Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Nhân Viên Thu Mua

📌Công việc của người mua là gì?

Nhân viên thu mua là một chuyên gia tài chính và kinh doanh, là người điều tra, đánh giá và mua các sản phẩm cho các công ty để bán hoặc sử dụng trong hoạt động của riêng họ. Hay còn được gọi là đại lý thu mua, người thu mua phải làm việc trong phạm vi ngân sách và thường phải thương lượng giá cả cạnh tranh cho các mặt hàng họ muốn mua. Dưới đây là một số trách nhiệm bổ sung của người thu mua:

  • Lựa chọn và đặt hàng sản phẩm và ủy quyền thanh toán dựa trên các thỏa thuận hợp đồng với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất
  • Hỗ trợ các nhà quản lý chuỗi cung ứng trong việc duy trì mức tồn kho thích hợp cho các nguồn cung cấp được sử dụng thường xuyên
  • Làm việc với bộ phận quản lý hàng tồn kho để đảm bảo tất cả các lần giao hàng đều được hoàn thành và báo cáo mọi mặt hàng bị thiếu hoặc đặt hàng lại
  • Liên lạc với nhóm quản lý hiện trường để đảm bảo tất cả các đơn đặt hàng mua tại hiện trường là chính xác
  • Phát triển một hệ thống giám sát chính xác và hiệu quả cho các đơn đặt hàng đang mở và gửi báo cáo hàng tuần cho ban quản lý cùng với tài liệu về các đơn đặt hàng đã đóng

📌Lương trung bình

Mức lương cho nhân viên thu mua thường được xác định bởi trình độ học vấn và kinh nghiệm của họ. Trách nhiệm công việc, vị trí việc làm, kỹ năng và chứng chỉ liên quan của họ cũng có thể ảnh hưởng đến thu nhập.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 62.799 đô la mỗi năm
  • Mức lương từ $ 15.000 đến $ 142.000 mỗi năm.

📌Yêu cầu của nhân viên thu mua

Giáo dục và đào tạo bắt buộc để trở thành người thu mua sẽ khác nhau giữa các vị trí, nhưng có một số yêu cầu cơ bản là tiêu chuẩn trong toàn ngành. Bao gồm các:

📘Giáo dục

Yêu cầu về trình độ học vấn đối với người thu mua có thể khác nhau tùy theo vị trí và ngành nghề. Hầu hết các tổ chức yêu cầu ít nhất bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan như kinh doanh, tài chính, kế toán hoặc quản lý cung ứng. Một số vị trí có thể chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học và nhiều năm kinh nghiệm có liên quan. Những người muốn trở thành người thu mua cho ngành nông nghiệp cũng có thể được hưởng lợi từ bằng cấp về nông nghiệp, khoa học động vật hoặc sản xuất nông nghiệp.

📘Tập huấn

Hầu hết người thu mua sẽ được đào tạo tại chỗ trong vài tháng đến một năm sau khi họ được thuê. Trong thời gian này, các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo những người mới vào nghề cách thực hiện các nhiệm vụ công việc cơ bản, bao gồm đàm phán với nhà cung cấp, giám sát hàng tồn kho và quản lý đơn đặt hàng.

📘Chứng chỉ

Hầu hết các chứng chỉ hiện có cho người thu mua đều liên quan đến kỳ thi nói hoặc viết, đồng thời yêu cầu trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc nhất định. Một số nhà tuyển dụng có thể không yêu cầu người thu mua phải có những chứng chỉ này, nhưng chúng là một cách hiệu quả để các cá nhân thể hiện họ là những ứng viên cạnh tranh theo kịp các yêu cầu và xu hướng của ngành.

Dưới đây là một số chứng nhận phổ biến cho nhân viên thu mua:

Chứng nhận chuyên môn mua hàng(CPP)

Hiệp hội Mua hàng Hoa Kỳ (APS) cung cấp chứng chỉ CPP, yêu cầu các cá nhân phải vượt qua kỳ kiểm tra và đánh giá về thành tích học tập, kinh nghiệm thực địa và những đóng góp cho nghề nghiệp của họ. Chứng nhận có giá trị trong năm năm đối với thành viên APS và hai năm đối với người không phải là thành viên.

Chứng nhận chuyên môn về chuỗi cung ứng

Hiệp hội Quản lý Chuỗi Cung ứng (ASCM) cung cấp chứng chỉ này, có hiệu lực trong năm năm. Các ứng viên tìm kiếm chứng chỉ này cần phải có ba năm kinh nghiệm kinh doanh có liên quan, cũng như bằng cử nhân. Để gia hạn chứng chỉ, ứng viên cần kiếm được một số điểm phát triển nghề nghiệp nhất định.

Chứng nhận người thu mua công khai chuyên nghiệp (CPPB)

Hội đồng chứng nhận mua sắm công phổ cập (UPPCC) cung cấp chứng chỉ này, yêu cầu ứng viên phải có ít nhất bằng cấp cao cùng với ba năm kinh nghiệm cung ứng và các khóa đào tạo liên quan. Chứng nhận này rất hữu ích cho những người thu mua làm việc ở các vị trí không quản lý cho các cơ quan chính phủ địa phương, tiểu bang hoặc liên bang. Chứng nhận lại là năm năm một lần và có thể được thực hiện thông qua việc hoàn thành các tín chỉ giáo dục thường xuyên hoặc tham dự các hội nghị đấu thầu.

Chứng nhận nhân viên mua hàng công chúng (CPPO)

Cũng do UPPCC cung cấp, chứng chỉ này yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân và ít nhất năm năm kinh nghiệm mua sắm công, cùng với các khóa đào tạo liên quan. Chứng nhận này rất hữu ích cho những người thu mua làm việc ở các vị trí cấp quản lý hoặc giám sát cho các cơ quan chính phủ địa phương, tiểu bang hoặc liên bang. Chứng nhận lại là năm năm một lần và có thể được hoàn thành bằng các tín chỉ giáo dục thường xuyên hoặc tham dự các hội nghị đấu thầu.

Viện Quốc gia về Mua sắm Chính phủ (NIGP) và Hiệp hội Quốc gia của các Viên chức Mua sắm Nhà nước (NASPO) đều cung cấp các khóa học chuẩn bị cho các kỳ thi UPPCC.

📌Kỹ năng

Một số kỹ năng mà nhân viên thu mua cần để thực hiện nhiệm vụ công việc của họ có thể được phát triển bên ngoài lĩnh vực này, trong khi những kỹ năng khác có thể được học trong quá trình đào tạo tại chỗ. Dưới đây là những kỹ năng phù hợp nhất mà người thu mua nên phát triển:

📘Kỹ năng phân tích

Đánh giá các nhà cung cấp khác nhau và các lựa chọn sản phẩm là một phần không thể thiếu trong vai trò của người thu mua. Họ phải phân tích chất lượng sản phẩm trong khi tìm nhà cung cấp cung cấp giá cả cạnh tranh và cung cấp dịch vụ đầy đủ.

📘Kỹ năng ra quyết định

Người thu mua phải đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt và kịp thời dựa trên nhu cầu hàng tồn kho và dự báo của ngành. Họ nên dự đoán các kết quả tài chính và chọn các phương án hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu mua hàng và vẫn trong phạm vi ngân sách.

📘Kỹ năng giao tiếp

Người thu mua cần có khả năng giao tiếp với các cá nhân bên trong và bên ngoài tổ chức, bao gồm nhà cung cấp, nhân viên kiểm kê và quản lý. Nhiệm vụ này có thể yêu cầu những chuyên gia này điều chỉnh phong cách của họ tùy thuộc vào người mà họ đang tương tác. Các kỹ năng giữa các cá nhân như kiên nhẫn và đồng cảm cũng có thể giúp ích cho các cuộc đàm phán.

📘Kỹ năng toán học

Người thu mua phải so sánh giá của các nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo rằng tổ chức của họ đang nhận được mức giá tốt nhất cho các sản phẩm đã mua. Nhiệm vụ này thường yêu cầu sử dụng các công thức và phép tính đơn giản, làm cho toán học trở thành một kỹ năng cần thiết để đạt hiệu quả.

📘Kỹ năng thương lượng

Người thu mua thường cần thương lượng các điều khoản hợp đồng với nhà cung cấp. Thuyết phục, nghiên cứu và chiến lược cho phép các chuyên gia này tiến hành các cuộc đàm phán thành công.

📌Môi trường làm việc của người thu mua

Người thu mua có thể làm việc trong một số ngành khác nhau, bao gồm:

  • Chế tạo
  • Buôn bán
  • Chính quyền
  • Bán lẻ

Đối với môi trường hàng ngày, hầu hết nhân viên thu mua làm việc trong văn phòng một cách thường xuyên. Tuy nhiên, việc đi lại thường là cần thiết để người thu mua đến thăm nhà cung cấp và đánh giá sản phẩm. Hầu hết người thu mua làm việc ở vị trí toàn thời gian và làm thêm giờ có thể phổ biến trong nghề nghiệp này.

📌Làm thế nào để trở thành một người thu mua

Nhiều người thu mua thực hiện các bước sau để theo đuổi con đường sự nghiệp này:

1. Lấy bằng cử nhân

Kiếm được bằng cấp trong lĩnh vực liên quan như kinh doanh, tài chính hoặc quản lý chuỗi cung ứng. Giáo dục này giúp bạn tìm hiểu các nguyên tắc kinh doanh, có được nền tảng về tài chính và kế toán, đồng thời nghiên cứu các kỹ thuật hiệu quả và ứng dụng các khái niệm lý thuyết thông qua các nghiên cứu điển hình.

2. Theo đuổi trải nghiệm cấp đầu vào

Trong chương trình đại học của bạn, hãy tận dụng cơ hội thực tập hoặc các cơ hội học tập thực hành khác để quan sát các chuyên gia trong lĩnh vực này và thậm chí thực hành các kỹ năng như phân tích, đàm phán và giao tiếp kinh doanh. Bạn cũng có thể theo đuổi các vị trí cấp thấp trong chuỗi cung ứng để bắt đầu thăng tiến nghề nghiệp cho người thu mua.

3. Được đào tạo tại chỗ

Sau khi lấy bằng cử nhân, hãy cân nhắc đăng ký tham gia các cơ hội trong ngành cung cấp đào tạo tại chỗ. Khóa đào tạo này có thể kéo dài vài tháng đến một năm và cung cấp cho bạn sự hiểu biết về các kỹ năng cơ bản và kỹ thuật thực tế mà vị trí này yêu cầu.

4. Kiếm được chứng chỉ trong ngành

Nếu nhà tuyển dụng tiềm năng yêu cầu một chứng chỉ nhất định, hãy bắt đầu chuẩn bị cho hồ sơ bằng cách nghiên cứu cho kỳ thi. Ngay cả khi vị trí đó không yêu cầu bất kỳ chứng chỉ nào, chúng có thể giúp các cá nhân trở thành ứng viên mạnh mẽ hơn.

5. Ứng tuyển cho các vị trí người thu mua

Tạo một sơ yếu lý lịch rõ ràng và toàn diện mô tả trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng và các chứng chỉ liên quan của bạn. Sau đó nộp đơn vào các vị trí quan tâm. Bạn nên phản ánh ngôn ngữ mà nhà tuyển dụng sử dụng trong mô tả công việc của họ để điều chỉnh tốt hơn trình độ của bạn với mong đợi của họ.

📌Ví dụ về mô tả công việc của người thu mua

Công ty tạp hóa của chúng tôi đang tìm kiếm một người thu mua có kinh nghiệm, người có thể quản lý việc bổ sung các danh mục sản phẩm cụ thể để đảm bảo có đủ nguồn cung trong cửa hàng đồng thời đáp ứng hoặc vượt mục tiêu tồn kho. Người thu mua sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự báo sản phẩm cho các nhà cung cấp được chỉ định, duy trì các đơn đặt hàng kịp thời và chính xác bằng cách liên hệ với nhà cung cấp để xác nhận PO, quản lý hàng tồn kho thừa hoặc chậm thông qua các quy trình quản lý hàng tồn kho phù hợp và hỗ trợ tăng trưởng doanh số bán hàng.

Ứng viên thành công phải có kỹ năng tổ chức mạnh mẽ, kỹ năng phân tích và giao tiếp vượt trội đồng thời có thể làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh, đòi hỏi khả năng phán đoán và ra quyết định độc lập. Các ứng viên được yêu cầu phải có tối thiểu ba năm kinh nghiệm mua hàng, tốt nhất là trong ngành dịch vụ thực phẩm và bằng đại học bốn năm về kinh doanh, vận hành, quản lý chuỗi cung ứng hoặc kinh nghiệm trong ngành dịch vụ thực phẩm tương đương.

——————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10935

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ