Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Công Việc Nhà Phát Triển Phần Mềm

Một nhà phát triển phần mềm sẽ làm những công việc gì? 

Nhà phát triển phần mềm sẽ thiết kế các phần mềm hoặc ứng dụng cho phép người dùng thực hiện những tác vụ cụ thể, chẳng hạn như lập bảng tính, xem phim hoặc chơi trò chơi trên máy tính và thiết bị di động. Một số khác sẽ tập trung tạo ra phần mềm hoặc ứng dụng cụ thể, những nhà phát triển phần mềm khác nữa lại chú trọng vào việc xây dựng mạng lưới hoặc hệ thống lớn để quản lý thiết bị hoặc mạng điều khiển. Các nhiệm vụ và vai trò khác của một nhà phát triển phần mềm bao gồm:

  • Đánh giá hệ thống phần mềm mới ra mắt và hiện có
  • Cải thiện chất lượng cho hệ thống máy tính hiện có
  • Xác định và sửa chữa các lỗi và lỗ hổng xuất hiện để bảo trì cho hệ thống hiện có
  • Viết mã cho phần mềm và tạo bản cập nhật mới
  • Viết bản hướng dẫn về cách vận hành và thông số kỹ thuật của hệ thống
  • Tham vấn với người quản lý dự án hoặc khách hàng về tiến độ phát triển phần mềm để cùng xem xét các đề xuất, cải tiến hoặc yêu cầu có thể được đưa ra
  • Gửi báo cáo về tiến độ của dự án

Mức lương trung bình

Mức lương của nhà phát triển phần mềm sẽ thay đổi tùy vào số năm kinh nghiệm, mức độ phức tạp của công việc và quy mô của công ty. Các nhà phát triển làm việc trong phần mềm hệ thống sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những người làm về ứng dụng.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 92,609 đô-la/năm

Một số nhà phát triển phần mềm có mức lương từ 31,000 – 214,000 đô-la/năm.

💠Yêu cầu của công việc nhà phát triển phần mềm

Con đường sự nghiệp của các nhà phát triển phần mềm sẽ cần đến sự kết hợp của những yếu tố sau đây:

Học vấn

Hầu hết các nhà phát triển phần mềm đều có bằng cử nhân về kỹ thuật phần mềm, khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực có liên quan. Các nhà phát triển phần mềm muốn làm việc trong một ngành cụ thể thường phải có một ít kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực đó. Có nhiều trường cao đẳng và đại học cung cấp các chương trình cấp bằng trực tuyến về khoa học máy tính, cũng như các chương trình truyền thống khác trong trường. 

Các công ty hay có xu hướng ưu tiên cho ứng viên có bằng cử nhân, bằng cao đẳng (chương trình hai năm), đây là những loại bằng cấp giúp họ tìm được việc làm cấp thấp ở trong ngành. Sinh viên học chương trình kết hợp phát triển phần mềm sẽ được dạy về kỹ năng thiết kế phần mềm, phân tích chi phí – lợi ích, hồ sơ sản phẩm, và thử nghiệm, tích hợp, chuyển đổi dữ liệu cũng như tiến hành các lập trình cốt lõi. 

Một số nhà phát triển phần mềm chọn tham gia vào chương trình đào tạo tập huấn để tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, thiết kế và khuôn khổ cụ thể. Các chương trình tập huấn thường kéo dài từ một đến sáu tháng và cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu.

Để đáp ứng được điều kiện đối với vai trò lãnh đạo và chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, các nhà phát triển phần mềm có thể lấy bằng thạc sĩ. Với bằng thạc sĩ, các nhà phát triển sẽ có cơ hội nhận công việc quản lý ngay sau khi tốt nghiệp và tăng mức lương của mình. 

Đào tạo tập huấn

Những công ty công nghệ thường yêu cầu các nhà phát triển phần mềm phải hoàn thành khóa đào tạo về các ngôn ngữ lập trình khác nhau dùng trong ngành. Khi đang theo học chương trình đại học hoặc cao đẳng, họ thường gặp phải nhiều loại ngôn ngữ lập trình, và nhờ quá trình tham dự các khóa đào tạo, hội thảo hoặc lớp học trực tuyến, họ sẽ được cập nhật về những phát triển mới. Các công ty cũng có thể tiến hành đào tạo tại chỗ để giúp nhà phát triển phần mềm tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể do công ty cung cấp và mọi quy trình mà họ phải tuân theo. 

💠Chứng chỉ

Công việc phát triển phần mềm này không có bất cứ yêu cầu nào về chứng chỉ hay giấy phép hành nghề, các ứng viên có thể lấy chứng chỉ để chứng minh năng lực của bản thân và đưa ra cam kết công việc. Dưới đây là một số chứng chỉ phổ biến nhất dành cho nghề này:

Chứng chỉ của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử IEEE 

Viện IEEE cung cấp ba cấp độ chứng chỉ về phát triển phần mềm — Nhà phát triển phần mềm liên kết, Nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp và Thạc sĩ kỹ thuật phần mềm chuyên nghiệp.

  • Để có được chứng chỉ Phát triển phần mềm liên kết, bạn phải nắm bắt các nguyên tắc cơ bản về phần mềm và thi đậu bài thi chứng chỉ.
  • Để lấy chứng chỉ Nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp, bạn cần có ít nhất hai năm học chương trình đại học và kinh nghiệm chuyên môn về phát triển phần mềm. Bạn cũng cần phải vượt qua một kỳ thi chứng chỉ.
  • Đối với chứng chỉ Thạc sĩ Kỹ thuật Phần mềm Chuyên nghiệp, bạn cần có bốn năm kinh nghiệm và giáo dục đại học, và trải qua kỳ thi như trên.

Chứng nhận Nhà phát triển Quản lý Hệ thống Microsoft MCSD

Loại chứng nhận này chứng minh bạn có khả năng phát triển nhiều loại ứng dụng. Để lấy chứng chỉ MCSD, trước tiên bạn phải có chứng chỉ Cộng tác viên Quản lý Hệ thống Microsoft và vượt qua bài thi trực tuyến. Kỳ thi sẽ kiểm tra kiến ​​thức của bạn về các công nghệ khác nhau, chẳng hạn như C#, HTML5, .Net và Visual Studio.

Chứng chỉ Nhà phát triển Liên kết MongoDB

Chứng nhận này thể hiện năng lực xây dựng ứng dụng của bạn bằng cơ sở MongoDB. Để đạt được chứng nhận Cộng tác viên nhà phát triển của MongoDB, bạn cần phải vượt qua bài thi trực tuyến với nội dung kiểm tra đánh giá lượng kiến ​​thức của bạn về các khái niệm và phương pháp thiết kế cơ sở dữ liệu cơ bản dành riêng cho MongoDB.

💠Kỹ năng cần có

Các nhà phát triển phần mềm cần có một số kỹ năng và phẩm chất nhất định để thành công, gồm có:

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Vì các chuyên gia phải tạo ra phần mềm nên họ rất cần đến kỹ năng này để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển.

Kỹ năng xã hội: Trong giai đoạn mà nhà phát triển phần mềm dành phần lớn thời gian làm việc độc lập với các bộ mã, họ cần cộng tác với các nhà phát triển hoặc lập trình viên khác để có thể phát hành một sản phẩm ra thị trường thật hiệu quả. Họ cần có kỹ năng xã hội giỏi để hợp tác ăn ý cùng với nhiều người.

Khả năng định hướng chi tiết: Vì các nhà phát triển thường làm việc đồng thời nhiều phần của một ứng dụng, họ phải chú ý đến các chi tiết nhỏ để tránh xảy ra tình trạng một lỗi nhỏ làm hỏng toàn bộ cả hệ thống.

Kỹ năng giao tiếp: Các nhà phát triển phải thật giỏi trong việc đưa ra các hướng dẫn rõ ràng cho các thành viên còn lại trong nhóm. Họ cũng phải biết giải thích cho khách hàng hiểu về cách hoạt động của phần mềm và trả lời các câu hỏi phát sinh. 

Kỹ năng phân tích: đây là khả năng về thu thập và phân tích thông tin, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định một cách hiệu quả. Kỹ năng này giúp các nhà phát triển phần mềm thiết kế các chương trình máy tính dựa trên nhu cầu của người dùng.

💠Môi trường làm việc của nhà phát triển phần mềm

Các nhà phát triển phần mềm thường làm việc trong môi trường văn phòng, cũng có trường hợp họ làm việc trong môi trường từ xa vì đa số các nhiệm vụ đều được thực hiện trên máy tính. Phần lớn nhà phát triển làm việc ít nhất 40 giờ mỗi tuần theo giờ làm việc thông thường, đôi khi sẽ làm việc vào buổi tối và cuối tuần để đáp ứng thời hạn hoàn thành công việc hoặc giải quyết các vấn đề kỹ thuật đột xuất. Bởi vì phát triển phần mềm là người nỗ lực cho cả nhóm, họ sẽ thường xuyên cộng tác và giao lưu với những người khác. Họ thường ngồi làm việc trên máy tính trong thời gian dài.

Hiện có nhiều ngành đang tìm kiếm các nhà phát triển phần mềm, chẳng hạn như:

  • Giáo dục 
  • Công nghệ thông tin 
  • Chính quyền
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Doanh nghiệp và tập đoàn

💠Làm thế nào để trở thành một Nhà phát triển phần mềm

Dưới đây là các bước chung nhất để bạn trở thành nhà phát triển phần mềm đáp ứng đủ điều kiện cho một công ty:

  1. Lấy bằng cấp

Theo học chương trình chính thức là bước đầu tiên trên con đường trở thành một nhà phát triển phần mềm. Học viên có thể chọn chương trình đào tạo truyền thống hoặc phi truyền thống để có trình độ học vấn cần thiết cho các vị trí công việc cấp thấp. Hầu hết các công ty đều ưa chuộng ứng viên có ít nhất là bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực có liên quan, tuy nhiên cũng có nơi chấp nhận bằng cao đẳng làm điều kiện xét vào làm. Một số nhà phát triển lựa chọn các khóa đào tạo tập huấn để học cách phát triển phần mềm trong thời gian ngắn.

  1. Tích lũy kinh nghiệm làm việc liên quan

Hoàn thành kỳ thực tập là cách tốt nhất để sinh viên có được kinh nghiệm làm việc trong thực tiễn. Các công ty công nghệ cũng có những chương trình thực tập dành cho sinh viên muốn nâng cao kỹ năng của mình trong các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như SQL, XML hoặc Java. Các kỳ thực tập thường kéo dài trong sáu tháng, sinh viên được phép làm việc trên các sản phẩm hoặc dự án có liên quan đến kỹ năng của họ.

  1. Theo đuổi một chuyên ngành

Các nhà phát triển phần mềm thường có chuyên môn về phát triển ứng dụng hoặc phát triển hệ thống. Các nhà phát triển phần mềm ứng dụng sẽ thiết kế các ứng dụng máy tính và sửa đổi những ứng dụng hiện hành để thực hiện các tác vụ nhất định. Các nhà phát triển phần mềm hệ thống sẽ tạo ra hệ điều hành cho máy tính. Mỗi chuyên ngành sẽ yêu cầu nhà phát triển phải am hiểu về những loại phần mềm phát triển như Java, C và C++.

  1. Theo đuổi các công việc cấp thấp

Sau khi đã có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính hoặc bằng cấp liên quan, bước tiếp theo là bạn phải nộp đơn xin ứng tuyển vào các vị trí công việc cấp thấp. Tốt hơn là bạn nên xem lại mô tả công việc cho từng vị trí mà mình ứng tuyển và điều chỉnh sơ yếu lý lịch thật phù hợp với các yêu cầu. Viết ra một bản sơ yếu lý lịch và thư xin việc thích hợp cho từng vai trò có thể làm tăng cơ hội bạn được nhà tuyển dụng xem xét hồ sơ ứng tuyển và mời bạn phỏng vấn. 

  1. Lấy chứng chỉ

Do quá trình phát triển phần mềm đòi hỏi tính chính xác và tính kỹ thuật cao nên việc được cấp chứng chỉ sẽ cho thấy kiến ​​thức và kỹ năng của một ứng viên. Cùng với kinh nghiệm làm việc, các chứng chỉ có thể giúp nhà phát triển cải thiện khả năng tiếp thị bản thân trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Các nhà phát triển có thể lấy chứng chỉ từ các công ty công nghệ như Oracle, Cisco và Microsoft cũng như các tổ chức chuyên nghiệp như IEEE. 

  1. Tham dự các hội nghị

Đến dự các buổi hội nghị, nhà phát triển phần mềm sẽ biết thêm về những phát triển mới nhất trong chuyên ngành của mình và các lĩnh vực khác nói chung. Tham dự hội nghị là một cách rất hay để mở rộng mạng lưới quan hệ với các nhà phát triển khác và là cơ hội tìm hiểu về các công nghệ, phương thức kinh doanh và sản phẩm mới.

Ví dụ mô tả công việc của nhà phát triển phần mềm

Công ty chúng tôi đang cần tuyển một nhà phát triển phần mềm có kinh nghiệm để giúp phát triển các dự án hiện tại của công ty. Nhiệm vụ chính của ứng viên bao gồm phát triển phần mềm bằng cách viết mã, chỉnh sửa phần mềm hiện tại để khắc phục lỗi, điều chỉnh phần mềm với phần cứng mới, tối ưu hóa hiệu suất và nâng cấp giao diện. Bạn cũng sẽ làm việc với các phòng ban hoặc khách hàng về các vấn đề kỹ thuật như thiết kế và bảo trì hệ thống phần mềm. Để có thể thành công ở vị trí này, bạn phải có kiến thức chuyên sâu về vòng đời phát triển phần mềm, JavaScript và HTML. Yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân về khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm hoặc bằng cấp liên quan.

————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: Indeed
  • Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11454

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ