Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Nhà Quy Hoạch Đô Thị

Nhà quy hoạch đô thị làm gì?

Các nhà quy hoạch đô thị sẽ tạo và thực hiện các chiến lược phát triển đất đai cũng như hoàn thành các mục tiêu như phát triển cộng đồng và khuyến khích tăng trưởng. Họ phát triển kế hoạch cho các vùng lân cận, thị trấn, thành phố và quận. Một số người chuyên về các lĩnh vực như giao thông công cộng hoặc bảo tồn lịch sử. Các nhà quy hoạch đô thị cũng thực hiện các công việc sau:

·       Đánh giá nhu cầu của cộng đồng: Các chuyên gia về quy hoạch thường bắt đầu mỗi dự án bằng cách trao đổi với các quan chức nhà nước, các thành viên của cộng đồng và các nhà phát triển địa phương để đánh giá nhu cầu và các lựa chọn sử dụng đất.

·       Nghiên cứu xu hướng địa phương: Các nhà quy hoạch đô thị sử dụng nhiều nguồn lực, bao gồm dữ liệu điều tra dân số, nghiên cứu cộng đồng, báo cáo môi trường và nghiên cứu thị trường để đánh giá tính khả thi của các dự án đề xuất.

·       Xây dựng và đề xuất các kế hoạch: Sau khi tiến hành nghiên cứu ban đầu, các nhà quy hoạch đô thị chuẩn bị các bản thiết kế để phát triển các khu vực lân cận, mạng lưới giao thông công cộng, các sáng kiến ​​bền vững và các dự án tương tự. Họ cũng có thể xem xét và đề xuất các kế hoạch được gửi bởi các nhà phát triển và các nhà cung cấp khác.

·       Giới thiệu kế hoạch cho các bên liên quan: Khi họ đã bắt đầu phát triển dự án, các nhà quy hoạch đô thị sẽ gặp gỡ các nhóm cộng đồng, các nhà chính trị địa phương và các nhân vật chủ chốt khác. Họ trình bày kế hoạch của mình, thúc đẩy những lợi ích đã dự đoán từ trước, thảo luận về những nhược điểm tiềm ẩn và thu thập ý kiến ​​phản hồi.

·       Hiểu các quy định pháp luật: Các nhà quy hoạch phải tuân theo các quy chuẩn xây dựng, các hạn chế về phân vùng và các quy định về môi trường. Bởi vì những hạn chế này thay đổi theo thời gian và khác nhau tùy theo khu vực, họ phải nghiên cứu các quy định ở mọi nơi họ làm việc.

·       Hợp tác với đồng nghiệp: Vì họ thường làm việc với các nhóm lớn, các nhà quy hoạch đô thị sẽ dành nhiều thời gian cùng với đồng nghiệp của mình. Họ thường xuyên gặp gỡ các nhà phát triển, quan chức nhà nước, lãnh đạo cộng đồng và kiến ​​trúc sư.

Lương trung bình

Hầu hết các nhà quy hoạch đô thị đều làm việc theo lịch trình toàn thời gian. Kinh nghiệm, chứng chỉ và nơi họ làm việc có thể ảnh hưởng đến khả năng thu nhập của họ. Để được cập nhật thông tin về mức lương từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

·       Mức lương phổ biến ở Mỹ: 69.397 USD mỗi năm

·       Một số người có mức lương từ $ 21,000 đến $ 126,000 mỗi năm.

Yêu cầu đối với nhà quy hoạch đô thị

Các nhà quy hoạch đô thị thường cần phải kết hợp giữa trình độ học vấn sau đại học, kinh nghiệm làm việc và chứng chỉ chuyên môn để thành công trong lĩnh vực này.

Trình độ học vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu các nhà quy hoạch đô thị phải có ít nhất bằng cử nhân về quy hoạch đô thị hoặc chính sách công. Các chương trình cấp bằng về quy hoạch đô thị phải được Hội đồng Kiểm định Quy hoạch (PAB) phê duyệt và bao gồm các khóa học như:

·       Tiếp cận cộng đồng

·       Sử dụng và phát triển đất

·       Lập kế hoạch và ngân sách dự án

·       Tái cấu trúc đô thị

·       Phân tích chính sách

·       Các vấn đề pháp lý và quy định

·       Sự bền vững và các vấn đề về môi trường

Hầu hết các nhà quy hoạch đô thị cũng theo học bằng thạc sĩ để nâng cao trình độ và tăng khả năng thu nhập của mình. Các chương trình thạc sĩ về quy hoạch đô thị thường mất hai năm để hoàn thành và phải được Hội đồng PAB phê duyệt. Hầu hết các chương trình sẽ bao gồm một khóa thực tập cho những người mong muốn trở thành chuyên nghiệp có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Một số chương trình tập trung vào các lĩnh vực sau:

·       Quy hoạch môi trường

·       Bảo tồn lịch sử

·       Phát triển vùng lân cận

·       Phát triển bất động sản

·       Quy hoạch giao thông

·       Thiết kế đô thị

Đào tạo

Các nhà quy hoạch đô thị thường được đào tạo khi họ hoàn thành chương trình thực tập hoặc hợp tác khi họ lấy bằng tốt nghiệp. Họ cũng học những điều cơ bản của công việc trong ngành bằng cách tích lũy kinh nghiệm làm việc ở cấp độ đầu vào. Hầu hết họ sẽ làm việc trong các lĩnh vực liên quan như phát triển cộng đồng hoặc lập kế hoạch kinh tế trong một hoặc hai năm trước khi nộp đơn ứng tuyển vị trí quy hoạch đô thị.

Chứng chỉ

Ngoài bằng thạc sĩ, hầu hết các nhà quy hoạch đô thị cũng đạt được một hoặc nhiều chứng chỉ của Viện Quy hoạch công chứng Hoa Kỳ (AICP). Để đạt được chứng chỉ nghề nghiệp này, ứng viên phải thực hiện những điều sau:

·       Trở thành thành viên của APA

·       Có kinh nghiệm lập kế hoạch đô thị chuyên nghiệp hiện tại hoặc trước đây

·       Có bằng tốt nghiệp về quy hoạch đô thị và hai năm kinh nghiệm chuyên môn, bằng cử nhân về quy hoạch đô thị và ba năm kinh nghiệm chuyên môn, bằng đại học về bất kỳ chuyên ngành nào và bốn năm kinh nghiệm chuyên môn hoặc không có bằng đại học và tám năm kinh nghiệm chuyên môn

·       Vượt qua kỳ thi chứng chỉ, được tổ chức hai lần một năm

Tùy thuộc vào nơi bạn ở, bạn cũng có thể cần phải xin giấy phép hành nghề. Đơn xin cấp phép này sẽ yêu cầu ứng viên phải xác minh trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn, xác nhận họ có sức khỏe tốt và cung cấp thông tin người tham chiếu.

Kỹ năng

Để trở thành một nhà quy hoạch đô thị xuất sắc, bạn cần có những kỹ năng sau:

·       Phân tích: Các nhà quy hoạch đô thị sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu nhu cầu của cộng đồng, sự phát triển đất đai và gia tăng dân số. Họ cần có kỹ năng phân tích giỏi để biết những gì cần nghiên cứu và xử lý thông tin thu thập được.

·       Giao tiếp: Hầu hết các nhà quy hoạch sẽ làm việc cùng với những nhà quy hoạch khác, các kiến ​​trúc sư và nhà phát triển cũng như các chuyên gia thống kê hoặc bền vững. Họ cần có kỹ năng viết và nói cực tốt để có thể truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả.

·       Phần mềm Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS): Để thu thập và hiển thị dữ liệu, các nhà quy hoạch đô thị thường sử dụng phần mềm GIS. Họ phải thông thạo trong việc sử dụng các ứng dụng này để phát triển các bản đồ phản ánh số liệu thống kê và xu hướng một cách chính xác.

·       Lãnh đạo: Nhiều nhà quy hoạch chịu trách nhiệm truyền đạt ý tưởng cho cộng đồng và các bên liên quan, cũng như một vài lãnh đạo nhóm hoặc phòng ban. Họ phải có kỹ năng lãnh đạo giỏi để khuyến khích người khác chấp nhận và thực hiện kế hoạch của mình.

·       Thống kê: Các nhà quy hoạch đô thị thường xuyên làm việc với các con số, dữ liệu và thống kê. Họ phải biết cách diễn giải các số liệu thống kê một cách chính xác để đưa ra các bản thiết kế hiệu quả nhất.

Môi trường làm việc của nhà quy hoạch đô thị

Các nhà quy hoạch đô thị thường phân chia thời gian làm việc ở văn phòng và trực tiếp tại chỗ. Khi ở văn phòng, họ thường làm việc trên máy tính. Ở ngoài văn phòng, họ có thể đi đến các địa điểm trong khu vực để thị sát, thu thập dữ liệu hoặc trao đổi với mọi người.

Các chuyên gia quy hoạch này thường làm việc ở các khu vực đô thị lớn hoặc trong các cộng đồng đang có tốc độ phát triển nhanh chóng. Họ thường làm việc theo giờ làm việc tiêu chuẩn. Trong một số trường hợp, họ sẽ làm thêm giờ vào buổi tối hoặc cuối tuần, khi họ cần phải tham gia các cuộc họp với các bên liên quan hoặc gặp gỡ các thành viên cộng đồng.

Làm thế nào để trở thành một nhà quy hoạch đô thị

Để theo đuổi con đường sự nghiệp nhà quy hoạch đô thị, hãy làm theo năm bước sau:

1.    Lấy bằng cử nhân: Lấy bằng đại học về quy hoạch đô thị, chính sách công hoặc lĩnh vực tương tự. Tham gia các khóa học về các chủ đề như GIS, tính bền vững và địa lý

2.    Hoàn thành bằng thạc sĩ: Để cải thiện triển vọng việc làm, hãy hoàn thành chương trình thạc sĩ về quy hoạch đô thị. Có bằng tốt nghiệp có thể giúp bạn đủ điều kiện cho nhiều công việc hơn và giúp bạn nổi bật như một ứng viên hàng đầu.

3.    Tích lũy kinh nghiệm làm việc: Trước khi ứng tuyển các công việc quy hoạch đô thị, hãy tích lũy kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan. Nhiều nhà quy hoạch đô thị có kinh nghiệm về phát triển cộng đồng và chính sách công.

4.    Xin giấy phép: Xác nhận xem bạn có cần giấy phép để làm việc trong lĩnh vực này hay không. Tùy vào địa điểm mà yêu cầu này sẽ khác nhau.

5.    Theo đuổi chứng chỉ chuyên môn: Có được chứng chỉ chứng minh cam kết của bạn với lĩnh vực này. AICP cung cấp chứng chỉ cho những nhà quy hoạch vừa có trình độ học vấn vừa có kinh nghiệm.

Ví dụ về mô tả công việc của nhà quy hoạch đô thị

Miller Engineering đang tìm kiếm một nhà quy hoạch đô thị cấp đầu vào có kiến ​​thức về phân tích giao thông và phát triển cộng đồng. Ứng viên phù hợp phải có bằng thạc sĩ về quy hoạch đô thị và có ít nhất hai năm kinh nghiệm lập kế hoạch chuyên nghiệp, chính sách công hoặc phát triển kinh tế. Ứng viên được tuyển dụng sẽ hỗ trợ một nhóm dự án lớn bằng cách nghiên cứu mã địa phương, phân tích dữ liệu, xem xét sơ đồ địa điểm, phát triển bản đồ và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Nếu bạn là người có tư duy phân tích với kiến ​​thức nâng cao về thống kê và GIS, chúng tôi rất muốn thảo luận với bạn về vai trò này.

————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

·       Theo: indeed.com

·       Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền.

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền – Nguồn IVolunteer Việt Nam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11380

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ