Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Nhân Viên Vận Hành Máy CNC

💥Một nhân viện vận hàng máy CNC làm gì?

A Day in the Life of a CNC Operator

Người vận hành CNC sản xuất các bộ phận máy móc bằng cách lập trình, thiết lập và vận hành máy điều khiển số máy tính (CNC). Bảo trì thiết bị, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn và lưu giữ hồ sơ chi tiết các bộ phận là một số trách nhiệm cốt lõi của người vận hành máy CNC. Các nhiệm vụ khác bao gồm:

  • Tuân theo tất cả các chính sách và quy tắc an toàn của công ty.
  • Thiết lập thiết bị sử dụng quy trình hiệu chuẩn thích hợp.
  • Tham gia các lớp huấn luyện và an toàn thường xuyên.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn vận hành máy móc.
  • Thực hiện kiểm tra khu vực làm việc và máy móc vào đầu và cuối mỗi ca làm việc.
  • Sử dụng các kỹ thuật xử lý thích hợp để nạp nguyên liệu và dỡ vật đúc.
  • Thực hiện các công việc vệ sinh và bảo dưỡng sơ qua hàng ngày và thường xuyên trên máy CNC.
  • Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo yêu cầu chất lượng.
💥Lương trung bình

Hầu hết các nhà điều hành CNC là nhân viên toàn thời gian, với mức lương được xác định bởi số năm kinh nghiệm làm việc cũng như quy mô và vị trí địa lý của công ty.

Mức lương phổ biến ở Mỹ: 16,22 đô la mỗi giờ

Một số người có mức lương từ $ 7,25 đến $ 29,85 mỗi giờ.

💥Yêu cầu đối với người vận hành CNC

Có được vị trí điều hành CNC có thể đòi hỏi một số yêu cầu nhất định tùy thuộc vào cấp độ công việc mà bạn đang ứng tuyển, bao gồm:

🌟Giáo dục

Người vận hành CNC ở cấp độ đầu vào thường được yêu cầu ít nhất phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương với một số kinh nghiệm liên quan. Xuất sắc trong các môn học STEM ở trường trung học rất hữu ích cho những ai quan tâm đến việc bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này. Các vị trí cao hơn có xu hướng yêu cầu bằng tốt nghiệp tập trung vào kỹ thuật hoặc hoạt động cơ khí.

Các môn học về toán nâng cao, soạn thảo kỹ thuật, gia công kim loại, máy công cụ và lập trình máy tính sẽ chuẩn bị tốt hơn cho người vận hành CNC khi đối mặt với những thách thức trong ngành cụ thể. Đọc bản thiết kế, sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính và các khóa học kỹ thuật khác được cung cấp tại các trường thương mại và một số trường cao đẳng cộng đồng và rất có lợi cho việc thăng tiến trong sự nghiệp này.

🌟Tập huấn

Nhiều công ty sản xuất hoặc gia công cung cấp chương trình đào tạo tại chỗ mà không yêu cầu kinh nghiệm trước đó, trong khi các nhà tuyển dụng khác yêu cầu một khoảng thời gian xác định làm việc trong các môi trường tương tự trước khi tham gia chương trình đào tạo. Việc đào tạo này có thể là một phần của định hướng nhân viên mới và thường được trả lương. Đào tạo cơ bản thường mất vài ngày đến một tuần và có thể bao gồm việc đi theo các nhà điều hành hiện tại và thực hiện các nhiệm vụ dưới sự giám sát.

🌟Chứng chỉ

Các chương trình cấp chứng chỉ dành cho học sinh sau trung học, những người mới làm quen với ngành chế tạo kim loại và những người quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng hiện có của họ. Một số chứng chỉ phổ biến nhất cho nghề này:

  • Certified CNC Setup Programmer

Được cung cấp bởi Viện Kỹ năng Gia công Kim loại Quốc gia (NIMS), chứng chỉ cấp độ một (cấp độ đầu vào) này bao gồm khả năng gia công thành thạo nhiều cấp độ, đánh giá năng lực cốt lõi thông qua các chương trình học nghề. Một số năng lực cốt lõi được đề cập là:

  1. Lựa chọn và lắp ráp dụng cụ cắt
  2. Đo kích thước hình học và dung sai (GD&T)
  3. An toàn máy móc, kiểm tra và bảo trì
  4. Đọc bản thiết kế
  5. Quy trình thiết lập và tắt máy
  6. Các giao thức an toàn tiêu chuẩn công nghiệp
  • Fundamentals of Metal Fabrication certification

Chứng nhận này, được cung cấp thông qua Hiệp hội các nhà chế tạo & sản xuất, Quốc tế (FMA), dành cho các nhà khai thác cấp thấp và bao gồm các khái niệm cơ bản. Chương trình tập trung vào các chủ đề cụ thể và sử dụng chương trình giảng dạy với các mục tiêu học tập cụ thể. Chứng chỉ này dành cho sinh viên chương trình kỹ thuật và những người mới học chế tạo kim loại và phải được gia hạn hàng năm.

  • Precision Sheet Metal Operator (PSMO)

Chứng nhận nâng cao này được cung cấp bởi Hiệp hội các nhà chế tạo & sản xuất, Quốc tế và là kỳ kiểm tra toàn diện và được công nhận trong ngành. Kỳ thi này đánh giá trình độ và kiến ​​thức về các hoạt động chính xác của kim loại tấm, bao gồm cắt, cưa, bấm lỗ tháp pháo, cắt la-de, phanh dập và hoàn thiện cơ khí. Chứng chỉ PSMO có giá trị trong ba năm. Chứng nhận lại yêu cầu 24 tín chỉ giáo dục thường xuyên, có thể kiếm được các khóa học giáo dục thường xuyên và trách nhiệm công việc hàng ngày.

🌟Kỹ năng

Người vận hành CNC yêu cầu một loạt các kỹ năng để thành công trong một xưởng máy hoặc cơ sở sản xuất, bao gồm:

  • Kỹ năng phân tích

Người vận hành CNC sử dụng các kỹ năng phân tích để đọc và hiểu các bản vẽ chi tiết, bản thiết kế, mô hình và các thông số kỹ thuật khác liên quan đến nghề của họ.

  • Kỹ năng toán học và phần mềm

Người vận hành CNC sử dụng kiến ​​thức của họ về phần mềm Computer-Aided Manufacturing (CAM) hàng ngày và phải cập nhật phần mềm và công cụ mới nhất. Họ cũng sử dụng các kỹ năng toán học để đo kích thước, thiết lập các thông số trong phần mềm và kiểm tra dung sai / kiểm soát chất lượng của bộ phận.

  • Kỹ năng kỹ thuật

Những kỹ năng này, đặc biệt là kỹ thuật cơ khí, đặc biệt có lợi vì người vận hành cần phát triển sự hiểu biết sâu sắc về cách vận hành của máy móc. Họ cũng được yêu cầu vệ sinh, hiệu chỉnh và bảo trì máy móc cũng như các công cụ khác.

  • Giải quyết vấn đề

Người vận hành CNC thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề với bản vẽ thiết kế, vấn đề chất lượng và các vấn đề với các công cụ và vật liệu khác đòi hỏi kỹ năng suy luận và sự kiên nhẫn để khắc phục.

  • Khả năng thích ứng

Ngoài việc có thể thực hiện chính xác các hướng dẫn, người vận hành CNC phải thích ứng với những thay đổi thường xuyên trong môi trường làm việc, ưu tiên các nhu cầu cạnh tranh và sự chậm trễ bất ngờ trong sản xuất.

💥Môi trường làm việc của nhà điều hành CNC

Người vận hành CNC thường làm việc trong các cơ sở sản xuất hoặc cửa hàng máy móc thường ồn ào, nóng nực và có khả năng làm bay các mảnh kim loại hoặc các bộ phận. Môi trường đòi hỏi các điều kiện vật chất như:

  • Đứng trong thời gian dài
  • Uốn, vươn, nâng, mang vác lên đến 75 pound
  • Làm việc với thiết bị máy công cụ
  • Tuân thủ các quy tắc an toàn thiết bị và thực hành làm việc an toàn
  • Mang thiết bị bảo vệ cá nhân, chẳng hạn như kính bảo hộ và nút bịt tai
  • Làm việc với các chương trình CAD (thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính) và CAM (sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính)
  • Các kỹ năng, phẩm chất và kinh nghiệm của người vận hành CNC thường có thể chuyển giao cho các ngành khác, bao gồm:
  • Kiểm soát chất lượng
  • Kỹ thuật điện hoặc cơ khí
  • Sự thi công
  • Thiết kế ô tô
💥Làm thế nào để trở thành một nhà điều hành CNC?

Dưới đây là các bước phổ biến nhất cần làm để trở thành nhà điều hành CNC:

1. Hoàn thành chương trình trung học

Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương, nhưng bạn nên xem xét danh sách việc làm tại địa phương để xác nhận trình độ học vấn mà nhà tuyển dụng yêu thích. Sau khi hoàn thành chương trình trung học, hãy cân nhắc lấy bằng cao đẳng về công nghệ công cụ, lập trình CAD hoặc vận hành máy CNC để tăng sức hấp dẫn của bạn với tư cách là ứng viên.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc

Trong cố gắng lấy được chứng chỉ hoặc bằng cấp, bạn có thể sẽ tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn thông qua các khóa học được cung cấp như một phần của chương trình hoặc bạn có thể cân nhắc làm việc như một người học việc để có được hiểu biết thực tế về công việc mà bạn đang mong muốn.

3. Kiếm chứng chỉ kỹ thuật

Người vận hành CNC có thể trau dồi kỹ năng của họ thông qua các khóa học cấp chứng chỉ. Các tổ chức tiêu chuẩn vàng như Viện Kỹ năng Gia công Kim loại Quốc gia, Inc. (NIMS) và Hiệp hội Nhà chế tạo & Sản xuất, Quốc tế (FMA) cung cấp nhiều chứng nhận khác nhau trong ngành.

4. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn

Bao gồm trình độ học vấn cao nhất mà bạn đã hoàn thành và mọi chứng chỉ kiếm được cùng với kinh nghiệm làm việc có liên quan của bạn có thể giúp bạn có được công việc vận hành CNC mà bạn muốn.

5. Nộp đơn vào các vị trí đang mở

Sau khi bạn đã đạt được trình độ học vấn, hoàn thành các chứng chỉ và tích lũy kinh nghiệm trong công việc, hãy kiểm tra danh sách việc làm tại địa phương và ứng tuyển vào các vị trí mà bạn đủ điều kiện dựa trên trình độ học vấn, kinh nghiệm và chuyên môn. Tập trung vào những gì bạn phải cung cấp cũng như công việc bạn cảm thấy thoải mái nhất có thể giúp tăng cơ hội được gọi phỏng vấn. Bạn nên viết thư xin việc tóm tắt các tiêu chuẩn của bạn cho vị trí và công ty bạn đang ứng tuyển.

💥Ví dụ về mô tả công việc của người vận hành CNC

Công ty Sản xuất Britax đang thuê các nhà điều hành CNC có kinh nghiệm để tăng năng suất và chất lượng thành phẩm của chúng tôi. Các ứng viên đủ điều kiện có thể chạy nhiều loại máy CNC, thực hiện kiểm tra chất lượng và giám sát và ghi lại các chỉ số đầu ra của máy hàng giờ cũng như tạo các báo cáo chi tiết cho quản lý cấp trên. Yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương và hơn 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất và ứng viên được khuyến khích có các chứng chỉ liên quan đến ngành.

Trách nhiệm bao gồm:

  • Vận hành, kiểm tra, vệ sinh và bảo trì máy CNC, thực hiện các công việc như khoan, mài. phay và tiện
  • Đọc và hiểu thông số kỹ thuật của bản thiết kế, bản vẽ cơ khí và các tài liệu kỹ thuật khác.
  • Sử dụng ngôn ngữ mã hóa để dịch các hướng dẫn thành lệnh cho phép máy thực hiện đúng chức năng
  • Tuân thủ tất cả các nguyên tắc và giao thức an toàn
  • Kiểm tra thành phẩm, đo lường và so sánh chúng với các yêu cầu chất lượng và dung sai đặt ra cho công việc
  • Tham gia vào những huấn luyện định kỳ và các lớp học về quy tắc an toàn

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Võ Thị Bích Ngọc
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Thị Bích Ngọc – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10982

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ