Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Nghề Bếp Phó (Sous Chef)

Khái quát về bếp phó

Bếp phó là người chỉ huy thứ hai trong nhà bếp sau bếp trưởng. “Sous chef” trong tiếng Pháp có nghĩa là “đầu bếp cấp dưới”. Tùy thuộc vào quy mô của nhà bếp, một bếp phó sẽ tham gia vào các nhiệm vụ quản lý và nhà bếp, bao gồm:

  • Viết và thiết kế lại menu
  • Định giá hợp lý các mặt hàng trên menu
  • Tạo các mục menu mới
  • Tuyển dụng các đầu bếp có nguyện vọng và đào tạo nhân viên
  • Sắp xếp ca làm việc của nhân viên
  • Đảm bảo nhân viên nhà bếp tuân thủ các quy tắc và quy định
  • Theo dõi, sắp xếp và vận chuyển hàng tồn kho
  • Đảm bảo thiết bị nhà bếp đạ tiêu chuẩn công nghiệp và được sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết
  • Thay ca luân phiên với bếp trưởng, mỗi người điều hành bếp trong thời gian đã định của họ
  • Tạo quy trình làm việc trôi chảy trong nhà bếp để thực khách được phục vụ kịp thời

Lương trung bình 

Mức lương của bếp phó giao động khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ học vấn, vị trí địa lý và quy mô nhà hàng.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 46.538 USD mỗi năm

Một số người có mức lương từ 16,000 đến 95,000 USD mỗi năm.

Yêu cầu đối với bếp phó 

Trong khi một số nhà hàng chỉ thuê những đầu bếp có bằng cấp bốn năm, những nhà hàng khác cũng sẽ tuyển những người đã có kinh nghiệm. Dưới đây là một số yêu cầu:

1. Học vấn

Bằng đại học không bắt buộc đối với bếp phó, nhưng bạn nên có bằng tốt nghiệp trung học hoặc chứng chỉ Phát triển Giáo dục Tổng quát (GED). Có bằng về nghệ thuật ẩm thực có thể tăng cơ hội được tuyển dụng cho một nhà tuyển dụng hàng đầu và tăng khả năng thăng tiến.

Bạn có thể lấy bằng cao đẳng 2 năm hoặc bằng cử nhân 4 năm về nghệ thuật ẩm thực từ nhiều trường cao đẳng, đại học và các tổ chức chuyên nghiệp. Với bằng cao đẳng, bạn sẽ học cách chế biến các món ăn cổ điển. Bạn cũng sẽ được học về các nguyên liệu, kỹ thuật nhà bếp và rượu cũng như sự sạch sẽ, mua thực phẩm, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.

Bằng cử nhân cho phép các đầu bếp chuyên sâu hơn bằng cách tập trung vào các khía cạnh cụ thể của kinh doanh thực phẩm như quản lý từ trang trại đến bàn ăn hoặc quản lý khách sạn. Các chương trình của Thạc sĩ cũng có thể dạy các kỹ năng quản lý và đặc sản địa lý, chẳng hạn như nấu ăn Địa Trung Hải.

2. Đào tạo 

Phần lớn quá trình đào tạo bếp phó diễn ra khi làm việc. Hầu hết tất cả các bếp phó đều làm việc theo cách của họ từ một công việc mới bắt đầu như nhân viên rửa bát hoặc phụ bếp.

Các đầu bếp giỏi có bằng cấp về nghệ thuật ẩm thực thường cũng đã từng làm việc trong các nhà bếp thử nghiệm, khách sạn đối tác và các tổ chức khác. Hầu hết tất cả các bằng cấp đều yêu cầu một số lượng đào tạo tại chỗ nhất định.

Một số trường dạy nấu ăn mang đến cơ hội thực tập ở nước ngoài, nơi sinh viên có thể chọn nấu ăn cho các tàu du lịch, tập đoàn, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, công ty bánh ngọt và cửa hàng tạp hóa. Bạn cũng có thể học nghề thông qua một tổ chức như American Culinary Federation.

3. Chứng chỉ 

Mặc dù không cần phải có chứng chỉ nào để trở thành một bếp phó, nhưng kiếm được một số chứng chỉ có thể giúp bạn được thuê hoặc được thăng chức. Dưới đây là hai chứng nhận bạn có thể xem xét:

  • Khóa học quản lý thực phẩm ServSafe: Chứng chỉ này, có sẵn từ Tổ chức Giáo dục Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, sẽ cho thấy rằng bạn đã được đào tạo những kiến ​​thức cơ bản về xử lý và an toàn thực phẩm. Bạn có thể tham gia khóa học trực tuyến hoặc tìm một người hướng dẫn trên servsafe.com hướng dẫn bạn học. Bạn sẽ phải thực hiện và vượt qua một bài kiểm tra cuối kỳ để nhận được chứng chỉ. Chứng chỉ này có thời hạn 5 năm, nhưng con số đó thay đổi tùy theo thẩm quyền.
  • Chứng nhận Bếp phó (Certified Sous Chef): Nếu bạn có bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng GED hoặc 5 năm kinh nghiệm nấu ăn ở cấp độ đầu vào (đối với đầu bếp cấp sơ cấp; những người có bằng cấp cần ít năm hơn), bạn có thể nhận được Chứng nhận Đầu bếp phó thông qua Liên đoàn Ẩm thực Hoa Kỳ. Bạn sẽ cần phải hoàn thành 3 khóa học kéo dài 30 giờ, vượt qua bài viết và thi thực hành và gia hạn chứng chỉ 5 năm một lần.
  • Các chứng nhận khác: Nhiều trường dạy nấu ăn như Culinary Institute of America cũng cung cấp các chương trình có cấp chứng chỉ cho những sinh viên đã nhận bằng. Bạn có thể nghiên cứu sâu hơn về các đặc sản, như chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật và protein hoặc kết hợp thực phẩm và rượu vang. Truy cập trang web của họ để biết thêm thông tin, vì mỗi trang web yêu cầu các điều kiện tiên quyết, kỳ thi và thời gian gia hạn khác nhau.

4. Kỹ năng 

Trở thành một đầu bếp giỏi và thành công trong công việc đòi hỏi một số kỹ năng mềm và cứng, chẳng hạn như:

  • Quản lý thời gian: Phụ bếp chịu trách nhiệm chuẩn bị và giao đồ ăn cho khách một cách nhanh chóng. Họ phải dự đoán chính xác lượng thời gian nên được phân bổ cho từng công đoạn như việc chuẩn bị, phục vụ và dọn dẹp thực phẩm.
  • Giao tiếp: Phó bếp phải giao tiếp nhiều với nhân viên bếp, nhân viên phục vụ, người dẫn chương trình và người pha chế. Họ cũng sẽ tương tác với các nhà cung cấp, và đôi khi với thực khách. Họ nên biết linh hoạt điều chỉnh phong cách giao tiếp đối với từng đối tượng.
  • Làm việc theo nhóm và lãnh đạo: Đầu bếp phó phải là một nhà lãnh đạo hiệu quả, người có thể kết hợp nhiều người thành một nhóm liền mạch làm việc vì cùng một mục tiêu: một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời cho thực khách. Một bếp phó cũng phải có khả năng hợp tác tốt với bếp trưởng điều hành của họ và các nhân viên quản lý khác.
  • Sáng tạo: Bếp phó thường thiết kế thực đơn mới và tạo ra các món ăn và công thức nấu ăn, do vậy họ nên tiếp thu những ý tưởng mới và đổi mới.
  • Khả năng kỹ thuật: Mặc dù  bếp phó có thể không trực tiếp vận hành mọi thiết bị trong nhà bếp, nhưng họ chịu trách nhiệm chăm sóc và bảo dưỡng tổng thể thiết bị cũng như các tiêu chuẩn an toàn liên quan đến chúng.
  • Linh hoạt: Các đầu bếp cần phải linh hoạt và sáng tạo để đáp ứng các yêu cầu đột ngột, chẳng hạn như hủy vào phút chót, hoặc một nhóm lớn thực khách bị hạn chế thức ăn không báo trước. Bếp phó sẽ phải sắp xếp lại nhanh chóng để thích ứng với bất kỳ sự cố bất ngờ nào.
  • Khả năng tập trung dưới áp lực: Một bếp phó phải làm việc không mệt mỏi trong một môi trường có nhịp độ nhanh, giám sát nhiều hoạt động khác nhau. Họ phải đảm bảo rằng các đồng nghiệp chuẩn bị thức ăn một cách chính xác mà không gây gổ với nhân viên và thực khách hài lòng.
  • Sức chịu đựng thể chất: Công việc bếp phó đòi hỏi bạn phải đứng trên đôi chân của bạn và hầu như chuyển động liên tục. Điều quan trọng là phải có sức khỏe thể chất tốt và có thể đứng và đi lại nhanh chóng trong nhiều giờ đồng hồ.

Môi trường làm việc của bếp phó

Các bếp phó được tuyển dụng trong nhiều môi trường khác nhau. Một số ví dụ bao gồm:

  • Nhà hàng tốt từng đoạt giải thưởng
  • Chuỗi nhà hàng lớn với các hoạt động trong nước và quốc tế
  • Khách sạn có dịch vụ nhà hàng và các bộ phận thực phẩm và đồ uống
  • Chuỗi cửa hàng tạp hóa dành cho người sành ăn phục vụ đồ ăn chế biến sẵn
  • Các công viên giải trí và các điểm đến giải trí dành cho gia đình có một số điểm đến ăn uống
  • Tàu du lịch
  • Khu nghỉ dưỡng
  • Vườn nho
  • Cơ sở giáo dục ẩm thực
  • Công ty cung cấp dịch vụ ăn uống

Bất kể bối cảnh như thế nào, môi trường của bếp phó là môi trường bận rộn với các đặc điểm sau:

  • Phải đứng lâu và đi lại nhiều trong bếp
  • Quản lý nhiều nhân viên, tương tác với bếp trưởng và phục vụ khách hàng
  • Nhiều công việc khác nhau, từ giám sát việc chuẩn bị thực phẩm trong nhà bếp đến viết thực đơn và nghiên cứu thành phần
  • Giờ làm việc có thể bao gồm sáng sớm (phục vụ bữa sáng) và đêm khuya, cộng với hầu hết các ngày cuối tuần.

Làm thế nào để trở thành một bếp phó?

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp:

1. Học vấn:

Xem danh sách việc làm để biết liệu một bếp phó có bắt buộc phải có bằng cấp hay không, hay liệu kinh nghiệm làm việc có đủ hay không. Nếu bạn đang ở một thành phố lớn hoặc muốn làm việc cho một nhà hàng cao cấp hoặc chuỗi khách sạn lớn, bằng cấp có thể không chỉ giúp bạn có được vị trí mà còn được thăng tiến sau này. Bạn có thể đăng ký vào một trường nghệ thuật ẩm thực để lấy bằng cao đẳng hoặc bằng cử nhân hoặc nếu bạn đã có kinh nghiệm và bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan, có thể bằng thạc sĩ.

2. Kiếm chứng chỉ:

Các tổ chức như ServSafe và American Culinary Federation cung cấp các khóa học ngắn hạn mà bạn có thể hoàn thành để lấy chứng chỉ về lĩnh vực kỹ năng chế biến món ăn và nấu nướng.

3. Tích lũy kinh nghiệm:

Trong ngành nhà hàng, kinh nghiệm ngang bằng với học vấn. Tìm việc trong một nhà hàng, tốt nhất là một nhà hàng mà bạn muốn, và làm việc theo cách của bạn qua nhiều vị trí khác nhau.

4. Tạo sơ yếu lý lịch và rèn luyện kỹ năng phỏng vấn:

Gửi sơ yếu lý lịch của bạn cùng với thư xin việc và điều chỉnh cả hai cho phù hợp với công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

Ví dụ về JD bếp phó

Một chuỗi khách sạn có tiếng đang tìm kiếm một ứng viên năng động để tham gia vào nhóm với tư cách là một đầu bếp chuyên nghiệp. Phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm bếp trưởng hoặc ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong ngành nhà hàng. Các ứng viên cũng có thể thay thế bằng bằng nghệ thuật ẩm thực cho một số kinh nghiệm trong công việc. Bếp phó sẽ đóng vai trò chỉ huy thứ hai sau bếp trưởng điều hành và sẽ chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm và xử lý, cũng như đào tạo các đầu bếp mới.

—————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Bùi Phương Mai
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Phương Mai – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11105

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ