Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Kỹ Sư Xây Dựng

Kỹ sư xây dựng làm công việc gì?

Kỹ sư xây dựng là người chịu trách nhiệm trong việc giám sát thiết kế và thực hiện các dự án xây dựng lớn. Họ cũng hỗ trợ bảo dưỡng hệ thống cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như đường xá, thủy lợi, hệ thống cấp thoát nước và các tòa nhà. Họ làm việc với một đội kỹ sư và xây dựng để tổ chức và hoàn thành các dự án. Các trách nhiệm khác có thể bao gồm:

·       Lập ngân sách dự án xây dựng

·       Thu thập nguồn lực, bao gồm công nhân, công cụ, máy móc và vật liệu

·       Vận hành thiết bị máy móc và sử dụng dụng cụ thi công

·       Sử dụng phần mềm máy tính để lập kế hoạch và thiết kế các dự án

·       Giám sát tiến độ và an toàn trên công trường

Lương trung bình

Các kỹ sư xây dựng thường làm việc toàn thời gian, mặc dù một số người có thể làm việc theo hợp đồng. Mức lương của họ phụ thuộc vào quy mô, loại hình và vị trí địa lý nơi mà họ làm việc. Kinh nghiệm cũng có thể ảnh hưởng đến mức lương mà họ mong muốn.

·       Mức lương phổ biến ở Mỹ: 80.636 USD mỗi năm

·       Một số người có mức lương từ $ 28,000 đến $ 160,000 mỗi năm.

Yêu cầu đối với kỹ sư xây dựng

Các kỹ sư xây dựng cần phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ học vấn và giấy phép nhất định để hành nghề. Ngoài ra, họ cần được đào tạo chuyên sâu và có các kỹ năng chuyên môn để có thể hoàn thành xuất sắc vai trò của mình:

Trình độ học vấn

Các kỹ sư xây dựng tối thiểu phải có bằng cử nhân để làm ở những vị trí tuyển dụng dành cho người mới bắt đầu. Tốt nhất nên có Bằng Cử nhân về Kỹ thuật Xây dựng hoặc Kỹ thuật, vì chúng thường bao gồm các môn học mà có thể định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng. Đối với những người muốn chuyên về một lĩnh vực kỹ thuật xây dựng cụ thể hoặc muốn làm việc ở vị trí cao hơn nên có bằng thạc sĩ. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được học các môn kỹ thuật, vật lý, toán học và các lớp học khác liên quan đến STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán).

Đào tạo

Đối với những kỹ sư xây dựng tràn đầy khát khao nên trải qua các kỳ thực tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều trường kỹ thuật yêu cầu sinh viên hoàn thành các kỳ thực tập như một phần của chương trình. Trong thời gian thực tập, sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực kỹ thuật mà họ lựa chọn. Các kỳ thực tập có thể kéo dài từ bốn tuần đến ba tháng, và hầu hết sinh viên hoàn thành chúng trong kỳ nghỉ hè hoặc ngay sau khi tốt nghiệp.

Kỹ sư xây dựng thường sẽ bắt đầu từ kỹ sư mới vào nghề hoặc kỹ sư trợ lý dự án. Trong các chức vụ này, họ sẽ học được cách tạo lập các mẫu phiếu yêu cầu mua hàng, xử lý các thay đổi kỹ thuật, chuẩn bị báo cáo ngân sách hàng tháng và tham gia vào các cuộc họp. Họ cũng hỗ trợ trong việc thiết kế và thực hiện các dự án kỹ thuật.

Chứng chỉ

Kỹ sư xây dựng cần các giấy phép sau:

Kỹ sư đào tạo

EIT dành cho sinh viên kỹ thuật mới tốt nghiệp. Để có EIT, ứng viên cần phải nộp bằng chứng tốt nghiệp của trường mà Liên hiệp Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ công nhận và vượt qua kỳ thi Cơ bản về Kỹ thuật. Kỳ thi này kéo dài trong vòng sáu tiếng và các cá nhân cần phải thi tại địa điểm kiểm tra đã được phê duyệt. EIT cho phép các kỹ sư thực hành trong lúc họ chuẩn bị để được cấp phép Kỹ sư chuyên nghiệp.

Giấy phép kỹ sư chuyên nghiệp

PE cho phép kỹ sư xây dựng tự thi công mà không cần giám sát. Các yêu cầu về giấy phép sẽ khác nhau tùy theo các tiểu bang, nhưng hầu hết là yêu cầu các kỹ sư phải có ba đến bốn năm kinh nghiệm dưới sự hướng dẫn của chuyên gia đã được cấp phép. Họ cũng cần phải vượt qua Kỳ thi Nguyên tắc và Thực hành Kỹ thuật, kéo dài trong vòng 8 tiếng. Các kỹ sư cần phải làm lại giấy chứng nhận này dựa trên nguyên tắc của tiểu bang mình.

Kỹ năng

Kỹ sư xây dựng có thể hoàn thành xuất sắc vai trò của mình với các kỹ năng sau:

Kỹ năng tin học

Các kỹ sư xây dựng sẽ sử dụng phần mềm soạn thảo có sự hỗ trợ của máy tính để tạo ra nhiều bản thiết kế khác nhau. Việc biết các chương trình này là điều cần thiết trong việc phát triển kế hoạch và thực thi chúng. Họ cũng có thể sử dụng máy tính để theo dõi tiến độ dự án và quản lý thời gian.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này liên quan đến cả kỹ năng viết và nói. Các kỹ sư xây dựng sẽ làm việc với nhiều chuyên gia ở văn phòng và tại công trường. Họ có thể truyền đạt kế hoạch một cách hiệu quả với tất cả các thành viên của mình và viết chỉ dẫn rõ ràng cho các dự án. Họ cũng có thể sử dụng kỹ năng viết của mình để soạn thảo thư từ qua email.

Quản lý dự án

Những chuyên gia này thường tạo ra các mục tiêu, khai triển các bước, thu thập các nguồn lực và giám sát tiến độ. Kỹ năng quản lý dự án tốt sẽ giúp họ thực hiện từng phần của quá trình xây dựng. Kỹ năng quản lý dự án cũng có thể giúp họ hoàn thành dự án đúng hạn và trong phạm vi ngân sách.

Giải quyết vấn đề

Khi khai triển kế hoạch cho các dự án xây dựng, những kỹ sư này có thể sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến ngân sách, quy mô, vị trí hoặc nguồn lực. Họ sẽ phải giải quyết vấn đề thường xuyên để đảm bảo có thể hoàn thành dự án một cách dễ dàng. Họ cũng có thể phải đối mặt với những thách thức trong khi dự án đang được tiến hành, vì vậy kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp họ tháo gỡ những trở ngại để các thành viên trong nhóm tiếp tục làm việc.

Môi trường làm việc của kỹ sư xây dựng

Nhiều kỹ sư xây dựng sẽ phân chia thời gian làm việc của mình giữa văn phòng và công trường thực tế. Thời gian làm việc ở văn phòng có thể liên quan đến những công việc như điền vào các biểu mẫu an toàn, nộp các thủ tục giấy tờ quan trọng và sửa đổi các bản thiết kế. Thời gian tại công trường có thể bao gồm các hoạt động như giám sát, cung cấp vật liệu đầu vào trong quá trình và phân bổ nguồn lực. Các kỹ sư xây dựng có thể mong đợi những điều sau từ môi trường làm việc của họ:

·       Ngồi trong môi trường văn phòng khi làm việc trên máy tính

·       Đứng hoặc đi bộ tại công trường

·       Mặc quần áo bảo hộ, chẳng hạn như ủng và mũ cứng

·       Giao tiếp với nhiều chuyên gia xây dựng và kỹ thuật

·       Vận hành thiết bị hoặc thi thoảng sử dụng dụng cụ

Hầu hết các kỹ sư xây dựng làm việc cho các cơ quan chính phủ hoặc các công ty kỹ thuật tư nhân. Họ thường làm việc toàn thời gian, mặc dù một số có thể làm việc bán thời gian hoặc theo hợp đồng. Giờ làm việc của họ thường là giờ hành chính, mặc dù họ có thể tăng ca để hoàn tất đúng thời hạn.

Làm thế nào để trở thành một kỹ sư xây dựng

Hãy làm theo các bước sau để trở thành kỹ sư xây dựng:

1. Kiếm được bằng cấp

Bạn có thể lấy bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ trong lĩnh vực kỹ thuật. Nếu bạn muốn ứng tuyển vào các vai trò quản lý nhanh hơn hoặc chuyên về một lĩnh vực cụ thể, bạn nên lấy bằng thạc sĩ. Cân nhắc việc hoàn thành chương trình thực tập để bắt đầu tích lũy kinh nghiệm kỹ thuật thực tế.

2. Đạt chứng chỉ EIT

Bạn cần có EIT để tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật xây dựng. Kỳ thi EIT sẽ kéo dài trong vòng sáu tiếng, bao gồm các chủ đề mà bạn đã học được trong quá trình học tập của mình.

3. Tích lũy kinh nghiệm

Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm ở các vị trí như kỹ sư mới vào nghề để tự mình thi công. Bạn cần có ít nhất ba năm kinh nghiệm là một kỹ sư được cấp phép trước khi đăng ký PE.

4. Đăng ký PE

Chứng chỉ PE sẽ cho phép bạn trở thành một kỹ sư xây dựng, cung cấp dịch vụ của mình cho cộng đồng. Bạn cần vượt qua bài kiểm tra kéo dài tám tiếng và gửi bằng chứng kinh nghiệm của mình. Mỗi bang có các tiêu chuẩn riêng, vì vậy bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu bổ sung. Bạn cũng cần phải gia hạn giấy phép PE của mình tùy thuộc vào nguyên tắc của tiểu bang bạn.

Ví dụ mô tả về công việc kỹ sư xây dựng

Công ty tư nhân đang tìm kiếm một kỹ sư xây dựng để đảm nhiệm vai trò đặc biệt. Chúng tôi cần một người tận tâm sẵn sàng hợp tác với các thành viên trong đội xây dựng và kỹ thuật để hoàn thành các dự án, đặc biệt là trong các dự án cơ sở hạ tầng. Kỹ sư xây dựng sẽ phải hoàn thành nhiều dự án với nhiều trọng trách khác nhau, đôi khi cùng một lúc. Nhiệm vụ bao gồm:

·       Triển khai kế hoạch dự án

·       Giám sát tiến độ thi công

·       Báo cáo tiến độ cho các bên liên quan

·       Thu thập nguồn lực, bao gồm cả vật liệu và công nhân

·       Theo dõi báo cáo hàng tuần

Ứng viên phù hợp là người có năm năm kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp và khả năng giải quyết vấn đề tốt. Tối thiểu phải có bằng cử nhân, ưu tiên bằng thạc sĩ. Yêu cầu có kinh nghiệm về phần mềm CAD. Ứng viên trúng tuyển sẽ làm việc theo nhóm và có thể làm việc với nhiều chuyên gia. Làm việc theo giờ hành chính và thi thoảng sẽ phải tăng ca.

————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

·       Theo: indeed.com

·       Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền.

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền – Nguồn IVolunteer Việt Nam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11337

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ