📍Một nhân viên công tác xã hội ở trường học thì làm gì?
Nhân viên công tác xã hội ở trường học là một chuyên viên có trách nhiệm giúp học sinh, phụ huynh và nhân viên nhà trường xác định các vấn đề cản trở việc học. Mục tiêu cuối cùng của họ là giải quyết thành công các vấn đề về tình cảm, xã hội và học thuật để học sinh có một cuộc sống lành mạnh, an toàn và cân bằng. Khi học sinh trải qua một biến động mạnh trong cuộc sống, tính cách và việc học của họ thường bị ảnh hưởng. Với sự giúp đỡ của các nhân viên công tác xã hội ở trường học, học sinh nhận được sự trợ giúp như các chương trình can thiệp, tư vấn và phòng ngừa khủng hoảng nhằm mang lại cho các em cơ hội thành công trong học tập. Các nhiệm vụ khác mà nhân viên công tác xã hội ở trường học thực hiện bao gồm:
- Trao đổi với phụ huynh, giáo viên và ban giám hiệu
- Đánh giá các lĩnh vực mà học sinh có thể cần hỗ trợ hoặc tư vấn
- Giúp học sinh hoạt động hiệu quả trong môi trường học đường
- Đánh giá bảng điểm của học sinh
- Duy trì chính xác các hồ sơ và các báo cáo về sự tiến bộ và các vấn đề của học sinh
- Tham gia vào quá trình Kế hoạch Giáo dục Cá nhân (IEP) khi cần thiết
📍Lương trung bình
Mức lương của nhân viên công tác xã hội ở trường học khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như kinh nghiệm, trình độ học vấn và vị trí việc làm của họ. Các trường trung học và tiểu học đưa ra mức lương cao nhất cho nhân viên công tác xã hội ở trường học ở hầu hết các vị trí. Những người có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ thường được trả lương cao nhất.
- Mức lương phổ biến ở Mỹ: 59.826 đô la mỗi năm
- Một số người có mức lương từ 15.000 đến 125.000 đô la mỗi năm.
📍Yêu cầu của nhân viên công tác xã hội ở trường học
Con đường sự nghiệp của nhân viên công tác xã hội ở trường học bao gồm sự kết hợp của những điều sau đây:
📌Giáo dục
Bằng cử nhân đóng vai trò là một bước quan trọng trong việc trở thành nhân viên xã hội ở trường học, chủ yếu vì nó đủ điều kiện để sinh viên tốt nghiệp được nhận vào chương trình thạc sĩ. Bằng cử nhân về công tác xã hội ở trường thường mất bốn năm để hoàn thành và bao gồm các khóa học về hành vi con người, phương pháp công tác xã hội, chính sách xã hội và nghiên cứu thực địa.
Mặc dù các yêu cầu về giáo dục đối với nghề này khác nhau theo từng tiểu bang, nhưng hầu hết các tiểu bang thường yêu cầu nhân viên công tác xã hội ở trường học phải có bằng thạc sĩ về công tác xã hội (MSW) từ một chương trình được công nhận bởi Hội đồng giáo dục về công tác xã hội (CSWE) và hoàn thành khóa học về đánh giá và điều trị sức khỏe tâm thần, các mối quan hệ giữa thanh niên và gia đình, phát triển con người và can thiệp phòng ngừa bạo lực học đường. Một chương trình MSW thường kéo dài từ 18 tháng đến hai năm và đủ điều kiện để sinh viên tốt nghiệp nhận được giấy phép của họ.
📌Tập huấn
Một số bang có các yêu cầu cụ thể về đào tạo công tác xã hội trong quá trình học đại học hoặc sau đại học. Đào tạo bắt buộc có thể bao gồm thực hành công tác xã hội học đường, quan hệ con người, giáo dục đặc biệt, làm việc với trẻ tài năng và có năng khiếu, làm việc với trẻ khuyết tật, thực hiện và phối hợp các dịch vụ đặc biệt và hoàn thành thực tập có giám sát trong môi trường trường học.
📌Chứng chỉ
Hầu hết các tiểu bang yêu cầu nhân viên công tác xã hội ở trường học phải có giấy phép thông qua Bộ Giáo dục. Các yêu cầu khác nhau, vì vậy bạn nên kiểm tra các tiêu chuẩn ở tiểu bang của bạn.
Hiệp hội Quốc gia về Công tác xã hội (NASW) cung cấp một số lựa chọn chứng nhận, với ba lựa chọn phù hợp với nhân viên công tác xã hội ở trường học. Các chứng nhận này là tự nguyện và được công nhận trên toàn quốc. Ngoài việc có được giấy phép, nhân viên xã hội theo đuổi bất kỳ chứng chỉ nào trong số này phải đáp ứng các yêu cầu khác, bao gồm hoàn thành chương trình cử nhân từ một trường được công nhận, có kinh nghiệm làm nhân viên xã hội ở trường chuyên nghiệp và hoàn thành tối thiểu 20 giờ giáo dục chuyên nghiệp liên tục.
Dưới đây là ba chứng chỉ NASW mà một nhân viên xã hội có thể đạt được:
Chứng nhận chuyên gia công tác xã hội của trường (C-SSWS)
Chứng nhận này được thiết kế cho các nhân viên xã hội, những người cung cấp giải quyết xung đột, can thiệp khủng hoảng, quản lý trường hợp và hỗ trợ khác trong môi trường trường học. Để có được chứng nhận này, ứng viên phải có bằng thạc sĩ về công tác xã hội, có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm công tác xã hội, trở thành thành viên NASW và nộp hồ sơ kiểm tra lý lịch. Ứng viên phải nộp hồ sơ học tập và bằng chứng kinh nghiệm chứng minh chuyên môn trong các thủ tục công tác xã hội, luật giáo dục công cộng, đạo đức công tác xã hội, đặc điểm của quần thể sinh viên và các khía cạnh cốt lõi khác của vị trí.
Chứng nhận nhân viên xã hội về trẻ em, thanh niên và gia đình (C-CYFSW)
Chứng nhận này dành cho nhân viên công tác xã hội ở trường học đại diện hoặc cung cấp dịch vụ cho trẻ vị thành niên. Nó có thể mang lại lợi ích cho các nhân viên công tác xã hội ở trường học, những người làm việc trong nhiều cơ sở và cung cấp một số dịch vụ, bao gồm giám sát trực tiếp, đánh giá chương trình và đánh giá chức năng xã hội. Để có được chứng chỉ này, ứng viên phải có bằng cử nhân về công tác xã hội và ít nhất một năm kinh nghiệm.
Chứng nhận nhân viên xã hội dành cho trẻ em, thanh niên và gia đình tiên tiến (C-ACYFSW)
Tương tự như chứng chỉ C-CYFSW, C-ACYFSW được trao cho các nhân viên công tác xã hội ở trường học, những người cung cấp dịch vụ bên ngoài môi trường trường học truyền thống. Để đủ điều kiện cho chứng nhận này, nhân viên xã hội cần phải có MSW từ một chương trình sau đại học được CSWE công nhận, ít nhất hai năm kinh nghiệm và tối thiểu 20 giờ giáo dục chuyên nghiệp thường xuyên dành riêng cho dân số. Họ cũng phải chứng minh sự tuân thủ Bộ luật Đạo đức và Tiêu chuẩn NASW về Giáo dục nghề nghiệp thường xuyên.
📍Kỹ năng
Nhân viên công tác xã hội ở trường học cần nhiều kỹ năng về cảm xúc, nhận thức và chuyên môn. Mặc dù nhiều nhân viên xã hội ở trường học có năng khiếu bẩm sinh về những kỹ năng này, nhưng điều quan trọng là bạn phải nâng cao chúng trong suốt sự nghiệp của mình. Dưới đây là một số phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên công tác xã hội ở trường học thành công:
Lắng nghe tích cực
Một nhân viên xã hội của trường học phải có khả năng phản ánh những gì học sinh nói và tham gia vào mọi cuộc trò chuyện để đảm bảo các em cảm thấy được chăm sóc và an toàn. Kỹ năng lắng nghe tốt không chỉ xây dựng lòng tin và sự tôn trọng mà trẻ còn cảm thấy được nhìn thấy và thấu hiểu.
Tổ chức
Ngoài việc hỗ trợ học sinh, phụ huynh và giáo viên, nhân viên xã hội cung cấp các dịch vụ quản lý hồ sơ, chẳng hạn như gọi điện thoại, thanh toán, duy trì các mối quan hệ thế chấp và hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ khác. Cung cấp việc quản lý ca phòng khám và các dịch vụ tâm lý xã hội đòi hỏi các kỹ năng tổ chức và khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên dựa trên nhu cầu cấp thiết của trẻ.
Đồng cảm
Hiểu học sinh về tình cảm, văn hóa và trí tuệ là điều quan trọng trong công tác xã hội học đường. Đồng cảm là khả năng tưởng tượng bản thân trong hoàn cảnh hoặc hoàn cảnh của người khác. Đồng cảm là một thành phần của trí tuệ cảm xúc, một kỹ năng quan trọng khác.
Tư duy phản biện
Mỗi đứa trẻ quản lý một tập hợp các vấn đề duy nhất đòi hỏi một giải pháp duy nhất. Đó là lý do tại sao tư duy phản biện rất quan trọng trong công tác xã hội. Sau khi xác định được vấn đề mà trẻ gặp phải, nhân viên công tác xã hội học đường phải có khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để đưa ra các giải pháp thiết thực. Nhân viên xã hội sử dụng phân tích, sáng tạo và logic để xác định điểm mạnh và điểm yếu của các cách tiếp cận khác nhau và tìm kiếm giải pháp cho từng trường hợp.
Quản lý thời gian
Nhân viên xã hội cũng phải giỏi quản lý thời gian. Vì họ xử lý nhiều trường hợp và công việc hành chính cùng một lúc, nhân viên công tác xã hội ở trường học phải quản lý hiệu quả thời gian của họ để đảm bảo tất cả học sinh nhận được sự quan tâm, chăm sóc và phục vụ mà họ cần.
Giao tiếp
Khả năng viết và nói rõ ràng và ngắn gọn là một lợi ích đối với nhân viên công tác xã hội ở trường học, đặc biệt là những người hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu mọi thứ do thiểu năng trí tuệ hoặc căng thẳng về cảm xúc.
📍Môi trường làm việc của nhân viên công tác xã hội ở trường học
Nhân viên công tác xã hội ở trường học có thể được tuyển dụng trong các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, và một số được tuyển dụng tại các trường cao đẳng hoặc đại học. Trong khi hầu hết các nhân viên xã hội của trường học làm việc tại văn phòng, họ có thể dành thời gian đến thăm nhà để xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với phụ huynh. Họ cũng có thể đi du lịch địa phương để gặp gỡ các nhà cung cấp dịch vụ hoặc tham gia các cuộc họp.
Nhân viên công tác xã hội ở trường học cũng có thể được chỉ định cho nhiều trường học, yêu cầu họ phải đi vòng quanh khu học chánh để thăm các học sinh cần hỗ trợ. Họ cũng có thể làm việc từ xa thông qua tư vấn từ xa, sử dụng công nghệ di động hoặc hội nghị truyền hình để gặp gỡ học sinh và phụ huynh và tổ chức các nhóm hỗ trợ và vận động.
Nhân viên xã hội học toàn thời gian thường làm việc 40 giờ mỗi tuần. Một số người trong số họ làm việc vào buổi tối và cuối tuần để gặp gỡ học sinh hoặc phụ huynh, xử lý các trường hợp khẩn cấp và tham dự các cuộc họp cộng đồng. Những người khác có thể làm việc bán thời gian.
📍Làm thế nào để trở thành một nhân viên công tác xã hội ở trường học
Dưới đây là các bước phổ biến nhất cần làm theo để trở thành một nhân viên công tác xã hội ở trường học có trình độ:
1. Theo đuổi một nền giáo dục.
Trong khi một số tiểu bang tuyển dụng nhân viên công tác xã hội của trường học chỉ có bằng cử nhân, hầu hết đều yêu cầu bằng thạc sĩ từ một trường công tác xã hội được công nhận. Bằng thạc sĩ là cần thiết để có được giấy phép. Để tìm các chương trình MSW được công nhận tập trung vào công tác xã hội trường học hoặc phúc lợi trẻ em, nhân viên xã hội nên kiểm tra danh mục các chương trình được công nhận của CSWE. Cổng Thông tin Phúc lợi Trẻ em, một dịch vụ thông tin của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cũng cung cấp danh sách các chương trình về phúc lợi và sức khỏe trẻ em.
2. Có được giấy phép hoặc chứng nhận là nhân viên xã hội của trường học.
Sau khi hoàn thành MSW từ một chương trình được CSWE công nhận, các ứng cử viên phải nhận được giấy phép hoặc chứng chỉ để hành nghề tại tiểu bang cư trú của họ. Các chuyên gia muốn được tiểu bang chấp thuận để hành nghề như một nhân viên xã hội của trường học phải nộp đơn, cùng với bất kỳ tài liệu liên quan nào, cho sở giáo dục tiểu bang hoặc hội đồng giáo dục của họ. Nhiều tiểu bang có các yêu cầu bổ sung ngoài việc hoàn thành bằng thạc sĩ và giáo dục thực địa. Một số tiểu bang yêu cầu ứng viên phải vượt qua kỳ thi dựa trên kỹ năng, trong khi những tiểu bang khác yêu cầu thư giới thiệu hoặc xác nhận từ chương trình MSW của họ.
3. Tìm việc làm tại các trường học hoặc khu vực giáo dục.
Các nhân viên xã hội nếu được sự chấp thuận của tiểu bang có thể tìm việc làm tại các khu vực giáo dục và trường học trong khu vực của họ. Quy trình đăng ký khác nhau tùy theo tiểu bang, nhưng nó thường yêu cầu nộp thư xin việc, chứng chỉ chuyên môn và học vấn và thư xác nhận. Các ứng cử viên cũng phải trải qua một hoặc nhiều cuộc phỏng vấn với giảng viên của khu vực giáo dục này.
4. Duy trì giấy phép và chứng nhận.
Giấy phép MSW chỉ có hiệu lực trong hai năm. Các yêu cầu để gia hạn khác nhau giữa các tiểu bang, nhưng nó thường bao gồm việc tham gia các khóa học giáo dục thường xuyên, nộp bằng chứng về kinh nghiệm chuyên môn liên tục trong lĩnh vực này và gửi đơn đăng ký gia hạn cho hội đồng giáo dục của tiểu bang.
Ví dụ về mô tả công việc của nhân viên công tác xã hội ở trường học
Howard High School hiện đang tìm kiếm một nhân viên xã hội được cấp phép của trường học, một vai trò sẽ bao gồm việc cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho học sinh và gia đình để xây dựng sức mạnh tình cảm, sự chấp nhận của xã hội và tiến bộ trong học tập. Với tư cách là thành viên chính trong nhóm hỗ trợ của chúng tôi, ứng viên trúng tuyển sẽ cộng tác với giáo viên và ban giám hiệu nhà trường để phát triển và thực hiện các kế hoạch và biện pháp can thiệp giúp các học sinh được chọn trong suốt năm học. Nếu bạn có niềm đam mê giúp đỡ mọi học sinh trở nên thành công, có lòng nhân ái, biết lắng nghe và thấu hiểu, đây có thể là sự nghiệp dành cho bạn. Cần có bằng thạc sĩ về công tác xã hội và giấy phép của tiểu bang.
————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Bài viết gốc: Indeed.com
- Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11006
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 25