Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Thợ Sửa Ống Nước

Các công việc mà thợ sửa ống nước làm?

Họ sẽ đảm nhận các công việc như lắp đặt ống nước, duy trì và sửa chữa các hệ thống ông nước dân dụng và hệ thống thương mại cung cấp nước, chất đốt và loại bỏ chất thải cho các khu bất động sản. Các nhiệm vụ chủ chốt của thợ sửa ống nước bao gồm:

  • Lắp đặt hệ thống ống nước – bao gồm đường ống và phụ tùng trong các khu mới xây dựng và khôi phục các khu dân cư và khu bất động sản thương mại.
  • Thực hiện bảo dưỡng cho hệ thống nước dân dụng và các toà nhà
  • Đáp ứng các cuộc gọi sửa chữa khẩn cấp và các cuộc gọi dịch vụ từ các khách hàng hợp đồng
  • Theo dõi các thiết bị và thực hiện kiểm tra các nguyên nhân và vị trí hư hỏng của hệ thống ống nước
  • Đề xuất và ước lượng giá cả của việc lắp đặt và sửa chữa hệ thống nước cho khách hàng
  • Làm việc cùng với công nhân xây dựng khác và hỗ trợ xin giấy phép cần thiết cho công việc sửa chữa hệ thống ống nước
  • Tuân thủ các quy tắc và quy định hiện hành liên quan đến hệ thống ống nước vì hệ thống phải vượt qua đợt thanh tra đầu tiên.
  • Tuy nhiên, các nhiệm vụ mà thợ sửa ống nước đảm nhận rất đa dạng tuỳ thuộc theo ngành nghề và quy mô của công việc mà bạn chọn.

Mức lương trung bình

Thợ sửa ống nước có thể là công việc bán thời gian và toàn thời gian, mức lương của họ rất đa dạng tùy thuộc vào trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, quy mô doanh nghiệp và vị trí địa lí. Các chuyên gia cũng có thể được cung cấp mức lương phụ cấp cho các hình thức làm việc quá giờ. Một vài thợ sửa ống nước là thành viên của liên đoàn lao động sẽ được thay mặt để đàm phán mức lương và họ phải trả hội phí cho liên đoàn này. Để có mức lương mới nhất, thì hãy truy cập vào đường liên kết của Indeed nhé:

  • Mức lương phổ biến tại US: $24.30/giờ
  • Mức lương dao động: từ $7.25 đến $54.95/giờ

Các yêu cầu khi làm việc dưới vai trò thợ sửa ống nước

Có một vài yêu cầu đối với vị trí này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề của công việc. Một số yêu cầu điển hình như sau:

Trình độ học vấn

Thợ sửa ống nước cần tối thiểu bằng THPT hoặc GED để tham gia vào chương trình học nghề. Một khi bạn hoàn thành xong chương trình này bạn sẽ nắm rõ được các kiến thức như kỹ thuật sửa ống nước và kỹ năng xây dựng cần để thành công trong hành trình sự nghiệp này, cũng như các hướng dẫn an toàn trong ngành và các quy tắc và quy định của địa phương.

Đào tạo

Hầu hết các thợ sửa ống nước học hỏi các kỹ năng cụ thể liên quan đến vai trò của họ trong chương trình học nghề. Chương trình này thường kéo dài khoảng 4 – 5 năm bao gồm 2000 giờ đào tạo tại chỗ và trong các lớp học.

Các chứng nhận

Hầu hết các thợ sửa ống nước yêu cầu phải có các chứng chỉ để làm việc độc lập, họ có thể nhận các chứng chỉ để đạt được cơ hội thăng tiến trong công việc. Các giấy phép và chứng chỉ phổ biến cho thợ sửa ống nước bao gồm:

Giấy phép thợ lành nghề của tiểu bang

Để lấy được giấy phép này, bạn cần phải hoàn thành chương trình học nghề và phải có lượng kinh nghiệm đào tạo tại chỗ nhất định. Lượng thời gian bạn cần để đạt được những kinh nghiệm trước khi đạt được giấy phép này sẽ rất nhiều tuỳ thuộc vào tiểu bang mà bạn sinh sống. Một khi bạn đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của tiểu bang, bạn sẽ thực hiện các yêu cầu giáo dục thường xuyên để duy trì giấy phép của mình.

Chứng nhận Kỹ thuật viên Thiết kế Hệ thống ống nước (CPDT)

Chứng chỉ này được cấp bởi Hiệp hội Kỹ sư Hệ thống ống nước Hoa Kỳ với mục đích công nhận các sự chuyên nghiệp cho các cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết trong việc thiết kế các hệ thống ống nước. Người nhận phải đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, vượt qua kỳ thì và hoàn thành các yêu cầu về giáo dục thường xuyên. Họ cần phải gia hạn chứng chỉ mỗi 2 năm.

Chứng nhận của Hiệp hội Cơ khí và Hệ thống ống nước Quốc tế (IAPMO)

Chứng chỉ IAPMO cung cấp chứng chỉ Thanh tra Hệ thống ống nước, chứng nhận Người kiểm nghiệm kế hoạch Hệ thống nước và chứng nhận Thanh tra Hệ thống nước dân dụng. Để đạt được bất kỳ chứng chỉ trong số này, bạn phải đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, vượt qua các kỳ thi và hoàn thành các yêu cầu giáo dục thường xuyên. Họ cần phải gia hạn chứng chỉ của mình mỗi 3 năm.

 Chứng nhận STAR về sự tinh thông

Để nhận được chứng chỉ này, bạn phải thể hiện sự tinh thông của việc thương mại và kinh nghiệm trong một số lĩnh vực của ngành thiết kế, lắp đặt, bảo trì và sửa chữa các hệ thống khác nhau. Bạn cũng phải hiểu rõ về các quy định và luật lệ hệ thống ống nước của các quốc gia, tiểu bang và địa phương. Các cá nhân nhận được chứng chỉ này phải đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, vượt qua các kỳ thi và gia hạn chứng chỉ của mình mỗi 5 năm.

Chứng nhận STAR Steamfitting-Pipefitting

Để đạt được chứng chỉ này bạn phải thể hiện sự tinh thông về thương mại và phải có kinh nghiệm trong việc chế tạo, chuẩn bị, làm giàn và lắp đặt đường ống, ống dẫn và thiết bị. Bạn cũng phải thể hiện khả năng của mình trong việc tuân theo kế hoạch, thông số kỹ thuật và thực hành lắp đặt đường ống đúng chuẩn đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc tại địa phương và khu vực pháp lý để hoàn thành dự án một cách an toàn. Các cá nhân có chứng chỉ này phải đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, vượt qua một bài thi và gia hạn chứng nhận của họ mỗi năm năm.

Các kỹ năng

Thợ sửa ống nước cần phải có sự kết hợp hoàn hảo của kỹ năng mềm và cứng để đạt được thành công dưới vai trò của mình. Một số kỹ năng phổ biến cần thiết để thành thạo trong ngành này:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này bao gồm khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ lẫn lời nói thể hiện trong việc tích cực lắng nghe, quan sát, nói và sự đồng cảm. Những đặc điểm này rất quan trọng đối với những người sửa ống nước vì họ cần hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Họ cũng cần có khả năng đưa ra các đề xuất rõ ràng và cung cấp cho khách hàng mức giá hợp lý.

Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề 

Kỹ năng này bao gồm chia nhỏ những vấn đề thành nhiều phần nhỏ để giải quyết, sau đó tìm ra ngọn nguồn nguyên nhân và tiến hành đề xuất những giải pháp. Thợ sửa ống nước cần khả năng phân tích thông tin khi họ đang trong quá trình sửa chữa để tìm gốc rễ của lỗ hỏng và cung cấp những giải pháp phù hợp.

Kỹ năng kỹ thuật

Thợ sửa ống nước cần có kỹ năng nghề nghiệp cụ thể và kiến thức chuẩn xác để hoàn thành công việc của mình như là đọc bản thiết kế, lắp đặt và sửa chữa hệ thống ống nước và phụ tùng trong hệ thống cũng như hiểu rõ các quy tắc và quy định dành riêng cho ngành. Họ cũng phải quen với các công cụ và nguyên liệu cần thiết để hoàn thành chuẩn xác nhiệm vụ của mình.

Chú ý những tiểu tiết

Thợ sửa ống nước cần phải tập trung chú ý những chi tiết dù nhỏ nhất để đảm bảo hoàn thành chính xác dự án của mình mà không để lại bất kỳ lỗi lầm nào sau khi kết thúc công việc.

Khả năng quản lý thời gian

Bao gồm cả khả năng cân bằng và ưu tiên những dự án khác nhau theo cách giúp bạn hoàn thành công việc đúng hạn, đồng thời cũng duy trì sự cân bằng giữa sự nghiệp và đời sống. Kinh nghiệm của thợ sửa ống nước thường dành thời gian làm việc đơn lẻ và không có sự giám sát trực tiếp. Điều này có nghĩa họ phải có khả năng làm việc hiệu quả để hoàn thành các dự án đúng hạn mà không cần nghe theo mệnh lệnh từ ai.

Sức bền thể chất và sức chịu đựng

Sửa ống nước là một công việc đòi hỏi thể lực yêu cầu khả năng đứng, ngồi, cuối, và nằm trong khi làm việc trong không gian chật hẹp trên ống nước hoặc các phụ tùng tương tự trong một thời gian dài. Thế nên thợ sửa ống nước cần phải có sức khỏe tốt và sức chịu đựng bền bỉ để đáp ứng đòi hỏi từ công việc của mình mà không gây chấn thương cho bản thân.

Môi trường làm việc của thợ sửa ống nước

Thợ sửa ống nước thường là công việc trong nhà nhưng đôi khi cũng đòi hỏi làm việc ngoài trời dưới đa dạng môi trường làm việc khác nhau, thường là những nơi với không gian chật hẹp. Một vài thợ sửa ống nước làm việc ở hệ thống dân dụng hoặc trong các tòa nhà trong khi những người khác làm việc tại khu bất động sản thương mại hoặc cao ốc công nghiệp. Một vài thợ sửa ống nước khác làm việc ở cả hai khu vực nêu trên.

Sửa chữa ống nước là một công việc đòi hỏi thể chất dẻo dai khi phải đứng, cúi, quỳ và với khá nhiều. Môi trường làm việc có thể bao gồm trường hợp tiếp xúc với điều kiện thời tiết khác nhau và làm việc ở các vị trí không thoải mái. Những chuyên gia này thường phải đáp ứng yêu cầu trong trường hợp khẩn ngay cả cuối tuần, buổi đêm và không thể nào tránh khỏi việc làm ngoài giờ.

Làm sao để trở thành thợ sửa ống nước

Sau đây sẽ là những bước mà bạn có thể xem xét để trở thành thợ sửa ống nước

1.    Lấy bằng cấp phù hợp

Bạn cần bằng THPT hoặc GED trước khi tham gia các khóa học nghề. Khóa học quan trọng này bao gồm môn toán và kỹ năng giao tiếp giúp bạn tính toán giá cả dự án và bí kíp để đàm phán với khách hàng.

2.    Hoàn thành chương trình học nghề

Tất cả thợ sửa ống nước cần hoàn thành chương trình học nghề kết hợp hướng dẫn trên lớp và đào tạo tại chỗ. Các chương trình này thường mất 4 – 5 năm để hoàn thành và dạy cả những kỹ thuật cơ bản cũng như kiến thức cần thiết để thành công dưới vai trò này.

3.    Tích lũy kinh nghiệm

Mức độ kinh nghiệm hoặc đào tạo mà bạn cần sẽ rất đa dạng tùy thuộc vào quy mô công việc và công ty mà bạn ứng tuyển. Một vài nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên hoàn thành khóa học nghề và có giấy phép làm việc. trong khi những người khác sẽ thuê bạn như một người thợ hỗ trợ khi bạn đang trong giai đoạn bạn làm việc để hoàn thành chương trình học nghề của mình

4.    Đạt được giấy phép thợ lành nghề

Mỗi một tiểu bang đều có những yêu cầu riêng về những bằng cấp, vì thể bạn sẽ cần nghiên cứu các yêu cầu ở nơi bạn sống. Hầu hết các tiểu bang yêu cầu thợ sửa ống nước phải có giấy phép trước khi họ được hoạt động độc lập. Các tiểu bang thường yêu cầu bạn có lượng kinh nghiệm làm việc nhất định, thường rơi vào khoảng 2 – 4 năm làm việc, thêm vào đó bạn phải hoàn thành chương trình học nghề. Trong khi bạn tích lũy kinh nghiệm để đủ điều kiện cấp giấy phép, bạn cần phải làm việc cùng với một người thợ lành nghề có giấy phép.

5.    Nhận được chứng chỉ

Các chứng nhận sẽ hữu ích trong việc chứng minh kiến thức ngành nghề, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ngành sửa chữa ống nước có rất nhiều chứng nhận có thể giúp bạn trở nên nổi bật với nhà tuyển dụng như là một ứng viên cạnh tranh nhất và có thể giúp bạn thăng tiến trong công việc của mình.

Đơn tuyển dụng thợ sửa ống nước điển hình

Công ty xây dựng của chúng tôi đang tìm kiếm một thợ sửa ống nước có kinh nghiệm và đã được cấp giấy phép để tham gia vào đội phát triển. Tại vị trí này, thợ sửa ống nước sẽ chịu trách nhiệm cho các khía cạnh lắp đặt, bảo trì, kiểm tra và sửa chữa hệ thống nước tại các khu dân cư được khôi phục lại và tại các bất động sản thương mại. Một ứng viên lý tưởng là người thợ có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên, cũng như hiểu rõ được các quy tắc và quy định, thực hiện chính sách an toàn của tiểu bang và địa phương, đồng thời sẽ là một người có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, biết định hướng thời hạn công việc. Chúng tôi cung cấp một mức lương vô cùng cạnh tranh, gói lợi ích toàn diện và công việc lâu dài, nhất quan cho những nhân viên của mình.

————-

Xin cảm ơn tác giả về những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Lê Xuân Hân
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Xuân Hân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11193

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 32

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ