Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về CEO (Giám Đốc Điều Hành)

CEO làm gì?

Giám đốc điều hành (CEO) là người đứng đầu trong một công ty, thường báo cáo cho hội đồng quản trị. Các CEO sẽ chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và hoàn thiện các chiến lược kinh doanh, đưa ra các chính sách và đảm bảo đạt được các mục tiêu mà công ty đã đề ra. Các trách nhiệm khác của CEO có thể bao gồm:

  • Quản lý điều hành công ty
  • Giám sát ngân sách của công ty
  • Làm việc với các giám đốc điều hành và quản lý khác
  • Phê duyệt hợp đồng
  • Am hiểu về những thay đổi cũng như phát triển trong ngành
  • Định rõ cách để cải thiện hiệu suất, phát triển công ty và tiết kiệm ngân sách.

Tùy thuộc vào quy mô của công ty mà nhiệm vụ công việc cũng sẽ khác nhau. Chủ sở hữu của một doanh nghiệp nhỏ cũng có thể là CEO, giải quyết mọi hoạt động hàng ngày. CEO của một công ty lớn thì thường chú trọng nhiều hơn trong việc xây dựng các chính sách cũng như quản lý tác vụ để duy trì đội ngũ nhân viên và hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Mức lương thông thường

Mức lương dành cho CEOs thường phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ học vấn của họ. Nó cũng có thể phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh của công ty, vị trí địa lý và doanh thu. Để được cập nhật mới nhất về thông tin mức lương từ ​​trang web Indeed, hãy nhấp vào đường link dưới đây

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 117.897 USD mỗi năm
  • Mức lương điển hình từ $ 17,000 đến $ 295,000 mỗi năm.

Yêu cầu đối với CEO

Hầu hết các CEO cần có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và tối thiểu phải có bằng cử nhân. Tuy nhiên, tùy thuộc vào ngành và công ty mà yêu cầu trong công việc cũng sẽ khác nhau.

Giáo dục, đào tạo, chứng chỉ

Các CEO thường có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ quản trị kinh doanh hay lĩnh vực có liên quan đến ngành của họ. Một số vị trí CEO yêu cầu ứng viên phải có bằng thạc sĩ hoặc thậm chí là bằng tiến sĩ, tùy thuộc vào ngành (ví dụ: giáo dục).

Một số CEO có giấy chứng nhận của các tổ chức công nghiệp và hiệp hội chuyên môn, chẳng hạn như Viện quản lý chuyên nghiệp được chứng nhận. Những người khác phải được cấp phép trong lĩnh vực làm việc của họ. Ví dụ, CEO của công ty kế toán cũng cần phải được cấp chứng chỉ Kế toán viên công chứng (CPA).

Các CEO có thể được đào tạo về chuyên môn hoặc đào tạo nghề để phát triển các kỹ năng nhất định, ví dụ như đạo đức kinh doanh hoặc để hiểu rõ hơn về ngành của họ.

Kỹ năng

Để quản lý doanh nghiệp thành công, các CEO phải có chuyên môn giỏi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các kỹ năng quan trọng đối với CEO bao gồm:

  • Lãnh đạo và quản lý: Bởi vì các CEO sẽ chịu trách nhiệm trong việc điều hành hoạt động kinh doanh của công ty cũng như đội ngũ nhân viên nên họ phải tự tin vào khả năng lãnh đạo của mình. Họ nên cảm thấy yên tâm khi quản lý mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ nhân sự cho đến tài chính.
  • Kỹ năng giao tiếp: Các giám đốc điều hành sẽ vạch ra tầm nhìn của công ty và giao nhiệm vụ cho các bộ phận quản lý và nhân viên của bộ phận đó. Họ phải có khả năng giải thích các mục tiêu mình đưa ra một cách rõ ràng, hiệu quả. Họ cũng nên có tâm lý thoải mái khi thuyết trình trước đám đông, vì rất nhiều CEO sẽ phải thuyết trình và chủ trì cuộc họp.
  • Khả năng quyết đoán: Các CEO sẽ đưa ra các quyết định quản lý và chính sách hàng ngày cho cả công ty. Họ phải có khả năng phân tích các tình huống và đưa ra quyết định có lợi cho cả công ty và nhân viên mình.
  • Giải quyết vấn đề: Các giám đốc điều hành thường phải đối mặt với nhiều tình huống khó xử trong công ty. Vì vậy, họ cần phải có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh chóng để có thể tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • Quản lý thời gian: Vì CEOs có nhiều trọng trách khác nhau, nên họ phải biết cách xử lý nhiều vấn đề trong cùng một lúc. Họ phải có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt để có thể hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày và đạt được mục tiêu của mình.

Triển vọng nghề nghiệp

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, số lượng CEO và các vị trí điều hành hàng đầu khác dự kiến ​​sẽ tăng 8% vào năm 2026. Khi các doanh nghiệp mới thành lập hoặc mở rộng kinh doanh, rất cần có các CEO để quản lý, điều hành hoạt động cũng như duy trì doanh nghiệp thành công. Các vị trí giám đốc điều hành cạnh tranh cao do mức lương cao và tầm quan trọng của chúng. Các ứng viên có kinh nghiệm quản lý đáng kể và bằng cấp cao có cơ hội thành công cao nhất.

Môi trường làm việc của CEO

Các giám đốc điều hành có thể tìm kiếm công việc ở bất cứ ngành nào, quy mô nào của công ty. Họ thường làm việc trong văn phòng và có thể làm việc cả ngày, kể cả buổi tối và cuối tuần. Nhiều CEO phải di chuyển giữa các chi nhánh và địa điểm của công ty, để tham dự các hội nghị và gặp gỡ các nhà đầu tư hoặc khách hàng. Họ thường hợp tác với những người quản lý và điều hành của công ty khác.

Làm thế nào để trở thành một CEO

Hầu hết các CEO đều trở thành tổng giám đốc hàng đầu sau khi thăng tiến từ cấp dưới lên các vị trí quản lý. Để trở thành CEO, bạn có thể đi theo lộ trình chung sau:

  • Có bằng cử nhân: Hầu hết các vị trí CEO yêu cầu tối thiểu phải có bằng đại học, tốt nhất là trong lĩnh vực liên quan đến kinh doanh.
  • Cân nhắc về bằng thạc sĩ: Nếu bạn muốn tập trung vào một lĩnh vực nhất định hay muốn điều hành một công ty lớn, bằng thạc sĩ có thể sẽ cho bạn nhiều kiến ​​thức hơn trong lĩnh vực này. Các bằng thạc sĩ phổ biến cho nghề nghiệp này bao gồm quản trị kinh doanh, kinh tế hoặc luật. Một số công ty yêu cầu CEO của họ phải có bằng thạc sĩ mới được tuyển dụng.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Bạn sẽ cần nhiều năm kinh nghiệm quản lý để đủ tiêu chuẩn trở thành CEO. Đầu tiên, hãy nộp đơn cho các công việc quản lý hay các vị trí thấp trong các công ty. Điều đó sẽ tạo cơ hội cho bạn thăng tiến lên các vị trí cao hơn.
  • Tham gia các khóa đào tạo: Nhiều công ty sẽ cung cấp các chương trình đào tạo quản lý hoặc phát triển năng lực điều hành. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học trực tuyến hoặc trực tiếp về các chủ đề kinh doanh. Nó sẽ giúp ích cho bạn khi là Giám đốc điều hành, chẳng hạn như trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, tư duy phản biện hoặc thuyết trình trước đám đông.
  • Thăng tiến trong công việc: Khi bạn mở rộng kiến thức kỹ năng chuyên môn cũng như mạng lưới chuyên nghiệp của mình, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến từ các vị trí quản lý thấp cho đến cao, và cuối cùng đủ tiêu chuẩn để trở thành Giám đốc điều hành. Một số người thăng tiến trong cùng một công ty suốt con đường sự nghiệp của mình, trong khi những người khác thì nộp đơn vào các vị trí bên ngoài hoặc được tuyển dụng.

Ví dụ về mô tả công việc CEO

Ban giám đốc của chúng tôi đang tìm kiếm một giám đốc điều hành giỏi để có thể giám sát mọi khía cạnh kinh doanh và dẫn dắt công ty thành công trong tương lai. Giám đốc điều hành sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch, phân tích chiến lược và thực hiện các chính sách ở tất cả các phòng ban. Giám đốc điều hành lý tưởng sẽ là người có tài lãnh đạo, tự tin, kỹ năng giải quyết vấn đề giỏi và hiểu biết sâu rộng về tài chính kinh doanh. Ứng viên phải có kinh nghiệm quản lý cấp trên và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan.

————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

·       Theo: indeed.com

·       Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền.

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền – Nguồn IVolunteer Việt Nam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11336

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ