Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Nghề Kiểm Soát Viên

Khái quát về nghề kiểm soát

Kiểm soát viên là người chịu trách nhiệm quản lý và duy trì tình trạng tài chính của doanh nghiệp. Một số nhiệm vụ thường có của nghề này là:

  • Phát triển các chiến lược và kế hoạch tài chính của một công ty
  • Phân tích các gói báo cáo tài chính
  • Giữ vai trò lãnh đạo phòng kế toán tài chính
  • Xây dựng ngân sách hàng năm và hàng quý
  • Phân tích sự phát triển của tình trạng tài chính của công ty
  • Thông báo tình trạng tài chính của công ty với ban quản lý
  • Quản lý và lập bảng lương nhân viên

Mức lương

Các kiểm soát viên hầu như luôn được trả lương hàng tháng thay vì trả lương theo giờ. Mức lương chính xác của họ có thể rất khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố khu vực, chứng chỉ của họ và loại hình tổ chức mà họ làm việc. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 96.659 đô la Mỹ một năm

Một số người có mức lương giao động từ 30.000 đến 192.000 đô la Mỹ một năm.

Yêu cầu đối với một kiểm soát viên 

Trở thành kiểm soát viên đòi hỏi phải có kiến ​​thức nền tảng về tài chính, cũng như một lượng kinh nghiệm đáng kể làm việc ở các vị trí tài chính khác nhau.

1. Về giáo dục:

Hầu hết kiểm soát viên được yêu cầu ít nhất phải có bằng cử nhân về kinh doanh, tài chính hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Kiểm soát viên gánh rất nhiều trọng trách trong tổ chức, do vậy trong những năm gần đây, các nhà tuyển dụng ưu tiên các ứng viên có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, kinh tế hoặc tài chính.

2. Về đào tạo:

Các vị trí kiểm soát viên thường yêu cầu từ năm đến mười năm kinh nghiệm làm việc trước đó trong lĩnh vực tài chính. Kinh nghiệm này chứng tỏ kiểm soát viên có hiểu biết sâu rộng về ngành tài chính và họ có thể đáng tin cậy hơn khi được giao tình trạng tài chính của công ty. Nhiều năm làm việc ở các vị trí tài chính ở cấp thấp hơn đã giúp kiểm soát viên học được các trách nhiệm hàng ngày trong lĩnh vực tài chính, cũng như các phần mềm thường được sử dụng bởi bộ phận tài chính của công ty.

3. Về chứng chỉ:

Kiểm soát viên không bắt buộc phải có bất kỳ chứng chỉ cụ thể nào để đạt được vị trí của họ; nhưng tất nhiên vẫn có những chứng chỉ dành cho các chuyên gia tài chính muốn chứng minh năng lực của mình để nâng cao năng lực kiếm tiền hoặc làm cho bản thân trở nên cạnh tranh hơn khi tìm kiếm các vị trí. Dưới đây là một số chứng chỉ phổ biến mà kiểm soát viên có thể tham khảo:

  • Chứng nhận kế toán quản lý IMA

Học viện Kế toán Quản lý (IMA) tổ chức các kỳ thi cho các chuyên gia tài chính để trở thành Kế toán viên Quản lý được Chứng nhận (CMA). Các yêu cầu và kỳ thi để trở thành CMA thường được coi là dễ dàng hơn so với nhiều chứng chỉ tài chính khác, nên nó trở thành chứng chỉ tốt đầu tiên để kiểm soát viên tìm kiếm.

  • Chứng nhận Chuyên viên Phân tích Tài chính Công chứng (CFA) 

Một chuyên viên tài chính có ít nhất bốn năm kinh nghiệm có thể thực hiện một loạt các bài kiểm tra để nhận được chứng chỉ CFA từ Viện CFA. Chứng chỉ CFA được thiết kế để giúp chuyên gia tài chính chứng minh năng lực của họ và tăng khả năng kiếm tiền của họ.

  • Giấy phép của Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (CPA) 

Kiểm soát viên và chuyên gia tài chính có thể đạt được giấy phép CPA từ hội đồng kế toán của tiểu bang của họ bằng cách vượt qua các kỳ thi do Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ cung cấp. Giấy phép CPA là một trong những hình thức chứng nhận được công nhận rộng rãi nhất mà một chuyên gia tài chính có thể đạt được và làm cho các đơn đăng ký của ứng viên cho các vị trí kiểm soát viên trở nên cạnh tranh hơn nhiều.

4. Về kỹ năng: 

Một người kiểm soát hiệu quả rất cần các kỹ năng xã hội. Một số kỹ năng quan trọng nhất kiểm soát viên cần thành thạo bao gồm:

  • Kiến thức tài chính: Kiểm soát viên là người lãnh đạo tài chính trong tổ chức của họ và thường đưa ra các quyết định kinh tế cấp cao. Một kiểm soát viên hiệu quả phải có kiến ​​thức học thuật và thực tiễn chi tiết về các chiến lược và triển khai tài chính để quản lý hiệu quả trách nhiệm của họ.
  • Kỹ năng tổ chức: Kiểm soát viên làm việc với tài chính của toàn bộ tổ chức ở cấp giám sát, có nghĩa là họ phải làm việc với thông tin tài chính chi tiết từ nhiều bộ phận mà không bị mất bất kỳ thông tin nào trong quá trình thực hiện. Một kiểm soát viên hiểu biết về tổ chức có thể giữ các trách nhiệm của họ theo trật tự.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kiểm soát viên phải thông báo một cách hiệu quả tình trạng tài chính của tổ chức mình với ban lãnh đạo và truyền đạt các ưu tiên và yêu cầu của ban quản lý tổ chức với phòng ban còn lại của tổ chức.
  • Toán học: Kiểm soát viên làm việc với số lượng lớn bảng tính ngân sách, bảng tính, hóa đơn và các tài liệu tài chính khác. Một kiểm soát viên, giống như bất kỳ chuyên gia tài chính nào, sẽ quản lý trách nhiệm của họ dễ dàng hơn nhiều nếu họ có hiểu biết sâu rộng về toán học và biết cách áp dụng chúng trong ngành của họ.

Môi trường làm việc của kiểm soát viên

Kiểm soát viên làm việc trong tất cả các loại hình kinh doanh trong hầu hết các ngành công nghiệp. Hầu hết các kiểm soát viên làm việc trong khu vực tư nhân, nhưng cũng có các vị trí kiểm soát viên của chính phủ. Hầu hết các kiểm soát viên làm việc toàn thời gian và một số làm việc hơn 40 giờ một tuần. Kiểm soát viên có xu hướng làm việc theo giờ hành chính bình thường trong các ngày trong tuần. Một kiểm soát viên dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc để làm việc với phần mềm tài chính hoặc di chuyển xung quanh không gian làm việc để trao đổi với bộ phận tài chính và ban quản lý về tình hình tài chính và các quyết định tài chính tiềm năng cần đưa ra.

Làm thế nào để trở thành một kiểm soát viên? 

Bạn có thể làm theo các bước sau để trở thành người kiểm soát:

1. Học cử nhân. 

Bằng cử nhân bốn năm về tài chính, kinh tế hoặc quản trị kinh doanh sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cơ bản cần thiết để xây dựng sự nghiệp tài chính.

2. Học thạc sĩ.

Bằng thạc sĩ là không bắt buộc khi cố gắng trở thành kiểm soát viên, tuy vậy các nhà tuyển dụng có sẽ ưu tiên hơn đối với các ứng viên có bằng thạc sĩ trong nền tảng học vấn của họ. Một kiểm soát viên có bằng thạc sĩ về tài chính, kinh tế, quản trị kinh doanh hoặc nghiên cứu tương tự cũng sẽ học phần mềm tài chính cấp cao và các chiến lược để quản lý ngân sách.

3. Làm việc trong lĩnh vực tài chính.

Các vị trí kiểm soát viên hầu như luôn yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn trước đó trong ngành tài chính. Bạn hãy bắt đầu sự nghiệp tài chính của mình với tư cách là một kế toán viên hoặc một vị trí tài chính cấp thấp khác trong một vài năm để tích lũy kinh nghiệm chuyên môn và đủ điều kiện nhận các chứng chỉ tài chính.

4. Kiếm được giấy phép CPA và các chứng chỉ khác.

Giấy phép CPA không phải là yêu cầu để trở thành kiểm soát viên, nhưng việc đạt được giấy phép này sẽ khiến bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn nhiều khi tìm kiếm các vị trí cũng như nâng cao khả năng kiếm tiền của mình. Sau khi bạn đã dành một vài năm làm việc trong lĩnh vực tài chính, bạn có thể nghiên cứu các yêu cầu của tiểu bang để kiếm được giấy phép CPA và chuẩn bị cho kỳ kiểm tra AICPA.

5. Thăng tiến trong công việc.

Sau vài năm làm việc ở vị trí tài chính cấp thấp, bạn có thể tìm kiếm sự thăng tiến trong lĩnh vực của mình. Hỏi cấp trên của bạn xem có bất kỳ vị trí tài chính cấp cao hơn nào ở nơi làm việc hiện tại của bạn không và tìm kiếm ở nơi khác nếu không có. Kiểm soát viên thường được yêu cầu phải có từ năm đến mười năm kinh nghiệm trước đó để đạt được vị trí của họ. Bạn có thể thăng tiến trực tiếp từ vị trí tài chính cấp đầu vào lên vai trò kiểm soát, nhưng thông thường bạn sẽ cần thăng tiến nhiều lần trước khi được xem xét cho vị trí kiểm soát viên.

Ví dụ về JD kiểm soát viên

Cinnamon Farms Produce Corp. đang tìm kiếm một chuyên gia tài chính lão luyện để gia nhập công ty chúng tôi với tư cách là người kiểm soát. Người kiểm soát sẽ hoạt động như một người giám sát bộ phận tài chính của Cinnamon Farms và sẽ chuyển tiếp các phát triển tài chính cho quản lý cấp trên của Cinnamon Farms. Bạn sẽ giám sát việc phát triển ngân sách hàng quý và hàng năm của công ty lập kế hoạch và quản lý biên chế cho nhân sự của chúng tôi. Yêu cầu ít nhất tám năm kinh nghiệm tài chính doanh nghiệp. Phải có bằng cử nhân về tài chính hoặc một lĩnh vực liên quan. Ưu tiên các ứng viên có bằng thạc sĩ và CPA hợp lệ ở Nebraska.

—————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Bùi Phương Mai
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Phương Mai – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10974

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ