✨Một nam tiếp viên/nữ tiếp viên thì làm gì?
Nam tiếp viên/nữ tiếp viên là người chào đón khách hàng khi họ lần đầu tiên bước vào một doanh nghiệp. Họ thường làm việc trong các nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở ăn uống khác. Nam tiếp viên/nữ tiếp viên có thể trả lời điện thoại và lên lịch đặt chỗ.
Nhiệm vụ sẽ tùy thuộc vào nhà hàng cụ thể, nhưng một nam tiếp viên/ nữ tiếp viên cũng có thể làm những việc sau:
- Cung cấp cho khách hàng thời gian chờ chính xác
- Ngồi cho khách, cung cấp cho họ thực đơn và gọi đồ uống
- Trả lời câu hỏi của khách
- Hỗ trợ các công việc phụ và các nhiệm vụ đóng / mở
- Quan sát các bàn và ghi lại các bàn bị chiếm dụng, bẩn hoặc sạch
- Dọn dẹp và sắp xếp mặt tiền của quán
✨Lương trung bình
Nhiều nam tiếp viên/ nữ tiếp viên là nhân viên bán thời gian, nhưng những người khác lại làm việc theo lịch trình toàn thời gian. Mức lương của một nam tiếp viên hoặc nữ tiếp viên thường sẽ phụ thuộc vào yêu cầu mức lương tối thiểu của tiểu bang cũng như quy mô công ty và vị trí việc làm.
- Mức lương phổ biến ở Mỹ: 11,32 USD mỗi giờ
- Một số mức lương dao động từ $ 7,25 đến $ 16,07 mỗi giờ.
✨Yêu cầu nam tiếp viên/nữ tiếp viên
Có được một vị trí như nam tiếp viên/nữ tiếp viên có thể đòi hỏi một số yêu cầu nhất định tùy thuộc vào cấp độ công việc mà bạn đang ứng tuyển.
Giáo dục
Nam tiếp viên/nữ tiếp viên tương đối dễ tiếp cận. Các nhà tuyển dụng đôi khi yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED, nhưng nhiều vị trí chủ nhà có thể đạt được mà không cần các chứng chỉ này. Một số học sinh trung học làm nam tiếp viên/ nữ tiếp viên để kiếm bằng tốt nghiệp.
Những người hy vọng làm việc trong vai trò giám sát như một nam tiếp viên/ nữ tiếp viên chính có thể muốn theo học bằng cử nhân. Bằng cấp bốn năm sẽ giúp một người chủ hoặc bà chủ, những người quan tâm đến việc trở thành quản lý trước quán hoặc vai trò chính trong một nhà hàng cao cấp. Nếu một ngày nào đó một người chủ hoặc bà chủ muốn trở thành tổng giám đốc hoặc chủ nhà hàng, họ có thể cân nhắc lấy bằng cử nhân về quản lý khách sạn.
Tập huấn
Không cần đào tạo chính thức để trở thành nam tiếp viên/ nữ tiếp viên , mặc dù sẽ rất hữu ích nếu bạn có một số kinh nghiệm với nói chuyện hoặc làm việc với công chúng. Một nam tiếp viên/ nữ tiếp viên thường được đào tạo trong vài ngày và tuần đầu tiên làm việc, và các nhiệm vụ sẽ khác nhau giữa các nhà hàng. Hầu hết các khóa đào tạo được hoàn thành trong công việc, mặc dù có thể có một phần ngắn về nhà, chẳng hạn như sổ tay nhân viên.
Chứng chỉ
Không cần chứng chỉ nào để trở thành nam tiếp viên/ nữ tiếp viên , nhưng bạn có thể chọn theo đuổi chứng chỉ chứng minh trách nhiệm và sự quyết tâm của mình khi phục vụ rượu.
Kỹ năng
Một người tiếp viên hoặc công việc tiếp viên đòi hỏi nhiều kỹ năng phục vụ khách hàng và hướng đến con người. Những điều này thường được học thông qua kinh nghiệm làm việc khác, trường học hoặc các hoạt động ngoại khóa. Để trở thành một ứng viên công việc tiếp viên hoặc một người tiếp viên giỏi, bạn có thể làm việc để đạt được các kỹ năng sau:
Giữa các cá nhân
Nam tiếp viên/nữ tiếp viên là người đầu tiên khách hàng tương tác khi bước vào nhà hàng. Nam tiếp viên hoặc nữ tiếp viên thân thiện giúp đảm bảo khách hàng sẽ có trải nghiệm tích cực hơn trước, trong và sau bữa ăn. Nam tiếp viên hoặc nữ tiếp viên cũng nên thể hiện kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ với các máy chủ và các nhân viên khác trong nhà hàng.
Giao tiếp
Nam tiếp viên và nữ tiếp viên liên tục giao tiếp với những người khác. Họ giao tiếp với khách hàng khi họ chào hỏi, trả lời câu hỏi và cung cấp cho họ thời gian chờ cập nhật. Một số người tiếp viên thậm chí còn nhận đặt đồ uống. Người tiếp viên cũng giao tiếp với máy chủ, thảo luận về nhu cầu chỗ ngồi và các chi tiết như quy mô bữa tiệc. Người dẫn chương trình có thể giao tiếp càng rõ ràng thì họ càng có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.
Linh động
Nam tiếp viên hoặc nữ tiếp viên có thể làm việc theo giờ giấc không thường xuyên. Bạn có thể phải làm việc vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối, đôi khi có thể kéo dài đến tận đêm khuya. Công việc tiếp khách là bán thời gian và một số chỉ làm vào cuối tuần. Nam tiếp viên và nữ tiếp viên có thể làm việc vào cuối tuần và các ngày lễ trong năm.
Quản lý thời gian
Vì bạn có thể sẽ có một lịch trình thay đổi ở vị trí này, bạn sẽ được hưởng lợi đáng kể khi có thể quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả. Người tiếp viên cần phải đi làm đúng giờ và phải có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong lịch trình hàng ngày của họ. Để trở thành nam tiếp viên và nữ tiếp viên có trách nhiệm và đáng tin cậy, hãy tìm cách giúp đỡ trong những khoảng thời gian ít bận rộn nhất của nhà hàng. Đảm bảo rằng bạn cũng cảm thấy thoải mái khi tiếp tục các nhiệm vụ tiếp khách thông thường bất cứ khi nào cần thiết.
Giải quyết vấn đề
Nhà hàng là môi trường không thể đoán trước. Nam tiếp viên và nữ tiếp viên phải có khả năng giải quyết vấn đề để đối phó với việc thay đổi ca làm việc và khách hàng có yêu cầu khác nhau. Khả năng suy nghĩ nhanh chóng và sáng tạo để giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn luôn là một người nam tiếp viên và nữ tiếp viên thành công.
Sự chú ý đến chi tiết
Vì tiếp khách là một công việc dịch vụ khách hàng, đặc biệt hữu ích khi được định hướng chi tiết. Khách hàng trong nhà hàng sẽ luôn tận hưởng trải nghiệm tích cực hơn và việc chú ý đến những chi tiết nhỏ trong các bữa tiệc của nhà hàng sẽ giúp bạn duy trì danh tiếng tốt. Ví dụ: Nam tiếp viên hoặc nữ tiếp viên định hướng chi tiết có thể cung cấp thực đơn dành cho trẻ em và bút màu cho trẻ em hoặc chỉ ra một băng ghế mở cho những vị khách đang đợi.
Tính toán cơ bản
Bạn sẽ cần phải làm việc với các con số với tư cách là một nam tiếp viên hoặc nữ tiếp viên. Bạn có thể sẽ đếm người, bàn và chỗ ngồi. Bạn cũng sẽ cần phải tính toán thời gian chờ đợi. Bạn có thể cần điều phối lịch trình của mình với đồng nghiệp và tính toán số giờ bạn cần làm việc trong một tuần hoặc tháng nhất định. Tất cả những nhiệm vụ này đều đòi hỏi các kỹ năng toán học cơ bản. Đôi khi, bạn cũng có thể làm việc một máy tính tiền. Trong trường hợp này, có thể đếm tiền nhanh chóng và chính xác sẽ là một kỹ năng có lợi.
✨Môi trường làm việc nam tiếp viên/ nữ tiếp viên
Nam tiếp viên/ nữ tiếp viên làm việc trong nhiều nhà hàng khác nhau. Những môi trường này thường có chung các đặc điểm sau:
- Giao tiếp thường xuyên với đồng nghiệp trước và sau nhà
- Nhiều giờ đứng
- Tương tác trực tiếp với khách hàng
- Thời gian chậm hơn trong ngày hoặc buổi tối
- Một loạt các nhiệm vụ trong bất kỳ ca nào nhất định
✨Làm thế nào để trở thành nam tiếp viên/ nữ tiếp viên
Một số người trở thành người dẫn chương trình hoặc tiếp viên vì họ yêu thích tính chất linh hoạt và nhịp độ nhanh của công việc. Những người khác muốn bắt đầu kinh doanh nhà hàng hoặc kiếm thêm một ít tiền ngoài công việc toàn thời gian của họ. Bất kể lý do của bạn để xem xét công việc này là gì, nhiều người trong sự nghiệp này làm theo các bước sau:
1. Kiếm bằng tốt nghiệp trung học của bạn
Nhận bằng tốt nghiệp trung học của bạn hoặc lấy GED của bạn. Mặc dù không phải lúc nào cũng là một yêu cầu, nhưng nhiều nhà tuyển dụng sẽ thích bạn đã hoàn thành cấp độ học vấn này.
2. Chuẩn bị cho cuộc tìm kiếm
Chuẩn bị một sơ yếu lý lịch và thư xin việc để sử dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. Đảm bảo bao gồm trình độ học vấn cao nhất, kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, kinh nghiệm tình nguyện và kinh nghiệm lãnh đạo của bạn.
3. Tìm kiếm công việc nam tiếp viên/ nữ tiếp viên
Bạn có thể làm điều này trực tuyến và trực tiếp. Một số nhà hàng sẽ treo biển báo khi họ nhận đơn. Ứng tuyển các vị trí phù hợp với lịch trình và mức độ kinh nghiệm của bạn.
4. Chấp nhận một công việc
Khi bạn đã đảm bảo vị trí lưu trữ, hãy hoàn thành mọi khóa đào tạo cần thiết trong công việc. Nếu bạn muốn chuyển sang những nghề nghiệp nâng cao hơn trong ngành, hãy cân nhắc lấy bằng cử nhân hoặc theo đuổi vị trí lãnh đạo sau khi bạn đã tích lũy được kinh nghiệm.
✨Ví dụ về mô tả công việc nam tiếp viên/ nữ tiếp viên
Chúng tôi đang tìm kiếm một người tiếp viên thân thiện, niềm nở và có kinh nghiệm cho các ca làm việc buổi tối và cuối tuần. Người tiếp viên sẽ giám sát các nhân viên nhỏ phía trước của quán. Người đó phải có ít nhất một năm kinh nghiệm tiếp khách hoặc dịch vụ khách hàng khác và phải cảm thấy thoải mái với lịch trình linh hoạt.
Ứng cử viên lý tưởng sẽ là một người đa nhiệm mạnh mẽ, người có thể giữ cho phòng ăn hoạt động trơn tru bằng cách đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quản lý nhóm. Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí vui vẻ, hướng đến mọi người, nơi bạn có thể có được kinh nghiệm lãnh đạo có giá trị, chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của bạn.
———————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Bài viết gốc: Indeed.com
- Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11011
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 25