Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Công Việc Trợ Lý Kế Toán

💠Một trợ lý kế toán sẽ làm những công việc gì?

  • Trợ lý kế toán là nhân vật trọng yếu của bộ phận tài chính trong một tổ chức, thực hiện các công việc như xử lý bảng lương, lập ngân sách, lưu trữ hồ sơ và các nhiệm vụ khác chẳng hạn như:
  • Hỗ trợ các hoạt động hàng ngày và công việc của bộ phận tài chính
  • Chuẩn bị tiền gửi ngân hàng
  • Lập, cập nhật và lưu trữ các tài liệu tài chính cho những khách hàng đơn lẻ và những công ty bằng cách cập nhật thông tin vào sổ cái chung và bảng cân đối kế toán.
  • Hãy đảm bảo rằng mọi tài liệu kế toán trong một công ty đều được cập nhật đầy đủ.

Mức lương trung bình

Trợ lý kế toán thường được trả lương hơn là tiền công theo giờ. Mức lương của họ có thể thay đổi đáng kể tùy vào các yếu tố như khu vực, chứng chỉ và loại hình tổ chức mà họ làm việc. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 32,571 đô-la/năm

Một số mức lương dao động từ 7,25 – 35,70 đô-la/giờ.

💠Yêu cầu của công việc trợ lý kế toán

Công việc trợ lý kế toán có khá ít yêu cầu, nhưng đôi khi các nhà tuyển dụng cũng đưa ra nhiều điều kiện cho vị trí này, bao gồm:

Học vấn

Trợ lý kế toán bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc Chứng chỉ tương đương tốt nghiệp phổ thông GED. Bằng tốt nghiệp trung học giúp đảm bảo rằng trợ lý kế toán sẽ nắm vững kiến thức về toán học và kinh tế căn bản cần cho việc làm trong ngành tài chính. Dù không bắt buộc phải có trình độ sau trung học nhưng các nhà tuyển dụng vẫn ưu ái các ứng viên có bằng cao đẳng về kế toán hoặc một lĩnh vực liên quan. Ví dụ: một trợ lý kế toán có bằng cử nhân về tài chính hoặc kinh tế, có thể tận dụng những bằng cấp này làm nền tảng vững chắc cho những bước tiến nghề nghiệp tương lai.

Đào tạo tập huấn

Trợ lý kế toán thường được đào tạo tại chỗ trong những tuần đầu tiên làm việc tại công ty. Khóa đào tạo này cung cấp cho trợ lý kế toán kiến ​​thức làm việc về phần mềm cần sử dụng trong các hoạt động hàng ngày, mức độ trách nhiệm của họ ở vị trí của họ và bất kỳ chính sách liên quan nào của công ty mà tài khoản trợ lý phải biết khi làm việc với tài chính của họ. Họ còn phải biết rõ mọi trách nhiệm của trợ lý kế toán và những chính sách có liên quan đến công ty mà mình đang làm việc.

💠Chứng chỉ

Trợ lý kế toán không bắt buộc phải có bất kỳ loại chứng chỉ nào để có thể đi xin việc làm. Những ai muốn tăng thêm cơ hội được nhận vào làm trợ lý kế toán cấp thấp trong một ngành cụ thể, có có thể lấy một vài loại chứng chỉ. Dưới đây là hai loại chứng chỉ dành cho những người muốn trở thành trợ lý kế toán:

Chứng chỉ Hiệp hội Kế toán Sản xuất Quốc gia (NAPA)

Đây là hiệp hội cấp chứng chỉ cho những ai muốn làm việc ở các công ty giải trí như đoàn kịch, nhà làm phim và hơn thế nữa. Chương trình giúp học viên chuẩn bị cho các vị trí như trợ lý kế toán I, kế toán viên chính và kế toán tiền lương.

Chứng chỉ kế toán kinh doanh của Viện Kế toán Quản trị Chartered (CIMA)

Chứng chỉ Viện Chartered gồm khoảng 30 giờ học và bạn có thể mất gần một năm để hoàn thành chương trình trong trường đại học hoặc trên trực tuyến. Chứng chỉ này giúp cho các trợ lý kế toán tiến xa hơn đến những vị trí cấp cao trong doanh nghiệp như thư ký kế toán, chuyên viên tiền lương và trợ lý kế toán I.

Nếu bạn đang có ý định muốn làm trợ lý kế toán, hãy xem xét kỹ càng các chương trình chứng chỉ kế toán giáo dục thường xuyên tại các trường cao đẳng cộng đồng hoặc đại học ở địa phương giúp bạn chuẩn bị cho các vị cấp thấp cụ thể theo từng ngành. Một số chương trình thậm chí còn chuyển đổi tín chỉ thành bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân nếu bạn muốn tiếp tục học lên cao hơn.

💠Kỹ năng

Những kỹ năng quan trọng nhất mà một trợ lý kế toán cần có bao gồm:

Trình độ tin học

Một trợ lý kế toán thường dành phần lớn thời gian trong ngày để sử dụng bảng tính và phần mềm quản lý tài chính. Trợ lý kế toán cần có kỹ năng máy tính thông thạo và có khả năng thích nghi tốt với trách nhiệm trong công việc cũng như môi trường làm việc tại văn phòng.

Kỹ năng tổ chức

Các trợ lý kế toán phải có kỹ năng sắp xếp và tổ chức tốt để đảm bảo hoàn thành được mọi nhiệm vụ khi đối mặt với các dự án và công việc có deadline dày đặt.

Kỹ năng giao tiếp

Các trợ lý kế toán phải báo báo tiến độ hàng ngày của mình sao cho thật hiệu quả với người giám sát tài chính và thông tin đến họ khi gặp khó khăn trong công việc.

Kỹ năng toán học

Trợ lý kế toán chủ yếu phải xử lý các bảng cân đối kế toán và sổ cái. Nếu có kiến thức toán học vững chắc, họ sẽ làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn với các tài liệu tài chính khác nhau.

 Khả năng định hướng một cách chi tiết

 Công việc này đòi hỏi trợ lý kế toán luôn phải giám sát bảng sao kê ngân hàng và ngân sách của một công ty để phát hiện ra những sai lệch, cũng như xử lý trước bảng lương cho nhân viên và kiểm tra mọi vấn đề. Một trợ lý kế toán với khả năng định hướng chi tiết sẽ đạt hiệu suất cao hơn trong việc tìm kiếm và giảm thiểu những rủi ro trong công việc của mình.

Môi trường làm việc của trợ lý kế toán

Trợ lý kế toán có thể làm việc trong tất cả các loại hình kinh doanh thuộc hầu hết các ngành. Phần lớn các trợ lý kế toán sẽ làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân. Họ thường làm việc toàn thời gian và phần ít là bán thời gian. Trợ lý kế toán có xu hướng đi làm theo giờ làm việc bình thường trong các ngày trong tuần. Trợ lý kế toán cũng dành phần lớn thời gian làm việc trong văn phòng với phần mềm tài chính hoặc chuyển tiếp thông tin tài chính đến những người giám sát của họ.

📍Làm thế nào để trở thành một trợ lý kế toán

Bạn có thể làm theo những bước sau để trở thành trợ lý kế toán:

  • Lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ tương đương trung học GED và chứng chỉ tùy chọn: Nghề trợ lý kế toán không phải lúc nào cũng bắt buộc phải có trình độ đại học, tuy nhiên, nếu bạn có bằng đại học hoặc chứng chỉ nào đó thì sẽ càng có lợi cho quá trình đi xin việc làm khi chưa có kinh nghiệm kế toán.
  • Lấy bằng cấp: Nếu bạn quyết định học đại học, bạn có thể lấy bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân để xin các công việc cấp thấp trong ngành kế toán. Bạn có thể chọn học các bằng tài chính, kinh tế hoặc quản trị kinh doanh.
  • Gia nhập các tổ chức chuyên môn: Trợ lý kế toán có thể xin vào các tổ chức dành riêng cho từng ngành như Hiệp hội Kế toán Sản xuất Quốc gia hoặc các tổ chức về kỹ năng cụ thể, như Hiệp hội Tính lương Hoa Kỳ.
  • Thăng tiến trong ngành tài chính: Sau khi đã làm trợ lý kế toán  mộtvài năm, bạn có thể hỏi qua sếp của mình về một vị trí tài chính cấp cao hơn ở chỗ làm hiện tại hoặc tìm việc ở các tổ chức khác để có cơ hội được thăng tiến.

Ví dụ mô tả công việc của trợ lý kế toán

Trung tâm tài chính MarbleOne đang cần tuyển một trợ lý kế toán tham gia vào đội ngũ của chúng tôi để hỗ trợ bộ phận tài chính trong công việc hàng ngày và làm việc như một điều phối viên tính lương. Trợ lý kế toán sẽ làm việc trực tiếp dưới quyền giám sát tài chính để quản lý và cập nhật tất cả các hồ sơ tài chính, hỗ trợ các nhân viên tài chính làm việc khi cần thiết và xử lý trước bảng lương của nhân viên. Ứng viên có từ hai năm kinh nghiệm tài chính trở lên sẽ được ưu tiên, nhưng không bắt buộc. Yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng tương đương.

——————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: Indeed
  • Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11450

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ