các phòng khám khác. Một số chuyên viên có thể nhận đến điều trị tại nhà bệnh nhân. Hầu hết các chuyên gia PTHV làm việc toàn thời gian trong giờ làm việc bình thường, tuy nhiên cũng có một số người làm việc vào buổi tối và cuối tuần để phù hợp với lịch trình của khách hàng.

Các chuyên viên PTHV đôi khi cũng gặp phải những tình huống đầy rủi ro, chẳng hạn như khi bệnh nhân bùng nổ cảm xúc hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng về điều khiển hành vi hoặc cảm xúc. Công việc tuy rất căng thẳng, nhưng cũng rất xứng đáng.

⭐Làm thế nào để trở thành một chuyên viên phân tích hành vi 

Các nhà phân tích hành vi phải tuân theo những yêu cầu nghiêm ngặt để lấy được chứng nhận. Hãy xem qua các bước sau để trở thành một chuyên viên PTHV:

  1. Lấy bằng cử nhân

Hãy lấy bằng cử nhân trong các lĩnh vực có thể giúp bạn trở thành nhà phân tích hành vi, chẳng hạn như giáo dục, tâm lý học hoặc công tác xã hội. Thường mất khoảng bốn năm để lấy bằng cử nhân. Trong thời gian này, bạn nên tìm thêm công việc thực tập hoặc bán thời gian tại một trung tâm hành vi hoặc cơ sở y tế khác để tích lũy dần kinh nghiệm làm việc và phát triển các mối quan hệ trong nghề. 

  1. Lấy bằng thạc sĩ

Bạn nên đăng ký học chương trình thạc sĩ về phân tích hành vi, giáo dục hoặc tâm lý học. Các lĩnh vực này bao gồm các khóa học về đánh giá hành vi, nghiên cứu, đạo đức và điều trị, cũng như đào tạo thực hành. Bạn có thể tham gia các lớp về những chứng rối loạn phát triển cụ thể. Bằng thạc sĩ thường học trong vòng hai năm. 

  1. Hoàn thành công việc thực địa có giám sát

Để có đủ điều kiện nhận chứng nhận hành nghề, bạn cũng phải hoàn thành đủ số giờ điều tra thực địa có người giám sát nhất định để đáp ứng các yêu cầu kinh nghiệm của nghề chuyên viên PTHV. Khoảng từ 750 đến 1,500 giờ, tùy thuộc vào số lượng giám sát mà bạn nhận được. 

  1. Lấy chứng nhận hành nghề

Khi bạn đáp ứng được những tiêu chí về trình độ học vấn cũng như kinh nghiệm, bạn có thể đăng ký dự thi lấy chứng chỉ chuyên viên PTHV trên trang web Hội đồng Chứng nhận Chuyên viên PTHV. Cuộc thi diễn ra vào tháng Một, tháng Năm và tháng Chín trên máy tính. Nếu bạn vượt qua kỳ thi, bạn sẽ chính thức trở thành Chuyên viên phân tích hành vi được hội đồng chứng nhận. 

  1. Xin việc làm

Bạn có thể tìm việc làm Chuyên viên PTHV tại các bệnh viện, trường học, phòng khám sức khỏe tâm thần và các trung tâm chăm sóc hoặc hành vi khác. Luôn nhớ phải cập nhật sơ yếu lý lịch của mình mỗi khi đạt được thành tích mới, chẳng hạn như khi được đăng bài báo trên tạp chí hoặc vừa thuyết trình tại một hội nghị.

  1. Tiếp tục con đường học vấn

Để giữ cho bằng chứng nhận có hiệu lực, bạn phải trả phí gia hạn cho Hội đồng Chứng nhận Chuyên viên PTHV hàng năm, và bạn sẽ được chứng nhận lại ba năm một lần. Để được chứng nhận lại, bạn phải chứng minh đã hoàn thành ít nhất 36 giờ học giáo dục thường xuyên dưới hình thức các khóa học, hội nghị, hội thảo hoặc các sự kiện khác được Hội đồng chấp thuận. Nếu bạn không có đủ số tín chỉ giáo dục thường xuyên, bạn phải thi lấy chứng nhận lại lần nữa.

Ví dụ mô tả về công việc chuyên viên phân tích hành vi

Trung tâm Sức khỏe Hành vi Carson đang tìm kiếm một chuyên viên phân tích hành vi giàu lòng nhân ái và lành nghề để gia nhập đội ngũ các chuyên gia y tế và sức khỏe của chúng tôi. Chuyên viên Phân tích Hành vi sẽ chịu trách nhiệm đánh giá bệnh nhân mắc nhiều loại rối loạn hành vi và rối loạn cảm xúc khác nhau, sau đó lập kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân một. Chuyên viên cần có sự kiên nhẫn và đồng cảm để làm việc một cách thuận lợi với nhóm khách hàng gồm những bệnh nhân bị tự kỷ hoặc các rối loạn phát triển khác, bị chấn thương não, có vấn đề về kiểm soát cảm xúc và hơn thế nữa. Ứng viên tiềm năng cần có kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt, ngoài ra phải có hồ sơ điều trị hành vi cho bệnh nhân đạt hiệu quả.

——————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

Theo: Indeed

Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11455

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 15

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ