Kỹ Năng

Một Nhân Viên Bán Lẻ Làm Những Công Việc Gì?

💥Nhân viên bán lẻ làm gì?

Nhân viên bán hàng bán lẻ giúp khách hàng lựa chọn và mua sản phẩm trong môi trường bán lẻ. Họ làm việc trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm thời trang, đồ thể thao, vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn, cửa hàng âm nhạc, cửa hàng sách, ô tô và điện tử. Họ có thể vận hành máy tính tiền, lấy hàng tồn kho, kê lại kệ và dọn dẹp không gian sàn và khu vực làm việc. Một số nhiệm vụ khác của họ thường bao gồm:

  • Đề xuất các sản phẩm cụ thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm hoặc vị trí của hàng hóa
  • Thể hiện cách hàng hóa hoạt động
  • Thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá đặc biệt
  • Chấp nhận tiền mặt, thẻ tín dụng và các hình thức thanh toán và xử lý khác trao đổi hoặc hoàn lại
💥Yêu cầu đối với nhân viên bán lẻ

Các bằng cấp cần thiết để có được vị trí nhân viên bán lẻ:

Giáo dục

Nói chung, các đối tác bán lẻ được mong đợi sẽ theo đuổi hoặc đã hoàn thành bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED. Nhiều học sinh trung học là cộng tác viên bán lẻ bán thời gian. Các cộng sự bán lẻ đầy tham vọng muốn đảm nhận vai trò quản lý có thể cần phải hoàn thành bằng cao đẳng hoặc cử nhân về quản trị kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan khác.

Đào tạo

Phần lớn các khóa đào tạo dành cho các nhân viên bán lẻ được thực hiện trong công việc, bao gồm các hướng dẫn về dịch vụ khách hàng và cách vận hành hệ thống điểm bán hàng (POS) của công ty. Những người mới được tuyển dụng có thể phải hoàn thành khóa đào tạo giới thiệu kéo dài một ngày hoặc vài ngày.

Các nhân viên bán lẻ cũng có thể hưởng lợi từ việc đào tạo ở các vai trò trước đây, chẳng hạn như đào tạo về dịch vụ khách hàng hoặc kinh nghiệm với máy tính tiền.

Chứng chỉ 

Chứng nhận thường không bắt buộc cho vai trò này. Tuy nhiên, chứng chỉ có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác và thể hiện khả năng cũng như nguyện vọng của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Một số chứng chỉ hàng đầu dành cho các chuyên gia bán lẻ có thể được lấy thông qua Tổ chức Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF). Họ bao gồm:

  • Chuyên gia Cơ bản về Ngành Bán lẻ: Đây là chứng chỉ ở cấp độ đầu vào nhất và có thể phù hợp với bất kỳ ai quan tâm đến việc theo đuổi việc làm trong ngành bán lẻ. Ứng viên tìm hiểu về ngành bán lẻ và nhiều công việc hiện có ở đó. Họ cũng phát triển các kỹ năng toán học và dịch vụ khách hàng cơ bản mà họ cần để thành công với tư cách là một cộng tác viên bán lẻ.
  • Chuyên gia được chứng nhận về dịch vụ khách hàng và bán hàng: Thông qua chứng chỉ này, ứng viên phát triển thành thạo các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng, học các chiến lược thu hút khách hàng trên sàn bán hàng, xác định nhu cầu của họ và chốt giao dịch thành công.
  • Chuyên gia được chứng nhận về kinh doanh bán lẻ: Chứng chỉ này lý tưởng cho những người quan tâm đến việc theo đuổi vị trí quản lý bán lẻ hoặc những người chỉ muốn hiểu cách hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua chứng chỉ này, các ứng viên được học về kinh doanh, tiếp thị, vận hành cửa hàng, an toàn tại nơi làm việc và ngăn ngừa thất thoát.

Kỹ năng

Nhân viên bán lẻ cần có một số kỹ năng để thành công trong vai trò của họ, bao gồm:

  • Giao tiếp: Điều này bao gồm các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản cũng như khả năng đọc các tín hiệu không lời và tích cực lắng nghe. Các nhân viên bán lẻ phải giao tiếp rõ ràng và hiệu quả để giải quyết các vấn đề cho khách hàng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của họ và xử lý các giao dịch của họ khi thanh toán.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm phân tích, nghiên cứu và sử dụng sự sáng tạo để đưa ra các giải pháp. Các nhân viên bán lẻ cần sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để giúp giải quyết xung đột với khách hàng theo cách đảm bảo khách hàng hài lòng với kết quả.
  • Kỹ năng giữa các cá nhân: Thường được gọi là “kỹ năng của con người”, đây là những hành vi và chiến thuật được sử dụng để tương tác với những người khác. Các kỹ năng giữa các cá nhân cho phép các cộng sự bán lẻ làm việc hiệu quả như một phần của nhóm. Chúng bao gồm sự đáng tin cậy, khả năng tiếp thu phản hồi, thể hiện sự đánh giá cao và hợp tác.
  • Kỹ năng tính toán: Đây là những kỹ năng toán học cơ bản mà một nhân viên bán lẻ cần có để vận hành máy tính tiền và đếm các mặt hàng trong quá trình kiểm kê.
  • Dịch vụ khách hàng: Các kỹ năng dịch vụ khách hàng bao gồm nói thuyết phục, đồng cảm, kiên nhẫn và quản lý thời gian. Các nhân viên bán hàng cần có khả năng nói chuyện thuyết phục khi giao tiếp với khách hàng để kết thúc giao dịch. Họ cần thực hành quản lý thời gian để tránh khiến khách hàng phải chờ đợi. Họ cũng cần phải đồng cảm và kiên nhẫn để hiểu quan điểm của người khác, đặc biệt là khi giải quyết xung đột.
💥Môi trường làm việc của nhân viên bán lẻ

Nhân viên bán lẻ thường làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian tại các cửa hàng và cửa hiệu. Môi trường làm việc của họ nói chung có những đặc điểm sau:

  • Làm việc nhiều giờ
  • Sử dụng máy vi tính, máy in, máy tính tiền và các thiết bị khác
  • Tạo điều kiện giao tiếp giữa khách hàng và ban quản lý
  • Có thể phải làm việc vào cuối tuần, buổi tối và ngày lễ

Nhà tuyển dụng lao động bán lẻ lớn nhất là:

  • Cửa hàng quần áo
  • Đại lý vật tư và vật tư xây dựng
  • Cửa hàng đồ thể thao
  • Cửa hàng âm nhạc
  • Cửa hàng sách
  • Đại lý xe hơi
  • Cửa hàng điện tử
  • Cửa hàng gia dụng
💥Cách trở thành nhân viên liên kết bán lẻ

Đây là những bước thường bắt buộc để đảm bảo vị trí cộng tác viên bán lẻ:

  • Theo đuổi trình độ học vấn của bạn: Nhân viên bán lẻ nói chung chỉ được kỳ vọng là có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc GED hoặc tối thiểu là đang trong quá trình theo đuổi bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Thực hiện tìm kiếm các vị trí liên kết bán lẻ mở trong khu vực của bạn và xác định trình độ học vấn thường được yêu cầu cho các vai trò. Nếu bạn đang học trung học, các lớp học về giao tiếp và toán học sẽ giúp cung cấp cho bạn sự giáo dục cần thiết để đủ điều kiện cho vị trí này.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Tìm kiếm các cơ hội khác ở cấp độ đầu vào để có được kinh nghiệm dịch vụ khách hàng hoặc thu ngân. Các vai trò thu ngân hoặc dịch vụ khách hàng sẽ cung cấp cho bạn một số kỹ năng cơ bản cần thiết để đủ điều kiện cho vị trí cộng tác viên bán lẻ và khiến bạn trở thành ứng viên đáng mơ ước hơn với nhà tuyển dụng.
  • Xem xét chứng nhận: Mặc dù không bắt buộc, nhưng chứng chỉ bán lẻ xác minh khả năng của bạn có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Cân nhắc việc xin dịch vụ khách hàng và chứng chỉ bán hàng từ NRF Foundation.
  • Nộp đơn xin việc: Thực hiện tìm kiếm các vị trí liên kết bán lẻ mở trong khu vực của bạn và xác định các vai trò mà bạn có đủ khả năng tốt nhất dựa trên kỹ năng và quá trình làm việc của bạn. Hoàn thành đơn đăng ký trực tuyến hoặc đến cửa hàng và điền đơn trực tiếp.
💥Ví dụ mô tả công việc của nhân viên bán lẻ

Monica’s Apparel đang tìm kiếm một nhân viên bán lẻ để giúp đảm bảo khách hàng của chúng tôi có trải nghiệm mua sắm tích cực. Nhân viên bán lẻ phải giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và chào hỏi tất cả khách hàng khi họ bước vào cửa hàng. Họ cũng sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ khách hàng theo bất kỳ cách nào cần thiết, bao gồm giúp tìm các mặt hàng quần áo phù hợp với nhu cầu của họ, giới thiệu các cách khác nhau mà bạn có thể mặc trang phục, trả lời các câu hỏi và lấy tiền của họ khi thanh toán. Họ có trách nhiệm xử lý các vấn đề về dịch vụ khách hàng khi chúng phát sinh một cách lịch sự và hữu ích và liên hệ với quản lý cửa hàng hoặc trợ lý giám đốc khi cần hỗ trợ.

Nhân viên bán lẻ phải có khả năng sử dụng tất cả các thiết bị của cửa hàng, bao gồm cả máy tính tiền và máy tính. Họ phải có khả năng dành cả ca để đứng, đi bộ hoặc di chuyển xung quanh cửa hàng. Họ phải có khả năng đẩy, kéo và nâng ít nhất 25 pound và có thể sử dụng thang và thiết bị lao động khi cần thiết. Họ phải có kỹ năng giao tiếp và giao tiếp cá nhân mạnh mẽ và có khả năng lãnh đạo bằng gương. Tốt nghiệp trung học hoặc GED được ưu tiên nhưng không bắt buộc. Đã từng có kinh nghiệm trước được ưu tiên.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vương Thùy Trang
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vương Thùy Trang _ Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11341

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ