Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Giám Đốc Điều Hành (COO)

Khái quát

Giám đốc điều hành (COO) là người giám sát các vấn đề về sản xuất, bán hàng và nhân sự của một tổ chức. COO là thành viên của nhóm điều hành trong những tổ chức như các tổ chức chính phủ, tổ chức từ thiện, tổ chức giáo dục và các doanh nghiệp vì lợi nhuận. COO viết tắt của ‘chief executive officer’ , và cũng có thể được gọi là ‘director of operations’, ‘operations director’ hoặc ‘chief operating executive’.

Các nhiệm vụ khác của giám đốc điều hành có thể bao gồm:

  • Làm việc với giám đốc tài chính để tạo ngân sách của tổ chức, giám sát các quy trình kế toán và ngân hàng cũng như chuẩn bị các báo cáo hoạt động tài chính
  • Giao phó trách nhiệm để đảm bảo các thành viên trong nhóm phát triển về kinh nghiệm và năng lực của họ
  • Làm  đánh giá hiệu suất của nhân viên
  • Cộng tác đưa ra các sáng kiến ​​và chiến lược tiếp thị để hướng công ty tới sự phát triển
  • Giới thiệu các sáng kiến ​​để giải quyết các tổn thất của công ty
  • Giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
  • Thúc đẩy công ty tăng sự hài lòng và giữ chân khách hàng

Lương trung bình 

Giám đốc điều hành mang nhiều trách nhiệm và thường làm việc toàn thời gian, nhiều khi còn phải tăng ca. Mức lương phụ thuộc vào kinh nghiệm, trình độ học vấn và các bằng cấp chuyên môn khác của ứng viên. Lĩnh vực công nghiệp và quy mô công ty cũng có thể ảnh hưởng đến mức lương.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: $119.164 mỗi năm

Một số mức lương từ $23,000 đến $286,000 mỗi năm

Yêu cầu đối với giám đốc điều hành 

1. Học vấn 

Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu COO phải có tối thiểu bằng cử nhân về kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan. Một COO đầy tham vọng nên tập trung vào các chủ đề liên quan đến quản lý. Hãy xem xét bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh, vì ngành này có thể cung cấp cho bạn nền tảng vững chắc về kế toán, kinh tế, hệ thống thông tin, toán học và quản lý.

Nhiều công ty có thể thích những ứng viên có trình độ học vấn nâng cao, chẳng hạn như bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hoặc bằng sau đại học có liên quan. Các chương trình cấp bằng chuyên ngành này cung cấp thêm kiến ​​thức nền tảng về các nguyên tắc kinh doanh. Một số bằng tập trung vào một yếu tố duy nhất, bao gồm cả tài chính. Xem xét một bằng cấp cao trong kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan đến ngành dự định của bạn để nâng cao trình độ của bạn.

2. Đào tạo 

Nhiều nhà tuyển dụng sẽ mong đợi bạn có đầy đủ năng lực về mọi mặt của vai trò trước khi giao cho bạn vị trí cấp điều hành, bao gồm COO. Đào tạo tại chỗ cho một COO có thể bao gồm tìm hiểu về công ty, chẳng hạn như phương pháp luận, quy trình hoặc vị thế hiện tại của công ty trong các lĩnh vực mà bạn sẽ quản lý.

3. Chứng nhận 

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng vẫn chưa đạt được chứng chỉ chính thức, hãy xem xét Chứng chỉ Sau đại học về Quản lý Hoạt động, được một số trường đại học cung cấp trực tiếp hoặc trực tuyến. Các chủ đề trong khóa học bao gồm phân tích thông tin, tài chính, kế toán và ngân sách, chiến lược kiểm soát sản xuất, xu hướng kinh doanh và cách lập kế hoạch cung và cầu. Khóa học này có thể cung cấp cho bạn bằng cấp chính thức mà bạn cần để thăng tiến lên vị trí cấp cao trong doanh nghiệp hiện tại của bạn.

4. Kỹ năng 

COO sử dụng kinh nghiệm dày dặn của họ để thúc đẩy doanh nghiệp thành công. Bạn phải liên tục phát triển các kỹ năng và hiểu biết của mình về các nguyên tắc kinh doanh để trở thành một COO hiệu quả. Là một nhà điều hành, bạn phải có đủ năng lực và chứng minh được kỹ năng xử lý nhóm và hướng nhân viên và công ty đến mục tiêu.

Ngoài lịch sử làm việc và bằng cấp phù hợp, một COO phải có các kỹ năng mềm sau:

  • Khả năng lãnh đạo: COO phải là một nhà lãnh đạo xuất sắc với sự nhạy bén trong kinh doanh và khả năng quản lý và giám sát một nhóm đa ngành. Họ làm gương cho nhân viên.
  • Tư duy chiến lược: Những chuyên gia điều hành này phải xuất sắc trong tư duy chiến lược để xác định những cách làm việc mới nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh, tiết kiệm tiền và tăng hiệu quả.
  • Quản lý tài chính: Bởi vì họ chịu trách nhiệm về ngân sách và tài khoản tổng thể của công ty, COO phải hiểu tất cả các khía cạnh về tài chính của công ty.
  • Kỹ năng ra quyết định: Là một nhà điều hành cấp cao, COO phải có khả năng xem xét nhiều lựa chọn khác nhau, dự đoán kết quả và đưa ra quyết định có tác động tích cực đến công ty.
  • Ủy quyền: Những chuyên gia này giám sát một hoặc một số nhóm và phải có khả năng phân công trách nhiệm có hiệu quả. Việc ủy ​​thác đảm bảo tất cả các chức năng được thực hiện đúng thời gian và chú ý đến từng chi tiết.
  • Giao tiếp: COO phải có khả năng giao tiếp và sức ảnh hưởng. Họ thường sử dụng các kỹ năng liên kết cá nhân để giải quyết các vấn đề, xây dựng sự đồng thuận với các bên liên quan và thương lượng và hòa giải xung đột.

Môi trường làm việc của giám đốc điều hành

Phần lớn các COO làm việc toàn thời gian và làm việc ở mức cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh thành công khi đối mặt với bất kỳ thách thức nào. Các chuyên gia này làm việc trong hầu hết các ngành công nghiệp và cho các công ty thuộc mọi quy mô. Trách nhiệm của họ có thể coi áp lực cao nhưng vô cùng xứng đáng vì họ là nhân tố thiết yếu trong sự thành công của doanh nghiệp.

Một số COO có thể dành thời gian đi đến các địa điểm quốc tế cho các hội nghị và cuộc họp, đồng thời đến thăm các văn phòng quốc gia và quốc tế. Hầu hết các COO cộng tác với các giám đốc điều hành cấp cao khác, chẳng hạn như giám đốc công nghệ, giám đốc tài chính hoặc các trưởng phòng, cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Làm thế nào để trở thành một giám đốc điều hành? 

Sự nghiệp của một giám đốc điều hành được đánh giá cao và có thể được hoàn thành. Hãy làm theo những lời khuyên này để bắt đầu sự nghiệp thành công với tư cách là giám đốc điều hành:

1. Kiếm bằng cử nhân. 

Có bằng cử nhân về kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như hành chính công, luật hoặc nghệ thuật tự do. Cũng có thể thích hợp để chọn bằng cấp trong lĩnh vực liên quan đến ngành mà bạn muốn làm việc.

2. Cân nhắc kiếm bằng trình độ cao.

Bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh là điều kiện tiên quyết tiêu chuẩn đối với các giám đốc điều hành hàng đầu. Nếu bằng cấp đầu tiên của bạn không phải về kinh doanh, thì bằng MBA hoặc bằng cấp kinh doanh nâng cao có liên quan có thể cung cấp cho bạn các nguyên tắc kinh doanh cơ bản cần thiết cho vai trò này.

3. Tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu một người giàu kinh nghiệm, thường là 10 hoặc 15 năm, như một điều kiện tiên quyết cho vị trí COO. Trên con đường hướng tới vị trí cấp độ C này, hãy theo đuổi kinh nghiệm quản lý ngay sau khi bạn hoàn thành bằng cấp và bắt đầu công việc ở vị trí cấp độ đầu vào. Hãy coi thời gian của bạn ở các vị trí cấp trung là cơ hội để học hỏi về hoạt động kinh doanh.

4. Phát triển các kỹ năng mềm của bạn.

Là một COO, các kỹ năng mềm của bạn phải đặc biệt, và bạn nên sử dụng chúng liên tục khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Tập trung vào việc chứng tỏ bản thân là một nhà lãnh đạo, một nhà tư tưởng chiến lược, một người ra quyết định và một nhà phân tích với các kỹ năng tổ chức cấp cao.

5. Ứng tuyển các vị trí giám đốc vận hành. 

Sau nhiều năm có kinh nghiệm liên quan trong các vai trò quản lý, hãy cân nhắc nghiên cứu thị trường việc làm hiện tại để xác định công ty nào bạn có thể muốn ứng tuyển. Xem lại các yêu cầu đối với vai trò COO trong lĩnh vực dự định của bạn và soạn sơ yếu lý lịch để phù hợp với kỳ vọng của nhà tuyển dụng tiềm năng. Viết một lá thư xin việc thuyết phục làm nổi bật hơn nữa trình độ chuyên môn của bạn và thể hiện sự nhiệt huyết của bạn khi làm việc với một công ty cụ thể để đỗ cuộc phỏng vấn.

Ví dụ về JD của Giám đốc điều hành 

Chúng tôi đang tìm kiếm một giám đốc điều hành chịu trách nhiệm lãnh đạo hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi. Ứng viên này sẽ đảm bảo hoạt động hiệu quả và năng suất của nền tảng phát triển, quản lý tài sản, quản lý tài sản, tiếp thị, quản lý rủi ro và nguồn nhân lực của chúng tôi. COO cũng sẽ giám sát việc lập kế hoạch chiến lược, văn hóa doanh nghiệp và sự tham gia của nhân viên. Và báo cáo cho giám đốc điều hành.

COO của công ty phải có động lực để hỗ trợ văn hóa công ty giữ các giá trị xuất sắc, sự lãnh đạo và dịch vụ đi đầu trong các hoạt độngi. Bạn sẽ hướng dẫn và chỉ đạo người đứng đầu bộ phận tiếp thị và nhóm, thực hiện và duy trì các chiến lược tiếp thị toàn diện để hỗ trợ các mục tiêu của công ty.

Sau đây là các điều kiện tiên quyết tối thiểu của chúng tôi cho vị trí:

  • Một giám đốc điều hành có thành tựu với tối thiểu 15 năm kinh nghiệm trong ngành
  • Khả năng lãnh đạo đã được chứng minh với lịch sử hoạch định chiến lược và phát triển văn hóa công ty
  • Yêu cầu bằng cử nhân về quản trị kinh doanh, tài chính hoặc bất động sản
  • Ưu tiên bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, tài chính hoặc các ngành kinh doanh khác
  • Kỹ năng phân tích tài chính vững vàng, bao gồm kế toán, lập ngân sách và dòng tiền cũng như hiểu biết sâu sắc về phần mềm quản lý tài chính

—————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Bùi Phương Mai
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Phương Mai – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11107

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ