Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Kiến Trúc Sư Phần Mềm

️🎯Công việc của một kiến trúc sư phần mềm là gì?

Kiến trúc sư phần mềm là một nhà phát triển phần mềm cấp độ chuyên gia, người giao tiếp với các doanh nghiệp và khách hàng để thiết kế và thực thi các giải pháp với một nhóm kỹ sư phần mềm. Một kiến trúc sư phần mềm đưa ra các quyết định thiết kế phần mềm điều hành. Họ thường hoạt động như một nhà thiết kế, nhà phát triển và nhà truyền thông. Trách nhiệm bao gồm:

  • Nghiên cứu và đánh giá các tiêu chuẩn và công cụ kỹ thuật cho một dự án và xác định những tiêu chuẩn và công cụ nào là sự lựa chọn tối ưu
  • Tách mục tiêu của dự án thành một số vấn đề nhỏ hơn có thể giải quyết được
  • Truyền đạt các yêu cầu, tiêu chí và nhu cầu kinh doanh cho các nhóm phát triển phần mềm
  • Thiết kế và sửa đổi cấu trúc của dự án và sơ đồ UML (Ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất)
  • Phân phối các nhiệm vụ phát triển cho một nhóm kỹ sư phần mềm
  • Các phân đoạn kiểm tra đảm bảo chất lượng của mã dự án và kiểm tra lỗi
  • Viết các phần mã như một phần của quá trình phát triển trong một dự án

️🎯Lương trung bình

Hầu hết các kiến trúc sư phần mềm là nhân viên làm công ăn lương toàn thời gian, mặc dù có một số vị trí làm việc tự do hoặc hợp đồng. Mức lương cho một kiến trúc sư phần mềm sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố khu vực, bằng cấp và chứng chỉ và quy mô của nhóm phát triển.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 140.419 đô la mỗi năm

Một số mức lương dao động từ 49.000 đến 277.000 đô la mỗi năm

️🎯Yêu cầu của một kiến trúc phần mềm

Kiến trúc sư phần mềm có nhiều năm đào tạo và kinh nghiệm trong phát triển và thiết kế phần mềm. Một vài người có được các chứng chỉ để mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm và tăng khả năng kiếm tiền của họ.

1. Giáo dục

Thông thường, kiến trúc sư phần mềm sẽ có ít nhất một bằng cử nhân về khoa học máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật phần mềm hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Tuy nhiên, các vị trí kiến trúc sư phần mềm muốn được ưu tiên thì phải được đào tạo và có kinh nghiệm với hơn một bằng cấp, và cũng có thể nhận được vị trí kiến trúc sư phần mềm mà không cần bằng cấp gì cả. Một số kiến trúc sư phần mềm lấy bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ để có thêm kiến thức trong lĩnh vực này.

2. Đào tạo

Theo hướng dẫn chung, các kiến trúc sư phần mềm thường được đào tạo về:

  • DevOps: Hoạt động phát triển, hoặc DevOps, là một tập hợp các phương pháp nhằm tăng tốc quá trình phát triển phần mềm ở mọi bước. Các kiến trúc sư phần mềm được đào tạo thường triển khai và quản lý các hoạt động và giải pháp DevOps trong nhóm phát triển của họ để tăng hiệu quả.
  • Thiết kế hệ thống: Các kiến trúc sư phần mềm thiết kế và duy trì cấu trúc của một dự án phần mềm. Đào tạo về UML hoặc thiết kế hệ thống là những phần mà kiến trúc sư phần mềm cần chuẩn bị cho vai trò của họ trong nhóm phát triển.
  • Lập trình: Các kiến trúc sư phần mềm thường được đào tạo về lập trình máy tính và có kiến thức về nhiều ngôn ngữ lập trình và khung phần mềm (đoạn code được viết sẵn).
  • Các kiến trúc sư phần mềm có thể được đào tạo về các chủ đề này trong công việc của công ty hoặc ngoài công việc, tại các hội thảo và hội nghị. Nhiều kiến trúc sư phần mềm tham dự các hội thảo và hội nghị để cập nhật nền công nghệ liên tục thay đổi.

3. Chứng chỉ

Có hàng trăm chứng chỉ mà một kiến trúc sư phần mềm có thể đạt được. Các chứng chỉ mà kiến trúc sư phần mềm cần sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhóm phát triển và các dự án mà kiến trúc sư phần mềm sẽ giám sát. Dưới đây là hai chứng chỉ hữu ích phổ biến mà một kiến trúc sư phần mềm có thể tìm kiếm:

  • OMG Certified UML Professional 2 (OCUP 2): OCUP 2 là chứng nhận về UML do Nhóm Quản lý Đối tượng cung cấp. Hầu hết các kiến trúc sư phần mềm làm việc chủ yếu với UML khi thiết kế cấu trúc dự án và một chứng chỉ làm việc với UML cho thấy rằng một kiến trúc sư phần mềm có khả năng thiết kế hệ thống và tận tâm với vai trò của họ trong quá trình phát triển. Nếu bạn dự định đạt được chứng chỉ OCUP 2, hãy lên kế hoạch để vượt qua kỳ thi Dự bị trước khi đạt được chứng chỉ Nâng cao và Chuyên gia.
  • Chứng chỉ Azure của Microsoft: Chương trình chứng chỉ Azure của Microsoft có thể dùng làm chứng chỉ DevOps chung cho các kiến trúc sư phần mềm. Hiểu biết toàn diện về quy trình DevOps là một yêu cầu đối với các nhà phát triển phần mềm hiện đại trong bất kỳ vai trò nào. Có chín kỳ thi chứng chỉ Azure mà bạn có thể lấy để thể hiện kiến thức sâu rộng về dịch vụ.

4. Kỹ năng

Một số kỹ năng mà kiến trúc sư phần mềm yêu cầu là:

  • Giải quyết vấn đề: Trách nhiệm chính của một kiến trúc sư phần mềm là hoạt động như một người giải quyết vấn đề. Một doanh nghiệp cung cấp cho kiến trúc sư một yêu cầu rộng và kiến trúc sư phải tách yêu cầu thành các vấn đề nhỏ riêng biệt mà họ có thể giải quyết với nhóm phát triển phần mềm.
  • Tổ chức: Các kiến trúc sư phần mềm thường tạo và cập nhật các sơ đồ UML lớn và phức tạp của một dự án phần mềm khi nó tiếp diễn trong suốt chu kỳ sản xuất. Hiểu thiết kế đòi hỏi một kiến trúc sư phải suy nghĩ một cách có hệ thống và giữ tổ chức các phần chi tiết của một dự án.
  • Chú ý đến chi tiết: Một kiến trúc sư phần mềm phải đảm bảo chức năng của từng phân đoạn của dự án và phải có khả năng dễ dàng kiểm tra mã dự án để đảm bảo chất lượng nhằm ngăn chặn bất kỳ vấn đề mã nào lọt vào bản phát hành của dự án. Đối với các dự án quy mô lớn, điều này đòi hỏi kiến trúc sư phải đọc nhanh chóng và chính xác hàng nghìn dòng mã và có cái nhìn sâu sắc để biết những lỗi phổ biến nào cần tìm kiếm.
  • Lãnh đạo: Các kiến trúc sư phần mềm giám sát sự phát triển của một dự án và quản lý trách nhiệm của một nhóm gồm các nhà phát triển, mỗi người hoàn thành các phần riêng biệt của một ứng dụng. Điều phối công việc của một nhóm các nhà phát triển và đảm bảo rằng mỗi phân đoạn của dự án đáp ứng các tiêu chuẩn của thiết kế, điều này đòi hỏi khả năng lãnh đạo mạnh mẽ.
  • Giao tiếp: Các kiến trúc sư phần mềm thường quyết định về một dự án cân bằng giữa nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng của nhóm phát triển. Để tạo ra một sự thỏa hiệp lành mạnh, các kiến trúc sư phải có khả năng truyền đạt các yêu cầu của một dự án cho nhóm của họ và phát triển một tiến trình hợp lý để hoàn thành dự án dựa trên các đề xuất của nhóm.
  • Sáng tạo: Khả năng xử lý tình huống theo những cách độc đáo và sáng tạo cho phép kiến trúc sư phần mềm tìm ra các giải pháp thay thế cho các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển dự án và giúp củng cố khả năng giải quyết vấn đề của họ. Sự sáng tạo cũng có thể hỗ trợ kiến trúc sư phần mềm thiết kế cấu trúc UML của dự án.

️🎯Môi trường làm việc của kiến trúc sư phần mềm

Là một kiến trúc sư phần mềm, bạn thường sẽ làm việc toàn thời gian trong môi trường văn phòng cùng với nhóm phát triển của mình. Bạn có thể tiến hành một số công việc của mình từ xa hoặc giao tiếp với các nhà phát triển khác khi họ làm việc bên ngoài cơ sở. Các kiến trúc sư phần mềm thường làm việc toàn thời gian vào các ngày trong tuần và đôi khi làm thêm giờ vào buổi tối hoặc vào cuối tuần để đạt được các mục tiêu về thời gian cho các dự án. Bạn sẽ có thể ngồi trước máy tính trong thời gian dài.

️🎯Làm thế nào để trở thành một kiến trúc sư phần mềm

Bạn có thể làm theo các bước chung sau để trở thành kiến trúc sư phần mềm:

Kiếm được bằng cấp. Mặc dù không phải lúc nào cũng cần bằng cấp đối với vị trí kiến trúc sư phần mềm, nhưng kiếm được bằng cử nhân về khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm hoặc các lĩnh vực liên quan khác sẽ khiến bạn trở thành ứng viên cạnh tranh hơn khi tìm kiếm các vị trí phát triển. Bằng cấp về một trong những lĩnh vực này cũng sẽ cung cấp cho bạn nhiều chương trình đào tạo cơ bản mà bạn cần để trở thành một nhà phát triển.

Bắt đầu sự nghiệp của bạn với tư cách là một kỹ sư hoặc nhà phát triển phần mềm. Dành thời gian làm kỹ sư hoặc nhà phát triển phần mềm sẽ giúp phát triển các kỹ năng và kiến thức liên quan trong ngành công nghệ. Các kiến trúc sư phần mềm thường có từ bốn đến tám năm kinh nghiệm phát triển khi họ có được vị trí của mình.

Xây dựng danh mục đầu tư. Điều này có nghĩa là tự bạn phát triển phần mềm hoặc tìm kiếm các chứng chỉ về công nghệ phát triển. Sơ yếu lý lịch của bạn càng mạnh thì càng dễ tìm được vị trí kiến trúc sư phần mềm.

Cố gắng để được thăng chức. Mặc dù bạn được tuyển dụng như một kỹ sư phần mềm hoặc nhà phát triển, hãy bày tỏ sự quan tâm đến vai trò của một kiến trúc sư phần mềm. Nhà tuyển dụng của bạn có thể cho bạn cơ hội thăng tiến mà không cần phải tìm kiếm vị trí kiến trúc sư phần mềm nào khác.

️🎯Ví dụ về mô tả công việc của Kiến trúc sư phần mềm

MathCubed Software đang tìm kiếm một nhà phát triển có kinh nghiệm để đảm nhiệm vai trò kiến trúc sư phần mềm cho một dự án mới mà chúng tôi đang thực hiện. Kiến trúc sư phần mềm cần có khả năng diễn giải các yêu cầu kinh doanh và đưa ra các quyết định cấu trúc cấp cao về định hướng của dự án. Bạn sẽ chỉ định các kỹ sư phần mềm với các phân đoạn dự án của họ và hướng dẫn họ sử dụng UML để thiết kế và truyền đạt các thông số kỹ thuật của hệ thống. Ngoài ra, bạn sẽ cung cấp sự đảm bảo chất lượng sơ bộ cho nhóm phát triển và có thể điều này chính bạn cũng cần để phát triển các yếu tố của dự án.

Ứng cử viên tối ưu cho vai trò này có kỹ năng kỹ thuật và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ. Tốt nghiệp cử nhân được ưu tiên. Cần có ít nhất bốn năm kinh nghiệm phát triển phần mềm chuyên nghiệp cho vị trí này.

***********

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Trần Thị Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Trà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11202

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ