Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Chuyên Gia Công Nghệ Thông Tin

📌Chuyên gia Công Nghệ Thông Tin làm gì?

Các chuyên gia CNTT làm việc với hệ thống thông tin dựa trên máy tính. Họ có thể thiết kế, vận hành hoặc duy trì công nghệ trong các công ty công nghệ hoặc trong bất kỳ doanh nghiệp hoặc cơ quan nào sử dụng công nghệ hoặc quản lý một lượng lớn dữ liệu. Họ thường cung cấp các dịch vụ liên quan đến mạng, phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và nguồn web. Họ có thể thực hiện quản lý mạng, phát triển phần mềm và quản lý cơ sở dữ liệu. Một số chuyên gia CNTT thậm chí còn thiết kế hệ thống hoặc thực hiện đánh giá trên phần mềm mà công ty của họ hiện đang sử dụng. Các trách nhiệm khác bao gồm:

  • Phát triển các phương pháp khắc phục sự cố mạng sáng tạo để giảm thời gian chết và giảm chi phí sửa chữa
  • Giám sát sự thay đổi công nghệ mạng và cung cấp bản cập nhật công nghệ cho nhóm điều hành mỗi quý
  • Phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý trong từng bộ phận để xác định việc duy trì và phát triển mạng lưới
  • Làm việc với các bên bên ngoài để xác định hệ thống thích hợp nhất hoặc tích hợp nhiều hệ thống
  • Bảo vệ dữ liệu khách hàng khỏi sự xâm nhập từ bên ngoài thông qua mã hóa, lưu trữ dữ liệu an toàn và các phương tiện cần thiết khác

📌Lương trung bình

Mức lương thay đổi tùy theo vị trí địa lý và mức độ kinh nghiệm.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: $ 15,28 mỗi giờ
  • Một số mức lương dao động từ $ 7,25 đến $ 31,70 mỗi giờ.

📌Yêu cầu của chuyên gia Công Nghệ Thông Tin

Có một số yêu cầu để đủ điều kiện cho vị trí chuyên gia CNTT, bao gồm

💎Giáo dục

Ở mức tối thiểu, các vị trí chuyên gia CNTT thường yêu cầu bằng Cử nhân về Khoa học Máy tính, Khoa học Thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Thông qua giáo dục chính thức của bạn, bạn sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc về toán học, khoa học và kỹ thuật. Bạn cũng sẽ có được kiến ​​thức chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình, phân tích số, phân tích dữ liệu và cấu trúc dữ liệu.

Một số nhà tuyển dụng thích thuê các ứng viên có bằng thạc sĩ về khoa học máy tính hoặc một ngành liên quan. Bằng cấp cao cũng có thể làm tăng cơ hội của bạn cho các vị trí cao hơn hoặc thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.

💎Đào tạo

Thực tập mang lại cơ hội quý giá để có được kinh nghiệm thực tiễn trong ngành công nghệ thông tin, điều này đặc biệt quan trọng vì các công ty thích tuyển dụng những ứng viên có kinh nghiệm. Thực tập cho phép bạn có được kinh nghiệm thực tế trong khi tiếp xúc với các chuyên gia trong ngành.

💎Chứng chỉ

Có một số chứng chỉ có thể có lợi cho sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Một số chứng chỉ theo yêu cầu dành cho các chuyên gia CNTT bắt đầu sự nghiệp của họ là:

Kỹ thuật viên mạng Cisco

Đây là chứng nhận cấp thấp hơn chứng minh cho các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn có thể cài đặt, vận hành và định cấu hình bộ định tuyến và thiết bị chuyển mạch cấp doanh nghiệp. Các chuyên gia CNTT có chứng chỉ này có thể phát hiện và giải quyết các vấn đề mạng thông thường.

Kỹ thuật viên phần cứng CompTIA A +

Với chứng chỉ đầu vào này, bạn có kiến ​​thức đã được chứng minh để xử lý việc bảo trì PC, máy in, hệ điều hành, thiết bị di động và máy tính xách tay.

Network +

chứng nhận được công nhận trên toàn cầu của anh ấy xác minh rằng bạn có khả năng thiết kế, quản lý và khắc phục sự cố cả mạng có dây và không dây.

Chuyên viên bảo mật hệ thống thông tin 

Chứng nhận được công nhận trên toàn cầu này xác minh khả năng của bạn trong việc bảo vệ các tổ chức chống lại các cuộc tấn công mạng. Nó chứng minh cả khả năng kỹ thuật và quản lý để thiết kế và quản lý các chương trình bảo mật thông tin.

Kỹ sư hệ thống của Microsoft

Đây là chứng chỉ cấp trung bình chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy khả năng của bạn trong việc xây dựng các giải pháp sáng tạo trên nhiều công nghệ. Chứng nhận này có một số chuyên môn, bao gồm cơ sở hạ tầng máy tính để bàn, kinh doanh thông minh, nhắn tin và cơ sở hạ tầng máy chủ.

📌Kỹ năng

Các chuyên gia CNTT cần có một số kỹ năng để thành công trong vai trò này, bao gồm:

💎Kĩ năng giao tiếp

Điều này bao gồm cả giao tiếp bằng lời nói và lắng nghe tích cực. Một chuyên gia CNTT phải có khả năng lắng nghe kỹ càng để trích xuất thông tin cần thiết để chẩn đoán sự cố. Lắng nghe tích cực đặc biệt quan trọng khi chẩn đoán sự cố qua điện thoại hoặc thông qua trò chuyện bàn trợ giúp. Ngoài ra, chuyên gia CNTT phải có khả năng giải thích thông tin phức tạp bằng các thuật ngữ đơn giản mà người dùng có thể hiểu và triển khai để giải quyết vấn đề.

💎Kỹ năng phân tích

Điều này đề cập đến khả năng thu thập và phân tích thông tin, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định. Một chuyên gia CNTT phải có khả năng phân tích thông tin họ được cung cấp và phát triển một giải pháp thực tế. Những kỹ năng này bao gồm sự hiểu biết vững chắc về toán học – đặc biệt là các nguyên tắc của hình học, phép tính và thống kê – để hiểu hoạt động bên trong của một hệ thống viễn thông.

💎Sự chú ý đến chi tiết

Một chuyên gia CNTT phải chú ý đến từng chi tiết để nhận thấy những thông tin quan trọng mà những người khác có thể đã bỏ qua. Chú ý mạnh mẽ đến chi tiết có thể đảm bảo giải quyết kịp thời khi có vấn đề phát sinh. Các chuyên gia CNTT phải có khả năng đặt câu hỏi phù hợp để định hướng cuộc trò chuyện, giúp khách hàng hoặc nhân viên giải thích một vấn đề kỹ lưỡng hơn. Sau đó, chuyên gia CNTT phải lắng nghe cẩn thận các chi tiết có thể chỉ ra vấn đề.

💎Kỹ năng quản lý thời gian

Các chuyên gia CNTT chủ yếu làm việc một mình và do đó phải có kỹ năng quản lý thời gian vững vàng. Điều này bao gồm tổ chức và sắp xếp thứ tự ưu tiên để duy trì một bức tranh rõ ràng về những gì cần phải hoàn thành hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Nó cũng bao gồm thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch và ủy quyền để đảm bảo các nhiệm vụ được hoàn thành một cách kịp thời và các nhiệm vụ đó phù hợp với các mục tiêu tổng thể.

💎Kĩ năng công nghệ

Đây là những khả năng và kiến ​​thức liên quan đến công nghệ thông tin. Một chuyên gia CNTT phải có kỹ năng kỹ thuật tiên tiến, với kiến ​​thức sâu rộng về hệ thống và công nghệ thông tin. Họ phải hiểu biết về công nghệ và có thể giải quyết các khó khăn kỹ thuật phức tạp.

📌Môi trường làm việc chuyên gia công nghệ thông tin

Các chuyên gia CNTT thường làm việc trong môi trường văn phòng với các đặc điểm sau:

  • Ngồi vào bàn trong thời gian dài
  • Sử dụng máy tính, máy in, máy fax và các thiết bị văn phòng khác
  • Giao tiếp với người quản lý và cộng tác với những người bên ngoài
  • Đảm bảo hệ thống hoặc trang web luôn hoạt động, có thể yêu cầu làm việc buổi tối hoặc cuối tuần

📌Làm thế nào để trở thành một chuyên gia Công Nghệ Thông Tin

Đây là những bước điển hình bạn có thể sử dụng để theo đuổi sự nghiệp của một chuyên gia CNTT:

1. Theo đuổi một nền giáo dục

Tìm kiếm các chuyên gia CNTT mở trong khu vực của bạn và xác định trình độ học vấn cần thiết cho các vai trò đó. Thông thường, vị trí này yêu cầu tối thiểu bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Theo đuổi trình độ học vấn cần thiết để đáp ứng yêu cầu tối thiểu. Nếu bạn vẫn đang học trung học, hãy tham gia các lớp máy tính và toán học để xây dựng nền tảng cần thiết cho việc học chính thức của bạn.

2. Có được kinh nghiệm liên quan

Nhiều nhà tuyển dụng thích thuê các chuyên gia CNTT có kinh nghiệm. Tìm kiếm cơ hội thực tập trong khi bạn đang hoàn thành chương trình học để tích lũy kinh nghiệm thực tế và xây dựng mối quan hệ với những người khác trong ngành.

3. Có được chứng nhận

Mặc dù chứng chỉ không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng chúng có thể khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá hơn cho các vị trí CNTT, chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có kinh nghiệm thực tế cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết cho một vai trò. Có một số chứng chỉ lý tưởng cho các chuyên gia CNTT cấp trung bình.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn, bao gồm trình độ học vấn cao nhất, quá trình làm việc và các chứng chỉ của bạn. Đối với mỗi mục tuyển dụng, hãy bao gồm tên của doanh nghiệp, chức danh của bạn và các trách nhiệm mà bạn đã đảm nhiệm. Cố gắng nhấn mạnh các nhiệm vụ phù hợp nhất với vai trò là chuyên gia CNTT, nêu bật các kỹ năng chính có thể chuyển sang vị trí chuyên gia CNTT.

5. Ứng tuyển các vị trí chuyên viên công nghệ thông tin

Tìm kiếm các vị trí chuyên gia CNTT trong khu vực địa lý của bạn và xác định các vai trò mà bạn có đủ khả năng nhất. Nếu bạn còn thiếu kinh nghiệm liên quan, hãy đặc biệt tìm kiếm các vai trò trong các công ty nhỏ, thường yêu cầu ít năm kinh nghiệm hơn. Ứng tuyển cho các vị trí mà bạn có đủ điều kiện nhất để sử dụng sơ yếu lý lịch mới tạo của bạn và thư xin việc đã được tùy chỉnh cho nhà tuyển dụng và vai trò tiềm năng.

📌Ví dụ về mô tả công việc của chuyên gia Công Nghệ Thông Tin

Managed Fleet Services đang tìm kiếm một chuyên gia CNTT cho văn phòng công ty của chúng tôi ở Dallas. Người này sẽ chịu trách nhiệm phản hồi, chẩn đoán và giải quyết vấn đề thông qua các cuộc thảo luận với người dùng trên hệ thống đặt vé và dịch vụ trò chuyện trực tiếp của chúng tôi. Điều này sẽ bao gồm xác định vấn đề, nghiên cứu, cô lập, giải quyết và theo dõi. Chuyên gia CNTT cũng sẽ giúp sửa đổi hệ thống để giảm bớt hoặc ngăn chặn các vấn đề.

Người này phải có kiến ​​thức làm việc về lĩnh vực công nghệ thông tin và hệ thống máy tính, kỹ năng phân tích, và kỹ năng tổ chức và giao tiếp mạnh mẽ. Yêu cầu phải có Bằng Cử nhân về Khoa học Máy tính hoặc bằng cấp liên quan và 1 đến 3 năm kinh nghiệm. Được chứng nhận A + được ưu tiên.

—————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là Người dịch Nguyễn Thị Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11054

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ