Kỹ Năng

Văn Hóa Công Ty Có Bị Ảnh Hưởng Bởi Sự Gia Tăng Của Công Việc Từ Xa Không

Đại dịch đã đẩy nhanh sự thay đổi này theo cấp số nhân, nhưng hãy tin rằng: Nó mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên.

Bằng các ý kiến ​​được bày tỏ riêng họ bởi những người đóng góp Doanh nhân

Khi ảnh hưởng của đại dịch ngày càng lan rộng trong thế giới lao động của chúng ta, các công ty ở khắp mọi nơi phải điều chỉnh để thích nghi với hoàn cảnh mới. Hơn bao giờ hết, nhân viên đang chọn làm việc tại nhà và nhiều người doanh nghiệp lao động đang giúp đỡ cho sự thay đổi này. Ví dụ, Google đã đề nghị 1.000 đô la cho nhân viên để tạo ra một không gian làm việc tại nhà tốt hơn. Twitter đã sớm thông báo về đại dịch rằng họ sẽ cung cấp sự lựa chọn để làm việc tại nhà vô thời hạn. Nhưng khi cấu trúc văn phòng thay đổi đáng kể, điều gì sẽ xảy ra với văn hóa công ty?

Mặc dù những khó khăn không thể tránh khỏi khi quản lý một nhóm từ xa, bối cảnh thay đổi này mang đến cơ hội hoàn hảo để cải thiện văn hóa.

Nơi làm việc ảo yêu cầu hành động có chủ đích

Khi nhân viên làm việc từ xa, quản lý không thể quan sát ngôn ngữ cơ thể. Giao tiếp không thể xảy ra một cách ngẫu nhiên – không có máy làm mát nước, không có phòng nghỉ. Điều này sẽ gặp phải những rắc rối, vì nhân viên có thể giả vờ bận rộn hoặc vui vẻ trong khi thực sự thì không. Giao tiếp phải trở thành một hành động có chủ đích.

Trong văn phòng, bạn có thể phát hiện một nhân viên đang bực bội hoặc im lặng, trò chuyện với họ và phát hiện ra nguyên nhân của các vấn đề của họ. Tuy nhiên, từ phía sau màn hình, chúng ta có thể không bao giờ nhìn thấy sự nhăn nhó. Nhân viên có thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời một câu hỏi. Mọi phản ứng đều được chuẩn bị. Mọi tương tác đều được chọn lọc. Do đó, bạn phải cố gắng hỏi từng nhân viên xem họ cảm thấy như thế nào, nếu họ cần bất kỳ sự trợ giúp nào hoặc tìm hiểu xem họ có bất kỳ câu hỏi nào không. Về mặt tích cực, điều này mang lại cho bạn cơ hội để thực sự hiểu họ. Hãy có chủ đích và những cuộc trò chuyện của bạn có thể có ý nghĩa hơn nhiều so với những cuộc nói chuyện nhỏ nhặt trước đây.

Có nhiều thời gian hơn khi không phải đi làm

Một phần quan trọng trong thói quen của người lao động luôn là đi làm, nhưng điều này đã bị mất khi bắt đầu đại dịch. Với khoảng thời gian thừa đó và không phải làm gì, nhiều người thấy mình trở nên năng suất hơn. Thời gian bình thường dành cho việc di chuyển đến và rời khỏi văn phòng đã trở thành thời gian để suy nghĩ và làm việc. Điều này trở nên vô cùng có lợi. Nhiều người đã nhận ra rằng thường không cần phải đi làm và họ có thể hoàn thành nhiều công việc hơn ở nhà với chất lượng cao hơn. Công việc văn phòng hành chính thường ngày thực sự đã lỗi thời công việc kinh doanh có vẻ tốt hơn.

Truyền thông tốt hơn và rộng rãi hơn

Các nhân viên làm việc từ các miền khác nhau đã tồn tại từ rất lâu trước khi đại dịch xảy ra. Nhiều công ty có nền tảng vững chắc để kết hợp các nhóm lại với nhau trên nhiều không gian khác nhau, nhưng việc này chỉ trở nên dễ dàng hơn với công nghệ ngày càng cải tiến. Nhờ có nhiều chương trình kỹ thuật số, bạn có thể dễ dàng kết nối với ai đó ở nửa vòng trái đất cũng như với người ở gần địa phương của bạn. Nhân viên ở Châu Âu cảm thấy gần gũi như những người ở Hoa Kỳ và điều đó thực sự làm cho tổ chức cảm thấy gắn kết. Vì công nghệ, có vẻ như chúng ta càng tách biệt, chúng ta càng có thể xích lại gần nhau hơn.

Tìm thời gian để giải trí

Cũng giống như công việc từ xa buộc người lao động phải cân nhắc trong giao tiếp của họ, nó cũng thúc đẩy họ cân nhắc trong các cơ hội có thể được tạo ra để thư giãn, tìm hiểu về nhau và tận hưởng bản thân. Ban quản lý phải suy nghĩ nghiêm túc hơn về cách kết nối toàn bộ nhóm của họ. Mỗi nhân viên đều khác nhau và đáng buồn thay, không có cuốn sách hướng dẫn nào để có được niềm vui. Hành động được thực hiện ở đây phụ thuộc vào lực lượng lao động. Điều quan trọng là, người quản lý cần làm cho nhân viên cảm thấy như họ là một phần của nhóm, ngay cả khi họ chưa bao giờ gặp gỡ một đồng nghiệp nào. Một số nhóm ở xa có các phiên họp hàng tháng, nơi họ chơi trò chơi, trả lời các câu hỏi về bản thân và tìm hiểu những người họ đang làm việc cùng. Dù bạn chọn làm gì, tất cả đều nhằm xây dựng những mối liên kết này.

Văn hóa không chỉ xảy ra trong kinh doanh. Nó không ngừng phát triển và với một chất xúc tác như Covid-19, nó chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể. Thay vì sợ mất đi sự quen thuộc, sự khởi đầu của kinh doanh đã mang đến cho mỗi chúng ta một cơ hội: Chúng ta có thể định nghĩa lại văn hóa bằng hình ảnh của chính mình. Thông qua hành động và giao tiếp có chủ ý, tăng năng suất và tập trung vào việc đoàn kết nhóm của bạn, bạn có cơ hội hình thành văn hóa công ty của mình tốt hơn.

—————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: media.ivolunteervietnam.com
  • Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10389

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ