Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Bác Sĩ X Quang

💊Bác sĩ X quang làm gì?

Bác sĩ X quang là những bác sĩ chuyên khoa đánh giá, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân bằng các công nghệ hình ảnh. Công cụ phổ biến nhất mà họ sử dụng là máy X-quang, họ sử dụng để chụp ảnh cơ thể bằng cách sử dụng các chùm bức xạ. Họ cũng thường xuyên sử dụng chụp CT để chụp X-quang mặt cắt của cơ thể. Có ba loại bác sĩ X quang khác nhau: bác sĩ X quang chẩn đoán, bác sĩ X quang can thiệp và bác sĩ ung thư bức xạ. X quang chẩn đoán đề cập đến việc quét hình ảnh không xâm lấn được sử dụng để tạo ra hình ảnh chi tiết của một khu vực cho mục đích chẩn đoán. X quang can thiệp sử dụng hình ảnh để chẩn đoán và điều trị các vấn đề về mạch máu và mạch bạch huyết. Bác sĩ ung thư bức xạ là những bác sĩ chuyên điều trị ung thư bằng bức xạ ion hóa.

Mặc dù nhiệm vụ thường xuyên của họ có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình X quang mà họ chuyên về, nhưng một số trách nhiệm phổ biến nhất đối với bác sĩ X quang bao gồm:

  • Xem xét các kết quả từ chụp X-quang, MRI, chụp CT, chụp quang tuyến vú và siêu âm và giải thích kết quả
  • Đề xuất xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân
  • Thực hiện các thủ tục hình ảnh để kiểm tra các tình trạng như ung thư và theo dõi sự tiến triển của bệnh nhân trong quá trình điều trị
  • Giám sát kỹ thuật viên hình ảnh, những người có thể có thắc mắc hoặc cần trợ giúp và hướng dẫn trong quá trình kiểm tra hình ảnh
  • Xem xét và kê đơn thuốc cũng như thực hiện các thủ thuật can thiệp, chẳng hạn như sinh thiết có hướng dẫn bằng siêu âm và nong mạch vành

💊Lương trung bình

Mức lương thay đổi tùy theo vị trí địa lý và mức độ kinh nghiệm của bác sĩ X quang.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 59.374 USD mỗi năm
  • Một số người có mức lương từ $ 43,000 đến $ 674,000 mỗi năm.

💊Yêu cầu của bác sĩ X quang

Cần có một số bằng cấp để có được vị trí bác sĩ X quang. Chúng bao gồm:

📌Giáo dục

Là một lĩnh vực chuyên môn cao của y học, bác sĩ X quang phải hoàn thành trường y cũng như luân phiên lâm sàng. Các bằng cấp ưu tiên để được nhận vào trường y là bằng cử nhân sinh học, hóa học hoặc một ngành khoa học liên quan chặt chẽ khác. Bất kể bằng cử nhân cụ thể mà sinh viên theo đuổi, họ sẽ cần phải hoàn thành các khóa học tiên quyết, chẳng hạn như hai năm hóa học, một năm vật lý, một năm tiếng Anh và một năm sinh học. Sau khi được nhận vào trường y, sinh viên dành hai năm đầu tiên để học vi sinh, dược lý, hóa sinh, sinh lý và giải phẫu. Hai năm qua thường được dành để hoàn thành các luân phiên lâm sàng trong các lĩnh vực khác nhau của X quang. Một số chuyên ngành mà sinh viên có thể chọn bao gồm chụp nhũ ảnh, chụp X quang khẩn cấp, y học hạt nhân

📌Đào tạo

Các bác sĩ X quang được đào tạo cần thiết cho vai trò của họ thông qua giáo dục chính thức. Sau khi hoàn thành bốn năm trường y khoa, các bác sĩ X quang có nguyện vọng tham gia một chương trình nội trú, nơi họ hoàn thành nội trú bốn năm trong lĩnh vực X quang chẩn đoán. Ngoài việc luân phiên, sinh viên cũng thường nhận được các cơ hội nghiên cứu có sự giám sát của giảng viên. Yêu cầu đối với các chương trình này có thể khác nhau. Một số yêu cầu sinh viên phải hoàn thành kỳ thực tập trước khi được nhận vào chương trình của họ.

📌Chứng chỉ

Một số chứng nhận có sẵn cho bác sĩ X quang, chẳng hạn như:

Giấy phép y tế

Bác sĩ X quang bắt buộc phải vượt qua Kỳ thi Cấp phép Y tế Hoa Kỳ (USMLE) để có được giấy phép hành nghề y khoa. Đây là một kỳ thi gồm ba bước kiểm tra khả năng ứng dụng kiến ​​thức y khoa, hiểu biết khoa học lâm sàng và áp dụng kiến ​​thức toàn diện về bệnh tật và sức khỏe của thí sinh trong việc quản lý bệnh nhân.

Chứng chỉ của Hội đồng X quang Hoa Kỳ (ABR)

Chứng nhận tùy chọn này xác minh khả năng của ứng viên thông qua các kỳ thi. Các bác sĩ X quang đạt được chứng nhận này cũng phải duy trì nó bằng cách tham gia vào Chương trình Duy trì Chứng nhận (MOC). Sự tham gia của bác sĩ X quang vào MOC thể hiện niềm tin của họ vào tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn, tự đánh giá và chăm sóc bệnh nhân có chất lượng.

Giấy chứng nhận của Hội đồng Xạ trị Xương khớp Hoa Kỳ (AOBR)

Các chứng chỉ chính là về X quang chẩn đoán và ung thư bức xạ. Các ứng cử viên cũng có thể theo đuổi chứng chỉ chuyên ngành phụ trong lĩnh vực X quang mạch máu và can thiệp, thần kinh và X quang nhi khoa. Để đủ điều kiện cho chứng chỉ hội đồng chuyên môn phụ, trước tiên ứng viên phải có chứng chỉ chính và phải hoàn thành nghiên cứu sinh một năm trong chuyên ngành phụ của họ đã được Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ (AOA) chấp thuận.

💊Kỹ năng

Có một số kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò của một bác sĩ X quang. Chúng bao gồm:

📌Kỹ năng giao tiếp

Thường được gọi là “kỹ năng con người”, những kỹ năng này bao gồm giao tiếp và làm việc theo nhóm. Bác sĩ X quang phải có khả năng giao tiếp rõ ràng với bệnh nhân và giải thích các chẩn đoán và phương pháp điều trị phức tạp theo cách mà những người căng thẳng về tinh thần sẽ hiểu được. Họ cũng phải làm việc chặt chẽ với các bác sĩ khác để xác định quá trình điều trị tốt nhất và phối hợp tốt với các chuyên gia y tế khác và nhân viên hỗ trợ để đảm bảo chất lượng chăm sóc cao nhất.

📌Sự chú ý đến chi tiết

Bác sĩ X quang cần chú ý đến từng chi tiết để đọc chính xác các biểu đồ của bệnh nhân, lưu ý các thông tin chính liên quan đến hình ảnh. Kỹ năng này cũng rất quan trọng khi họ xem lại các bản quét để tránh bỏ sót bất cứ thứ gì.

📌Kỹ năng toán học

Các bác sĩ X quang cần có kỹ năng toán học vững vàng để tính toán liều lượng hóa chất cần thiết cho việc chụp ảnh.

📌Sức chịu đựng thể chất

Sức chịu đựng về thể chất là khả năng duy trì sức mạnh và sự dẻo dai của thể chất trong một thời gian dài. Các bác sĩ X quang phải có khả năng duy trì mức năng lượng của họ trong suốt ca làm việc dài mà họ thường xuyên đứng trên đôi chân của mình. Họ cũng có thể cần nâng và di chuyển bệnh nhân đến vị trí của họ để quét.

📌Kĩ năng công nghệ

Những điều này đề cập đến các kỹ năng và kiến ​​thức mà bác sĩ X quang phải có để vận hành thiết bị y tế phức tạp, chẳng hạn như máy X-quang và công nghệ MRI.

💊Môi trường làm việc của bác sĩ X quang

Bác sĩ X quang thường làm việc toàn thời gian trong môi trường chăm sóc sức khỏe với các đặc điểm sau:

  • Đứng trong thời gian dài
  • Nâng và di chuyển bệnh nhân để hoàn thành quá trình quét
  • Sử dụng máy tính, máy in và các thiết bị văn phòng khác
  • Sử dụng thiết bị y tế như máy X-quang và công nghệ MRI

Thông thường, bác sĩ X quang làm việc trong bệnh viện, mặc dù một số cũng làm việc trong văn phòng bác sĩ, phòng thí nghiệm chẩn đoán và y tế và các trung tâm ngoại trú. Họ cũng có thể được yêu cầu làm việc vào buổi tối, cuối tuần hoặc qua đêm, vì bác sĩ X quang đóng một vai trò quan trọng trong chăm sóc cấp cứu.

💊Làm thế nào để trở thành một bác sĩ X quang

Đây là những bước thường cần thiết để theo đuổi sự nghiệp bác sĩ X quang:

1. Theo đuổi nền giáo dục

Bác sĩ X quang được yêu cầu phải có bằng cử nhân và bằng Tiến sĩ Y khoa. Nếu bạn đang học trung học, hãy tập trung vào các khóa học liên quan đến khoa học để chuẩn bị cho các môn khoa học mà bạn sẽ hoàn thành trong chương trình cử nhân. Nếu bạn đang vào đại học, hãy xem xét một bằng cấp về sinh học, hóa học hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác.

2. Xin giấy phép.

Sau khi hoàn thành nội trú, bạn sẽ phải có giấy phép hành nghề y khoa trước khi có thể hành nghề. Bạn cũng có thể muốn xem xét theo đuổi chứng chỉ hội đồng quản trị, mặc dù các yêu cầu khác nhau và bạn có thể cần phải có kinh nghiệm làm việc hoặc hoàn thành nghiên cứu sinh để đủ điều kiện.

3. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn.

Sau khi bạn có trình độ học vấn, giấy phép và có thể cả chứng chỉ hội đồng quản trị, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ và quá trình làm việc có liên quan của bạn.

4. Xin việc.

Thực hiện tìm kiếm các vị trí chụp X quang mở và xác định các vị trí mà bạn có đủ điều kiện nhất dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển bằng cách sử dụng sơ yếu lý lịch được cập nhật của bạn và một lá thư xin việc được soạn thảo kỹ lưỡng nêu bật lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất cho vị trí này.

💊Ví dụ về mô tả công việc bác sĩ X quang

Bệnh viện Nhi đồng Tự do đang tìm kiếm một bác sĩ X quang được đào tạo nghiên cứu sinh về nhi khoa để gia nhập cơ sở của chúng tôi. Người này sẽ chịu trách nhiệm thông dịch các bài kiểm tra X quang chẩn đoán nhi khoa, cộng tác với các bác sĩ lâm sàng khác và cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tuyệt vời. Ứng viên lý tưởng sẽ có kỹ năng lâm sàng và giao tiếp cá nhân vững vàng và hơn 5 năm kinh nghiệm. Ưu tiên các ứng viên được đào tạo thêm và yêu thích chuyên ngành thần kinh học hoặc y học hạt nhân. Cần có tối thiểu ba năm kinh nghiệm làm việc với trẻ em.

—————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là Người dịch Nguyễn Thị Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11056

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ