Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Công Việc Kỹ Thuật Viên Máy Tính

Một kỹ thuật viên máy tính sẽ làm những công việc gì? 

Kỹ thuật viên máy tính sẽ phụ trách về mảng máy tính và lắp đặt mạng trong các doanh nghiệp, văn phòng chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận. Họ cũng làm việc cho các doanh nghiệp hỗ trợ về máy tính của bên thứ ba. Kỹ thuật viên máy tính chịu trách nhiệm cài đặt, bảo trì và khắc phục sự cố phần cứng, phần mềm cũng như giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến máy tính từ nhân viên và khách hàng. Trách nhiệm công việc cụ thể của họ bao gồm:

  • Lắp đặt hệ thống máy tính mới và cài đặt, bảo trì, khắc phục sự cố phần mềm 
  • Đảm bảo cho phần mềm bảo mật internet được cập nhật và vận hành trơn tru 
  • Sửa chữa phần cứng và máy chủ khi cần thiết
  • Kiểm tra, khắc phục sự cố và ứng dụng các chương trình phần mềm mới trong công ty 
  • Cung cấp hỗ trợ về mặt kỹ thuật và đưa ra giải pháp khi cần thiết
  • Tham gia vào quá trình giới thiệu cho nhân viên mới, đào tạo về máy tính và phần mềm cho những nhân viên không chuyên CNTT

💎Mức lương trung bình 

Mức lương sẽ khác nhau tùy theo vị trí địa lý, quá trình làm việc, mức độ kinh nghiệm và phạm vi công việc cho của mỗi người. 

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 15,53 đô-la/giờ 

Một số người có mức lương dao động từ 7,25 – 34,55 đô-la/giờ.

💎Yêu cầu của công việc kỹ thuật viên máy tính

Để theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật viên máy tính, bạn cần có một số trình độ chuyên môn cần thiết như:

Học vấn 

Các kỹ thuật viên máy tính thường phải có tối thiểu bằng Cử nhân Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Các nhà tuyển dụng có thể sẽ chấp nhận các ứng viên có bằng cấp cao.

Trong các chương trình cấp bằng cử nhân và cao đẳng, sinh viên muốn hướng đến vị trí kỹ thuật viên máy tính có thể chọn học các môn như thiết kế mạng, cấu trúc logic, quản lý an ninh bảo mật, quản trị máy chủ và bảo trì máy tính, cùng với các khóa học giáo dục phổ thông.

Đào tạo tập huấn 

Do các bằng CNTT đòi hỏi tính chuyên môn cao nên sinh viên sẽ có thời lượng đào tạo đáng kể cho công việc kỹ thuật viên máy tính thông qua chương trình học chính thức của họ. Một số chương trình đại học cũng đưa sinh viên đi thực tập để họ áp dụng kiến ​​thức đã học vào các tình huống thực tế. Thực tập cũng mang đến cơ hội giúp bạn kết nối với các chuyên gia trong ngành CNTT, những người sẽ tạo cơ hội việc làm khi tốt nghiệp bạn trong tương lai.

💎Chứng chỉ

Tuy không phải lúc nào cũng bắt buộc nhưng bạn sẽ được ưu tiên nhiều hơn nếu có các loại chứng chỉ chuyên môn. Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính (CompTIA) là một trong những nơi cấp chứng chỉ hàng đầu thế giới và có nhiều loại chứng chỉ giúp bạn xác định các kỹ năng nền tảng cũng như kiến ​​thức và năng lực về mạng và bảo mật. Các loại chứng chỉ quan trọng của Hiệp hội gồm có: 

CompTIA A +: Đây là bài thi chứng nhận rằng ứng viên có kiến thức kỹ năng CNTT nền tảng trên nhiều loại thiết bị và hệ điều hành.

CompTIA Network +: Đây là bài thi chứng nhận các kỹ năng thiết yếu cần trong thiết kế, cấu hình, bảo trì và khắc phục sự cố cho các thiết bị có dây và không dây.

CompTIA Security+ +: Đây là bài thi để ứng viên đạt điểm chuẩn về phương pháp bảo mật tốt nhất trong kết nối mạng và hoạt động CNTT. 

Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính cũng có các chứng chỉ nâng cao hơn, kiến ​​thức chuyên sâu trong các lĩnh vực như điện toán đám mây, bảo mật an ninh mạng và cơ sở hạ tầng. Các tổ chức như Microsoft và Cisco cũng cung cấp nhiều chứng chỉ được thiết kế dành riêng cho các kỹ thuật viên máy tính làm việc với những phần cứng hoặc phần mềm đặc biệt.

💎Kỹ năng cần có 

Để trở thành một kỹ thuật viên máy tính thành công, bạn cần các kỹ năng bao gồm: 

Kỹ năng phục vụ khách hàng 

Các kỹ năng phục vụ khách hàng bao gồm sự kiên nhẫn, sự chú ý, tích cực và quản lý thời gian. Kỹ thuật viên máy tính phải kiên nhẫn và duy trì thái độ lạc quan để giúp nhân viên hoặc khách hàng kịp thời và mang lại kết quả khiến người dùng cuối cảm thấy tích cực về trải nghiệm. 

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng này liên quan tới giao tiếp bằng lời nói và văn bản cũng như lắng nghe tích cực. Kỹ thuật viên máy tính phải có khả năng lắng nghe tình huống mà nhân viên hoặc khách hàng gặp phải và biết cách đặt câu hỏi để xác định nguyên nhân vấn đề.

Họ cũng nên biết phải mô tả cách xử lý như thế nào để người không có chuyên môn kỹ thuật có thể hiểu và làm theo được. Kỹ năng viết cũng cần thiết để phản hồi email hoặc tin nhắn trên webchat và các hướng dẫn bằng văn bản.

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Đây là kỹ năng liên quan đến việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Để khắc phục sự cố máy tính cho khách hàng và nhân viên, các kỹ thuật viên máy tính sẽ sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề rất thường xuyên. 

Kỹ năng công nghệ 

Một kỹ thuật viên máy tính cần có kiến ​​thức chuyên sâu về hệ thống máy tính và mạng để cài đặt, bảo trì và khắc phục sự cố khi có vấn đề xảy ra.

💎Môi trường làm việc của kỹ thuật viên máy tính 

  • Kỹ thuật viên máy tính thường làm việc trong môi trường văn phòng với các đặc điểm như:
  • Làm việc tại bàn trong nhiều giờ 
  • Sử dụng máy tính, máy in, điện thoại và các thiết bị văn phòng khác 
  • Đôi khi sẽ phải làm việc ngoài giờ hoặc vào cuối tuần 
  • Nâng đỡ các thiết bị nặng để cài đặt phần cứng
  • Tạo điều kiện cho người dùng cuối và bên quản lý giao tiếp với nhau

💎Làm thế nào để trở thành một kỹ thuật viên máy tính 

Đây là những bước để theo đuổi vị trí trợ lý quản lý cửa hàng: 

  1. Theo đuổi con đường học vấn

Hãy tìm hiểu về các vị trí kỹ thuật viên máy tính tại khu vực của bạn xem trình độ học vấn tối thiểu đối với nghề này là gì. Phần lớn các công ty sẽ yêu cầu những bằng cấp như Cử nhân Khoa học Máy tính, Hệ thống Thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan có chặt chẽ khác. Tuy nhiên, có một số nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu bằng cao đẳng. Bạn nên đạt trình độ học vấn tối thiểu cần thiết để đủ điều kiện cho công việc này. 

  1. Tích lũy kinh nghiệm

Để tích lũy kinh nghiệm thực tế sau khi đã hoàn thành chương trình học chính thức, hãy cân nhắc đăng ký xin thực tập trong thời gian còn học hoặc sau khi tốt nghiệp. Ngoài việc tích lũy kinh nghiệm phù hợp cho bản thân, đây cũng là một cơ hội để bạn kết nối với các chuyên gia CNTT khác trong cùng khu vực, những người sẽ đem đến cơ hội việc làm trong tương lai khi bạn đã sẵn sàng. 

  1. Lấy chứng chỉ 

Hầu hết các nhà tuyển dụng có xu hướng chọn các ứng viên có chứng chỉ nghề nghiệp. Bạn sẽ được yêu cầu tối thiểu chứng chỉ A+, tuy nhiên vẫn có những nhà tuyển dụng yêu cầu chứng chỉ về phần mềm cụ thể như chứng chỉ do Microsoft cung cấp. Xem qua yêu cầu công việc trong khu vực để biết đâu là loại chứng chỉ được ưu tiên. 

  1. Cập nhật sơ yếu lý lịch 

Khi bạn đã có được kinh nghiệm, học vấn và chứng chỉ cần thiết, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của mình. Liệt kê trình độ học vấn cao nhất của bạn cũng như các chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc có liên quan mà bạn đã tích lũy được. Đối với từng kinh nghiệm làm việc, hãy nêu rõ tên doanh nghiệp, chức danh và những vai trò mà bạn đã đảm nhiệm. Đối với mỗi vai trò, hãy làm nổi bật cách bạn tận dụng các kỹ năng phù hợp với công việc kỹ thuật viên máy tính.

  1. Xin việc làm

Hãy tìm đến các cơ sở đào tạo kỹ thuật viên máy tính tại khu vực của bạn để xem đâu là nơi có điều kiện thích hợp nhất đối với trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển bằng sơ yếu lý lịch đã hoàn thiện cũng như thư xin việc mà bạn đã điều chỉnh cho từng vai trò khác nhau.

Ví dụ mô tả công việc kỹ thuật viên máy tính

Trung tâm Y tế Orange Grove đang tìm kiếm một kỹ thuật viên máy tính để gia nhập đội ngũ IT chăm chỉ. Ứng viên sẽ chịu trách nhiệm cài đặt, cấu hình và bảo trì các trạm máy tính và mạng cục bộ tại nơi làm việc. Họ cũng giữ nhiệm vụ khắc phục sự cố và giải quyết các vấn đề phát sinh. Kỹ thuật viên máy tính ngoài ra còn phải trả lời các câu hỏi liên quan đến máy tính và hướng dẫn mọi người cách hoạt động của các ứng dụng và thiết bị mạng khi cần thiết. Các nhiệm vụ khác sẽ được giao thêm nếu cần.

Ứng viên phải có tối thiểu bằng Cao đẳng về Khoa học Máy tính hoặc lĩnh vực liên quan cũng như một năm kinh nghiệm làm cài đặt và hỗ trợ các mạng cục bộ và trạm làm việc. Ưu tiên cho các ứng viên có chứng chỉ phần mềm.

——————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: Indeed
  • Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11451

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ