Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng

Công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?

Nhân viên này sẽ vụ khách hàng ở vô số các địa điểm ăn uống khác nhau. Công việc này chính là cầu nối hàng đầu giữa nhà hàng với các vị khách thân thiết. Nhân viên phục vụ đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất bằng cách:

  • Chào đón khách vào nhà hàng và ghi chép gọi món
  • Giải thích về các món ăn đặc biệt và thực đơn của quán nếu cần
  • Gợi ý các món ăn và nước uống nên dùng chung
  • Gửi đơn đặt hàng của khách vào trong bếp
  • Đảm bảo các món ăn được làm đúng cách và nhanh chóng phục vụ
  • Dọn dẹp bàn, đĩa sau khi khách rời đi
  • Chuẩn bị hóa đơn và nhận tiền từ khách hàng
  • Hỗ trợ xếp bàn tổ chức các bữa tiệc lớn

Mức lương trung bình
Nhân viên phục vụ ở nhà hàng có thể làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Mức lương của họ có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý của nhà hàng và tiền boa của khách hàng.

Mức lương phổ biến ở Hoa Kỳ: $34,693/năm ( khoảng 803.662.847 VNĐ )

Các mức lương khác giao động từ $7.25 ( khoảng 167.946 VNĐ ) tới $27.20/giờ ( khoảng 630.087 VNĐ )

Các yêu cầu cần có để trở thành một nhân viên phục vụ nhà hàng

Để trở thành một nhân viên phục vụ có thể sẽ có các yêu cầu nhất định, bao gồm:

Học vấn

Các nhân viên phục vụ ở vị trí tập sự không bắt buộc phải có nền tảng giáo dục chính thức. Tuy nhiên, những nhân viên phục vụ làm việc ở các nhà hàng cao cấp với có thể có lợi thế hơn với các tấm bằng cao đẳng hoặc cử nhân chuyên ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn. Các kiến thức phổ thông sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn các nghi thức ăn uống và các yêu cầu cần có trong dịch vụ khách hàng.

Đào tạo

Một nhân viên phục vụ mới sẽ được nhà tuyển dụng đào tạo dần trong quá trình làm việc. Họ sẽ làm việc dưới quyền một nhiên viên đã có kinh nghiệm để học hỏi các quy trình phục vụ cơ bản và kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Quá trình đào tạo thường kéo dài trong vài tuần và cũng cung cấp cho người phục vụ kiến thức chuyên môn về các thực đơn của nhà hàng.

Chứng chỉ

Chứng chỉ là minh chứng cho khả năng của một người với các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai. Một nhân viên phục vụ nhà hàng thường cần phải có chứng nhận kỹ thuật phục vụ thực phẩm an toàn và bán đồ uống có cồn an toàn.

Các chứng chỉ này có thể thay đổi tùy từng khu vực, nhưng các yêu cầu thường có là:

  • Phục vụ thực phẩm an toàn

Hiệp Hội Nhà Hàng Quốc Gia tổ chức khóa học online và xem xét các biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong suốt quá trình học, các thí sinh phải trả qua bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi online không giới hạn thời gian để được nhận giấy chứng nhận. Một khi đã thành công, chứng nhận sẽ được ra hạn ba năm, nhưng sẽ tùy vào nhà tuyển dụng và từng khu vực có thể sẽ yêu cầu làm mới bằng thường xuyên.

  • Phục vụ đồ uống có cồn an toàn

Hiệp Hội Nhà Hàng Quốc Gia cũng tổ chức các khóa học về phục vụ đồ uống có tồn an toàn. Bài kiểm tra, online hoặc trực tiếp, bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm. Mức điểm 75%  sẽ nhận được chứng nhận Phục vụ đồ uống có cồn an toàn và 80% trở lên sẽ nhận được chứng chỉ nâng cao. Bạn có thể tham gia thi hai lần trong vòng 30 ngày, nhưng nếu không thành công trong lần thứ hai, bạn sẽ phải đợi 60 ngày kể từ lần thi cuối để được thi lại.

Kỹ năng

Nhân viên phục vụ nhà hàng phải có nhiều kỹ năng khác nhau để thành công, bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói

Kỹ năng này bao gồm kiến thức về xã giao nơi công sở để nói chuyện và giao tiếp được rõ ràng. Đồng thời cũng liên quan tới kỹ năng lắng nghe khách hàng và hiểu rõ thông điệp của họ để có thể đưa ra câu trả lời phù hợp nhất. Các nhân viên phục vụ cần phải sử dụng kỹ năng giao tiếp bằng lời nói thường xuyên ghi chép đơn hàng và giới thiệu thực đơn. Họ lắng nghe các tín hiệu qua lời nói và giọng điệu để hiểu mong muốn của khách hàng.

  • Thể lực

Các nhân viên phục vụ ở nhà hàng thường có các ca làm việc kéo dài và phải đi lại thường xuyên trong suốt thời gian đó. Họ cũng phải bê đồ ăn và thức uống tới bàn của khách hàng và phải có thể lực tốt để có thể bê vững một khay nặng.

  • Dịch vụ khách hàng

Các phục vụ phải giúp cho khách hàng các khách hàng có trải nghiệm chất lượng cao, dịch vụ chuyên nghiệp với nhà hàng. Một người phục vụ có cung cấp dịch vụ tốt nhất khi làm việc với thái độ tôn trọng và quan tâm tới tất cả khách hàng. Họ đồng thời phải đảm bảo khách hàng hài lòng với bữa ăn của họ cùng với kỹ năng giải quyết các vấn đề thật chuyên nghiệp.

  • Chuyên nghiệp

Đây là một kỹ năng mềm bao gồm thể hiện thái độ tôn trọng và quan tâm tới những người khác ở nơi làm việc. Đồng thời cũng bao gồm việc thể hiện sự điềm đạm trong các tình huống căng thẳng ở nơi làm việc. Các nhân viên phục vụ nhà hàng phải có thái độ chuyên nghiệp trong suốt các quá trình giao tiếp với khách hàng hay đồng nghiệp. Họ cũng phải thể hiện sự chuyên nghiệp trong giao tiếp ở nơi làm việc bằng việc sử dụng các thuật ngữ và tôn giọng phù hợp.

  • Kỹ năng xã giao

Các kỹ năng này sẽ giúp họ có thể giao tiếp và trao đổi một cách phù hợp với đồng nghiệp ở nơi làm việc. Kỹ năng xã giao có thể bao gồm việc duy trì sự tôn trọng, thể hiện sự cảm thông và sử dụng trí tuệ cảm xúc để hiểu ý người khác. Các nhân viên phục vụ nhà hàng thường sử dụng kỹ năng xã giao khi giao tiếp với khách hàng bằng một thái độ thân thiện và nhiệt tình.

  • Chú ý các tiểu tiết

Các nhân viên phục vụ nhà hàng phải thật chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ. Điều đó có thể bao gồm việc ghi nhớ chính xác các chi tiết của cuộc trò chuyện, buổi trao đổi và các chính sách. Họ sẽ để ý tới các cho tiết khi ghi lại đơn hàng và truyền đạt lại với nhân viên nhà bếp. Họ cũng sẽ phải nhớ các chi tiết về thực đơn và các món ăn ở từng phụ lục.

Môi trường làm việc của nhân viên phục vụ nhà hàng

Các nhân viên phục vụ nhà hàng có thể làm việc ở nhiều địa điểm ăn uống khác nhau với các tính chất như sau:

  • Đứng hoặc đi lại thường xuyên trong thời gian dài
  • Bê, nhấc các khay đồ ăn, nước uống tới từng bàn
  • Thường xuyên trao đổi với khách hàng, đồng nghiệp và nhân viên nhà bếp
  • Mặc đồng phục nếu nhà hàng yêu cầu

Các nhà thường thường mở cửa cả ngày, bao gồm cả ngày lễ và cuối tuần, nên các phục vụ thường phải làm việc vài ca để đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Môi trường làm việc có thể có nhịp độ nhanh trong thời gian bận rộn.

Cách để trở thành một nhân viên phục vụ nhà hàng

Dưới đây là các bước phổ biến nhất để trở thành một người phục vụ nhà hàng:

Hoàn thành khóa huấn luyện phục vụ đồ ăn và bán đồ uống có cồn. Nếu bạn đã đủ tuổi phục vụ rượu theo yêu cầu của bang, hãy học các yêu cầu cần có để có thể bán đồ uống có cồn một cách an toàn. Tất cả các vị trí phục vụ đều trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết cách phục vụ đồ ăn an toàn, bên cạnh đó, hoàn thành khóa huấn luyện sẽ rất hữu ích cho hồ sơ của bạn.

Chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ của bạn cần nêu rõ trình độ học vấn cao nhất, chứng chỉ liên quan và các kinh nghiệm làm việc. Hãy nhấn mạnh các kỹ năng cứng và mềm đem lại lợi ích trong vai trò là nhân viên phục vụ của bạn.

Tìm kiếm cơ hội. Hãy tìm kiếm trên Việc làm Indeed các nhà hàng hiện đang tuyển dụng ở gần bạn. Tìm hiểu về các nhà tuyển dụng tiềm năng để nắm rõ thực đơn và khách hàng của họ. Nếu bạn có người quen đang làm việc ở một nhà hàng, hãy tham khảo họ về các vị trí trống ở đó.

Chuẩn bị phỏng vấn. Hãy dành thời gian chuẩn bị các luận điểm và ví dụ cho các kỹ năng của bạn trước khi gặp mặt nhà tuyển dụng. Khi phỏng vấn cho vị trí phục vụ nhà hàng, việc nhấn mạnh các kỹ năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng của bạn cùng với các kinh nghiệm đã có trước đó vô cùng quan trọng.

Mẫu tuyển nhân viên phục vụ nhà hàng

Quán rượu Ý của chúng tôi hiện tìm kiếm các ứng viên đáng tin cậy và nhiệt tình cho vị trí phục vụ. Chúng tôi cần những người có thể cung cấp một dịch vụ khách hàng tuyệt vời cùng với khả năng ghi nhớ thực đơn và các món ăn đặc biệt của chúng tôi. Bạn sẽ trở thành một phần của nhóm phục vụ người Ý tuyệt vời và phục vụ những chiếc bánh pizza ngon nhất tới khách hàng. Chúng tôi đặc biệt chú trọng việc đưa ra những gợi ý tuyệt vời về rượu đi kèm cho khách hàng, vậy nên các ứng viên bắt buộc phải có các kiến thức về rượu. Chúng tôi hiện tuyển cả vị trí toàn thời gian và bán thời gian. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp quy trình đào tạo thực tế cho các các ứng viên tiềm năng với khả năng xã giao, kỹ năng giao tiếp tốt cùng với khả năng đặc biệt chú ý tới chi tiết. Nếu bạn có niềm đam mê đối với đồ Ý và cung cấp dịch vụ hàng đầu, hãy liên lạc với chúng tôi.

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Tên người dịch: Nguyễn Thanh Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thanh Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10885

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ