Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Công Việc Của Một Tiếp Viên Hàng Không

Công việc của tiếp viên hàng không là gì?

     Tiếp viên hàng không làm việc cho cả máy bay thương mại và máy bay tư nhân để giữ cho hành khách được an toàn và thoải mái. Họ hỗ trợ hành khách tìm chỗ ngồi, hướng dẫn cách sử dụng hệ thống an toàn của máy bay và cung cấp đồ ăn, thức uống và các tiện nghi khác. Tất cả các hãng hàng không đều được yêu cầu theo luật định phải có tiếp viên hàng không trong đội ngũ nhân viên để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng của họ. Các nhiệm vụ bổ sung của tiếp viên hàng không bao gồm:

  • Tham dự các cuộc họp giao ban trước khi bay với phi công để nhận thông tin chuyến bay cho mỗi chuyến đi
  • Kiểm tra thiết bị khẩn cấp trước mỗi chuyến bay
  • Đảm bảo khoang máy bay sạch sẽ và có đầy đủ thức ăn và đồ uống
  • Đảm bảo tất cả hành khách đều được chuẩn bị sẵn sàng cho việc cất cánh và hạ cánh
  • Giúp đỡ hành khách có nhu cầu đặc biệt, trẻ nhỏ hoặc cần hỗ trợ y tế
  • Đối phó với những hành khách gây rối và giám sát những hành vi đáng ngờ trên máy bay
  • Trong trường hợp khẩn cấp, giúp hành khách xác định vị trí và sử dụng thiết bị an toàn, dập lửa và chỉ đạo sơ tán
  • Báo cáo mọi vấn đề về an toàn hoặc y tế đã xảy ra trên chuyến bay
Lương trung bình

     Vì tất cả các hãng hàng không đều phải tuyển dụng tiếp viên hàng không nên luôn có nhu cầu về những ứng viên có năng lực. Các tiếp viên hàng không có bằng đại học và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không có thể kiếm được mức lương theo giờ cao hơn những người có ít kinh nghiệm hoặc bằng cấp hơn. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 25,61 đô la mỗi giờ
  • Một số mức lương dao động từ $ 7,25 đến $ 42,80 mỗi giờ.
Yêu cầu đối với tiếp viên hàng không

      Để được thuê làm tiếp viên hàng không, bạn phải từ 18 tuổi trở lên, có hộ chiếu hiện tại, thị lực ít nhất 20/40 và vượt qua bài kiểm tra ma túy và kiểm tra lý lịch. Bạn cũng có thể phải vượt qua kỳ kiểm tra y tế và đáp ứng các tiêu chí về chiều cao của một hãng hàng không. Tiếp viên hàng không nên cung cấp một hình ảnh chuyên nghiệp và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt.

  • Giáo dục

     Tiếp viên hàng không phải có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học và tốt nhất là bằng cao đẳng hoặc cử nhân. Một số người chọn học trường tiếp viên hàng không thay vì học đại học. Bạn có thể cần phải tham gia các lớp học ngoại ngữ nếu bạn muốn làm việc trên máy bay ở nước ngoài.

  • Đào tạo

     Hầu hết các tiếp viên hàng không cần một hoặc hai năm kinh nghiệm làm việc để có được kỹ năng phục vụ khách hàng. Sau khi được thuê làm tiếp viên hàng không, họ phải hoàn thành khóa đào tạo hàng không từ ba đến sáu tuần – và trong một số trường hợp, có thể lên đến sáu tháng – đào tạo hàng không. Tiếp viên hàng không nghiên cứu các quy trình an toàn và khẩn cấp, sơ cứu, luật bay và nghĩa vụ công việc trong suốt thời gian đào tạo này. Họ cũng bay các nhiệm vụ thực hành.

Tất cả các tiếp viên hàng không phải hoàn thành khóa đào tạo ban đầu này để được Cục Hàng không Liên bang (FAA) chứng nhận. Tùy thuộc vào hãng hàng không, họ có thể được yêu cầu hoàn thành khóa đào tạo thêm về công việc.

  • Chứng chỉ

     Tiếp viên hàng không phải được chứng nhận với một trong các thông tin sau:

1.Chứng chỉ Thành thạo Chứng minh của FAA

Chứng chỉ này mà các tiếp viên hàng không có được sau khi hoàn thành khóa đào tạo tại chỗ và vượt qua bài kiểm tra, là bắt buộc. Các tiếp viên hàng không phải trải qua quá trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho từng loại máy bay mà họ làm việc. Họ cũng phải tiếp tục được đào tạo mỗi năm để duy trì chứng chỉ của họ.

2. Các khóa học chứng chỉ tiếp viên hàng không

Các tổ chức như Inflight Institute cung cấp các chương trình chứng nhận theo loại hình hãng hàng không: thuê chuyến, khu vực, quốc gia hoặc quốc tế. Trước khi được tuyển dụng, các hãng hàng không đối tác của họ yêu cầu tiếp viên phải hoàn thành các khóa học trực tuyến này, bao gồm các chủ đề từ từ vựng hàng không đến các quy trình an toàn cho đến quản lý hành khách.

  • Kỹ năng

     Tiếp viên hàng không thường thích làm việc với mọi người và cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Họ cũng thích đi du lịch và trải nghiệm những địa điểm mới, và họ có thể thoải mái làm việc trong nhiều giờ dài hoặc bất thường. Tiếp viên hàng không phải có những kỹ năng sau để thành công:

Chú ý đến từng chi tiết: Tiếp viên hàng không phải theo dõi bất kỳ mối quan tâm hoặc hành vi đáng ngờ nào giữa các hành khách. Họ cũng phải tỉ mỉ trong khi kiểm tra thiết bị và cá nhân để đảm bảo an toàn.

Giao tiếp: Tiếp viên phải có khả năng nói rõ ràng và tự tin khi trình bày về an toàn và khi tương tác với hành khách và phi hành đoàn. Họ cũng phải là những người lịch sự và biết lắng nghe.

Dịch vụ khách hàng: Một phần công việc của tiếp viên hàng không là cung cấp dịch vụ hiếu khách. Khi cung cấp dịch vụ, họ phải thân thiện và kiên nhẫn để đảm bảo rằng hành khách có một chuyến bay thoải mái và thú vị.

Sức chịu đựng: Tiếp viên hàng không thường xuyên phải làm việc nhiều giờ, đối phó với những hành khách khó tính và di chuyển hàng hóa nặng như túi xách và xe đẩy hàng. Họ cũng thường xuyên đi trên đôi chân của họ.

Hiệu quả: Tiếp viên hàng không phải thực hiện các công việc trước khi bay một cách nhanh chóng và hiệu quả để đảm bảo khởi hành đúng giờ. Họ cũng phải cung cấp dịch vụ trên chuyến bay trong thời gian họ ở trên không.

Lãnh đạo: Trong trường hợp khẩn cấp, tiếp viên cần phụ trách và đưa ra quyết định nhanh chóng để hướng dẫn hành khách đến nơi an toàn.

Môi trường làm việc của tiếp viên hàng không

     Tiếp viên hàng không có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian. Họ có thể được tuyển dụng bởi các hãng hàng không thương mại, công ty, khu vực hoặc quốc tế. Họ làm việc theo giờ và lịch trình bất thường vì các hãng hàng không hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, kể cả ngày lễ và cuối tuần. Hầu hết các hãng hàng không giới hạn tiếp viên hàng không 12 giờ lao động mỗi ngày, tuy nhiên các chuyến bay quốc tế có thể buộc họ phải làm việc lâu hơn. Theo FAA, các tiếp viên hàng không phải nghỉ ít nhất chín giờ giữa các ca làm việc. Họ thường xuyên qua đêm trong nhà nghỉ giữa các chuyến bay và có thể đi nhiều ngày liền.

Tiếp viên hàng không dành một phần ngày làm việc của họ trên không và một phần ở mặt đất để chuẩn bị hoặc chờ đợi chuyến bay tiếp theo. Khi bay, họ phối hợp với các thành viên tổ bay khác trong khoang máy bay. Công việc của một tiếp viên hàng không đôi khi căng thẳng vì họ phải đối phó với những hành khách giận dữ hoặc sợ hãi, ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và nhiễu động không khí, đồng thời đứng vững trong thời gian dài.

Trước khi có thể chọn lịch trình và địa điểm, các tiếp viên hàng không thường phải tích lũy nhiều năm kinh nghiệm và thâm niên. Nhiều tiếp viên chọn địa điểm sống gần sân bay cơ sở của họ để có thể dễ dàng lái xe đi làm, đặc biệt nếu họ được gọi trong thời gian ngắn.

Làm thế nào để trở thành một tiếp viên hàng không

     Để trở thành tiếp viên hàng không, bạn phải hoàn thành khóa đào tạo và chứng nhận để đảm bảo bạn có thể chịu trách nhiệm về sự an toàn và thoải mái của hành khách. Con đường trở thành tiếp viên hàng không khá đơn giản và bao gồm các bước sau:

Lấy bằng tốt nghiệp trung học của bạn. Bằng tốt nghiệp trung học là bằng cấp giáo dục tối thiểu đối với các tiếp viên hàng không.

Kiếm được bằng đại học. Trong khi hầu hết các hãng hàng không có thể tuyển dụng tiếp viên hàng không chưa qua đào tạo, bằng cao đẳng hoặc cử nhân trong một lĩnh vực như quan hệ công chúng có thể khiến bạn hấp dẫn hơn với nhà tuyển dụng.

      Xây dựng kỹ năng dịch vụ khách hàng. Làm việc ở khách sạn hoặc vị trí dịch vụ trong một hoặc hai năm để trau dồi kỹ năng dịch vụ khách hàng của bạn. Khi tìm kiếm các vị trí tiếp viên hàng không, kinh nghiệm này sẽ xuất hiện tốt trên CV của bạn. Bạn có thể làm việc tại nhà hàng, khách sạn hoặc bất kỳ vị trí nào khác đòi hỏi bạn phải tương tác với mọi người.

Nộp đơn xin việc làm. Nếu trên 18 tuổi và có sức khỏe, thị lực tốt, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí tiếp viên hàng không với nhiều hãng hàng không khác nhau.

Đào tạo. Nếu bạn được một hãng hàng không thuê, bạn sẽ được đào tạo trong vài tuần hoặc vài tháng để chuẩn bị cho chứng chỉ FAA. Các lớp đào tạo bao gồm, trong số những thứ khác, an toàn, sơ cứu, ứng phó với các tình huống khó khăn của chuyến bay hoặc hành khách, sơ tán, dập lửa, kỹ năng sinh tồn, tự vệ và sức khỏe cá nhân.

Được chứng nhận. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo ban đầu, bạn phải vượt qua kỳ thi của FAA để được chứng nhận và được phép làm tiếp viên hàng không một cách hợp pháp.

     Trạng thái dự trữ đã hoàn tất. Trạng thái dự bị được chỉ định cho các tiếp viên hàng không mới. Bạn phải có mặt để làm thủ tục cho các tiếp viên khác hoặc các chuyến bay phụ trong thời gian này. Thời gian dự trữ này thường dài một năm.

Phát triển sự nghiệp của bạn. Sau nhiều năm kinh nghiệm làm tiếp viên hàng không, rất có thể bạn sẽ chọn được cơ sở, tuyến bay và lịch trình cho mình. Bạn cũng có thể cố vấn, tuyển dụng, đào tạo hoặc quản lý các tiếp viên hàng không khác, cũng như hỗ trợ các công việc như lên lịch trình.

Ví dụ về mô tả công việc tiếp viên hàng không

     Hãng hàng không công ty của chúng tôi đang tìm kiếm một tiếp viên có kinh nghiệm để tham gia vào đội bay đầy nhiệt huyết của chúng tôi. Tiếp viên sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn thông thường, hỗ trợ hành khách và đảm bảo rằng mỗi khách hàng có trải nghiệm bay thoải mái và hạng nhất. Chúng tôi đang tìm kiếm một người có kỹ năng dịch vụ khách hàng tuyệt vời, đam mê du lịch và khả năng làm việc linh hoạt theo lịch trình linh hoạt và trong thời gian ngắn. Ứng viên lý tưởng cũng sẽ có thể đưa ra quyết định tốt trong bối cảnh nhịp độ nhanh và có khả năng giao tiếp tuyệt vời. Tiếp viên hàng không phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm và sẽ được đào tạo về công việc khi được tuyển dụng.

———————————————————————

Xin trân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai – Nguồn ivolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10199

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ