Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Nhân Viên Kỹ Thuật Mạng

Nhân viên kỹ thuật mạng làm công việc gì?

Nhân viên kỹ thuật mạng chịu trách nhiệm thực hiện, bảo trì, khắc phục sự cố và sửa chữa hệ thống máy tính và mạng lưới. Họ sẽ thiết lập kết nối Internet, các loại mạng lưới khác nhau và kết nối chúng. Một số trách nhiệm cụ thể của vai trò này bao gồm:

·       Khắc phục sự cố phần mềm và phần cứng máy tính, sửa chữa và cập nhật theo lịch trình

·       Hợp tác với nhóm CNTT để đảm bảo phần mềm được cài đặt và khởi động chính xác và máy tính của nhân viên

·       Hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng và người dùng cuối thông qua các đường dây liên lạc khác nhau, bao gồm điện thoại và hỗ trợ qua live chat

·       Bảo vệ mạng lưới máy tính trước tấn công mạng, bao gồm cài đặt phần mềm chống vi-rút và đảm bảo nó được cập nhật thường xuyên

·       Giáo dục nhân viên về các khía cạnh khác nhau của mạng lưới và thông báo cho quản lý cấp cao về các nguyên nhân có thể xảy ra và giải pháp khắc phục.

·       Lựa chọn thiết bị và chương trình tốt nhất cho công ty và yêu cầu thiết bị mới nếu thiết bị đang sử dụng không đáng tin cậy

Lương trung bình

Tùy theo mức độ kinh nghiệm và vị trí địa lý mà mức lương cho vị trí này sẽ khác nhau:

·       Mức lương phổ biến ở Mỹ: 21,39 USD mỗi giờ

·       Một số mức lương dao động từ $ 7,25 đến $ 47,80 mỗi giờ.

Yêu cầu đối với nhân viên kỹ thuật mạng

Để trở thành nhân viên kỹ thuật mạng cần phải có một số bằng cấp sau:

Trình độ học vấn

Các nhân viên kỹ thuật mạng thường yêu cầu phải có tối thiểu bằng cử nhân về hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Một số nhà tuyển dụng có thể chấp nhận các ứng viên có bằng cao đẳng hoặc chứng chỉ từ trường kỹ thuật hoặc dạy nghề. Những sinh viên tốt nghiệp đã hoàn thành các chương trình này nếu về sau muốn học lên cao thì có thể chuyển hồ sơ của mình sang chương trình cử nhân.

Đào tạo

Mặc dù thời gian đào tạo có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp trong hoạt động tổ chức nhưng nhiều ứng viên vẫn được đào tạo tại chỗ. Một số công ty đào tạo trong nhiều tuần trong khi những công ty khác có thể yêu cầu đến ba tháng. Sinh viên được khuyến khích đi thực tập để được chỉ dẫn thực tế từ các chuyên gia CNTT có kinh nghiệm.

Chứng chỉ

Nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên có các chứng chỉ về ngành cụ thể. Có nhiều loại chứng chỉ giá trị có thể giúp ích cho các nhân viên kỹ thuật mạng, bao gồm:

CompTIA A +

Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính (CompTIA) là nhà cung cấp trung lập hàng đầu về các chứng chỉ CNTT. Chứng chỉ A + này được biết đến rộng rãi là chứng chỉ đủ điều kiện cho các vị trí hỗ trợ CNTT, nó giống như bước khởi đầu cho các ứng viên khắc phục sự cố và giải quyết vấn đề.

Mạng CompTIA +

Chứng nhận này, cũng do CompTIA cung cấp, chứng nhận khả năng thiết kế và triển khai mạng lưới, lắp đặt cấu hình và bảo trì các thiết bị mạng, sử dụng bộ chuyển mạch và bộ định tuyến để phân đoạn lưu lượng, xác định những ưu điểm và hạn chế của cấu hình mạng hiện có và khắc phục sự cố mạng lưới của các ứng viên.

CompTIA Security +

Chứng nhận này đánh giá các kỹ năng an ninh mạng cơ bản của ứng viên để thực hiện các chức năng bảo mật cốt lõi trong thực tế.

Chuyên viên mạng Cisco (CCNA)

Được cấp bởi Cisco Systems, chứng chỉ cấp liên kết này bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm truy cập mạng và các nguyên tắc cơ bản, kết nối và dịch vụ IP, các nguyên tắc cơ bản về bảo mật, tự động hóa và khả năng lập trình.

Chứng chỉ Định tuyến & Chuyển mạch mạng cấp độ chuyên gia (CCNP R&S)

Chứng chỉ này của Cisco chứng nhận khả năng lập kế hoạch, triển khai và khắc phục sự cố của mạng cục bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN) ở cấp độ doanh nghiệp cho các tập đoàn lớn. Chứng chỉ này thích hợp cho các chuyên gia mạng có tối thiểu một năm kinh nghiệm.

Kỹ năng

Có nhiều kỹ năng cần thiết giúp các nhân viên kỹ thuật mạng thành công ở vị trí này, bao gồm:

Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng này bao gồm cả kỹ năng nói và viết. Họ phải có khả năng truyền đạt hướng dẫn rõ ràng qua email và qua chat hỗ trợ trực tiếp. Họ cũng phải có khả năng diễn tả các vấn đề kỹ thuật và giải pháp để những người sử dụng không chuyên về kỹ thuật có thể hiểu và thực hiện được.

Kỹ năng đa nhiệm

Kỹ năng này nói đến khả năng có thể thực hiện được nhiều việc trong cùng một lúc. Đây là một kỹ năng quan trọng vì các nhân viên kỹ thuật mạng thường phải trả lời các câu hỏi của nhân viên hoặc khách hàng trong khi thực hiện các nhiệm vụ bảo trì định kỳ hoặc khắc phục sự cố khác.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng đối với nhân viên kỹ thuật mạng, bạn có thể sẽ thường xuyên khắc phục sự cố phần mềm hoặc phần cứng. Những kỹ năng này đòi hỏi phải chăm chú lắng nghe và phân tích để tìm ra vấn đề, tư duy sáng tạo và nghiên cứu để tìm ra giải pháp cũng như giao tiếp để chuyển thông tin đó đến khách hàng sao cho họ hiểu và có thể thực hiện được.

Kĩ năng cứng

Kỹ năng này đề cập đến khả năng thực hiện các tác vụ tập trung vào máy tính cụ thể, chẳng hạn như hiểu biết về thiết bị máy tính hoặc ngôn ngữ lập trình.

Môi trường làm việc của nhân viên kỹ thuật mạng

Nhân viên kỹ thuật mạng thường làm việc trong môi trường văn phòng với các đặc điểm sau:

·       Ngồi ở bàn làm việc rất lâu

·       Sử dụng thiết bị văn phòng như máy tính, máy in và điện thoại

·       Có thể phải làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần

Các nhân viên kỹ thuật mạng thường làm ở các văn phòng tài chính doanh nghiệp nhà nước hoặc bệnh viện. Họ có thể làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân hoặc được tuyển dụng bởi các công ty hệ thống máy tính. Bất kể họ làm việc trong lĩnh vực nào, vai trò chính của họ vẫn là giám sát hệ thống máy tính và mạng lưới của tổ chức.

Làm thế nào để trở thành một nhân viên kỹ thuật mạng

Đây là những bước điển hình bạn nên làm để theo đuổi sự nghiệp nhân viên kỹ thuật mạng:

1. Theo đuổi việc học

Hầu hết các nhà tuyển dụng ưu tiên các ứng viên có tối thiểu bằng cử nhân. Hãy tìm kiếm trong khu vực địa lý của bạn về các vị trí nhân viên kỹ thuật mạng còn trống và xác định trình độ học vấn cần thiết cho các chức vụ trong khu vực của mình. Một số nhà tuyển dụng sẽ chấp nhận ứng viên có bằng cao đẳng hoặc hoàn thành chương trình chứng chỉ, đặc biệt là những ứng viên đó đã có kinh nghiệm thực tế trong môi trường văn phòng.

2. Đạt giấy chứng nhận

Các chứng chỉ sẽ giúp xác thực các kỹ năng mà bạn có để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết liên quan đến CNTT. Có rất nhiều chứng chỉ giá trị với các yêu cầu kinh nghiệm khác nhau. Hãy cân nhắc việc đạt được chứng chỉ liên quan đến ngành để tạo cho mình lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác.

3. Tích lũy kinh nghiệm

Tìm kiếm cơ hội thực tập khi bạn đang hoàn thành chương trình học chính quy hoặc sau khi tốt nghiệp. Ngay cả một vài tháng kinh nghiệm thực tế cũng có thể giúp bạn có lợi thế hơn các ứng viên khác khi tìm kiếm cơ hội đầu vào trong một bộ phận CNTT.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc có liên quan. Đối với mỗi chức vụ bạn đã đảm nhiệm, hãy ghi tên của nhà tuyển dụng, chức danh công việc và những trách nhiệm mà bạn đảm nhận trong vai trò đó. Hãy cố gắng làm nổi bật các kỹ năng quan trọng mà bạn đã áp dụng ở những vị trí đó để có thể chuyển sang vị trí nhân viên kỹ thuật mạng.

5. Ứng tuyển

Tìm kiếm các vị trí trống trong khu vực địa lý của bạn. Xác định xem vị trí nào phù hợp với bạn nhất dựa trên kinh nghiệm, chứng chỉ, quá trình làm việc và trình độ học vấn của bạn. Ứng tuyển bằng cách nộp sơ yếu lý lịch đã được cập nhật của bạn và hồ sơ xin việc đã đính kèm kỹ lưỡng từng chức vụ cụ thể.

Ví dụ về mô tả công việc của kỹ thuật mạng

Walker Communication đang tìm kiếm một nhân viên kỹ thuật mạng có kinh nghiệm để tham gia vào bộ phận CNTT đang phát triển của chúng tôi. Người này sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn của quản trị viên mạng và sẽ chịu trách nhiệm xây dựng cấu hình máy tính và máy chủ mới, thiết lập mạng lưới mới, bảo trì và khắc phục sự cố mạng lưới hiện tại của chúng tôi cũng như cài đặt, lắp đặt cấu hình thiết bị chuyển mạch và bộ định tuyến. Ứng viên phải có kinh nghiệm trong việc khởi động hệ điều hành và lập trình máy tính cũng như kiến ​​thức về hệ thống phân giải tên miền DNS và bộ định tuyến. Yêu cầu phải có bằng cử nhân và một năm kinh nghiệm. Ứng viên phù hợp sẽ có chứng chỉ Network + hoặc CCNA.

————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

·       Theo: indeed.com

·       Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền.

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Thanh Huyền – Nguồn IVolunteer Việt Nam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11352

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ